Bản án 51/2019/HS-ST ngày 16/07/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN KINH MÔN, TỈNH HẢI DƯƠNG

BẢN ÁN 51/2019/HS-ST NGÀY 16/07/2019 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 16 tháng 7 năm 2019;Tòa án nhân dân huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương mở phiên tòa tại trụ sở để xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 46/2019/HSST ngày 27/6/2019 theo Quyết định đưa vụán ra xét xử số 44/2019/QĐXXST ngày 02/7/2019 đối với bị cáo:

Bùi Mạnh C, sinh năm 1975, Nơi cư trú: thôn CX, xã DT, huyện KM, tỉnh Hải Dương; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Bùi Ngọc C1, sinh năm 1945 và bà Nguyễn Thị L, sinh năm 1951; Bị cáo có vợ là Đặng Thị X, sinh năm 1984 và có hai con, con lớn sinh năm 2006, con nhỏ sinh năm 2010; tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 23/4/2019 đến ngày 26/4/2019, sau chuyển sang biện pháp tạm giam, tại Trại tạm giam Kim Chi - Công an tỉnh Hải Dương từ đó cho đến nay. Có mặt tại phiên tòa.

Người làm chứng: Ông Nguyễn Văn N, sinh năm 1961. Vắng mặt

Địa chỉ: Khu 7, thị trấn PT, huyện KM, tỉnh Hải Dương.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Chiều ngày 21/4/2019, Bùi Mạnh C đi xe khách từ huyện KM tới khu vực đường tàu thuộc quận LC - thành phố HP gặp và mua của một người đàn ông không quen biết được 02 túi ma túy với giá 400.000 đồng với mục đích về sử dụng và bán kiếm lời. Sau khi mua được ma túy, C bắt xe khách đi về nhà. Khoảng 15 giờ 50 phút, ngày 23/4/2019, C nhận được điện thoại từ một người phụ nữ giới thiệu tên là T (không rõ tên tuổi, địa chỉ cụ thể) hỏi mua 200.000 đồng ma túy “đá”, C đồng ý và hẹn gặp T tại khu vực cổng nhà máy xi măng PS thuộc Khu 5, thị trấn PT, huyện KM, tỉnh Hải Dương để giao ma túy. Sau đó, C mang 02 túi ma túy rồi thuê xe ôm của một người không quen biết chở đến khu vực cổng nhà máy xi măng PS. Đến khoảng 16 giờ cùng ngày, trong lúc C chờ T đến mua ma túy thì bị Tổ công tác thuộc lực lượng Công an huyện Kinh Môn kết hợp với Công an thị trấn Phú Thứ, trong lúc làm nhiệm vụ kiểm tra phát hiện bắt quả tang; thu giữ tại lòng bàn tay trái C 02 túi nilon bên trong đều chứa chất tinh thể màu trắng (được niêm phong trong phong bì ký hiệu M).

Ti kết luận giám định số 188/KLGĐ-PC09 ngày 27/4/2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hải Dương, kết luận: Chất rắn (dạng tinh thể) màu trắng niêm phong trong phong bì ký kiệu M, ghi thu của Bùi Mạnh C, gửi đến giám định tổng khối lượng là: 0,562 gam ma túy, loại Methamphetamine. Methamphetamine nằm trong danh mục II, STT: 323, Nghị định 73/2018-NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ. Hoàn lại đối tượng sau giám định: 0,448g Methamphetamine.

Quá trình điều tra, Bùi Mạnh C đã thừa nhận hành vi phạm tội.

Ti bản Cáo trạng số 47/CT-VKS ngày 26/6/2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện Kinh Môn đã truy tố bị cáo Bùi Mạnh C về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 251 của Bộ luật hình sự năm 2015.

Ti phiên tòa hôm nay:

- Bị cáo C khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như cáo trạng viện kiểm sát. Ngoài ra, bị cáo cung cấp cho Hội đồng xét xử huân chương kháng chiến hạng bà và Huy chương kháng chiến hạng nhì của bố và mẹ đẻ của bị cáo.

- Đại diện VKSND huyện Kinh Môn giữ nguyên Quyết định truy tố; nêu những chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo, đánh giá tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội; xem xét nhân thân cũng như các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Đề nghị:

- Tuyên bố: Bị cáo Bùi Mạnh C phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

- Đề nghị áp dụng: Khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015.

+ điểm c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự năm 2015; điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng Hình sự.

+ Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Luật phí, lệ phí; Nghị quyết 326 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

- Đề nghị xử phạt: Bùi Mạnh C từ 30 đến 33 tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ, ngày 23/4/2019.

Ngoài ra VKS còn đề nghị xử lý vật chứng, án phí, quyền kháng cáo của bị cáo; người có quyền lợi liên quan trong vụ án.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng: Cơ quan điều tra, Điều tra viên Công an huyện Kinh Môn; Viện kiểm sát nhân dân huyện Kinh Môn, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Căn cứ xác định hành vi phạm tội của bị cáo: Ti phiên tòa, bị cáo Bùi Mạnh C khai nhận: Bị cáo là đối tượng sử dụng ma túy, để có ma túy bị cáo đi mua ma túy về sử dụng nếu ai có nhu cầu thì sẽ bán lại để kiếm lời. Bị cáo thừa nhận 02 gói ma túy thu của bị cáo khi bắt người phạm tội quả tang là của bị cáo, bị cáo cất giấu 02 gói ma túy trên với mục đích để bán cho người phụ nữ tự xưng là T (bị cáo không rõ họ tên cụ thể của người phụ nữ tên T).

