Bản án 51/2019/HS-ST ngày 18/07/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BÌNH XUYÊN, TỈNH VĨNH PHÚC

BẢN ÁN 51/2019/HS-ST NGÀY 18/07/2019 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 18 tháng 7 năm 2019 tại hội trường Ủy ban nhân dân thị trấn Thanh Lãng, huyện Bình Xuyên, Tòa án nhân dân huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 41/2019/TLST-HS ngày 27 tháng 6 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 47/2019/QĐXXST-HS ngày 08 tháng 7 năm 2019 đối với bị cáo:

Nguyễn Thị Thu H, sinh ngày 05 tháng 5 năm 1978, tại xã Quất Lưu, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc; nơi cư trú: Thôn C, xã Q, huyện B, tỉnh Vĩnh Phúc; nghề nghiệp: Không; trình độ văn hoá: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nữ; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Thành Tâm và bà Phan Thị Sính; chồng: Chưa có; con: Có 01 con; tiền án, tiền sự: Không; bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 15 tháng 4 năm 2019 đến nay “có mặt”.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Anh Tạ Như Hi, sinh năm 1985; địa chỉ: Tổ dân phố L, thị trấn H, huyện B, tỉnh Vĩnh Phúc “vắng mặt”.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Thị Thu H và Tạ Như Hi là bạn nghiện ma túy, khoảng 13 giờ 40 phút ngày 15 tháng 4 năm 2019, Hi nhắn tin và gọi điện thoại cho H hỏi mua 01 gói ma túy đá với giá 500.000đồng để sử dụng nhưng chỉ có 300.000đồng để trả và xin nợ lại số tiền 200.000đồng, H đồng ý. Sau đó, H gọi điện lại cho Hi bảo sẽ bán cho Hi 01 gói ma túy với giá 300.000đồng và hẹn gặp Hi tại khu vực cổng trụ sở Ủy ban nhân dân huyện Bình Xuyên (khu B) thuộc địa phận thôn Cầu Các, xã Quất Lưu, cách nhà H khoảng 100m. Sau đó, H lấy một đoạn ống nhựa màu tím có chứa ma túy đá cất giấu ở tủ quần áo tại phòng ngủ của H, dùng mảnh nilon màu xanh cuốn kín đoạn ống nhựa màu tím rồi đi bộ từ nhà đến chỗ hẹn để bán ma túy cho Hi. Khi H đến cổng trụ sở Ủy ban nhân dân huyện Bình Xuyên thì thấy Hi đang đứng đợi. Như đã thỏa thuận Hi đưa cho H số tiền 300.000đồng, H cầm tiền cất vào túi quần sau bên phải đang mặc, đồng thời lấy 01 gói ma túy trong túi quần phía sau bên trái đang mặc đưa cho Hi, Hi chưa kịp cầm gói ma túy thì bị Công an huyện Bình Xuyên bắt quả tang, khi Công an bắt quả tang thì H làm rơi gói ma túy tại nền đường bê tông cạnh vị trí H và Hi đang đứng.

Vật chứng thu giữ gồm: Tại nền đường bê tông sát vị trí đứng của H và Hi 01 đoạn ống nhựa màu tím kích thước 1 x 1,5cm, bên trong có chứa các hạt tinh thể dạng đá không màu, bên ngoài bọc bằng mảnh nilon màu xanh được niêm phong ký hiệu A, H khai là ma túy của H bán cho Hi; 300.000đồng tại túi quần phía sau bên phải đang mặc của H; 01 điện thoại di động nhãn hiệu Nokia X1 của H và 01 điện thoại di động nhãn hiệu Masstel của Hi.

Cùng ngày, Cơ quan Điều tra đã tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Nguyễn Thị Thu H tại Thôn C, xã Q, huyện B, tỉnh Vĩnh Phúc. Kết quả khám xét: Thu giữ 01 cóong thủy tinh và một đoạn ống hút nhựa màu trắng gắn với một nắp nhựa màu vàng; 01 mẩu ống hút bằng nhựa màu tím được hàn kín hai đầu bên trong chứa các hạt tinh thể dạng đá thu trong tủ quần áo tại phòng ở của H được niên phong ký hiệu A1.

