Bản án 51/2018/HS-ST ngày 24/08/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHONG THỔ, TỈNH LAI CHÂU

BẢN ÁN 51/2018/HS-ST NGÀY 24/08/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 24 tháng 8 năm 2018 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số:48/2018/TLST-HS ngày 01 tháng 8 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 48/2018/QĐXXST-HS ngày 13 tháng 8 năm 2018 đối với bị cáo:

Tẩn Vần H (Tên gọi khác: Không), sinh ngày 22 tháng 10 năm 1984 tại xã M, huyện P, tỉnh Lai Châu. Nơi cư trú: Bản M, xã M, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ học vấn: Không biết chữ; dân tộc: Dao; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Tẩn Chỉn K (Đã chết) và bà Tẩn Thị M (Sinh năm: 1964); có vợ là: CH Lở M (Sinh năm:1982) và 02 con; tiền sự: Không; tiền án: Không; bị bắt tạm giữ từ ngày17/5/2018 đến ngày 26/5/2017 được thay thế bằng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 09 giờ ngày 17/5/2018, Tẩn Vần H sinh năm: 1984 trú tại bản M, xã M, huyện P, tỉnh Lai Châu điều khiển xe máy Honda WaveS (BKS: 25P1-025.46) và mang theo 2.000 nhân dân tệ đi từ nhà đến chợ Dền Suối Thàng (Trung Quốc) mục đích để tìm mua Thuốc phiện để sử dụng. Khi đi gần đến suối biên giới thì H để xe máy ở biên giới bên Việt Nam và đi bộ qua chợ Dền Suối Thàng (Trung Quốc). Khoảng 12 giờ cùng ngày, Tẩn Vần H đến chợ Dền Suối Thàng (Trung Quốc), tại đây H đã gặp một người đàn ông Trung Quốc khoảng 40 tuổi (không rõ họ tên và địa chỉ) H đã hỏi người đàn ông đó có Thuốc phiện thì bán cho 2.000 nhân dân tệ, người đàn ông đó đồng ý và bảo H đứng đợi còn người đó đi đâu H không biết rõ, khoảng 30 phút sau người đó quay lại và đưa cho H một gói được gói ngoài bằng túi nilon màu trắng trong suốt nhìn rõ bên trong có 02 cục nhựa dẻo màu đen, H biết đó là Thuốc phiện nên không mở ra kiểm tra nữa, nhận gói Thuốc phiện, H lấy 2.000 nhân dân tệ từ túi quần bên phải đang mặc trả cho người đàn ông rồi cầm gói Thuốc phiện đi về Việt Nam. Trên đường đi, H nhặt 02 vỏ gói Thuốc lào màu vàng trắng nhãn hiệu Rồng Vàng ở trên đường, khi đến chỗ để xe H lấy gói Thuốc phiện vừa mua được ra chia thành 02 cục và cho vào vỏ gói Thuốc lào nhãn hiệu Rồng Vàng gói lại thành 02 gói riêng, sau đó H cho 02 gói Thuốc phiện vào mảnh nilon màu trắng của gói Thuốc phiện cũ quấn 02 gói Thuốc phiện thành 01 gói. Gói xong H dùng tay cậy ốp xe ở gần bình xăng và cho gói Thuốc phiện vào để cất giấu rồi điều khiển xe đi về nhà. Đến khoảng 15 giờ cùng ngày khi H đi về đến khu vực ngã ba Hang É – Xã Pa Vây Sử thì gặp tổ công tác Đồn biên phòng Vàng Ma Chải đang làm nhiệm vụ, tổ công tác đã yêu cầu H dừng xe lại để kiểm tra, qua kiểm tra đã phát hiện thu giữ tại ốp thân giữa của xe máy tại vị trí ốp thân xe gần bình xăng có 01 gói nilon màu trắng quấn lại bên trong có 02 gói Thuốc phiện mỗi gói được gói ngoài bằng mảnh nilon màu vàng trắng (vỏ của bao Thuốc lào nhãn hiệu Rồng Vàng). Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với H và thu giữ gói Thuốc phiện để điều tra làm rõ.

Tại bản kết luận giám định số: 228/GĐ-KTHS, ngày 26 tháng 5 năm 2018 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Lai Châu, kết luận:

- Số chất nhựa dẻo, màu đen thu giữ của Tẩn Vần H gửi đến giám định có trọng lượng là 165,80 gam (Một trăm sáu mươi lăm phẩy tám mươi gam) đã trừ bì là ma túy, loại Thuốc phiện.

Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa ngày hôm nay bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bị cáo đúng như bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu đã truy tố.

