Bản án 50/2017/HSPT ngày 27/07/2017 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH PHƯỚC

BẢN ÁN 50/2017/HSPT NGÀY 27/07/2017 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Trong ngày 27 tháng 7 năm 2017 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước mở phiên tòa xét xử phúc thẩm lưu động vụ án hình sự thụ lý số 43/2017/HSPT ngày 18 tháng 5 năm 2017 đối với bị cáo Trương Quang N. Do có kháng cáo của Bị cáo Trương Quang N và bị hại Bế Văn D đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 39/2017/HSST ngày 05/4/2017 của Toà án nhân dân huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước.

Bị cáo kháng cáo:

1. Trương Quang N (Tên gọi khác: L); Sinh năm: 1996, sinh tại Quảng Ngãi. HKTT: Thôn Đ, xã Đăk N, huyện B, tỉnh Bình Phước. Quốc tịch: Việt Nam. Dân tộc: Kinh. Tôn giáo: Không. Trình độ văn hóa: 11/12. Nghề nghiệp: Làm rẫy. Tiền án, tiền sự: Không. Con ông Trương Công P, sinh năm 1968 và bà Huỳnh Thị X, sinh năm 1971. HKTT: Thôn Đ, xã Đăk N, huyện B, tỉnh Bình Phước. Bị cáo có 02 chị em ruột, chị gái sinh năm 1992, bị cáo là con nhỏ nhất trong gia đình. Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 29/9/2016 cho đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Bị hại kháng cáo:

1. Họ và tên: Bế Văn D;  Sinh năm 1998 (Có mặt) Trú tại: Thôn 5, xã Đ, huyện B, tỉnh Bình Phước.

Người bảo vệ quyền lợi của người bị hại: Luật sư Huỳnh Thanh H – Chi nhánh văn phòng luật sư Nguyễn Đạt T – Thuộc đoàn luật sư thành phố Hồ Chí Minh. (Có mặt)

Địa chỉ: 40 đường 30, ấp 3, xã Tân T, huyện C, thành phố Hồ Chí Minh.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước và Bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước thì nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 15 giờ ngày 18/02/2016, Chu Văn K có xảy ra xô xát với Nguyễn Đoàn T và Lê Anh T tại tiệm internet “Thanh Vạn” thuộc thôn T, xã Đăk N, huyện B, tỉnh Bình Phước.

Đến khoảng 18 giờ cùng ngày, K và Phùng Văn Q tiếp tục đến tiệm internet “Thanh Vạn” chơi game thì gặp Bế Văn D và Phùng Văn T đang chơi game ở đó còn T và T đang đứng ở cổng. Liền đó D, T và K đến nói chuyện với T để giải hòa việc xô xát trước đó. Thấy nhóm của K đông người, do sợ bị đánh nên T gọi điện cho Trương Quang N xuống để giải hòa, với nội dung “Xuống giúp em với vì có mấy người dọa em”. N đồng ý rồi đi nhờ xe mô tô của người đi đường đến nhà anh Nguyễn Văn D mượn xe mô tô biển kiểm soát 93T8 - 2910 để đến tiệm internet “Thanh Vạn”. Khi đến nơi N hỏi K “Mày ở đâu?”, K không trả lời nên N dùng tay phải tát 01 cái vào mặt K, thấy vậy nhóm của K lao vào đánh N thì N bỏ chạy. Khi N chạy qua chỗ rửa bát của tiệm internet thì phát hiện 02 con dao dài khoảng 25 cm, lưỡi bằng inox màu trắng ở gần đó, N lấy 02 con dao này cầm trên hai tay xông ra đuổi theo nhóm của K để chém. N cầm dao bằng tay trái chém ngang từ phía trước ra phía sau một nhát trúng vào vùng mắt phải của D gây thương tích. Sau đó, N điều khiển xe mô tô về trả lại cho anh D rồi bỏ trốn, còn D được mọi người đưa đi cấp cứu, đến ngày 29/9/2016, Trương Quang N đến Công an huyện Bù Đăng đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội (BL15, 63-73).

