Bản án 506/2018/HS-PT ngày 15/11/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 506/2018/HS-PT NGÀY 15/11/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 15 tháng 11 năm 2018 tại trụ sở Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 458/2018/HSPT ngày 10/10/2018 đối với bị cáo Nguyễn Thanh H do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 132/2018/HSST ngày 29/08/2018 của Tòa án nhân dân quận Bình Thạnh.

Bị cáo có kháng cáo:

Nguyễn Thanh H, sinh năm 1991 tại tỉnh Tiền Giang; nơi thường trú: 91 ấp B, xã T, huyện G, tỉnh Tiền Giang; chỗ ở: 403 X, Phường A, quận B, Thành phố Hồ Chí Minh; nghề nghiệp: nhân viên bán hàng; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: không; giới tính: nam; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Thanh H và bà Huỳnh Thị Kim L; tiền án, tiền sự: không; bị cáo tại ngoại. (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 04 giờ 30 phút ngày 30/4/2017, Nguyễn Thanh H điều khiển xe gắn máy biển số 63B5-224.06 chở bạn là Nguyễn Quang Khải lưu thông trên đường Đinh Tiên Hoàng hướng từ quận Bình Thạnh về Quận 1. Khi đến nhịp 1 cầu Bông đường Đinh Tiên Hoàng, Phường 3, quận Bình Thạnh đã đụng vào xe đạp do bà Nguyễn Thị Bích Phượng điều khiển đang lưu thông phía trước cùng chiều là bà Phượng và H ngã xuống đường bị chấn thương được đưa vào bệnh viện nhân dân Gia Định cấp cứu. Đến ngày 02/5/2017 bà Phượng chết do chấn thương sọ não, Nguyễn Thanh H bị máu tụ màng cứng, nứt sọ thái dương.

Ngày 30/8/2017, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thạnh tiến hành thực nghiệm điều tra và khám xét dấu vết trên xe gắn máy biển số 63B5-224.06 và xe đạp.

Hiện trường xảy ra tai nạn là trên cầu Bông đường Đinh Tiên Hoàng được trải nhựa bằng phẳng, chiều rộng mặt đường trên cầu rộng 14,6m áp dụng lưu thông hai chiều được ngăn cách bằng dãy phân cách bằng sắt liên tục giữa đường. Nơi xảy ra tai nạn là phần đường có chiều lưu thông từ quận Bình Thạnh về Quận 1, phần đường này chia làm 02 làn xe lưu thông được ngăn cách bằng lằn sơn trắng không liên tục. Vị trí nơi xảy ra tai nạn là làn đường sát lề cầu rộng3,8m áp dụng cho xe hai ba bánh, xe thô sơ lưu thông. Làn ngoài cùng rộng 3,5m áp dụng cho xe ô tô các loại lưu thông. Đầu nhịp 1 cầu Bông đo đến hình chiếu tâm đầu trục bánh sau xe mô tô biển số 63B5-224.06 là 1,9m làm điểm dằn cố định. Xe gắn máy biển số 63B5-224.06 sau tai nạn ngã sang phải nằm ngang, đầu xe hướng ra đường, đuôi xe hướng vào lề cầu. Từ hình chiếu tâm đầu trục bánh trước và bánh sau xe gắn máy biển số 63B5-224.06 đo vào lề phải là 2,9x2m. Xe gắn máy để lại vết cày trên mặt đường dài 6,2m có chiều hướng cùng chiều với xe lưu thông, đầu vết cày đo vào lề phải là 2,7m, cuối vết cày nằm dưới gác chân trước bên phải xe gắn máy, đầu vết cày xe gắn máy đo đến đầu vết cày xe đạp là 0,5m.

Sau tai nạn, xe đạp ngã sang phải đầu xe hướng chếch ra đường, đuôi xe hướng vào lề cầu, từ tâm hình chiếu đầu trục bánh trước, bánh sau xe đạp đo vào lề phải là 4,4m và 3,5m. Xe đạp cũng để lại vết cày trên mặt đường dài 2,5m, đầu vết cày đo vào lề phải là 3,2m, cuối vết cày nằm dưới trục bánh sau xe đạp.

