Bản án 52/2020/HSST ngày 29/09/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN EA KAR, TNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 52/2020/HSST NGÀY 29/09/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 29/9/2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk. Tòa án nhân dân huyện Ea Kar mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 52/2020/HSST, ngày 14 tháng 9 năm 2020; theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số: 56/2020/HSST - QĐ, ngày 15 tháng 9 năm 2020, đối với bị cáo:

* Họ và tên: Bùi Trọng Đ (Tên gọi khác: Không), sinh năm: 1991. Tại: Huyện P, tỉnh Đ; nơi đăng ký HKTT và chỗ ở hiện nay: Thôn 01, xã K, huyện p, tỉnh Đ; nghề nghiệp: Làm nông; trình độ văn hóa: 08/12; tôn giáo: Không; con ông: Bùi Trọng Ph, sinh năm 1965 và con bà Dương Thị L, sinh năm: 1970, hiện sinh sống và làm nông tại: Thôn 01, xã K, huyện P, tỉnh Đ; bị cáo chưa có vợ con.

Tiền sự: Không; Tiền án: 01 tiền án. Ngày 31/8/2010, bị Tòa án nhân dân huyện Krông Pắc xử phạt 09 tháng tù, về tội ‘Trộm cắp tài sản” (Bị cáo đã chấp hành xong hình phạt tù nhưng chưa thực hiện xong nghĩa vụ dân sự và án phí đối với bản án nói trên nên bị cáo được xóa án tích. Bị cáo hiện đang bị tạm giam tại nhà tạm giữ Công an huyện EaKar từ ngày 29/7/2020 - Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

* Người làm chứng: Ông Lưu Thanh T, sinh năm: 1960. Địa chỉ: Thôn 01, xã Đ, huyện K, tỉnh Đ. (Vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Do nghiện ma túy nên vào khoảng 14 giờ 30 phút ngày 29/7/2020, Bùi Trọng Đ đón xe ô tô khách Việt Thanh đi từ nhà xuống ngã tư đèn xanh - đỏ thị trấn K, huyện K để tìm mua ma túy. Sau đó, Đ đón xe ôm đi đến khu vực buôn S, xã Đ, huyện K tìm gặp một người đàn ông không rõ nhân thân lai lịch mua một gói ma túy (heroin) với giá 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) mục đích để sử dụng. Mua ma túy xong, Đ bỏ ma túy vào trong gói thuốc lá YETT để trong túi quần phía trước bên phải đang mặc trên người rồi đi bộ tìm chỗ váng người để sử dụng. Khoảng 15 giờ 15 phút cùng ngày, Đ đi bộ đến một nhà hoang của người dân tại buôn S, xã Đ để sử dụng ma túy thì bị Công an huyện Ea Kar phát hiện và bắt quả tang; thu giữ trên người Đ 01 (một) gói giấy bạc màu trắng bên trong chứa chất rắn màu trắng đựng trong bao thuốc lá YETT để trong túi quần phía truớc bên phải Đ đang mặc trên người (Đ khai nhận là Hêrôin mua về để sử dụng), 01 (một) xilanh (bơm kim tiêm) đã sử dụng; 01 (một) lọ nước cất trong túi áo khoác.

Vật chứng thu giữ:

+ 01 (một) gói giấy bạc màu trắng bên trong chứa chất rắn màu trắng đựng trong bao thuốc lá YETT (Đ khai nhận là Hêrôin mua về để sử dụng).

+ 01 (một) xilanh (bơm kim tiêm) đã sử dụng;

+ 01 (một) lọ nước cất.

Tại bản kết luận giám định số: 702/GĐMT-PC09, ngày 04/8/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk kết luận: Chất rắn màu trắng đụng trong 01 (một) gói giấy bạc màu trắng được niêm phong gửi giám định là ma túy, có khối lượng: 0,1392gam, loại Heroine. Mẫu vật còn lại sau giám định có khối lượng: 0,1150 gam.

Tại bản cáo trạng số: 53/CT-VKS, ngày 11/09/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Ea Kar đã truy tố: Bùi Trọng Đ, về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c Khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự, đồng thời xác định bị cáo không có tiền án.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung cáo trạng đã truy tố.

Tại phiên toà hôm nay, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Ea Kar giữ quyền công tố tại phiên tòa, sau khi đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo đã giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo: Bùi Trọng Đ, về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và căn cứ Điều 70 Bộ luật hình sự thì bị cáo Bùi Trọng Đ không đương nhiên được xóa án tích nên tại phiên tòa Kiểm sát viên xác định bị cáo có 01 tiền án. Đề nghị Hội đồng xét xử:

+ Áp dụng điểm c Khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự. Xử phạt: Bị cáo Bùi Trọng Đ từ 15 đến 18 tháng tù.

Các biện pháp tư pháp: Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

- Tịch thu tiêu hủy 0,1150 gam heroine chất ma túy hoàn trả sau giám định.

- Tịch thu, tiêu hủy 01 (một) xilanh (bơm kim tiêm) đã qua sử dụng;

- Tịch thu, tiêu hủy 01 (một) lọ nước cất.

Toàn bộ số vật chứng trên hiện nay do Chi cục Thi hành án dân sự huyện EaKar, tỉnh Đắk Lắk đang tạm giữ theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 23/9/2020.

Bị cáo Bùi Trọng Đ không tranh luận với quan điểm của Viện kiểm sát nhân dân huyện Ea Kar.

Lời nói sau cùng: Bị cáo tỏ thái độ ăn năn và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đà được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ cũng như ý kiến của Kiểm sát viên.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong h sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Trong quá trình điều tra, truy tố Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người bị hại và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng pháp luật.

