Bản án 50/2017/HNGĐ-ST ngày 18/07/2017 về tranh chấp ly hôn và nuôi con

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN NGŨ HÀNH SƠN, THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 50/2017/HNGĐ-ST NGÀY 18/07/2017 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN VÀ NUÔI CON

Ngày 18 tháng 7 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng, xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 24/2017/TLST-HNGĐ ngày 08/3/2017 về việc: “Tranh chấp ly hôn và nuôi con” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 15/2017/QĐST- HNGĐ ngày 05/6/2017 và quyết định hoãn phiên tòa số 12/2017/QĐST-HNGĐ ngày 21/6/2017, giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Bà Nguyễn Thị H – Sinh năm 1991

Trú tại: Đường M, quận N, TP. Đà Nẵng - Có mặt.

2. Bị đơn: Ông Trương Triệu P – Sinh năm 1993

Trú tại: Đường L, phường K, quận J, TP. Đà Nẵng - Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện ngày 03/3/2017, các lời khai trong quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa, nguyên đơn bà Nguyễn Thị H trình bày:

- Về quan hệ hôn nhân: Bà và ông Trương Triệu P kết hôn năm 2013, đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân phường G, quận N, thành phố Đà Nẵng; hôn nhân tự nguyện. Sau kết hôn vợ chồng sống tại phường K, quận J. Những năm đầu vợ chồng sống hạnh phúc, đến năm 2014 thì xảy ra mâu thuẫn, nguyên nhân do vợ chồng không hợp nhau do đó vợ chồng hay cãi nhau. Hiện nay vợ chồng đã sống ly thân, bà đưa con về nhà mẹ ruột để ở. Nay bà không còn tình cảm và không muốn kéo dài cuộc sống chung vợ chồng nên yêu cầu Tòa án giải quyết cho bà được ly hôn với ông Trương Triệu P.

- Về con chung: Vợ chồng có 01 con chung tên là Trương Nguyễn Phú T - Sinh ngày 27/9/2011. Ly hôn, bà có nguyện vọng xin được trực tiếp nuôi con cho đến khi con đủ 18 tuổi và không yêu cầu ông P phải cấp dưỡng nuôi con chung.

- Về tài sản và nợ chung: Không có.

Tại bản tự khai ngày 09/03/2017, bị đơn ông Trương Triệu P chỉ trình bày một câu: ‘Tôi muốn ly hôn” và không trình bày thêm bất cứ điều gì.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ các tài liệu chứng cứ đã được xem xét tại phiên tòa, kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

- Về thủ tục tố tụng: Bị đơn, ông Trương Triệu P đã được Tòa án triệu tập hợp lệ đến phiên tòa lần thứ hai nhưng vẫn vắng mặt. Căn cứ quy định tại Điều 227 Bộ luật tố tụng dân sự, Tòa án tiến hành xét xử vắng mặt ông Trương Triệu P theo thủ tục chung, ông P phải chịu hậu quả pháp lý về việc vắng mặt của mình.

- Về nội dung vụ án: Bà Nguyễn Thị H và ông Trương Triệu P kết hôn vào năm 2013, đăng ký kết hôn tại UBND phường G, quận N, TP. Đà Nẵng, hôn nhân trên cơ sở tự nguyện. Đây là hôn nhân hợp pháp nên được pháp luật công nhận và bảo vệ.

[1] Về hôn nhân: Quan hệ hôn nhân giữa bà H và ông P tồn tại nhưng không thực sự hạnh phúc. Bà H cho rằng nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn là do vợ chồng không hợp, hay cãi nhau. Hiện nay vợ chồng đã sống ly thân, bà đưa con về nhà mẹ ruột để ở. Nay bà không còn tình cảm và không muốn kéo dài cuộc sống chung vợ chồng nên yêu cầu Tòa án cho bà được ly hôn với ông Trương Triệu P. Tòa án đã tống đạt hợp lệ các văn bản tố tụng cho ông P nhưng ông P vẫn cố ý không tuân theo các quy định của pháp luật, không tham gia các phiên họp về kiểm tra việc giao nộp tài liệu chứng cứ và hoà giải cũng như phiên tòa để giải quyết vụ án. Điều đó thể hiện ông P không có thiện chí níu kéo mối quan hệ hôn nhân của mình.