Sau khi nạn nhân được đưa đi cấp cứu, trên mặt đường còn để lại vết chất dịch màu đỏ kích thước 20cmx30cm từ tâm vết này đo vào lề phải là 4,3m, đo đến tâm hình chiếu đầu trục bánh trước xe đạp là 2m, đo đến tâm hình chiếu đầu trục bánh trước xe gắn máy là 1,8m.

Khám nghiệm dấu vết va chạm trên hai xe thể hiện: mặt ngoài đầu ốc bắt phuộc trước bên trái, mặt ngoài bửng chắn gió bên trái, mặt ngoài đèn tín hiệu bên trái phía trước của xe gắn máy 63B5-224.06 va chạm vào đuôi dè chắn bùn sau bên phải và mặt ngoài gác chân sau bên phải xe đạp.

Kết quả xét nghiệm, nồng độ cồn trong máu của H là 201.5mg/dl.

Về trách nhiệm dân sự: gia đình bị hại yêu cầu bị cáo bồi thường 50.000.000 đồng, bị cáo đã bồi thường.

Tại Cơ quan điều tra, Nguyễn Thanh H đã khai nhận: sau khi kết thúc công việc ở công ty lúc 0 giờ ngày 30/4/2017, bị cáo cùng nhóm bạn đi ăn nhậu đến 04 giờ sáng thì về, khi đi đến Nhịp 1 cầu Bông thì đụng vào xe đạp của bà Nguyễn Thị Bích Phượng làm bà Phượng tử vong do chấn thương sọ não.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 132/2018/HSST ngày 29/8/2018 của Tòa án nhân dân quận Bình Thạnh đã tuyên bố bị cáo Nguyễn Thanh H phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 202; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 của Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009 xử phạt Nguyễn Thanh H 03 (ba) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo chấp hành án.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn tuyên án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 11/9/2018, bị cáo Nguyễn Thanh H có đơn kháng cáo đối với bản án sơ thẩm đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày hôm nay, bị cáo Nguyễn Thanh H đã thừa nhận những hành vi phạm tội do bị cáo gây ra như nội dung bản án sơ thẩm đã nêu. Bị cáo nhận tội và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt và được hưởng án treo vì bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự; bản thân cũng bị thương tích phải điều trị dài ngày; đã bồi thường cho bị hại 50.000.000 đồng và được gia đình bị hại bãi nại, đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự; bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; gia đình hiện tại rất khó khăn, cha mất sớm, bị cáo là lao động chính trong gia đình, là người nuôi dưỡng mẹ già yếu đã trên 70 tuổi.

Trong phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xác định bản án sơ thẩm đã áp dụng đúng các căn cứ pháp luật để xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh H về tội danh “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo điểm b khoản 2 Điều 202 Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009. Sau khi xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Thanh H kháng cáo trong thời gian hợp lệ, bị cáo cho rằng mức án mà cấp sơ thẩm đã tuyên xử là quá nặng, xin giảm nhẹ hình phạt và được hưởng án treo. Nhận thấy Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét và nhận định bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như: nhân thân tốt, phạm tội lần đầu với lỗi vô ý, chưa có tiền án, tiền sự; tại các giai đoạn tố tụng đều đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình, ăn năn hối cải; tự nguyện khắc phục hậu quả, bồi thường toàn bộ về dân sự và được phía bị hại bãi nại xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự theo điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009, không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Tại phiên tòa hôm nay bị cáo không nêu được tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mới, mức hình phạt 03 năm tù là tương xứng, nên đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự, không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân quận Bình Thạnh.