[2] Về tội danh và điều luật áp dụng: Tại phiên tòa bị cáo Bùi Trọng Đ đã khai nhận hành vi phạm tội, lời khai của bị cáo phù hợp với các chứng cứ, tài liệu có lưu trong hồ sơ vụ án, là có đủ cơ sở kết luận:

Do nghiện ma túy nên vào ngày 29/7/2020, Bùi Trọng Đ mua của một người đàn ông không rõ nhân thân lai lịch mua một gói ma túy (heroin) với giá 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) mục đích để sử dụng. Sau đó, Đ đi bộ đến một nhà hoang để sử dụng ma túy thì bị Công an huyện Ea Kar phát hiện và bắt quả tang, thu giữ niêm phong tang vật liên quan về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy đối với bị cáo Điệp.

Tại bản kết luận giám định số: 702/GĐMT-PC09, ngày 04/08/2020, kết luận: Chất rắn màu trắng đựng trong 01 (một) gói giấy bạc màu trắng được niêm phong gửi giám định là ma túy, có khối lượng: 0,1392gam, loại Heroine. Do vậy, HĐXX có đủ cơ sở kết luận hành vi mua ma túy nhằm mục đích để sử dụng của bị cáo Bùi Trọng Đ đã phạm vào tội Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện EaKar, tỉnh Đắk Lắk truy tố là có cơ sở, đúng người, đúng pháp luật, tội danh và hình phạt được quy định như sau:

Tại Khon 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự quy định:

1. Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyn, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

………………….

c) Hêrôin, côcain, Methamphetamine, Amphetamine, MDMA có khối lượng từ 0,1 gam đến dưới 05 gam;

Như vậy lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác mà Cơ quan điều tra đã thu thập có trong hồ sơ vụ án.

[3] Xét tính chất, mức độ, hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra không những đã xâm phạm đến sự quản lý độc quyền của Nhà nước đối với các loại dược, chất ma túy mà còn gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương. Bị cáo nhận thức được rằng các loại dược, chất ma túy đều thuộc sự quản lý độc quyền của Nhà nước, thông qua các cơ quan chức năng có thẩm quyền và phải tuân theo những trình tự, thủ tục nghiêm ngặt; mọi hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy đều bị trừng trị nghiêm khắc. Người nghiện ma túy là tự tàn phá sức khỏe, làm tổn hại giống nòi và còn là nguyên nhân làm lây truyền các căn bệnh xã hội, trong đó có đại dịch HIV/AIDS đang là vấn nạn của toàn nhân loại. Nhưng do ý thức coi thường pháp luật nên vào ngày 29/7/2020, bị cáo đã mua 01 gói ma túy với giá 200.000 đồng và tàng trữ số ma túy này nhằm mục đích để sử dụng. Do đó, với hành vi phạm tội nêu trên của bị cáo, Hội đồng xét xử cần áp dụng mức hình phạt tương xứng với những hành vi mà bị cáo gây ra, cần phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để răn đe, giáo dục đối với bị cáo và cũng phòng ngừa chung cho xã hội.

[4] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo có có 01 tiền án: Ngày 31/8/2010, bị Tòa án nhân dân huyện Krông Păc xử phạt 09 tháng tù, về tội “Trộm cắp tài sản” (Bị cáo đã chấp hành xong hình phạt tù nhưng chưa thực hiện xong nghĩa vụ dân sự và án phí đối với bản án nói trên nên áp dụng Điều 70 Bộ luật hình sự bị cáo chưa được xóa án tích lại tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội nên bị cáo bị áp dụng tình tiết tăng nặng “Tái phạm” được quy định tại điếm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Do đó, xét mức hình phạt mà đại diện Viện kiểm sát đề nghị đối với bị cáo là phù hợp với tính chất mức độ hành vi do bị cáo gây ra nên Hội đồng xét xử cần chấp nhận.

Ngoài ra, quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay không xác định được nhân thân lai lịch của người đàn ông đã bán ma túy cho Bùi Trọng Đ, nên không có căn cứ để xử lý theo quy định nên Hội đồng xét xử cần chấp nhận.

[6] Về xử lý vật chứng: Căn cứ Khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự;

- Tịch thu tiêu hủy 0,1150 gam heroine chất ma túy hoàn trả sau giám định.

-Tịch thu, tiêu hủy 01 (một) xi lanh (bơm kim tiêm) đã qua sử dụng;

- Tịch thu, tiêu hủy 01 (một) lọ nước cất.

Toàn bộ số vật chứng trên hiện nay do Chi cục Thi hành án dân sự huyện EaKar, tỉnh Đắk Lắk đang tạm giữ theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 23/9/2020.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Bùi Trọng Đ phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

[1] Xử phạt: Áp dụng điểm c Khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự. Xử phạt: Bị cáo Bùi Trọng Đ: 01 (Một) năm 03 (Ba) tháng tù.Thời hạn chấp hành hình phạt được tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam, ngày 29/7/2020.

[2] Xử lý vật chứng: Căn cứ Khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự;

- Tịch thu tiêu hủy 0,1150 gam heroine chất ma túy hoàn trả sau giám định.

- Tịch thu, tiêu hủy 01 (một) xilanh (bơm kim tiêm) đã qua sử dụng;

- Tịch thu, tiêu hủy 01 (một) lọ nước cất.

Toàn bộ số vật chứng trên hiện nay do Chi cục Thi hành án dân sự huyện EaKar, tỉnh Đắk Lắk đang tạm giữ theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 23/9/2020.

[3] Án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, Luật phí và lệ phí; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Bùi Trọng Đ phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

[4] Quyền kháng cáo: Bị cáo có mặt tai phiên tòa được quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

169
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 52/2020/HSST ngày 29/09/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:52/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Ea Kar - Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về