Căn cứ bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 143/2016/TgT ngày 13/6/2016, của trung tâm giám định Y khoa - pháp y tỉnh Bình Phước kết luận: Tỉ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên của bị hại Bế Văn D là 42% (BL 09-10).

* Vật chứng vụ án: 02 con dao dài khoảng 25 cm, lưỡi bằng inox màu trắng Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Bù Đăng đã truy tìm nhưng không thu hồi được (BL39).

* Về trách nhiệm dân sự: Bị hại Bế Văn D yêu cầu bị cáo Trương Quang N bồi thường số tiền 211.347.000 đồng (Hai trăm mười một triệu ba trăm bốn mươi bảy nghìn đồng), hiện nay bị cáo N chưa bồi thường.

Tại Bản án số 39/2017/HSST ngày 05/4/2017 của Toà án nhân dân huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước đã tuyên xử:

1. Về tội danh và hình phạt: Tuyên bố bị cáo Trương Quang N phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng khoản 3 Điều 104; điểm p khoản 1, 2 Điều 46; Điều 33 Bộ luật hình sự, Xử phạt bị cáo Trương Quang N 08 (Tám) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày 29/9/2016.

Ngoài ra Bản án sơ thẩm còn tuyên về trách nhiệm dân sự, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 17/4/2017 Bị cáo Trương Quang N kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt.

Ngày 19/4/2017 Bị hại anh Bế Văn D kháng cáo đề nghị tăng hình phạt đối với bị cáo Trương Quang N.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước tại phiên toà phát biểu: Căn cứ vào khoản 2 Điều 248 Bộ luật tố tụng hình sự đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Trương Quang N, không chấp nhận kháng cáo đề nghị tăng hình phạt đối với bị cáo Trương Quang N của bị hại là anh Bế Văn D. Giữ nguyên Bản án sơ thẩm số 39/2017/HSST ngày 05/4/2017 của Tòa án nhân dân huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước.

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung Bản án sơ thẩm đã tuyên và xin được giảm nhẹ hình phạt.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được xét hỏi, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa phúc thẩm, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện tài liệu, chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

[1] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội, lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với Biên bản người phạm tội ra đầu thú, lời trình bày của người bị hại, người làm chứng về thời gian, địa điểm hành vi phạm tội; kết luận giám định pháp y; phù hợp với các chứng cứ khác được xét hỏi công khai tại phiên tòa. Như vậy, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để kết luận:

Ngày 18/02/2016 Trương Quang N xuống quán internet “Thanh Vạn” để giải hòa mâu thuẫn giữa nhóm của T và nhóm của K. Khi đến nơi N hỏi K nhưng K không trả lời nên N dùng tay phải tát 01 cái vào mặt K, thấy vậy nhóm của K lao vào đánh Nhàn thì N bỏ chạy qua chỗ rửa bát của tiệm internet “Thanh Vạn”. Tại đây N lấy 02 con dao dài khoảng 25 cm, lưỡi bằng inox màu trắng này cầm trên hai tay, quay lại đuổi theo nhóm của K để chém. N cầm dao bằng tay trái chém ngang từ phía trước ra phía sau một nhát trúng vào vùng mắt phải của D gây thương tích. Theo kết luận giám định pháp y về thương tích số 143/2016/TgT ngày 13/6/2016, của Trung tâm giám định Y khoa – Pháp y tỉnh Bình Phước kết luận: Tỉ lệ thương tổn cơ thể do thương tích gây nên của bị hại Bế Văn D là 42% (Bốn mươi hai phần trăm). Sau đó N bỏ trốn còn D được mọi người đưa đi cấp cứu, đến ngày 29/9/2016, Trương Quang N đến Công an huyện Bù Đăng đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Như vậy Tòa án nhân dân huyện Bù Đăng xét xử bị cáo về tội danh “Cố ý gây thương tích” theo khoản 3 Điều 104 Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội.