Bị cáo Nguyễn Thanh H không tranh luận, chỉ nói lời sau cùng mong Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo, giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo để bị cáo có cơ hội sửa chữa lỗi lầm, đi làm, phụ giúp gia đình, làm lại cuộc đời.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa phúc thẩm ngày hôm nay, bị cáo Nguyễn Thanh H đã thừa nhận hành vi sai trái do bị cáo gây ra tương tự như nội dung bản án sơ thẩm đã nêu. Cụ thể: sau khi kết thúc công việc ở công ty lúc 0 giờ 00 phút ngày 30/4/2017, bị cáo cùng nhóm bạn đi ăn nhậu đến 04 giờ sáng thì về, khoảng 04 giờ 30 phút khi đi đến Nhịp 1 cầu Bông đường Đinh Tiên Hoàng hướng từ quận Bình Thạnh về Quận 1, bị cáo không làm chủ được tay lái đã để xe gắn máy của mình đụng vào xe đạp của bà Nguyễn Thị Bích Phượng đang điều khiển làm bà Phượng té ngã và tử vong do chấn thương sọ não. Nguyên nhân xảy ra tai nạn do bị cáo điều khiển xe gắn máy trong tình trạng đã sử dụng rượu bia với nồng độ cồn trong máu là 201.5mg/dl vượt quá mức quy định, khi điều khiển xe đã không làm chủ được tay lái, không làm chủ được tốc độ, không giữ đúng khoảng cách an toàn nên đã đụng vào xe đạp do bà Phượng điều khiển.

Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm và các tài liệu chứng cứ khác như các biên bản hoạt động điều tra, biên bản hỏi cung bị can, kết luận giám định, biên bản khám nghiệm hiện trường… nên có đủ cơ sở xác định án sơ thẩm tuyên xử bị cáo phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” là đúng người, đúng tội, không oan sai.

[2] Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự và xem xét cho bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như: thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; phạm tội lần đầu, nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự; bị cáo đã bồi thường thiệt hại cho phía bị hại và được gia đình bị hại có đơn bãi nại, xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo theo quy định tại điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009.

[3] Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo kháng cáo đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo dược hưởng án treo với lý do gia đình bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, mẹ bị cáo đã hơn 70 tuổi thường xuyên đau ốm, bị cáo có công việc ổn định, là lao động chính trong gia đình; bị cáo đã bồi thường được một phần thiệt hại và được phía bị hại bãi nại, xin miễn trách nhiệm hình sự; đã thành khẩn khái báo, ăn năn hối cải; mức án 03 năm tù mà bản án sơ thẩm đã tuyên phạt là quá nặng. Hội đồng xét xử xét thấy bản án sơ thẩm đã xem xét và áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo, các tình tiết mà bị cáo nêu tại phiên tòa không phải là tình tiết giảm nhẹ mới. Trong vụ án này, lỗi gây ra tai nạn hoàn toàn là do bị cáo, khi điều khiển xe gắn máy trong tình trạng sử dụng rượu bia có nồng độ cồn vượt mức cho phép, không giữ khoảng cách an toàn, thiếu quan sát, không làm chủ được tốc độ và tay lái nên để xe của mình đụng vào xe đạp phía trước cùng chiều do bà Nguyễn Thị Bích Phượng điều khiển dẫn đến tai nạn làm bà Phượng tử vong do chấn thương sọ não. Hành vi của bị cáo đã phạm tội nghiêm trọng với lỗi vô ý, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, đã bồi thường thiệt hại và được bị hại bãi nại xin miễn truy cứu trách nhiệm. Tuy nhiên, với tính chất, mức độ, sai phạm như trên thì mức án 03 năm tù mà Tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên đối với bị cáo là phù hợp, tương xứng với hành vi do bị cáo gây ra nhằm giáo dục riêng, răn đe và phòng ngừa chung cho xã hội trong giai đoạn tình hình tội phạm về an toàn giao thông đang ngày một tăng cao. Vì vậy, Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Do không chấp nhận kháng cáo nên căn cứ Điều 135, khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các vấn đề khác không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật.

[4] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an Quận Bình Thạnh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân quận Bình Thạnh, Kiểm sát viên,

Tòa án nhân dân quận Bình Thạnh, Thẩm phán trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355 của Bộ luật tố tụng hình sự;

Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thanh H, giữ nguyên bản án sơ thẩm số 132/2018/HSST ngày 29/8/2018 của Tòa án nhân dân quận Bình Thạnh.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thanh H phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” .

Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 202; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 của Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009 xử phạt Nguyễn Thanh H 03 (ba) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo chấp hành án.

Bị cáo phải chịu 200.000 (hai trăm ngàn) đồng án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

281
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 506/2018/HS-PT ngày 15/11/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:506/2018/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/11/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về