Tại Kết luận giám định số 662/KLGĐ ngày 19 tháng 4 năm 2019 Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Vĩnh Phúc, kết luận: Tinh thể dạng đá của mẫu ký hiệu A gửi giám định là ma túy lẫn tạp chất, loại Methamphetamine….Khối lượng của mẫu gửi giám định là 0,0626 gam. Khối lượng chất ma túy Methamphetamine có trong 0,0626 gam mẫu là 0,0424 gam.

Tinh thể dạng đá của mẫu ký hiệu A1 gửi giám định là ma túy lẫn tạp chất, loại Methamphetamine....Khối lượng của mẫu gửi giám định là 0,1164 gam. Khối lượng chất ma túy Methamphetamine có trong 0,1164 gam mẫu là 0,0796 gam.

Hoàn trả trực tiếp đối tượng còn lại sau giám định cho cơ quan trưng cầu gồm: 0,0365gam mẫu cùng toàn bộ bao gói.

Về nguồn gốc ma túy H khai nhận: Bản thân nghiện ma túy nên trưa ngày 13 tháng 4 năm 2019 H bắt xe buýt đi từ nhà đến khu vực bến xe buýt thuộc xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội gặp và mua được 01 gói ma túy đá với giá 500.000đồng của một nam giới lạ mặt khoảng 30 tuổi không rõ tên địa chỉ. Sau đó H mang về nhà, chia gói ma túy thành ba phần, hai phần để vào hai đoạn ống nhựa màu tím (loại ống hút) kích thước 1 x 1,5cm với mục đích ai mua thì bán để kiếm lời và cất giấu tại tủ quần áo trong phòng ngủ, phần còn lại H sử dụng hết. Đến khoảng 13 giờ 40 phút ngày 15 tháng 4 năm 2019 H đem một đoạn ống nhựa màu tím có chứa ma túy đá bán cho Hi thì bị bắt. Còn lại 01 mẩu ống hút bằng nhựa màu tím được hàn kín hai đầu bên trong chứa các hạt tinh thể dạng đá H cất giấu trong tủ quần áo tại phòng ở của H cơ quan điều tra khám xét khẩn cấp đã thu giữ.

Tại Cáo trạng số 41/CT-VKSBX ngày 25 tháng 6 năm 2019 Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Xuyên truy tố Nguyễn Thị Thu H về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý” theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát trình bày lời luận tội, giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo như Cáo trạng đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng khoản 1 Điều 251, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự; xử phạt Nguyễn Thị Thu H từ 02 năm đến 02 năm 03 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam 15 tháng 4 năm 2019. Đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo H. Đồng thời đề xuất quan điểm về xử lý vật chứng theo quy định của pháp luật.

Ý kiến của những người tham gia tố tụng: Tuy vắng mặt tại phiên tòa nhưng quá trình điều tra Tạ Như Hi trình bày và xác nhận lời khai của bị cáo về việc hai người mua bán ma túy với nhau tại khu vực cổng trụ sở Ủy ban nhân dân huyện Bình Xuyên (khu B) thuộc địa phận thôn Cầu Các, xã Quất Lưu, huyện Bình Xuyên là đúng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đầy đủ, đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến khiếu nại gì về hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng. Do đó các quyết định, hành vi của người tiến hành tố tụng trong vụ án là hợp pháp.

[2] Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như Cáo trạng đã truy tố. Bị cáo khai nhận: Khoảng 14 giờ 15 phút ngày 15 tháng 4 năm 2019 tại khu vực cổng trụ sở Ủy ban nhân dân huyện Bình Xuyên (khu B) thuộc địa phận Thôn C, xã Q, huyện B, tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Thị Thu H đang có hành vi bán trái phép 0,0424 gam ma túy Methamphetamine cho Tạ Như Hi, với giá 300.000đồng thì bị bắt quả tang. Ngoài ra còn thu giữ 01 gói ma túy Methamphetamine có trọng lượng 0,0796 gam tại phòng ngủ của H, H cất giấu để bán kiếm lời. Xét lời nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, biên bản bắt người phạm tội quả tang, vật chứng thu giữ, kết luận giám định cùng các tài liệu chứng cứ khác được thu thập hợp pháp có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa. Từ đó có đủ cơ sở để kết luận hành vi của Nguyễn Thị Thu H đã phạm vào tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự .

Nội dung điều luật quy định:

“1. Người nào mua bán trái phép chất ma túy, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm”.

