Bản án 50/2018/HS-ST ngày 28/09/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HÀ TRUNG, TỈNH THANH HOÁ

BẢN ÁN 50/2018/HS-ST NGÀY 28/09/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 28 tháng 9 năm 2018 tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 46/2018/HSST ngày 31/8/2018 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn T; sinh năm 1990; tại xã Đ, huyện P, tỉnh Thái Nguyên; nơi cư trú: xóm D, xã Đ, huyện P, tỉnh Thái Nguyên; nghề nghiệp: lái xe; trình độ văn hoá: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn S và bà Vũ Ánh S; vợ là Phạm Thị N và có 01 con; Tiền án, tiền sự: Không Tạm giữ, tạm giam: không Bị cáo có mặt tại phiên toà.

Người bị hại: Anh Hoàng Văn H, sinh năm 1973 (đã chết)

Người đại diện hợp pháp của người bị hại: Chị Hoàng Thị H; sinh năm: 1975; Nơi cư trú: thôn 1, xã H, huyện H, tỉnh Thanh Hóa; là vợ của anh Hoàng Văn H, vắng mặt.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: chị Hoàng Thị H (đã chết)

Người đại diên hợp pháp của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Anh Hoàng Trọng T; sinh năm: 1975; nơi cư trú: thôn 2, xã H, huyện H, tỉnh Thanh Hóa; là em trai chị Hoàng Thị H, có mặt.

Người làm chứng: anh Nguyễn Quốc D; sinh năm: 1992; Nơi cư trú: xóm 10, xã T, huyện T, tỉnh Thanh Hóa, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Sáng ngày 27/01/2018, Nguyễn Văn T điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 29C-816.74 chạy theo lộ trình Thái Nguyên - Thanh Hóa để đi nhập hàng thuốc thú y, cùng đi trên xe còn có Nguyễn Quốc D ngồi ở ghế phụ kế bên. Đến khoảng 11 giờ 20 phút cùng ngày, Tuấn điều khiển xe đến khu vực Km10 + 950 quốc lộ 217 thuộc địa phận xã Hà Lĩnh, Hà Trung, Thanh Hóa và chạy theo hướng Hà Lĩnh - Vĩnh Lộc. Cùng thời điểm này anh Hoàng Văn H điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 36B3-198.20 chở phía sau chị Hoàng Thị H đi tới theo hướng Vĩnh Lộc - Hà Lĩnh. Khi xe ô tô 29C-816.74 đến đoạn đường có khúc “quanh co”, thấy trời mưa nên Nguyễn Văn T cho xe chạy ôm cua rộng ra giữa đường, lấn sang phần đường của xe môtô 36B3-198.20 ngược chiều do anh H điều khiển đang đi tới. Do khoảng cách gần nên hai xe đâm trực diện vào nhau, cú đâm va khiến anh H bị va đập vào kính chắn gió phía trước của xe rồi bị văng xuống vệ đường còn chị H ngồi phía sau xe môtô 36B3-198.20 văng về phía xưởng đá gần đó. Xe ô tô 29C-816.74 bị quay ngược đầu xe theo hướng Vĩnh Lộc - Hà Lĩnh. Ngay sau khi tai nạn xảy ra Nguyễn Văn T xuống xe, mượn phương tiện của người đi đường đưa hai nạn nhân đi cấp cứu và đến Công an huyện Hà Trung để đầu thú. Hậu quả: anh H bị chết tại bệnh viện Hà Trung, chị H sau khi được đưa đi bệnh viện tỉnh Thanh Hóa cấp cứu nhưng do thương tích nặng nên được gia đình đưa về và chết tại nhà riêng tối 27/01/2018.

* Khám nghiệm hiện trường xác định:

Nơi xảy ra tai nạn là đoạn đường vừa kết thúc đường cong hướng Quốc lộ 1A-Vĩnh Lộc, mặt đường rải nhựa bằng phẳng, ướt trơn do trời mưa, rộng 5m30, lề đất bên phải theo hướng quốc lộ 1A-Vĩnh Lộc rộng 1m10, lề đất bên trái là bãi đất trống.

Điểm mốc xác định hiện trường là mép nhà của cơ sở sản xuất đá mỹ nghệ Tân Duy Phố 13m50. Mép đường xác định hiện trường là mép đường nhựa bên phải theo hướng quốc lộ 1A-Vĩnh Lộc.

Các dấu vết và phương tiện được được đánh theo số thứ tự từ 1 đến 10 và được mô tả như sau:

Vị trí số (1) là mảnh vỡ của xe mô tô nằm cách mốc xác định 1 khoảng là 13m50, cách mép đường 4m95.

