Bản án 52/2018/HSST ngày 10/04/2018 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHÚ QUỐC, TỈNH KIÊN GIANG

BẢN ÁN 52/2018/HSST NGÀY 10/04/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Trong ngày 10 tháng 4 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 39/2018/HSST, ngày 15 tháng 3 năm 2018, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 44/2018/QĐXXST-HS, ngày 28 tháng 03 năm 2018 đối với các bị cáo:

1. Nguyễn Đăng Th, sinh năm 1991, Tại: Nam Từ Liêm, Hà Nội; Nơi cư trú: số 22, ngách 50/142, phố Mễ Trì Thượng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội; Nghề nghiệp: Làm thuê; Trình độ văn hóa: 8/12; Giới tính: Nam; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Con ông Nguyễn Đăng Th và bà Ngô Thị Ch; Tiền án, tiền sự: Không; Bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 19/10/2017 đến nay. Có mặt.

2. Nguyễn Phú T, sinh năm 1994, Tại: Thủy Nguyên, Hải Phòng; Nơi cư trú: đường 2, khu Bạch Đằng, thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng; Nghề nghiệp: Làm thuê; Trình độ văn hóa: 12/12; Giới tính: Nam; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Con ông Nguyễn Phú Ng và bà Lê Thị L; Tiền án, tiền sự: Không; Bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 19/10/2017 đến nay. Có mặt.

3. Nguyễn Đăng Th, sinh năm 1992, Tại: Nam Từ Liêm, Hà Nội; Nơi cư trú: số 12, ngách 2/1, đại lộ Thăng Long, tổ dân phố Thượng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội; Nghề nghiệp: Làm thuê; Trình độ văn hóa: 12/12; Giới tính: Nam; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Con ông Nguyễn Đăng Th và bà Nguyễn Thị H; Vợ: Tống Thị Ng, sinh năm 1994 (Chết); Con có 01 người sinh năm 2012; Tiền án, tiền sự: Không; Bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 19/10/2017 đến nay. Có mặt.

Người bị hại:

- Huỳnh Khánh T, sinh năm 1990. Địa chỉ: ấp Suối Đá, xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc, Kiên Giang. Có đơn xin xét xử vắng mặt.

- Lê Tư Ph, sinh năm 1992. Địa chỉ: khu phố 3, thị trấn An Thới, huyện Phú Quốc, Kiên Giang. Có đơn xin xét xử vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 23 giờ ngày 18/10/2017, Huỳnh Khánh T cùng với Lê Tư Ph cùng một số người bạn đi đến quán Bar YoLo thuộc khu phố 1, thị trấn Dương Đông để vui chơi. Khi vào quán thì nhóm của T ngồi gần bàn nhóm của Nguyễn Phú T, Nguyễn Đăng Th, Nguyễn Đăng Th, Ng (N), T con cùng một số người bạn của Ng (chưa rõ nhân thân). Nhóm của Ng uống rượu, nhảy múa và sử dụng “bong bóng cười” để hít phía trước khu vực chỉnh nhạc (đánh DJ). Lúc này nhóm của Ng rủ T lên nhảy múa và đưa bong bóng cười cho T; T cầm điếu thuốc đang cháy châm thủng bong bóng cười nên bị Ng dùng tay đánh T một cái. Thấy vậy, T, Th, Đăng Th chạy đến dùng tay, chân và cầm ly thủy tinh (loại ly uống rượu) đánh trúng vào vùng đầu và người T nhiều cái gây thương tích. Lê Tư Ph thấy T bị đánh nên cầm ghế bằng gỗ định đánh lại nhóm Phú T tiếp T thì bị Phú T cầm ly thủy tinh đánh trúng vào cạnh hàm bên phải của Ph gây thương tích. Ph và T bỏ chạy ra ngoài đường thì bị Phú T, Th, Đăng Th, Ng và những người trong nhóm của Phú T chạy theo đuổi đánh. Lúc này, được tin báo nên lực lượng tuần tra công an huyện Phú Quốc đến giải quyết nên tất cả bỏ chạy. Sau đó, Ph quay trở lại quán YoLo định lấy xe về thì bị một người thanh niên (chưa xác định được nhân thân) cầm cây gậy 03 khúc đánh nhiều cái trúng vào đầu và vai phải của Ph gây thương tích. Sau đó T, Đăng Th và Th bị bắt giữ.

Tang vật thu giữ:

- 12 mảnh vỡ của ly thủy tinh, không xác định được hình dạng;

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 640/KL-PY, ngày 30/10/2017 của Trung tâm pháp y tỉnh Kiên Giang, kết luận thương tích của anh Lê Tư Ph như sau: vết thương phần mềm vùng đỉnh phải, còn sưng nề và đau; vết thương đốt gần ngón I tay phải, hiện còn sưng nề, viêm tấy rỉ dịch; gãy (đứt) khuyết mất bán phần xương đốt gần ngón I tay phải; cứng các khớp ngón I tay phải. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 17%.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích bổ sung số 53/KL-PY, ngày 02/02/2018 của Trung tâm pháp y tỉnh Kiên Giang, kết luận thương tích của anh Lê Tư Ph như sau: vết thương phần mềm vùng cằm phải còn sưng nề và đau. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 06%.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 665/KL-PY, ngày 09/11/2017 của Trung tâm pháp y tỉnh Kiên Giang, kết luận thương tích của anh Huỳnh Khánh T như sau: sẹo ảnh hưởng thẩm mỹ vùng trán trái; đa vết thương phần mềm vùng giữa đỉnh, đỉnh trái, giữa chẩm, chẩm trái, chẩm phải và vai trái (02 vết). Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 24%.

