Bản án 52/2018/HS-ST ngày 12/11/2018 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN DIÊN KHÁNH, TỈNH KHÁNH HÒA

BẢN ÁN 52/2018/HS-ST NGÀY 12/11/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 12 tháng 11 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện D xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 63/2018/TLST-HS ngày 11 tháng 10 năm 2018, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 67/2018/HSST-QĐ ngày 29 tháng 10 năm 2018 đối với bị cáo:

Nguyễn Phan Anh T, sinh ngày 13/02/2002 tại Khánh Hòa; nơi đăng ký nhân khẩu thường trú: Thôn K, xã S, huyện D, tỉnh Khánh Hòa; Chỗ ở hiện nay: Thôn 4, xã D, huyện D, tỉnh Khánh Hòa; nghề nghiệp: Không; trình độ học vấn: 8/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; cha không xác định, mẹ Nguyễn Thị Anh T (sinh năm 1976); chưa có vợ, con; tiền án: Không; tiền sự: Ngày 16/11/2017, bị công an huyện D xử phạt cảnh cáo về hành vi xâm phạm sức khỏe người khác; bị cáo tại ngoại; có mặt.

- Đại diện hợp pháp cho bị cáo (mẹ ruột): Bà Nguyễn Thị Anh T, sinh năm 1976; địa chỉ: thôn 04, xã D, huyện D, Khánh Hoà; có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo: Luật sư Huỳnh Văn T - Công ty luật TNHH một thành viên A , thuộc Đoàn luật sư tỉnh Khánh Hòa; địa chỉ: 14G, phường P, thành phố N, Khánh Hòa; có mặt.

- Bị hại: Ông Huỳnh Văn TH, sinh năm 1994

Địa chỉ: Tổ dân phố Phú Lộc Đông 1, thị trấn D, huyện D, Khánh Hòa; có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Bà Nguyễn Thị Anh T, sinh năm 1976

Địa chỉ: thôn 04, xã D, huyện D, tỉnh Khánh Hoà; có mặt.

- Người làm chứng:

1. Ông Nguyễn Minh H, sinh năm 1999

2. Bà Nguyễn Thi H, sinh năm 1973

3. Ông Dương Thành Đ, sinh năm 1996

4. Bà Nguyễn Thị S, sinh năm 1976

5. Ông Phan Tấn N, sinh ngày 22/6/2000

Ông H, bà H ông Đ, bà S, ông N đều vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 20 giờ 30 phút ngày 06/5/2018, Huỳnh Văn Th đang tổ chức ăn uống cùng bạn trước nhà trọ Thúy Nga (thuộc tổ dân phố Phú Lộc Đông 1, thị trấn D thì Nguyễn Minh H điều khiển xe mô tô chở Nguyễn Phan Anh T đi ngang qua. Giữa H và bạn của Th xảy ra mâu thuẫn, cho rằng Th đưa bạn về tổ chức ăn uống và gây sự nên H chửi Th; Th cùng bạn đến nhà H để nói chuyện thì tiếp tục xảy ra mâu thuẫn, T bị bạn của Th đuổi chạy về nhà. Sau đó T quay lại nhà H, khi đi ngang qua nhà trọ Thúy Nga thấy con dao để trên bàn nhậu, T cầm lấy và cất giấu vào túi quần nhằm mục đích nếu có đánh nhau thì dùng làm hung khí để đánh trả. Khi T đến nhà H thì gặp Th, Th nói với T “Lần sau mày đừng gây chuyện với tao nữa”, T nói “Ông nói cái gì mà gây chuyện, tôi với ông gây chuyện hồi nào”. Th nhặt viên gạch ở cạnh hàng rào xông vào định đánh T thì được mọi người can ngăn, T lấy dao thủ sẵn trong người ra xông đến áp sát vào người và đâm liên tiếp vào bụng Th gây thương tích. Th được đưa đi cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa đến ngày 16/5/2018 thì xuất viện.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 164/Tgt ngày 13 tháng 6 năm 2018 của Trung tâm pháp y tỉnh Khánh Hoà đã kết luận tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại của Huỳnh Văn Th là 49%.

