Bản án 49/2020/HS-ST ngày 16/09/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CON CUÔNG, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 49/2020/HS-ST NGÀY 16/09/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 16 tháng 9 năm 2020 tại Tòa án nhân dân huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 47/2020/TLST-HS ngày 31 tháng 8 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 50/2020/QĐXXST- HS ngày 03 tháng 9 năm 2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: Lương Văn Đ, tên gọi khác: Không; Sinh ngày 29 tháng 5 năm 1984, tại huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An; Nơi đăng ký NKTT và chỗ ở hiện nay: Bản KS, xã LD, huyện CC, tỉnh NA; Nghề nghiệp: Trồng trọt; Trình độ văn hóa: 9/12; Dân tộc: Thái; Quốc tích: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Con ông Lương Đức T, sinh năm 1955 và bà Hà Thị S, sinh năm 1963; Vợ Hà Thị D, sinh năm 1987, Con có 02 người con, con lớn nhất sinh năm 2004, con nhỏ nhất sinh năm 2006; Tiền án, tiền sự: Không; Nhân thân: Năm 2016 bị Tóa án nhân dân huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc với thời hạn 24 tháng. Ngày 05/12/2018 chấp hành xong quyết định và trở về địa phương. Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 20/7/2020 cho đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Người bào chữa cho bị cáo Lương Văn Đ có: Ông Phạm Thế Kỷ.

Chức vụ: Trợ giúp viên thuộc trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Nghệ An

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 21 giờ, ngày 19/7/2020, Bị cáo Lương Văn Đ một mình điều khiển xe máy đi từ nhà đến xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An để 1 mua ma túy về sử dụng. Đến 22 giờ cùng ngày, Bị cáo Đ đến dốc Pù Huột, thuộc bản Tông, xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An gặp một người đàn ông tên Hiềm đang đứng bên đường. Bị cáo Đ dừng xe máy và hỏi: “Có hàng không?” (ý nói có ma túy không) người đàn ông đó trả lời: “”. Bị cáo nói:“ Bán cho hai trăm năm mươi ngàn đồng” (ý nói bán cho 250.000 đồng ma túy), người đàn ông tên Hiềm đồng ý và lấy trong túi quần phía trước đang mặc 04 gói ma túy để trong vỏ bao thuốc lá Thăng Long và 02 gói ma túy bên ngoài đều được gói bằng nilon màu trắng. Bị cáo Đ cầm lấy các gói ma túy bỏ vào túi quần đùi bên phải đang mặc và đưa cho người đàn ông tên Hiềm đó số tiền 250.000 đồng. Mua ma túy xong, Đ điều khiển chiếc xe máy một mình đi về nhà ở bản Kim Sơn, xã Lục Dạ rồi đi ngủ. Đến khoảng 08 giờ 00 phút, ngày 20/07/2020, Đ thuê xe ôm đi vào xã Môn Sơn, huyện Con Cuông để chơi. Lúc đi, Đ mang theo toàn bộ số ma túy vừa mua được với mục đích để sử dụng. Khi đi đến bản Xiềng, xã Môn Sơn, huyện Con Cuông, Bị cáo Đ vào quán nước Hương Hiền ngồi chơi, thì bị lực lượng Biên phòng thuộc đồn Biên phòng Môn Sơn phối hợp với Công an xã Môn Sơn tiến hành kiểm tra. Quá trình kiểm tra phát hiện thu giữ trong lòng bàn tay trái của Đ có 01 vỏ bao thuốc lá Thăng Long bên trong có 04 gói nhỏ bên ngoài, mỗi gói đều được gói bằng mảnh giấy báo, bên trong mỗi gói đều chứa chất bột màu trắng ( nghi Heroine); Thu giữ trong túi quần bên phải phía trước Bị cáo Đ đang mặc có 02 gói nhỏ bên ngoài mỗi gói đều được gói bằng mảnh bao nilon màu trắng, bên trong mỗi gói đều chứa chất bột màu trắng (nghi Heroine). Lực lượng Biên phòng Môn Sơn và Công an xã Môn Sơn đã tiến hành niêm phong tang vật trên và lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đưa Bị cáo Đ cùng tang vật về trụ sở làm việc.

Ngày 20/7/2020 Bộ đội Biên Phòng Môn Sơn thuộc bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Nghệ An đã khởi tố vụ án và bàn giao hồ sơ, đối tượng và vật chứng cho Cơ quan CSĐT Công An huyện Con Cuông để tiếp tục điều tra theo đúng thẩm quyền.

Ngày 20 tháng 7 năm 2020, Cơ quan CSĐT Công an huyện Con Cuông đã tiến hành lập hội đồng mở niêm phong xác định khối lượng và lấy mẫu đi giám định số ma túy thu giữ của Lương Văn Đ, cụ thể: Chất bột màu trắng thu giữa của Lương Văn Đ có khối lượng là 1,15 gam.

Tại kết luận giám định số 1071/KL-PC09 (Đ2-MT) ngày 24/7/2020 của phòng Kỷ thuật Hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: Mẫu chất bột màu trắng ký hiệu từ M1 đến M6 thu giữ của bị cáo Lương Văn Đ gửi tới giám định là ma túy Heroinne.

Cáo trạng số 50/CT-VKS-CC ngày 31/8/2020 của VKSND huyện Con Cuông đã truy tố bị cáo Lương Văn Đ về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS.