Bản cáo trạng số: 44/CT-VKSPQ, ngày 14 tháng 3 năm 2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Quốc đã truy tố các bị cáo Nguyễn Phú T, Nguyễn Đăng Th và Nguyễn Đăng Th về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015;

Đối với Ng, T con và một số người bạn của Ng hiện nay chưa xác định được nhân thân. Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Phú Quốc đang tiếp tục điều tra làm rõ để xử lý sau.

Đối với thương tích của anh Lê Tư Ph là 17% hiện nay chưa xác định được người gây thương tích, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Phú Quốc đang tiếp tục điều tra làm rõ để xử lý sau.

Tại phiên toà Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: Hành vi của các bị cáo Nguyễn Phú T, Nguyễn Đăng Th và Nguyễn Đăng Th đã phạm vào tội “Cố ý gây thương tích”. Đề nghị áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 38 BLHS năm 2015, xử phạt các bị cáo Nguyễn Phú T, Nguyễn Đăng Th, Nguyễn Đăng Th mỗi bị cáo từ12 đến 15 tháng tù.

 Về biện pháp tư pháp: đề nghị tịch thu tiêu hủy 12 mảnh vỡ của ly thủy tinh, không xác định được hình dạng.

Tại phiên tòa các bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội đúng như nội dung vụ án. Lời nói sau cùng bị cáo xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện các chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, lời khai của các bị cáo, lời khai của người tham gia tố tụng khác có trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Phú Quốc, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Quốc, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, các bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về hành vi phạm tội của các bị cáo: Vào khoảng 23 giờ ngày 18/10/2017, tại quán Bar YoLo, thuộc khu phố 1, thị trấn Dương Đông, các bị cáo Nguyễn Phú T, Nguyễn Đăng Th và Nguyễn Đăng Th cùng nhau sử dụng ly thủy tinh (loại ly uống rượu) theo quy định của pháp luật là hung khí nguy hiểm, gây thương tích cho anh Lê Tư Ph với tỷ lệ thương tật là 06%; gây thương tích cho anh Huỳnh Khánh T với tỷ lệ thương tật là 24%. Hội đồng xét xử đã có đủ yếu tố để kết luận hành vi của các bị cáo đã phạm vào các tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 2 Điều 104 của Bộ luật hình sự năm 1999. Tuy nhiên theo hướng dẫn của Nghị quyết số 41/2017/QH14, ngày 20/6/2017 của Quốc hội thì bị cáo được áp dụng quy định có lợi khi áp dụng Bộ luật hình sự năm 2015, nên Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Quốc đề nghị áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134 BLHS năm 2015 có khung hình phạt nhẹ hơn khung hình phạt được quy định tại khoản 2 Điều 104 BLHS năm 1999 cho các bị cáo là phù hợp với quy định của pháp luật.

[3]. Về tính chất, mức độ của hành vi phạm tội: Hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sức khỏe của người khác trái pháp luật; gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Các bị cáo Nguyễn Phú T, Nguyễn Đăng Th và Nguyễn Đăng Th là đồng phạm với nhau trong việc gây thương tích cho anh Huỳnh Khánh T và Lê Tư Ph; nên các bị cáo phải cùng chịu trách nhiệm hình sự đối với tội phạm mà các bị cáo gây nên. Hành vi của các bị cáo cần có mức hình phạt nghiêm nhằm cải tạo, giáo dục các bị cáo và phòng ngừa chung. Tuy nhiên tại phiên tòa và tại cơ quan điều tra các bị cáo thật thà khai báo, ăn năn hối cải; gia đình các bị cáo đã bồi thường thiệt hại cho người bị hại; người bị hại xin bãi nại cho các bị cáo; bị cáo Nguyễn Đăng Th có ông ngoại là liệt sĩ, bị cáo Nguyễn Đăng Th một mình phải nuôi con còn nhỏ. Nên các bị cáo có tình tiết giảm nhẹ hình phạt theo quy định tại điểm b, s khoản 1 và 2 Điều 51 BLHS năm 2015.

[4]. Về trách nhiệm dân sự: những người bị hại có đơn xin xét xử vắng mặt và không yêu cầu bồi thường gì thêm, nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[5]. Về biện pháp tư pháp: áp dụng Điều 76 BLTTHS để tịch thu tiêu hủy 12 mảnh vỡ của ly thủy tinh, không xác định được hình dạng.

[6]. Về án phí: Các bị cáo phải nộp án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Các bị cáo Nguyễn Phú T, Nguyễn Đăng Th Nguyễn Đăng Th phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

2. Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; Điều 17; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 38 BLHS năm 2015.

- Xử phạt: Nguyễn Phú T 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị tạm giữ, tạm giam (ngày 19/10/2017).

- Xử phạt: Nguyễn Đăng Th 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị tạm giữ, tạm giam (ngày 19/10/2017).

- Xử phạt: Nguyễn Đăng Th 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị tạm giữ, tạm giam (ngày 19/10/2017).

3. Về biện pháp tư pháp: áp dụng Điều 76  Bộ Luật tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu hủy 12 mảnh vỡ của ly thủy tinh, không xác định được hình dạng. (Tang vật trên hiện Chi cục thi hành án dân sự huyện Phú Quốc đang quản lý)

4. Về án phí: Mỗi bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai, báo cho các bị cáo biết có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (người bị hại kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết công khai tại nơi cư trú) để xin xét xử phúc thẩm tại Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

225
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 52/2018/HSST ngày 10/04/2018 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:52/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Phú Quốc - Kiên Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/04/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về