Li khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, phù hợp với lời khai của người làm chứng, phù hợp với các tài liệu chứng cứ đã thu thập trong quá trình điều tra như: Biên bản bắt người phạm tội quả tang, biên bản niêm phong, kết luận giám định và các tài liệu chứng cứ khác đã thu thập có trong hồ sơ vụ án.

Đã có đủ căn cứ kết luận: Vào khoảng 16 giờ 00 phút, ngày 23/4/2019, tại khu vực cổng nhà máy xi măng PS thuộc Khu 5, thị trấn PT, huyện KM, tỉnh Hải Dương, Bùi Mạnh C đã có hành vi cất giấu trải phép 02 túi nilon bên trong chứa 0,562 gam ma túy, là loại Methamphetamine, với mục đích để bán trái phép, thì bị lực lượng Công an huyện Kinh Môn và Công an thị trấn Phú Thứ phát hiện bắt quả tang và thu giữ toàn bộ tang vật. Hành vi của bị cáo đã cấu thành tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, tội danh và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự. Do vậy, Viện kiểm sát nhân dân huyện Kinh Môn, truy tố bị cáo theo tội danh và điều luật đã viện dẫn là có căn cứ, đúng người đúng tội và đúng pháp luật.

[3] Đánh giá tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội: Hành vi phạm tội của bị cáo là gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quy định của Nhà nước về quản lý các chất ma túy, gây mất trật tự an toàn xã hội. Ma túy là chất gây nghiện, khi sử dụng không những gây tác hại cho sức khoẻ, làm mất phẩm giá con người, là nguyên nhân phát sinh nhiều loại tội phạm và các tệ nạn xã hội khác. Bản thân bị cáo là đối tượng sử dụng ma túy, nên bị cáo hoàn toàn thấy được tác hại của ma túy đối với con người và xã hội, nhận thức được ma túy là chất mà Nhà nước cấm tàng trữ, mua bán,... song do coi thường pháp luật, bị cáo đã cố ý mua ma túy để bán lại nhằm mục đích kiếm lời. Bản thân bị cáo là người có nhân thân xấu, năm 2008 đã bị Tòa án nhân dân huyện Kinh Môn xử phạt 09 tháng tù về tội “Đánh bạc”, sau khi chấp hành xong hình phạt bị cáo không lấy đó làm bài học để tu dưỡng rèn luyện bản thân, mà tiếp tục đi vào con đường phạm tội. Do vậy, cần buộc bị cáo phải cách ly khỏi xã hội một thời gian nhất định mới có tác dụng cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành công dân có ích cho xã hội. Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt cần xem xét đến tính chất, mức độ và tình tiết nhân thân của bị cáo.

[4]Tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

- Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không bị áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm Hình sự nào.

- Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội nên xem xét áp dụng tính tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là “Người phạm tội thành khẩn khai báo” theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015. Bố đẻ của bị cáo được Chủ tịch nước tặng thưởng Huận chương kháng chiến hạng 3; mẹ đẻ của bị cáo được Chủ tịch nước tặng thưởng Huy chương kháng chiến hạng nhì nên bị cáo được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015.

[5] Hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 5 Điều 251 của Bộ luật hình sự năm 2015 bị cáo còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền. Tuy nhiên, xét thấy bị cáo là đối tượng sử dụng ma túy, không có công việc và thu nhập ổn định nên HĐXX không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo.

[6] Xử lý vật chứng:

- Đối với số ma túy thu giữ trong vụ án, chất rắn (dạng tinh thế) mẫu hoàn lại sau giám: Mẫu ký hiệu M là 0,448g được niêm phong trong bì thư số 188/KLGĐ-PC09 của phòng kỹ thuật Hình sự công an tỉnh Hải Dương. Đây là vật thuộc loại nhà nước cấm tàng trữ, lưu hành nên cần tịch thu cho tiêu hủy.

Về nguồn gốc ma túy, bị cáo khai mua ma túy của một người đàn ông không biết tên tuổi, địa chỉ ở khu vực đường tàu thuộc quận LC - thành phố HP và người phụ nữ tên T hỏi mua ma túy. Quá trình điều tra không xác định được tên, tuổi, địa chỉ cụ thể của những đối tượng trên nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Kinh Môn tiếp tục làm rõ xử lý sau là phù hợp.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ vào: Khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015.

- Căn cứ: điểm c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự năm 2015; điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng Hình sự.

- Căn cứ: Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Luật phí, lệ phí; Nghị quyết 326 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

- Tuyên bố: Bị cáo Bùi Mạnh C phạm tội“Mua bán trái phép chất ma túy”.

- Về hình phạt chính: Xử phạt bị cáo Bùi Mạnh C 30 (ba mươi) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ, ngày 23/4/2019.

- Xử lý vật chứng:

+ Tịch thu và tiêu hủy số ma túy trong vụ án (mẫu ma túy hoàn lại sau giám định), mẫu ma túy hoàn lại sau giám định được niêm phong trong phong bì niêm phong số 188/KLGĐ-PC09 ngày 27/4/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hải Dương.

(Số lượng, đặc điểm, tình trạng vật chứng theo Biên bản về việc giao nhận vật chứng, tài sản ngày 11/7/2019 giữa Công an huyện Kinh môn và Chi cục thi hành án dân sự huyện Kinh Môn).

- Án phí: Bị cáo Bùi Mạnh C phải chịu 200.000đồng án phí hình sự sơ thm.

- Quyền kháng cáo: Án xử công khai sơ thẩm, có mặt bị cáo. Đã báo cho bị cáo biết được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

205
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 51/2019/HS-ST ngày 16/07/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:51/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Kinh Môn - Hải Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/07/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về