Bản án 51/2018/HNGĐ-ST ngày 13/04/2018 về tranh chấp ly hôn, nuôi con

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THOẠI SƠN, TỈNH AN GIANG 

BẢN ÁN 51/2018/HNGĐ-ST NGÀY 13/04/2018 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN, NUÔI CON

Vào ngày 13 tháng 4 năm 2018, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Thoại Sơn, An Giang mở phiên tòa xét xử công khai vụ kiện Hôn nhân gia đình thụ lý số 312/2017/TLST-HNGĐ ngày 09/10/2017, về việc “Tranh chấp hôn nhân gia đình về Ly hôn; Nuôi con”, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 157/2018/QĐST-HNGĐ ngày 21/3/2018, giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị Nguyễn Thị Anh Đào, sinh năm 1992;

Nơi cư trú: Số 135/8 ấp Hòa Đông, TT. Phú Hòa, Thoại Sơn, An Giang.

2. Bị đơn: Anh Trần Văn Hùng, sinh năm 1987;

Nơi cư trú: Ấp Hòa Tây A, xã Phú Thuận, huyện Thoại Sơn, An Giang.

 (Vắng mặt bị đơn anh Trần Văn Hùng, đã tống đạt hợp lệ)

NỘI DUNG VỤ ÁN

* Theo đơn khởi kiện của nguyên đơn chị Nguyễn Thị Anh Đào ngày 04/8/2017 và lời khai trong quá trình giải quyết vụ án cũng như tại phiên toà có nội dung như sau: Chị Nguyễn Thị Anh Đào sống chung với anh Trần Văn Hùng từ năm 2010, có đăng ký kết hôn tại UBND xã Phú Thuận. Thời gian đầu chung sống hạnh phúc và có 01 con chung tên Trần Thái Trí (Hải Đăng) sinh ngày 29/6/2010, đến khoảng năm 2012 thì vợ chồng thường xảy ra mâu thuẫn, nguyên nhân do anh Hùng lo ăn chơi cờ bạc, rượu chè không quan tâm vợ con; Mặc dù chị Đào đã nhiều lần tạo điều kiện cho anh Hùng sửa đổi nhưng không có kết quả nên chị Nguyễn Thị Anh Đào đã về nhà cha mẹ ruột sinh sống và đã ly thân gần 02 năm nay.

Nay chị Nguyễn Thị Anh Đào yêu cầu được ly hôn với anh Trần Văn Hùng; Về con chung chị yêu cầu được tiếp tục nuôi, không yêu cầu anh Hùng cấp dưỡng; Về tài sản: Tự thỏa thuận, không yêu cầu giải quyết.

* Theo bản khai của bị đơn anh Trần Văn Hùng ngày 22/01/2018 và lời khai trong quá trình giải quyết vụ án có nội dung như sau: Anh Trần Văn Hùng thừa nhận có sống chung với chị Nguyễn Thị Anh Đào vào năm 2010, có tổ chức đám cưới và có đăng ký kết hôn theo quy định pháp luật tại Ủy ban nhân dân xã Phú Thuận. Thời gian đầu chung sống hạnh phúc và có 01 con chung tên Trần Thái Trí sinh ngày 29/6/2010, mặc dù anh Hùng có ham chơi, có nợ nần nhưng cũng có phần của vợ và anh cũng lo đi xa làm kiếm tiền trả nợ bên ngoài, anh vẫn còn thương vợ con.

Nay vợ anh yêu cầu ly hôn thì anh Trần Văn Hùng không đồng ý; Con chung anh Hùng chấp nhận giao cho vợ nuôi do anh phải đi làm xa, anh không cấp dưỡng; Về quan hệ tài sản: Tự thỏa thuận, không yêu cầu giải quyết. Tại phiên tòa, anh Hùng đã vắng mặt và đã dược tống đạt hợp lệ.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ kiện và được thẩm tra tại phiên tòa, qua tranh luận công khai tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận xét như sau:

[1] Về tố tụng: Đây là tranh chấp hôn nhân gia đình về Ly hôn, nuôi con theo khoản 1 Điều 28, căn cứ khoản 1 Điều 39 của Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 thì Tòa án nhân dân huyện Thoại Sơn thụ lý giải quyết là đúng thẩm quyền.

Tại phiên tòa bị đơn anh Trần Văn Hùng vắng mặt lần thứ 2, căn cứ khoản 2 Điều 227 Bộ luật tố tụng dân sự 2015, Hội đồng xét xử vẫn tiến hành phiên tòa theo quy định.

Về nội dung:

