Bản án 50/2019/HS-ST ngày 18/06/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐÔ LƯƠNG, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 50/2019/HS-ST NGÀY 18/06/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 18 tháng 6 năm 2019 tại hội trường UBND xã Đà Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 48/2019/TLST-HS ngày 22 tháng 5 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 57/2019/QĐXXST-HS ngày 06 tháng 6 năm 2019 đối với các bị cáo:

1. Họ và tên: Nguyễn Văn H. Tên gọi khác: Không.

Sinh ngày 10/10/1984 Tại huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An Nơi cư trú: Xóm 3, xã Trung Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hoá: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Quốc tịch: Việt Nam Con ông: Nguyễn Văn Hương, sinh năm 1956 Con bà: Nguyễn Thị Đào, sinh năm 1961 Vợ, con: Chưa có Nhân thân: Ngày 26/9/2002 bị Toà án nhân dân huyện Nam Đàn xử phạt 06 tháng tù cho hưởng án treo về tội trộm cắp tài sản.

Tiền án: Ngày 14/8/2015 Toà án nhân dân Thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An xử phạt 27 tháng tù về tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý, chấp Hnh xong hình phạt vào ngày 16/5/2017.

Tiền sự: Không

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 05 tháng 3 năm 2019 tại trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An. Có mặt.

2. Họ và tên: Lâm Hưng C. Tên gọi khác: Không. Sinh ngày 07/3/1988 tại huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An Nơi cư trú: Khối 8, thị trấn Đô Lương, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hoá: 9/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Quốc tịch: Việt Nam Con ông: Lâm Hưng Ng, sinh năm 1954 Con bà: Võ Thị H, sinh năm 1960 Vợ: Chu Thị B, sinh năm 1988 Con: 02 đứa, lớn sinh năm 2014, nhỏ sinh năm 2016. Tiền án,

Tiền sự: Không

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 05 tháng 3 năm 2019 tại trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Vào khoảng 7 giờ 30 phút ngày 05/3/2019 Nguyễn Văn H đi đến trung tâm y tế huyện Đô Lương để uống thuốc Methadone. Tại đây H gặp Lâm Hưng C cũng đến trung tâm y tế để uống thuốc Methadone. H hỏi C "Có tiền không, chung đi lấy một cái", C hiểu ý H rủ góp tiền đi mua ma tuý về sử dụng. C trả lời "Em không có, để em đi cắm cái máy", ý C nói đi cắm máy điện thoại di động của C để lấy tiền chung mua ma tuý với H. H dùng chiếc xe máy do H mượn của cha đẻ là ông Nguyễn Văn Hương để đi đến Trung tâm y tế huyện Đô Lương uống thuốc methadone, chiếc xe máy wawe @ màu xanh, BKS 37K8-1278, chở C đi đến tiệm cầm đồ Hoàng Anh thuộc khối 4, thị trấn Đô Lương. Tại đây H đứng ngoài đợi còn C đi vào tiệm cầm đồ cầm chiếc máy điện thoại của C nhãn hiệu VIVO lấy 150.000 đồng (Một trăm năm mươi nghìn đồng). Khoảng 05 phút sau, C đi ra, H chở C đi xuống hiệu thuốc gần trường Trung học phổ thông Đô Lương I để mua dụng cụ sử dụng ma tuý, đến đó C đưa cho H 150.000 đ (Một trăm năm mươi nghìn đồng), H đưa lại cho C 10.000 đ (Mười nghìn đồng) để H vào mua 02 ống nước cất và 02 chiếc bơm kim tiêm. Sau đó H và C đi đi mua ma tuý, khi đến khu vực đê xóm 9, xã Đà Sơn, huyện Đô Lương, H bảo C xuống xe đứng đợi, còn H một mình đi xe máy đến n H Trần Quốc H, xóm 09, xã Đà Sơn, huyện Đô Lương để mua ma tuý. Theo lời khai của Nguyễn Văn H khi đến nơi thì gặp Trần Quốc H đứng ở cổng, H đưa cho Trần Quốc H 180.000 đồng(Một trăm tám mươi nghìn đồng), Trần Quốc H hiểu ý của Nguyễn Văn H muốn mua 180.000 đồng ma tuý nên Trần Quốc H đi vào n H sau đó đi ra cổng đưa cho Nguyễn Văn H 01 gói nhỏ gói bằng giấy màu trắng kích thước 1x2 cm, bên trong có chứa ma tuý. Sau khi mua được H cầm gói ma tuý trong tay rồi điều khiển xe quay lại chỗ C đứng, chở C đi theo hướng Trung tâm nhân đạo huyện Đô Lương thuộc xã Lưu Sơn để sử dụng. Khi đến đê thuộc xóm 02, xã Đà Sơn (Lúc này khoảng 8 giờ 30 phút ngày 05/3/2019) thì bị lực lượng công an dừng xe, kiểm tra thu giữ dưới chân H đứng 01 gói giấy màu trắng bên trong có chứa chất ma tuý mà H vừa mua được của Trần Quốc H. Còn C lúc đó do hoảng sợ thả 02 ống nước cất và 02 bơm kim tiêm trong tay xuống đất rồi bỏ chạy, được một đoạn thì bị lực lượng công an bắt giữ.