[2] Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của Bị cáo Hội đồng xét xử thấy rằng: Mặc dù giữa bị cáo và người bị hại không có mâu thuẫn gì. Mục đích của T gọi N đến quán Internet “Thanh Vạn” chỉ là để giải hòa xích mích trước đó giữa nhóm của K và T. Nhưng khi vừa đến quán internet thì N đã thể thiện rõ tính côn đồ, coi thường pháp luật, khi bị cáo đã dùng tay tát 01 cái vào mặt của K. Đến khi bị nhóm thanh niên của K đánh thì N đã chạy vào chỗ rửa bát của quán Internet lấy 02 con dao dài khoảng 25cm để chém những người trong nhóm của K. Thể hiện bị cáo đã xem thường pháp luật, sức khỏe của người khác. Khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo nhận thức được hành vi dùng dao sẽ gây nguy hiểm đến sức khỏe của người bị hại. Hành vi của bị cáo N là hành vi nguy hiểm cho xã hội. Xâm phạm trực tiếp đến sức khỏe của người bị hại được pháp luật bảo vệ. Ngoài ra hành vi của bị cáo còn gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự tại địa phương. Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng các điểm a (Dùng hung khí nguy hiểm hoặc dùng thủ đoạn gây nguy hại cho nhiều người), điểm i (Có tính chất côn đồ hoặc tái phạm nguy hiểm) khoản 1 Điều 104 để xét xử bị cáo N theo khoản 3 Điều 104 là phù hợp với quy định của pháp luật.

Tại cấp phúc thẩm, bị cáo N không có thêm tình tiết giảm nhẹ hình phạt nào mới. Vì vậy kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt của bị cáo là không có căn cứ nên không được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[3] Xét kháng cáo của bị hại anh Bế Văn D đề nghị Hội đồng xét xử tăng hình phạt đối với bị cáo Trương Quang N. Hội đồng xét xử nhận định: Trong quá trình xét xử, Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét đến các tình tiết tăng nặng, cũng như những tình tiết giảm nhẹ, để định khung hình phạt tương xứng với bị cáo Trương Quang N. Trong quá trình điều tra, truy tố xét xử thì bị cáo Trương Quang N đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Đây cũng là những tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Vì vậy Hội đồng xét xử nhận thấy mức án 08 (Tám) năm tù mà tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Trương Quang N là phù hợp với quy định của pháp luật hình sự. Tại khoản 3 Điều 104 Bộ luật hình sự quy định như sau “3. Phạm tội gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỉ lệ thương tật từ 61% trở lên hoặc dẫn đến chết người hoặc từ 31% đến 60%, nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười lăm năm”.

Tòa án nhân dân huyện Bù Đăng xử phạt bị cáo nhàn mức án 08 (Tám) năm tù là phù hợp với quy định của pháp luật hình sự.

Tại phiên tòa phúc thẩm bị hại anh Bế Văn D cũng không đưa ra được tình tiết tăng nặng nào khác so với cấp sơ thẩm nên không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của bị hại. Vì vậy cần giữ nguyên Bản án sơ thẩm.

[4] Quan điểm của Đại diện Viện kiểm sát phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

[5] Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

[6] Án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo và bị hại phải chịu theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ nêu trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 2 Điều 248 của Bộ luật tố tụng Hình sự.

[1] Không chấp nhận kháng cáo về việc xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Trương Quang N.

[2] Không chấp nhận yêu cầu kháng cáo đề nghị tăng hình phạt đối với bị cáo Trương Quang N của bị hại Bế Văn D.

[3] Giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 39/2017/HSST ngày 05/4/2017 của Toà án nhân dân huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước.

[4] Tuyên bố bị cáo Trương Quang N phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

[5] Áp dụng khoản 3 Điều 104; điểm p khoản 1, 2 Điều 46; Điều 33 Bộ luật hình sự.

[6] Xử phạt bị cáo Trương Quang N 08 (Tám) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày 29/9/2016.

[7] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

[8] Án phí hình sự phúc thẩm:

Bị cáo Trương Quang N phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) Bị hại anh Bế Văn D phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng)

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

335
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 50/2017/HSPT ngày 27/07/2017 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:50/2017/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Đồng Xoài - Bình Phước
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/07/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về