[2] Về quan hệ hôn nhân: Chị Nguyễn Thị Anh Đào và anh Trần Văn Hùng đã thừa nhận có sống chung như vợ chồng từ năm 2010 và có đăng ký kết hôn theo quy định pháp luật tại Ủy ban nhân dân xã Phú Thuận (giấy chứng nhận số 49 ngày 20/8/2010); Nay do mâu thuẫn vợ chồng trầm trọng, cuộc sống chung không còn phù hợp nên chị Đào xin được ly hôn với anh Hùng. Xét thấy, đây là quan hệ hôn nhân hợp pháp phù hợp với quy định tại Điều 8 và Điều 9 của Luật hôn nhân và gia đình năm 2014; Cuộc sống hôn nhân vợ chồng là nhằm xây dựng một gia đình thật sự hạnh phúc, trở thành một tế bào của xã hội, vợ chồng có nghĩa vụ thương yêu, chăm sóc và quan tâm lẫn nhau nhưng quan hệ vợ chồng giữa chị Đào và anh Hùng xảy ra nhiều mâu thuẫn, tình cảm vợ chồng không còn tồn tại, cả 02 không còn quan tâm và chăm sóc lẫn nhau và thực tế cả 02 đã sống ly thân nhau và hiện tại anh Hùng không có mặt ở địa phương. Như vậy, quan hệ vợ chồng chị Nguyễn Thị Anh Đào và anh Trần Văn Hùng đã mâu thuẫn trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài và mục đích hôn nhân giữa 02 người không đạt được nên căn cứ Điều 56 Luật hôn nhân gia đình 2014 cần chấp nhận yêu cầu của chị Nguyễn Thị Anh Đào là được ly hôn với anh Trần Văn Hùng.

[3] Về quan hệ con cái và cấp dưỡng:

+ Về quan hệ con cái: Chị Nguyễn Thị Anh Đào và anh Trần Văn Hùng thừa nhận cháu Trần Thái Trí sinh ngày 29/6/2010 là con chung của anh chị và giấy khai sinh cũng đã thể hiện điều này nên công nhận cháu Trần Thái Trí là con chung của 02 người. Phía chị Nguyễn Thị Anh Đào có yêu cầu xin được tiếp tục nuôi con chung, đồng thời anh Trần Văn Hùng thống nhất giao con cho chị Đào nuôi dưỡng và anh không tranh chấp. Do đó, căn cứ vào khoản 2 Điều 81 Luật HNGĐ năm 2014 cần chấp nhận yêu cầu của chị Nguyễn Thị Anh Đào là được trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục con chung; Phía chị Đào phải tạo điều kiện cho anh Hùng được thăm nom và chăm sóc con.

+ Về quan hệ cấp dưỡng: Theo khoản 3 Điều 82 Luật HNGĐ năm 2014 quy định: “Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con”. Lẽ ra, anh Trần Văn Hùng không trực tiếp nuôi con thì phải có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con cho chị Nguyễn Thị Anh Đào để phụ tiếp phần nào chi phí cho cuộc sống và học tập cho cháu Trí sau này; Tuy nhiên, phía chị Đào không yêu cầu cấp dưỡng nuôi con, đây là sự tự nguyện của chị và phù hợp pháp luật nên được chấp nhận và không buộc anh Trần Văn Hùng có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con cho chị Nguyễn Thị Anh Đào. Tuy nhiên, khi điều kiện kinh tế thay đổi thì các bên có quyền yêu cầu thay đổi người nuôi con và yêu cầu việc cấp dưỡng, đồng thời chị Đào phải tạo điều kiện cho anh Hùng được thăm nom và chăm sóc con.

[4] Về quan hệ tài sản: Chị Nguyễn Thị Anh Đào và anh Trần Thanh Hùng không yêu cầu phân chia tài sản, không yêu cầu giải quyết nợ nần nên Hội đồng xét xử không đề cập xem xét. Tuy nhiên, nếu sau này có phát sinh tranh chấp sẽ dành quyền khởi kiện trong một vụ án khác.

[5] Về án phí, lệ phí sơ thẩm: Do chị Nguyễn Thị Anh Đào có yêu cầu xin ly hôn với anh Trần Văn Hùng nên phải chịu án phí theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ các Điều 9, Điều 56, Điều 81, Điều 82 và Điều 83 của luật HNGĐ năm 2014; Khoản 1 Điều 28, khoản 1 Điều 39, Điều 147, Điều 177, khoản 2 Điều 227, Điều 271, Điều 273 của Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Toà án.

- Xử:

* Về quan hệ hôn nhân: Chấp nhận yêu cầu của chị Nguyễn Thị Anh Đào là được ly hôn với anh Trần Văn Hùng.

* Về quan hệ con cái, cấp dưỡng:

+ Giao cháu Trần Thái Trí sinh ngày 29/6/2010 cho chị Nguyễn Thị Anh Đào được trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục.

+ Anh Trần Văn Hùng không phải cấp dưỡng nuôi con cho chị Nguyễn Thị Anh Đào; Chị Nguyễn Thị Anh Đào phải tạo điều kiện cho anh Trần Văn Hùng được thăm nom và chăm sóc con theo quy định pháp luật.

* Về quan hệ tài sản: Không yêu cầu giải quyết.

* Về án phí, lệ phí sơ thẩm: Chị Nguyễn Thị Anh Đào phải chịu 300.000đ án phí hôn nhân gia đình sơ thẩm; Đã nộp tạm ứng án phí 300.000đ theo phiếu thu số 0000556 ngày 09/10/2017 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thoại Sơn, An Giang; Được khấu trừ nên chị Nguyễn Thị Anh Đào đã nộp xong.

Báo cho đương sự có mặt tham dự phiên tòa biết có quyền làm đơn kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; Người vắng mặt tại phiên tòa hoặc vắng mặt khi tuyên án (có lý do chính đáng) có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày tống đạt bản án hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

165
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 51/2018/HNGĐ-ST ngày 13/04/2018 về tranh chấp ly hôn, nuôi con

Số hiệu:51/2018/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thoại Sơn - An Giang
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 13/04/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về