Từ những nhận định trên, Hội đồng xét xử xét thấy quan hệ hôn nhân giữa bà H và ông P đã nảy sinh nhiều mâu thuẩn, quan hệ hôn nhân giữa họ đã thật sự rạn nứt, đời sống chung không thể kéo dài, nên xét cho bà H được ly hôn ông P là phù hợp với điều 56 Luật hôn nhân và gia đình.

[2] Về con chung: Bà H và ông P có 01 con chung tên là Trương Nguyễn Phú T - Sinh ngày 27/9/2011. Ly hôn, bà có nguyện vọng xin được trực tiếp nuôi con cho đến khi con đủ 18 tuổi và không yêu cầu ông P phải cấp dưỡng nuôi con chung.

Hội đồng xét xử xét thấy: Việc trông nom, nuôi dưỡng giáo dục con phải đảm bảo quyền lợi về mọi mặt của con, đảm bảo việc học hành và các điều kiện cho sự phát triển thể chất và tinh thần cho con. Trong quá trình giải quyết vụ án, ông P không trình bày quan điểm của mình về quan hệ con chung. Hiện nay, cháu Trương Nguyễn Phú T còn nhỏ nên cần có sự chăm sóc của người mẹ mới đảm bảo cho sự phát triển về mọi mặt của cháu. Do đó, Hội đồng xét xử xét thấy cần giao cháu Trương Nguyễn Phú T cho bà H trực tiếp nuôi dưỡng là phù hợp. Bà H không có yêu cầu ông P phải có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con nên HĐXX không xem xét.

[3] Về tài sản chung và nợ chung: Bà H xác nhận không có, còn ông P không trình bày về tài sản và nợ nên HĐXX không đề cập giải quyết.

[4] Về án phí hôn nhân gia đình sơ thẩm: Bà Nguyễn Thị H phải chịu theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng: Các Điều 56, 58 Luật hôn nhân và gia đình; Điều 147, 227, 271 và Điều 273 Bộ luật tố tụng dân sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 14 về án phí và lệ phí tòa án.

Tuyên bố: Chấp nhận đơn khởi kiện về việc: “Tranh chấp ly hôn và nuôi con” của bà Nguyễn Thị H đối với ông Trương Triệu P.

Tuyên xử:

[1] Về hôn nhân: Bà Nguyễn Thị H được ly hôn ông Trương Triệu P.

[2]. Về con chung: Giao con Trương Nguyễn Phú T - Sinh ngày 27/9/2011 cho bà H trực tiếp nuôi dưỡng cho đến khi con đủ 18 tuổi, ông Trương Triệu P không phải cấp dưỡng nuôi con chung.

Ly hôn, các bên có quyền và nghĩa vụ đối với con chung theo quy định của pháp luật.

[3]. Về tài sản chung và nợ chung: Không có.

[4]. Về án phí hôn nhân gia đình sơ thẩm: Bà Nguyễn Thị H phải chịu 300.000đ (Ba trăm ngàn đồng) được khấu trừ vào số tiền tạm ứng án phí là 300.000đ theo biên lai thu số 0004301 ngày 07/3/2017 của cơ quan thi hành án quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng.

Đương sự có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, đương sự vắng mặt tại phiên tòa thì thời hạn kháng cáo tính từ ngày nhận được bản án hoặc được tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

177
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 50/2017/HNGĐ-ST ngày 18/07/2017 về tranh chấp ly hôn và nuôi con

Số hiệu:50/2017/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Ngũ Hành Sơn - Đà Nẵng
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 18/07/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về