Tại cơ quan điều tra Nguyễn Văn H khai nhận số ma túy mua từ đối tượng tên là Trần Quốc H trú tại xóm 09, xã Đà Sơn, huyện Đô Lương về để sử dụng là heroin.

Tại bản Kết luận giám định số 422/KL-PC 09(MT), ngày 06/3/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: Mẫu chất bột màu trắng thu giữu của Nguyễn Văn H và Lâm Hưng C là ma tuý (Heroin), có khối lượng là 0,179 gam (Không phẩy một trăm bảy mươi chín gam) Mẫu vật đã sử dụng hết để giám định.

Tại bản Cáo trạng số 51/VKS-HS ngµy 20/5/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương truy tố các bị cáo Nguyễn Văn H và Lâm Hưng C về tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý" theo khoản 1 Điều 249 BLHS Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị hội đồng xét xử tuyên bố các bị cáo Nguyễn Văn H và Lâm Hưng C phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý" và áp dụng khoản 1 Điều 249, điểm h khoản 1 điều 52, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS xử phạt bị cáo Nguyễn Văn H từ 21 đến 24 tháng tù và áp dụng 1 Điều 249, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS xử phạt bị cáo Lâm Hưng C từ 15 đến 18 tháng tù.

Về xử lý vật chứng: Đề nghị áp dụng Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự tịch thu và tiêu huỷ 01(một) vỏ giấy và vỏ phong bì được niêm phong vật chứng ban đầu; 02 (Hai) lọ nước cất và 02 (Hai) bơm kim tiêm chưa chưa qua sử dụng thu giữ của Nguyễn Văn H và Lâm Hưng C đã được niêm phong và buộc các bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Bị cáo Nguyễn Văn H và bị cáo Lâm Hưng C thừa nhận xin giảm nhẹ hình phạt.

Căn cứ vào các chứng cứ tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, các bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tố tụng: Các quyết định của cơ quan CSĐT Công an huyện Đô Lương, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục tố tụng hình sự. Qúa trình điều tra và tại phiên toà bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về Hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hànnh tố tụng. Do đó, các Hành vi, quyết định của cơ quan tiến Hnh tố tụng, người tiến Hnh tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Tại phiên toà hôm nay các bị cáo đã khai nhận toàn bộ Hành vi phạm tội của mình, có đủ cơ sở để kết luận: Vào ngày 05 tháng 3 năm 2019 bị cáo Nguyễn Văn H và bị cáo Lâm Hưng C đã có Hành vi tàng trữ trái phép 0,179 gam heroin mục đích để sử dụng. Xét lời khai nhận tội của các bị cáo tại phiên toà phù hợp với biên bản phạm pháp quả tang, lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, lời khai người làm chứng vật chứng thu giữ được và các chứng cứ, tài liệu khác có tại hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa, đủ cơ sở kết luận bị cáo Nguyễn Văn H, Lâm Hưng C đã phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý" theo khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015. Cho nên Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương truy tố các bị cáo tội danh và điều khoản như trên là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[3]. Xét tính chất vụ án: Hành vi phạm tội của các bị cáo là nghiêm trọng đã xâm phạm trực tiếp đến chính sách độc quyền quản lý thống nhất của nhà nước về chất ma tuý, gây mất trật tự an ninh trên địa bàn. Chất ma tuý đã và đang trở thành hiểm hoạ lớn của nhân loại, trở thành vấn đề nhức nhối trong đời sống cộng đồng. Ma tuý không những hủy hoại sức khỏe bản thân mà còn làm suy thoái nòi giống, làm xói mòn các giá trị văn hoá gia đình, đạo đức xã hội và là nguồn gốc, nguyên nhân, tiềm tàng phát sinh nhiều loại tội phạm, mặc dù các bị cáo có đủ nhận thức được tác hại của ma tuý nhưng vẫn bất chất pháp luật thực hiện tàng trữ chất ma túy để sử dụng. Vì vậy C lên một mức án nghiêm, tương xứng với Hành vi phạm tội của các bị cáo và phải cách ly các bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới đủ sức răn đe giáo dục cải tạo các bị cáo và công tác phòng ngừa tội phạm đang diễn biến chiều hướng gia tăng trên địa bàn huyện Đô Lương nói riêng và cả nước nói chung.