Tại bản Cáo trạng số: 26/CT-VKS, ngày 30 tháng 7 năm 2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu truy tố Tẩn Vần H về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Phong Thổ giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Tuyên bố bị cáo Tẩn Vần H phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

- Áp dụng điểm b khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điểu 106 Bộ luật Tố tụng hình sự. Xử phạt bị cáo Tẩn Vần H từ 2 năm 6 tháng tù đến 3 năm tù.

- Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo, đồng thời đề nghị giải quyết vật chứng, án phí theo quy định của pháp luật.

Bị cáo hoàn toàn nhất trí với bản Cáo trạng và luận tội của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Phong Thổ. Bị cáo không tranh luận đồng thời thành khẩn khai báo nhận tội, ăn năn hối cải và lời nói sau cùng là xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Phong Thổ, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo Hội đồng xét xử nhận thấy như sau: Lời khai nhận hành vi phạm tội của bị cáo tại phiên tòa ngày hôm nay phù hợp với biên bản phạm tội quả tang; biên bản mở niêm phong vật chứng; bản kết luận giám định số: 228/GĐ-KTHS, ngày 26 tháng 5 năm 2018 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Lai Châu và lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra và các tài liệu chứng cứ khác đã có đủ cơ sở để kết luận: Vào hồi 15 giờ 00 phút ngày 17/5/2018, tại khu vực bản Hang É, xã Pa Vây Sử, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu. Tẩn Vần H, sinh năm 1984 trú tại bản M, xã M, huyện P, tỉnh Lai Châu đã cất giấu tại ốp thân giữa xe máy mang biển kiểm soát: 25P1-025.46 ở gần vị trí bình xăng 01 gói nilon màu trắng quấn lại bên trong có 02 gói Thuốc phiện mỗi gói đều được gói ngoài bằng mảnh nilon màu vàng trắng (vỏ của gói Thuốc lào nhãn hiệu Rồng Vàng). Số Thuốc phiện thu giữ của Tẩn Vần H có khối lượng 165,80 gam do H đi mua về để cất giấu và sử dụng dần cho bản thân.

Hành vi cất giấu ma túy của bị cáo với mục đích sử dụng cho bản thân là hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy là hành vi nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm chính sách quản lý độc quyền các chất ma túy của Nhà nước ta. Hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy của bị cáo là ma túy loại Thuốc phiện được quy định tại điểm b khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự: Nhựa thuốc phiện... có khối lượng từ 01gam đếm dưới 500gam;

Bản thân bị cáo là người đã trưởng thành, có sức khỏe, nhận thức được tác hại của ma túy và hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật bị nghiêm cấm nhưng vẫn bất chấp cố ý phạm tội. Vậy Hội đồng xét xử kết luận bị cáo đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự như Cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố là hoàn toàn có căn cứ.

[3] Xét nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với bị cáo: Bản thân bị cáo chưa có tiền án, tiền sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa hôm nay thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bị cáo là người dân tộc thiểu số, sống ở vùng sâu, vùng xa đây là những tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

[4] Từ những căn cứ nêu trên, Hội đồng xét xử nhận thấy cần áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù tại trại giam với mức án như Viện kiểm sát đề nghị là phù hợp để giáo dục bị cáo thành công dân có ích cho xã hội, đồng thời để nâng cao ý thức pháp luật trong nhân dân, đảm bảo công tác phòng ngừa chung cho xã hội.

[5] Về hình phạt bổ sung: Xét thấy hoàn cảnh gia đình bị cáo còn khó khăn, thu nhập không ổn định nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt tiền đối với bị cáo.

[6] Về xử lý vật chứng: Số Thuốc phiện còn lại sau giám định là 154,54 gam và toàn bộ vỏ niêm phong cũ được đựng trong phong bì do công an huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu phát hành cần tịch thu và tiêu hủy. Đối với vật chứng là chiếc xe máy (BKS: 25P1-025.46) nhãn hiệu Honda, loại Waves, màu sơn đỏ đen bạc đã qua sử dụng; 01 giấy đăng ký xe mang tên Phùng Chin C; 01 điện thoại Samsung vỏ màu trắng đã qua sử dụng, tất cả đã được trả lại cho bị cáo là đúng quy định của pháp luật.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106, 331, 333 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1/ Tuyên bố bị cáo Tẩn Vần H phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”

2/ Xử phạt bị cáo Tẩn Vần H 30 tháng tù. Bị cáo được khấu trừ thời gian tạm giữ từ ngày 17 tháng 5 năm 2018 đến hết ngày 26 tháng 5 năm 2018. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị bắt đi thi hành án.

3/ Tịch thu tiêu hủy số Thuốc phiện còn lại sau giám định là 154,54 gam và toàn bộ vỏ niêm phong cũ được đựng trong phong bì do công an huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu phát hành.

4/ Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm 200.000 đồng.

5/ Bị cáo có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

195
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 51/2018/HS-ST ngày 24/08/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:51/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phong Thổ - Lai Châu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/08/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về