Tại Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an huyện D, bị cáo Nguyễn Phan Anh T khai nhận hành vi phạm tội. Gia đình bị cáo và bị cáo đã bồi thường cho người bị hại số tiền 23.779.000 đồng.

Vật chứng vụ án: 01 con dao cán màu đen dài khoảng 10 cm, lưỡi inox màu trắng dài khoảng 7 cm, đầu nhọn đã chuyển cho Chi cục Thi hành án dân sự huyện D.

Tại bản Cáo trạng số 52/CT-VKSngày 11/10/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện D truy tố bị cáo Nguyễn Phan Anh Tvề tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm c khoản 3 Điều 134 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện D giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo Nguyễn Phan Anh T như nội dung bản Cáo trạng nêu trên, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 3 Điều 134 (viện dẫn điểm a, i khoản 1 Điều 134); điểm b, s khoản 1, khoản 2 điều 51, Điều 91, Điều 101 Bộ luật Hình sự đề nghị xử phạt bị cáo Nguyễn Phan Anh T từ 03 năm đến 03 năm 06 tháng tù. Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa bị hại không yêu cầu bị cáo tiếp tục bồi thường nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét. Về vật chứng: Tịch thu, tiêu hủy 01 con dao cán màu đen dài khoảng 10 cm, lưỡi inox màu trắng, dài khoảng 7 cm, đầu nhọn hiện đang lưu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện D. Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Tại phiên tòa, người bào chữa cho bị cáo đồng ý với tội danh mà Viện kiểm sát nhân dân huyện D đã truy tố đối với bị cáo T nhưng đề nghị Hội đồng xét xử xem xét không áp dụng tình tiết phạm tội có tính chất côn đồ với bị cáo và đề nghị áp dụng tình tiết giảm nhẹ là tự thú cho bị cáo, xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo theo quy định đối với người chưa thành niên phạm tội.

Bị cáo Nguyễn Phan Anh T và đại diện hợp pháp cho bị cáo thống nhất với ý kiến của Luật sư bào chữa; về trách nhiệm dân sự bị cáo xác định đã bồi thường cho bị hại số tiền 23.779.000 đồng và xin giảm nhẹ hình phạt.

Bị hại thống nhất với nội dung luận tội của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện D; về trách nhiệm dân sự bị cáo đã bồi thường cho bị hại số tiền 23.779.000 đồng, nay bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm và xin giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Bà Nguyễn Thị Anh T - người đại diện hợp pháp cho bị cáo không có yêu cầu gì về số tiền bà đã thay mặt bị cáo bồi thường cho người bị hại.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]Về hành vi, quyết định tố tụng của các Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Bị cáo và những người tham gia tố tụng khác trong vụ án không có khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa, những người làm chứng vắng mặt nhưng đã có lời khai tại cơ quan điều tra, căn cứ Điều 293 Bộ luật tố tụng hình sự; Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vắng mặt những người làm chứng.

[2] Về nội dung vụ án: Bị cáo Nguyễn Phan Anh T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung bản cáo trạng đã nêu, đại diện hợp pháp và người bào chữa cho bị cáo thống nhất với lời khai của bị cáo và không có ý kiến gì.

Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị hại, người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Có đủ cơ sở xác định vào tối ngày 06/5/2018, sau khi xảy ra mâu thuẫn với Huỳnh Văn Th, Nguyễn Phan Anh T đã dùng dao thủ sẵn trong người ra đâm liên tiếp vào bụng Th gây thương tích. Th được đưa đi cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa đến ngày 16/5/2018 thì xuất viện. Như vậy, cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện D, tỉnh Khánh Hòa truy tố bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