[4]. Về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ tách nhiệm hình sự đối với các bị cáo:

Đối với bị cáo Nguyễn Văn H: Bị cáo là đối tượng có nhân thân xấu, và có một tiền án về tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý" chưa được xoá án tích, đó là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự tại điểm h khoản 1 điều 52 BLHS, bản thân bị cáo không chịu rèn luyện tu dưỡng bản thân mà lại tiếp tục tái phạm, rủ rê bị cáo C cùng tàng trữ ma túy để sử dụng. C phải xử phạt nghiêm.

Tuy nhiên xét trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên toà bị cáo H đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải, có ông bà nội là Nguyễn Văn Dương và bà Nguyễn Thị Dương từng tham gia trong lực lượng vũ trang nhân dân và được Chủ tịch nước CHXHCNVN tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng nhất, vì có thành tích trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS để xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo để thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

Đối với bị cáo Lâm Hưng C: Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên toà bị cáo C đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải, có bố đẻ là ông Lâm Hưng Nguyên từng tham gia trong lực lượng vũ trang nhân dân và là thương binh, tỷ lệ thương tật 4/4. Đó là các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS để xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo để thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

[5]. Về hình phạt bổ sung: Xét các bị cáo nghề nghiệp thu nhập không ổn định và bản thân không có tài sản trị giá lớn nên miễn áp dụng hình phạt tiền bổ sung đối với các bị cáo.

[6]. Về vật chứng: Cơ quan CSĐT công an huyện Đô Lương thu giữ: 01 (một) Phong bì thư màu nâu được niêm phong, phía trước phong bì thư có chữ:

“Vật chứng còn lại (vỏ bao ni lông, phong bì niêm phong ban đầu); 02 (Hai) lọ nước cất và 02 (Hai) bơm kim tiêm chưa qua sử dụng thu giữ của Nguyễn Văn H và Lâm Hưng C. Đầy là toàn bộ vật chứng liên quan đến việc phạm tội, không còn giá trị sử dụng nên tuyên tịch thu và tiêu huỷ.

[7]. Trong vụ án này theo lời khai của bị cáo Nguyễn Văn H thì số ma tuý bị bắt giữ do bị cáo mua của đối tượng tên là Trần Quốc H trú tại Xóm 09, xã Đà Sơn, huyện Đô Lương. Cơ quan cảnh sát điều tra tiến Hnh xác minh nhưng hiện nay đối tượng Trần Quốc H vắng mặt tại địa phương nên khi nào bắt được, khi có đủ căn cứ sẽ xử lý sau.

[8] Về án phí: Các bị cáo Nguyễn Văn H và bị cáo Lâm Hưng C phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

[1].Tuyên bố các bị cáo Nguyễn Văn H và Lâm Hưng C phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

- Căn cứ khoản 1 điều 249; điểm h khoản 1 điều 52, khoản s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Văn H 02 (Hai) năm tù. Thời hạn chấp Hnh hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ 05 tháng 3 năm 2019.

- Căn cứ khoản 1 điều 249; khoản s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Lâm Hưng C 01( một) năm 03 (Ba) tháng tù. Thời hạn chấp Hnh hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ 05 tháng 3 năm 2019.

[2]. Xử lý vật chứng: áp dụng điểm a, c khoản 2 điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự tịch thu tiêu huỷ 01 Phong bì thư màu nâu được niêm phong, phía trước phong bì thư có chữ: Vật chứng còn lại (vỏ bao ni lông, phong bì niêm phong ban đầu); 02 (Hai) lọ nước cất và 02 (Hai) bơm kim tiêm chưa chưa qua sử dụng thu giữ của Nguyễn Văn H và Lâm Hưng C, không có giá trị sử dụng nên C tịch thu tiêu huỷ.

Vật chứng hiện đang lưu giữ tại Chi cục thi Hnh án dân sự huyện Đô Lương và được thể hiện tại biên bản giao, nhận vật chứng ngày 21/5/2019.

[3].Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự, Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí của Toà án, buộc bị cáo Nguyễn Văn H và bị cáo Lâm Hưng C mỗi bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Các bị cáo có được quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

178
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 50/2019/HS-ST ngày 18/06/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:50/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đô Lương - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/06/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về