Vị trí số (2) cách số (1) 2m10, là vết phanh màu đen do bánh lốp bên phải phía trước của xe ô tô để lại trên mặt đường, vết có kích thước 11m05 x 0m20, đo điểm đầu và điểm cuối vào mép đường có khoảng cách 30m81 và 4m27.

Vị trí số (3) nằm cách vị trí (2) 0m50, là vết phanh màu đen bám dính trên mặt đường do bánh lốp trước bên trái để lại, vết có kích thước (10m85 x 0m20), đo điểm đầu và điểm cuối vào mép đường có khoảng cách là 5m0 và 3m07.

Vị trí số (4) cách điểm đầu vết số (3) 15cm, là vết cà trượt để lại trên lề đất vết có kích thước (7m71 x 12cm), đo điểm đầu vào mép đường có khoảng cách 5m45, điểm cuối là bàn để chân bên phải của xe mô tô.

Vị trí số (5) là toàn bộ các mảnh vỡ nhựa và kính do 2 phương tiện để lại trên bãi đất lề đường có kích thước (11m40 x 4m60), đo từ tâm vết vào mép đường có khoảng cách là 7m15.

Vị trí số (6) là đôi dép nhựa màu trắng dạng dép tổ ong của nam giới nằm cách trục sau xe mô tô một khoảng là 3m20, đo vào mép đường có khoảng cách là 6m15.

Vị trí số (7) là chiếc máy bơm nước cá nhân màu xanh nằm cách xe mô tô 15cm, đo từ vật vào mép đường có khoảng cách 7m90.

Vị trí số (8) là chiếc xe mô tô BKS 36B3-19820, đầu xe quay hướng ra giữa đường, đuôi xe quay hướng lề đường, xe trong tình trạng đầu xe bị hư hỏng nặng, đo từ các trục bánh lốp trước vào mép đường có khoảng cách là 5m60 và 6m70.

Vị trí số (9) là xe ô tô BKS 29C-81674, trục bánh lốp trước xe mô tô cách trục bánh lốp trước xe ô tô là 3m60, đầu xe quay hướng quốc lộ 1A, đuôi xe quay hướng Vĩnh Lộc, xe trong tình trạng cụm đèn và góc đầu xe bên trái bị nũng lõm, bung bật, kính chắn gió có vết va chạm làm nứt rạn, gương chiếu hậu bên trái bị vỡ, đo từ các trục bánh lốp trước và sau vào mép đường có khoảng cách 3m07 và 2m72.

Vị trí số (10) là vết phanh màu đen bám dính trên mặt đường do bánh lốp sau bên phải xe để lại, đo điểm đầu và cuối vết vào mép đường có khoảng cách 2m63 và 4m90, điểm cuối là bánh lốp sau bên phải.

* Khám nghiệm xe ô tô biển kiểm soát 29C-81674 xác định:

Kính chắn gió phía trước, góc bên trái vị trí lái xe ngồi bị rạn nứt, vết có chiều từ trước về sau, từ ngoài vào trong, kích thước 60cm x 30cm; Ốp tai đầu xe bị bung bật khỏi vị trí ban đầu; Thanh gắn loogo hãng xe bị mép méo góc bên trái gần cụm đèn liên hợp; Cụm đèn liên hợp bên trái đầu xe bị vỡ hoàn toàn; Thanh gắn vị trí BKS bị gãy vỡ góc bên trái.

* Khám nghiệm xe môtô biển kiểm soát 36B3-198.20 xác định:

Cụm đèn pha bị vỡ hoàn toàn; mặt nạ đầu xe bị bung khỏi vị trí ban đầu; giá đựng hàng trước xe bị méo; bánh xe trước bị méo mó cong vênh, nan hoa xe bung khỏi trục cố định; yếm xe bên phải bị nứt vỡ, kích thước 8cm x 0,2cm; lớp vỏ bảo vệ bên ngoài lốc máy bên trái xe có vết vỡ, kích thước 13cm x 10cm; bàn để chân phía trước bên phải bị đẩy về phía trước; vị trí nhựa gần vị trí gương trái bị nứt vỡ kích thước 10 cm x 0,2 cm; bàn để chân phía sau bên trái có vết mài mòn cao su, kích thước 3cm x 2 cm; tay nắm bên phải có vết mài mòn cao su, kích thước 3cm x 1cm, bề mặt bám dính chất màu nâu vàng (dạng đất); ốp nhựa bên trái bảo vệ bình ắc quy bị bung bật khỏi vị trí ban đầu; yếm xe bên trái có vết nứt vỡ, kích thước 20cm x 25cm, vết cao cách đất 21cm x 46cm.