Tại phiên tòa đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Con Cuông giữ nguyên quan điểm truy tố như nội dung bản cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự; Xử phạt: Bị cáo Lương Văn Đ từ 20 tháng, đến 24 tháng tù, miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo, tịch thu, tiêu hủy toàn bộ vật chứng, miễn toàn bộ án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

Tại phiên tòa, bị cáo Lương Văn Đ đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

Người bào chữa cho bị cáo có ý kiến: Đồng ý với bản luận tội của đại diện Viện kiểm sát nhưng đề nghị Hội đồng xét xử xem xét các tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo: Bị cáo là người dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, nhận thức về pháp luật còn hạn chế. Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, lượng ma túy tàng trữ không lớn nên đề nghị Hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng mức án nhẹ nhất và miễn hình phạt bổ sung, miễn tiền án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về tính hợp pháp của hành vi tố tụng và quyết định tố tụng của cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố:

Trong quá trình điều tra: Cơ quan điều tra, Điều tra viên được phân công điều tra đã thực hiện đúng quy định của pháp luật tố tụng về việc kiểm tra, xác minh, thu thập chứng cứ, lập hồ sơ giải quyết nguồn tin về tội phạm; lập hồ sơ vụ án; hỏi cung bị cáo; xử lý vật chứng; giao nhận các văn bản tố tụng đúng thời hạn theo quy định của pháp luật.

Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử: Viện kiểm sát, Kiểm sát viên đã thực hiện nghiêm túc hoạt động kiểm sát điều tra; giao nhận các văn bản tố tụng đúng thời hạn theo quy định của pháp luật; tham gia phiên tòa đúng thời gian, địa điểm; công bố bản cáo trạng; tham gia xét hỏi, luận tội, tranh luận và phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ án đồng thời thực hiện việc kiểm sát việc tuân theo pháp luật của Tòa án cũng như người tham gia tố tụng trong giai đoạn xét xử.

Do các hành vi tố tụng và quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên và Viện kiểm sát, Kiểm sát viên đều tuân thủ quy định của Bộ luật tố tụng hình sự nên hợp pháp và được sử dụng làm chứng cứ để Hội đồng xét xử xem xét.

[2] Về nội dung: Xét lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai người chứng kiến, kết quả giám định và phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Hội 3 đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Vào hồi 9 giờ 20 phút, ngày 20/7/2020 tại quán nước Hiền Hương ở bản Xiềng, xã Môn Sơn, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An. Bị cáo Lương Văn Đ đã có hành vi tàng trữ trái phép 1,15gam ma túy Heroine với mục đích sử dụng.

[3] Xét tính chất, mức độ phạm tội và nhân thân của bị cáo: Tính chất vụ án là nghiêm trọng, hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy của bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma túy, gây mất trật tự trị an trên địa bàn và là nguyên làm phát sinh nhiều loại tội phạm khác. Bị cáo là đối tượng nghiện ma túy, từng bị Tóa án nhân dân huyện Con Cuông, tỉnh nghệ An áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, tuy đã chấp hành xong nhưng bị cáo không lấy việc đó làm bài học để tu dưỡng rèn luyện mà lại phạm tội tàng trữ trái phép chất ma túy chứng tỏ bị cáo là người liều lĩnh và coi thường pháp luật nên cần phải xử lý nghiêm, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Xét trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Vì vậy cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo như lời người bào chữa là có căn cứ.

[4] Về hình phạt bổ sung: Xét bị cáo là người nghiện ma túy, không có việc làm ổn định nên miễn hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo.

Trong quá trình điều tra bị cáo Lương Văn Đ khai nhận số ma túy bị thu giữ là của bị cáo mua của một người đàn ông tên Hiềm tại khu vực dốc Pù Huột, thuộc bản Tông, xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An. Hiện cơ quan điều tra chưa xác minh được lai lịch của người đàn ông này, Cơ quan điều tra tiếp tục xác minh làm rõ để xử lý sau.

[5] Về vật chứng: Thu giữ của bị cáo Lương Văn Đ 1,15 gam Heroine đã lấy 0,75 gam đi giám định. Số vật chứng còn lại gồm 0,4 gam Heroine là loại Nhà nước cấm lưu hành nên tịch thu tiêu hủy. Đối với 01 vỏ bao thuốc lá nhãn hiệu Thăng Long; 01 phong bì thư bưu điện đã được mở niên phong; 04 mảnh giấy báo; 02 mảnh bao nilon màu trắng là vật chứng không có giá trị sử dụng nên tịch thu, tiêu hủy.

[6] Về án phí: Bị cáo là người dân tộc Thái, sinh sống tại vùng kinh tế đặc biệt khó khăn nên miễn toàn bộ án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm c, khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Tuyên bố bị cáo Lương Văn Đ phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Xử phạt bị cáo Lương Văn Đ 20 tháng tù, thời hạn tù được tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 20/7/2020.

- Vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự; điểm a, c khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự. Tịch thu, tiêu hủy 01 phong bì thư đã niên phong, trong đó có: 01 bao potylen màu trắng bên trong có chứa 0,4 gam Heroine, 01 vỏ bao thuốc lá nhãn hiệu Thăng Long; 04 mảnh giấy báo; 02 mảnh bao nilon màu trắng; 01 phong bì thư bưu điện đã được mở niên phong. Toàn bộ vật chứng có đặc điểm theo biên bản giao nhận vật chứng số 55, ngày 31/8/2020 giữa cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Con Cuông và Chi cục thi hành án dân sự huyện Con Cuông.

- Án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135 BLTTHS; điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết 326/2016 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý, sử dụng án phí, lệ phí Tòa án. Miễn toàn bộ án phí Hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

Bị cáo có quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

153
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 49/2020/HS-ST ngày 16/09/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:49/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Con Cuông - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về