[3] Xét tính chất của vụ án là nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bởi ma tuý là chất gây nghiện nguy hiểm được nhà nước độc quyền và thống nhất quản lý với các quy định rất nghiêm ngặt. Bị cáo đã xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý các chất ma túy của nhà nước, làm ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an và an toàn xã hội nên cần xử phạt nghiêm mới có tác dụng giáo dục và phòng ngừa tội phạm.

[4] Xét về nhân thân của bị cáo cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thấy rằng: Bị cáo là người có nhận thức bình tH, có hiểu biết nhất định về pháp luật nhưng không chịu tu dưỡng bản thân, bất chấp quy định của pháp luật đã mua bán trái phép chất ma túy mục đích để kiếm lời và lấy ma túy để sử dụng cho bản thân, chứng tỏ bị cáo là kẻ coi tH pháp luật. Nhưng trước khi phạm tội bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự, tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; gia đình bị cáo là gia đình có công với nước, mẹ bị cáo là bà Phan Thị Sính được tặng thưởng huy chương kháng chiến chống mỹ cứu nước hạng nhì nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Do vậy, cần xử phạt bị cáo với mức hình phạt tù tương xứng với tính chất mức độ về hành vi bị cáo đã thực hiện như mức hình phạt vị đại diện Viện kiểm sát đề nghị là phù hợp.

[5] Về hình phạt bổ sung: Theo như biên bản xác minh giữa Công an huyện Bình Xuyên và Công an xã Quất Lưu, huyện Bình Xuyên thì Nguyễn Thị Thu H là người nghiện ma túy, không nghề nghiệp, không có tài sản gì. Do vậy, không áp dụng hình phạt bổ sung đối với H như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là phù hợp.

[6] Về nguồn gốc số ma túy H bán cho Hi ngày 15 tháng 4 năm 2019 và số ma túy thu tại nơi ở của H, do H không biết họ tên và địa chỉ của người nam giới bán ma túy, Cơ quan điều tra đã xác minh nhưng không xác định được danh tính nên không có căn cứ để xử lý.

Đối với hành vi mua ma túy của Tạ Như Hi với mục đích để sử dụng, khi bị bắt quả tang Hi chưa nhận được ma túy, bản thân Hi khai mua ma túy để sử dụng nên Công an huyện Bình Xuyên đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Hi là phù hợp.

[7] Vật chứng của vụ án: Đối với 0,0365gam Methamphetamine mẫu cùng toàn bộ bao gói Cơ quan giám định hoàn trả lại sau giám định; 01 cóong thủy tinh và một đoạn ống hút nhựa màu trắng gắn với một nắp nhựa màu vàng thu giữ của H không có giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu hủy.

Đối với số tiền 300.000đồng là tiền của Hi trả cho H để mua ma túy cần tịch thu nộp ngân sách nhà nước.

Đối với 01 điện thoại di động nhãn hiệu Nokia X1 của H, 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Masstel của Hi, quá trình điều tra xác định là công cụ phương tiện liên lạc thực hiện hành vi phạm tội nên cần tịch thu bán phát mại nộp ngân sách nhà nước.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thị Thu H phạm tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”. Căn cứ khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Nguyễn Thị Thu H 02 năm 03 tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt tạm giữ, tạm giam 15 tháng 4 năm 2019.

Căn cứ khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự; khoản 2 Điều 106, khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban tH vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tịch thu sung vào ngân sách nhà nước số tiền 300.000đồng (Ba trăm nghìn đồng).

Tịch thu tiêu hu 0,0365gam Methamphetamine mẫu cùng toàn bộ bao gói Cơ quan giám định hoàn trả lại sau giám định; 01 cóong thủy tinh và một đoạn ống hút nhựa màu trắng gắn với một nắp nhựa màu vàng.

Tịch thu, phát mại sung vào ngân sách nhà nước 01 điện thoại di động hiệu Nokia X1 của Nguyễn Thị Thu H và 01 điện thoại di động nhãn hiệu Masstel của Tạ Như Hi.

(Toàn bộ vật chứng của vụ án có đặc điểm như biên bản giao nhận vật chứng giữa Công an huyện Bình Xuyên và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bình Xuyên lập ngày 27 tháng 6 năm 2019).

Về án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Thị Thu H phải chịu 200.000đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

182
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 51/2019/HS-ST ngày 18/07/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:51/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bình Xuyên - Vĩnh Phúc
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/07/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về