Bản án 51/2018/HSST ngày 15/05/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN PHONG – TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 51/2018/HSST NGÀY 15/05/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 15 tháng 5 năm 2018 tại Trụ sở, Tòa án nhân dân, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. đưa ra xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 46/2018/HSST ngày 11 tháng 4 năm 2018, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số:52/HSST-QĐXX ngày 04/5/2018 đối với bị cáo:

Trần Văn T - Sinh năm: 1988. Giới tính: Nam. Nơi cư trú: Xóm 15, xã Xuân Lâm, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Nghề nghiệp: lao động tự do; trình độ học vấn: 12/12. Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: không. Con ông: Trần Văn P – sinh năm 1960, và bà: Mai Thị H – sinh năm 1958; Vợ, con: chưa có. Tiền án, tiền sự: không. Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 06/02/2018 đến nay. Hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh (Có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Trần Văn T là đối tượng sử dụng chất ma túy (ma túy đá) từ khoảng tháng 8 năm 2017. Khoảng 21 giờ ngày 06/02/2018, T đi bộ đến trước cổng V2 Công ty SamSung Display, Khu công nghiệp Yên Phong - huyện Yên Phong - tỉnh Bắc Ninh thì gặp một người đàn ông không quen biết, khoảng 40 tuổi, mặc áo khoác màu xanh. Nghe bạn bè xã hội nói chuyện (không nhớ ai nói) là người đàn ông này có ma túy bán. Vì vậy, T hỏi người đàn ông này: “Anh có đá không, bán cho em năm trăm”, người đàn ông này trả lời là “có”. Sau đó T đưa cho người đàn ông này 500.000 đồng (gồm 02 tờ tiền polime mệnh giá 200.000 đồng và 01 tờ tiền polime mệnh giá 100.000 đồng). Người đàn ông này cầm tiền rồi đưa lại cho T 01 (một) túi nilon màu trắng bên trong chứa các hạt tinh thể màu trắng (T hiểu đó là túi ma túy đá). T cầm túi nilon này cất vào túi áo khoác phía trước, bên phải đang mặc, còn người đàn ông này đi đâu T không biết. Sau đó T quay về, trên đường về thì bị lực lượng Công an huyện Yên Phong kiểm tra bắt quả tang, thu giữ tại túi áo khoác phía trước, bên phải T đang mặc 01 (một) túi nilon màu trắng bên trong chứa các hạt tinh thể màu trắng. T khai đó là ma túy đá mua về để sử dụng. Sau đó lực lượng Công an huyện Yên Phong đã tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của T tại thôn Yên Lãng - xã Yên Trung - huyện Yên Phong - tỉnh Bắc Ninh. Tuy nhiên quá trình khám xét không thu giữ được đồ vật tài liệu gì liên quan đến hành vi phạm tội.

Ngày 06/02/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Phong đã ra Quyết định trưng cầu Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh giám định chất ma túy đối với 01 (một) túi nilon màu trắng bên trong chứa các hạt tinh thể màu trắng thu giữ của Trần Văn T.

Tại Kết luận giám định số 277/KLGĐMT-PC54 ngày 07/02/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận: “Các hạt tinh thể màu trắng bên trong 01 (một) túi nilon màu trắng có khối lượng 0,2977 gam, là ma túy, loại ma tuý: Methamphetamine.

Tại bản cáo trạng số 44/CTr – VKSYP ngày 08/4/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh truy tố Trần Văn T về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà hôm nay, bị cáo Trần Văn T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng đã nêu. Bị cáo thừa nhận khoảng 21 giờ ngày 06/02/2018 bị cáo có đi bộ đến cổng V2 Công ty Samsung Display ở Khu công nghiệp Yên Phong và hởi mua của một người đàn ông không quen biết 01 gói ma túy đá với giá 500.000 đồng nhằm mục đích đem về sử dụng, sau khi mua được ma túy đá thì bị cáo cất gói ma túy đá vào túi áo khoác phía trước đang mặc và quay ra về thì bị lực lượng Công an kiểm tra, bắt quả tang thu giữ gói ma túy đá bị cáo vừa mua được. Bị cáo thừa nhận cáo trạng truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội, quá trình điều tra bị cáo đã tự nguyện khai báo hành vi phạm tội của mình, bị cáo không bị ép buộc, bức cung, mớm cung trong quá trình khai báo.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận xác định Methamphetamine là chất ma túy được quy định tại Nghị định 82/2013/NĐ-CP ngày 19/7/2013 của Chính phủ, vì vậy hành vi tàng trữ 0,2977gam Methamphetamine của bị cáo nhằm mục đích sử dụng là vi phạm pháp luật hình sự. Dó đó, Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố Trần Văn T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” đồng thời đề nghị áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự, xử phạt: Trần Văn T từ 15 tháng đến 18 tháng tù. Miễn áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Về vật chứng vụ án: áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự. Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu huỷ số ma túy thu được của bị cáo còn lại sau giám định được niêm phong trong 01 phong bì dán kín có dấu đỏ niêm phong của phòng kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Bắc Ninh.