Căn cứ vào kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện,xác định điểm va chạm đầu tiên trên đường nằm ở phần đường của xe môtô 36B3-198.20 đang di chuyển hướng huyện Vĩnh Lộc đi xã Hà Lĩnh; điểm va chạm đầu tiên giữa 2 phương tiện là tại vị trí cụm đèn liên hợp bên trái, ốp tai xe bên trái xe ô tô 29C-816.74 với bánh lốp trước xe môtô 36B3-198.20 * Khám nghiệm tử thi xác định:

Đối với tử thi Hoàng Văn H:Tại bản kết luận giám định số 409/GĐPY -PC 54 ngày 31/01/2018 kết luận: Các dấu hiệu chính qua giám định: Các vết trầy xước da, rách da, bầm tụ máu tại vùng mặt, cổ, ngực, lưng, tay trái, 2 chân; gãy xương hàm dưới 2 bên; gãy 1/3 giưa xương đùi trái; gãy 1/3 giữa 2 xương cẳng chân trái; tụ máu tổ chức dưới da vùng ngực; gãy cung bên xương sườn 2,3,4. Gãy cung trước xương sườn 3,4,5,6,7,8 bên trái; khoảng ngực trái có khoảng 300 ml máu không đông; tụ máu thùy trên phổi trái, tụ máu trung thất sau. Nguyên nhân chết: Đa chấn thương.

Đối với tử thi Hoàng Thị H:Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hà Trung đã trưng cầu giám định tử thi nhưng gia đình chị Hoàng Thị H ngăn cản, từ chối nên không tiến hành giải phẫu tử thi được. Do đó, không đủ cơ sở kết luận nguyên nhân chết đối với chị Hoàng Thị H.

Ngày 06/4/2018 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Hà Trung ra quyết định trưng cầu giám định để xác định nguyên nhân chết của chị Hoàng Thị H qua hồ sơ. Ngày 18/4/2018 Trung tâm pháp y tỉnh Thanh Hóa có kết luận số: GĐHS 08/2018/TTPY kết luận:“Do không mổ tử thi nên không đủ các chứng cứ khoa học và các dữ liệu khách quan để xác định chính xác nguyên nhân chết của Hoàng Thị H. Tuy nhiên căn cứ vào hồ sơ và các tài liệu do cơ quan trưng cầu cung cấp, cho phép trung tâm pháp y tỉnh Thanh Hóa hướng tới nguyên nhân chết của Hoàng Thị H là đa chấn thương; chấn thương sọ não gây suy hô hấp, suy tuần hoàn không hồi phục”.

Cáo trạng số 50/CT-VKS ngày 30/8/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa đã truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hành vi như cáo trạng đã truy tố. Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Hà Trung giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị áp dụng dụng điểm a, khoản 1, Điều 260; điểm b, s, khoản 1, khoản 2, Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015 xử phạt bị cáo từ 24 tháng đến 27 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 48 tháng đến 54 tháng tù.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Quá trình điều tra, truy tố bị cáo không có khiếu nại về hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng và cơ quan tiến hành tố tụng. Các hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng, cơ quan tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng với trình tự, thủ tục, thẩm quyền và hợp pháp theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

[2]. Lời khai của bị cáo tại phiên toà phù hợp với lời khai của bị cáo ở giai đoạn điều tra, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm xe liên quan đến tai nạn giao thông và bản kết luận pháp y tử thi đủ cơ sở khẳng định: Khoảng 11 giờ 20 phút ngày 27/01/2018, Nguyễn Văn T có giấy phép lái xe theo quy định, điều khiển ô tô biển kiểm soát 29C-816.74 chạy theo hướng Hà Lĩnh-Vĩnh Lộc, khi đi đến Km 10 + 950 quốc lộ 217A thuộc địa phận xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa, do không tuân thủ các quy định tránh xe đi ngược chiều, nên đã đâm vào người đi xe môtô ngược chiều là anh Hoàng Văn H chở theo sau là chị Hoàng Thị H. Hậu quả làm anh Hinh bị chết tại bệnh viện đa khoa huyện Hà Trung, còn chị H sau khi được đưa đi bệnh viện tỉnh Thanh Hóa cấp cứu nhưng do thương tích nặng nên đã được đưa về nhà và chết tại nhà vào tối 27/1/2018. Hành vi của bị cáo đã vi phạm khoản 1 Điều 17 Luật giao thông đường bộ gây hậu quả chết người. Quá trình điều tra cơ quan điều tra chỉ giám định được nguyên nhân chết của anh Hoàng Văn H. Đối với chị Hoàng Thị H, bị thương tích nặng được gia đình đưa đi cấp cứu và đưa về nhà sau đó dẫn đến cái chết của chị H. Theo quy định tại khoản 3 điều 206 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 quy định các trường hợp bắt buộc phải trưng cầu giám định thì nguyên nhân chết người thuộc trường hợp bắt buộc phải trưng cầu giám định. Cơ quan điều tra đã tiến hành trưng cầu giám định để xác định nguyên nhân chết đối với tử thi Hoàng Thị H, tuy nhiên do gia đình chị H ngăn cản việc “khám trong” nên không xác định được nguyên nhân chết. Tiến hành giám định qua hồ sơ cũng không đủ cơ sở kết luận được nguyên nhân chết của chị Hoàng Thị H. Vì vậy, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hà Trung truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quy tắc an toàn giao thông đường bộ được pháp luật hình sự bảo vệ. Nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông là do ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ của bị cáo.