Xét hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Phan Anh T là rất nghiêm trọng và nguy hiểm cho xã hội. Đã xem thường pháp luật, xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe người khác, gây mất trật tự tại địa phương. Tháng 11/2017, khi bị cáo chưa tròn 16 tuổi đã bị Công an huyện D xử phạt cảnh cáo về hành vi xâm phạm sức khỏe của người khác; tuy nhiên bị cáo không lấy làm bài học cho bản thân mà tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội. Việc Luật sư bào chữa đề nghị HĐXX áp dụng tình tiết tự thú và không áp dụng tình tiết có tính chất côn đồ là không có cơ sở. Giữa bị cáo và người bị hại không có mâu thuẫn gì trước đó, chỉ cãi nhau qua lại một hai câu. Trước khi bị cáo thực hiện hành vi phạm tội, người bị hại có dùng một viên gạch định đánh bị cáo nhưng người bị hại đã bị người khác ôm giữ, hạn chế khả năng đánh trả hay tự vệ thì bị cáo đã dùng dao đâm 04 nhát vào người bị hại gây thương tích. Viện kiểm sát nhân dân huyện D đã truy tố hành vi phạm tội của bị cáo với tình tiết dùng hung khí nguy hiểm và có tính chất côn đồ là tình tiết định khung tại khoản 3 Điều 134 (dẫn chiếu điểm a, i khoản 1 điều 134) là hoàn toàn có cơ sở, đúng pháp luật. Hành vi của bị cáo thể hiện tính côn đồ, hung hãn, xem thường pháp luật, xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe người khác, gây mất trật tự trị an tại địa phương, vì vậy cần phải xử lý nghiêm để răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, quá trình điều tra giải quyết vụ án bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo đã bồi thường cho bị hại số tiền 23.779.000 đồng nhằm khắc phục hậu quả, được người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt; bị cáo thực hiện hành vi phạm tội khi mới đủ 16 tuổi 03 tháng, nên cần xem xét áp dụng các tình tiết giảm nhẹ nêu trên cho bị cáo và áp dụng chính sách xử lý đối với người dưới 18 tuổi phạm tội .

 [3] Về trách nhiệm dân sự: bà Nguyễn Thị Anh T - người đại diện hợp pháp cho bị cáo đã thay mặt bị cáo bồi thường 23.779.000 đồng cho ông Huỳnh Văn Th. Tại phiên tòa, người bị hại không yêu cầu bị cáo phải tiếp tục bồi thường nên Hội đồng xét xử không xem xét. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan bà Nguyễn Thị Anh T không có yêu cầu gì đối với số tiền bà thay bị cáo bồi thường cho bị hại nên HĐXX không xem xét.

[4] Vật chứng vụ án: 01 con dao cán màu đen dài khoảng 10cm, lưỡi inox màu trắng dài khoảng 7cm, đầu nhọn đã chuyển cho Chi cục Thi hành án dân sự huyện D, đây là phương tiện bị cáo dùng làm công cụ phạm tội nên cần tịch thu tiêu hủy.

[5]Về án phí: Bị cáo Nguyễn Phan Anh T phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào điểm c khoản 3 Điều 134 (viện dẫn điểm a, i khoản 1 Điều 134); điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 91; Điều 101 Bộ luật Hình sự

Căn cứ Điều 106; Điều 136; Điều 327; Điều 331, Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự;

Căn cứ Điều 23; Điều 26; Điều 27của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

2. Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Phan Anh T 03 (ba) năm 06 (sáu) tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt giam thi hành án.

3. Về vật chứng: Tịch thu, tiêu hủy 01 con dao cán màu đen dài khoảng 10cm, lưỡi inox màu trắng dài khoảng 7cm đầu nhọn hiện lưu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện D (Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 07/11/2018 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện D và Chi cục Thi hành án dân sự huyện D

4. Về trách nhiệm dân sự: Bị hại; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không yêu cầu nên không giải quyết.

5. Về án phí: Bị cáo Nguyễn Phan Anh T phải nộp 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

6. Quyền kháng cáo: Bị cáo; luật sư bào chữa cho bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị cáo; người bị hại; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án hình sự sơ thẩm trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

281
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 52/2018/HS-ST ngày 12/11/2018 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:52/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Diên Khánh - Khánh Hoà
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/11/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về