Sau khi nghe Kiểm sát viên luận tội, bị cáo không có ý kiến tranh luận. Trong lời nói sau cùng bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cở sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên toà hôm nay hoàn toàn phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang do công an huyện Yên Phong lập hồi 21h15’ ngày 06/02/2018, phù hợp với lời khai của những người làm chứng và vật chứng đã được thu giữ cùng các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án thấy có đủ cơ sở kết luận Trần Văn T có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Do đó, bị cáo đã phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự. Tại phiên tòa Kiểm sát viên vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị xét xử bị cáo theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự là hoàn toàn có căn cứ cần được chấp nhận.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý các chất gây nghiện của Nhà nước, xâm phạm đến tình hình trật tự trị an tại địa phương đồng thời là nguyên nhân làm gia tăng tệ nạn nghiện hút và các loại tội phạm khác gây dư luận bất bình trong quần chúng nhân dân do vậy cần phải xử lý nghiêm bị cáo bằng luật hình sự nhằm giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Methamphetamine là một chất ma túy tổng hợp mang tác hại rất lớn đối với người sử dụng cũng như tác hại rất lớn đến cộng đồng và xã hội. Khi sử dụng các chất ma túy tổng hợp này người sử dụng sẽ bị gây ảo giác dần rơi vào trạng thái không kiểm soát được hành vi và có thể dẫn đến khả năng có hành vi phạm tội khác. Bản thân bị cáo hoàn toàn nhận thức được điều đó song để phục vụ cho nhu cầu ích kỷ của bản thân bị cáo đã tàng trữ 0,2977 gam Methamphetamine là chất ma túy thuộc danh mục Nhà nước cấm lưu hành nhằm mục đích để sử dụng điều đó chứng tỏ bị cáo là tên rất coi thường pháp luật do vậy đối với bị cáo cần phải có mức hình phạt nghiêm khắc cách ly bị cáo với đời sống xã hội một thời gian nhất định mới đủ điều kiện để cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành công dân có ích cho xã hội.

Tuy nhiên, xem xét về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, Hội đồng xét xử thấy về nhân thân bị cáo không có tiền án, tiền sự. Trong quá trình điều tra và tại phiên toà hôm nay bị cáo đã có thái độ khai báo thành khẩn, tỏ ra ăn năn hối cải. Do đó khi quyết định hình phạt cần cho bị cáo hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Ngoài ra xét thấy bị cáo chưa lập gia đình, không có tài sản riêng, tàng trữ ma túy với mục đích để sử dụng vì vậy Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Về nguồn gốc số ma túy, bị cáo khai mua của một người đàn ông không biết tên, tuổi, địa chỉ ở khu công nghiệp huyện Yên Phong. Do vậy cơ quan điều tra không có cơ sở điều tra, xác minh làm rõ.

Vật chứng vụ án: Đối với số ma túy thu giữ của bị cáo còn lại sau giám định được niêm phong trong phong bì dán kín cần tịch thu tiêu hủy.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Trần Văn T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự, xử phạt: Trần Văn T 15 tháng tù.Thời hạn tù được tính từ ngày bị tạm giữ 06/02/2018.

Căn cứ Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự: tạm giam bị cáo Trần Văn T 45 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (15/5/2018) để đảm bảo việc thi hành án.

Về vật chứng vụ án: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự. Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

Tịch thu tiêu huỷ chất ma túy Methamphetamine là mẫu vật còn lại sau giám định được niêm phong dán kín tại 01 phong bì thư, được đóng dấu đỏ niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Bắc Ninh.

(Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 17/4/2018 giữa Công an huyện Yên Phong với Chi cục Thi hành án dân sự huyện Yên Phong).

Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự. Nghị quyết 326/NQ-QH14 ngày 30/12/2016 của Quốc hội khóa 14 quy định về án phí, lệ phí tòa án. Bị cáo Trần Văn T phải chịu 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

183
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 51/2018/HSST ngày 15/05/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý

Số hiệu:51/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Phong - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/05/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về