Tuy nhiên, sau khi phạm tội bị cáo thành khẩn khai báo, đã tác động tới gia đình bồi thường toàn bộ thiệt hại theo thỏa thuận cho đại diện hợp pháp của người bị hại, đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định điểm b, s khoản 1, điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo đầu thú, người đại diện hợp pháp của người bị hại có đơn xin giảm hình phạt cho bị cáo, đây được coi là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo khoản 2, Điều 51 Bộ luật Hình sự. Xét bị cáo phạm tội vô ý, đã thật sự ăn năn hối cải, lại có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, vì vậy không cần thiết phải cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội mà chỉ cần buộc cải tạo tại địa phương, ấn định thời gian thử thách dưới sự giám sát của chính quyền địa phương cũng đủ khả năng cải tạo bị cáo.

[3]. Về bồi thường: Quá trình điều tra, gia đình bị cáo đã bồi thường cho gia đình nạn nhân Hoàng Văn H 130.000.000đ (một trăm ba mươi triệu đồng) và gia đình nạn nhân Hoàng Thị H 170.000.000đ (một trăm bảy mươi triệu đồng). Người đại diện hợp pháp của anh Hoàng Văn H và chị Hoàng Thị H đều không có yêu cầu bồi thường thêm, nên miễn xét.

[4]. Về vật chứng: Sau khi tai nạn xảy ra Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Hà Trung đã tạm giữ một xe mô tô biển kiểm soát 36B3 – 198.20; một xe ôtô biển kiểm soát 29C-816.74; 01 giấy phép lái xe ô tô hạng C, mang tên Nguyễn Văn T; 01 kiểm định xe ô tô 29C-816.74; 01 bảo hiểm xe ô tô 29C-816.74; 01 bản sao đăng ký xe ô tô 29C- 816.74. Quá trình điều tra, Công an huyện Hà Trung đã trả lại xe ô tô 29C-816.74 và 01 kiểm định xe ô tô 29C-816.74; 01 bảo hiểm xe ô tô 29C-816.74; 01 bản sao đăng ký xe ô tô 29C-816.74 cho ông Hoàng Minh T - Đại diện theo ủy quyền của Công ty cổ phần tập đoàn Đ Marphavet là đúng quy định. Chiếc xe môtô biển kiểm soát 36B3-198.20 là của anh Hoàng Văn H nên cơ quan điều tra đã trả lại cho chị Hoàng Thị H (vợ anh Hoàng Văn H) là phù hợp.

[5]. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a, khoản 1, Điều 260; điểm b, s, khoản 1, khoản 2, Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015.

1. Về tội danh: Bị cáo Nguyễn Văn T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn T 24 (hai mươi bốn) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 48 (bốn mươi tám) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo Tuấn cho Ủy ban nhân dân xã Đ, huyện P, tỉnh Thái Nguyên giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ hai lần trở lên thì Tòa án có thể buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp bị cáo được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1, Điều 69 Luật thi hành án Hình sự.

3. Về án phí: Căn cứ khoản 2, Điều 136 Bộ luật tố tụng Hình sự; Điều 6, Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/ UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Buộc bị cáo Nguyễn Văn T phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Anh Hoàng Trọng T có quyền kháng cáo bản án phần liên quan đến quyền và nghĩa vụ của mình trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Chị Hoàng Thị H có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được tống đạt hợp lệ.

Trường hợp bản án được thi hành theo Điều 2 Luật Thi hành án Dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án Dân sự; thời hiệu thi hà nh án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án Dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

183
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 50/2018/HS-ST ngày 28/09/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:50/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hà Trung - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/09/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về