Bản án 518/2017/HSPT ngày 25/09/2017 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 518/2017/HSPT NGÀY 25/09/2017 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 25 tháng 9 năm 2017, tại trụ sở Toà án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 463/HSPT ngày 22/8/2017 đối với bị cáo Nguyễn Thanh B do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 112/2017/HSST ngày 18/07/2017 của Tòa án nhân dân huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh.

Bị cáo có kháng cáo:

Nguyễn Thanh B, sinh năm 1986 tại An Giang; giới tính: nam; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Ấp A, xã B, huyện C, tỉnh An Giang; trình độ học vấn: 3/12; nghề nghiệp: làm thuê; họ tên cha: A1 và bà A2; hoàn cảnh gia đình: Bị cáo có vợ tên A3 và 02 con (con lớn sinh năm 2010, con nhỏ 2008); tiền án, tiền sự: không;

Bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 11/4/2017 (Có mặt).

NHẬN THẤY

Theo bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Chánh, Bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh thì nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 10/4/2017, Nguyễn Thanh B và PVH đón xe từ An Giang lên Thành phố Hồ Chí Minh để kiếm việc làm. Đến 21 giờ cùng ngày cả hai đến ngã tư E thuộc quận D đứng đón xe buýt về ngã tư G thì gặp anh NHT đang chờ đón taxi. Anh NHT lại gần bắt chuyện và nói nếu cần việc làm thì anh NHT dẫn vào công trình xây dụng Trường tiểu học K là nơi anh NHT đang làm quản lý để làm việc, ăn ở tại công trình, Nguyễn Thanh B và PVH đồng ý. Sau đó, cả hai theo anh NHT về công trình nói trên tại địa chỉ tổ 7, ấp 2, xã K, huyện H, Thành phố Hồ Chí Minh. Tại đây, anh NHT sắp xếp cho Nguyễn Thanh B và PVH ngủ trong phòng học của công trình; anh NHT ngủ chung với anh NVB , LMH ở phòng học đối diện.

Đến khoảng 04 giờ ngày 11/4/2017, Nguyễn Thanh B tỉnh dậy và suy nghĩ thấy anh NHT trả lương thấp nên kêu PVH thức dậy để cả hai về huyện Củ Chi (chỗ ở của vợ Nguyễn Thanh B) tìm chỗ làm khác thì PVH đồng ý. PVH mang ba lô đi ra phía trước công trình đợi còn Nguyễn Thanh B đi qua phòng anh NHT dự định nói với anh NHT mình đi về. Lúc này, Nguyễn Thanh B phát hiện ở ngoài hành lang phía trước phòng của phòng anh NHT có xe mô tô hiệu Yamaha Luvias biển số 59D1-421.80 của anh Bé. Khi Nguyễn Thanh B mở cửa phòng thì thấy mọi người đang ngủ, gần chỗ anh Nguyễn Thanh B nằm có một chùm chìa khóa. Nguyễn Thanh B nghĩ trong chùm chìa khóa có chìa khóa xe mô tô trên nên nảy sinh ý định lấy trộm xe. Nguyễn Thanh B lén lút vào phòng, dùng tay phải lấy chùm chìa khóa nhưng vô tình chạm vào điện thoại di động của anh NVB đang để kế bên nên điện thoại đổ chuông. Nguyễn Thanh B liền bỏ lại chùm chìa khóa ở vị trí cũ rồi giả vờ nằm im ngủ. Anh NVB tỉnh dậy phát hiện Nguyễn Thanh B đang đang nằm trong phòng nên nghi ngờ, sau khi tắt chuông điện thoại thì anh NVB giả vờ ngủ tiếp. Nguyễn Thanh B chờ đến khoảng 10 phút sau rồi dùng tay phải lấy chùm chìa khóa mở cửa ngoài làm anh NHT tỉnh giấc. Anh NVB kêu anh NHT nằm im để xem Nguyễn Thanh B làm gì. Lúc này, Nguyễn Thanh B đi ra chỗ xe mô tô biển số 59D1 – 421.80 dùng chìa khóa vừa lấy được mở công tắc xe rồi quay đầu xe theo hướng ngược lại để dẫn xe ra ngoài nhưng khi vừa quay đầu xe được một góc 90 độ thì bị anh NHT, anh NVB từ trong phòng chạy ra bắt giữ giao cho Công an phường K. 

Căn cứ Kết quả định giá tài sản số 692/HĐ ĐG-TTHS-TCKH ngày 18/4/2017 của Hội đồng định giá trong Tố tụng hình sự Công an huyện Bình Chánh xác định xe mô tô hiệu Yamaha Luvias biển số 59D1 – 421.80 có trị giá là 9.765.000 đồng.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 112/2017/HSST ngày 18/7/2017 của Tòa án nhân dân huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thanh B phạm tội “Trộm cắp tài sản”

Áp dụng khoản 1 Điều 138; điểm p, h, g khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự 1999.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh B 09 (chín) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 11/4/2017.

Ngoài ra bản án sơ thẩm còn tuyên về án phí và thời hạn kháng cáo. Ngày 31/7/2017 bị cáo làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Thanh B khai nhận hành vi phạm tội như bản án sơ thẩm đã nêu và đề nghị Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh sau khi tóm tắt nội dung vụ án, phân tích những tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đã đề nghị Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo.

XÉT THẤY

Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo làm đơn kháng cáo, đơn kháng cáo của bị cáo làm trong hạn luật định là hợp lệ.

Xét, về phần tội danh và hình phạt đối với bị cáo, tại phiên tòa phúc thẩm, lời khai của nhận tội của bị cáolà phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ như: các biên bản hoạt động điều tra, biên bản hỏi cung bị can, bản tường trình, bản tự khai, lời khai của người bị hại, lời khai người làm chứng… nên có đủ cơ sở xác định án sơ thẩm tuyên xử bị cáo phạm tội “Trộm cắp tài sản” là đúng người, đúng tội, không oan sai.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xác định bản án sơ thẩm đã áp dụng đúng các căn cứ pháp luật để xử phạt bị cáo, xét không có tình tiết gì mới để có thể cho bị cáo được giảm nhẹ hình phạt nên đề nghị Hội đồng xét xử tuyên không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo và giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt nhưng không cung cấp được tình tiết gì mới. Xét, tính chất mức độ phạm tội và nhân thân của bị cáo thì mức án tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh B 09 (chín) tháng tù là phù hợp.

Từ những nhận định trên, xét kết luận của đại diện Viện kiểm sát đề nghị giữ nguyên án sơ thẩm là có căn cứ. Do đó, Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên án sơ thẩm.

Các quyết định khác không có kháng cáo, kháng nghị nên giữ nguyên.

Vì các lẽ nêu trên,

Áp dụng điểm a Khoản 2, Khoản 3 Điều 248 Bộ luật Tố tụng hình sự,

QUYẾT ĐỊNH

Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thanh Bình, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thanh B phạm tội “Trộm cắp tài sản”,

Áp dụng khoản 1 Điều 138; điểm h, p, g khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự;

Xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh B 09 (chín) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 11/4/2017.

Bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

184
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 518/2017/HSPT ngày 25/09/2017 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:518/2017/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về