Bản án 49/2020/HS-ST ngày 06/05/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ VŨNG TÀU, TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU

BẢN ÁN 49/2020/HS-ST NGÀY 06/05/2020 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 06 tháng 5 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 53/2020/TLST-HS ngày 20 tháng 3 năm 2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 67/2020/QĐXXST-HS ngày 22 tháng 4 năm 2020, đối với bị cáo:

Nguyễn Thành L, sinh năm 1999, tại tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: 1 đường N, phường A, TP.T, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu; nơi ở khi bị bắt: 15 Chung cư C, phường M, TP.T, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu; nghề nghiệp: Không; trình độ văn hoá: 12/12; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; bố: Nguyễn Văn Q và mẹ: Phạm Thị T; tiền án: Không; tiền sự: Không; bị bắt, tạm giam ngày 18 tháng 12 năm 2019, hiện đang tạm giam tại Trại giam Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. (Có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 19giờ 45phút ngày 18/12/2019, tại khu vực đối diện nhà số 111/11 Hoàng Hoa Thám, phường Thắng Tam, TP. Vũng Tàu, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP.Vũng Tàu phối hợp với Công an phường Thắng Tam, TP.Vũng Tàu bắt quả tang bị cáo Nguyễn Thành L đang đứng đợi để bán ma túy cho một thanh niên có Nickname “Sân chơi Vũng Tàu”, tang vật thu giữ 01 gói nylon hàn kín bên trong có chất kết tinh không màu - trong suốt, bị cáo khai là ma túy.

Tại Cơ quan điều tra bị cáo L khai nhận: Bị cáo L bắt đầu sử dụng ma túy đá kể từ năm 2015, nguồn ma túy sử dụng bị cáo mua từ một người tên là Lợi (không rõ lai lịch và chỗ ở). Vào khoảng 19giờ ngày 18-12-2019, một thanh niên có Nickname “Sân chơi Vũng Tàu” thông qua mạng xã hội Zalo nhắn tin cho bị cáo L hỏi mua 01 gói ma túy tổng hợp dạng đá với giá là 500.000đồng. Bị cáo L đồng ý, sau đó nói lại với Lợi đang đi chơi chung, Lợi đồng ý và đưa cho bị cáo L 01 gói chứa ma túy đá (đã dán sẵn băng keo) và dặn bị cáo L dán gói ma túy trên tường, nhận tiền của người mua, sau đó chỉ chỗ để ma túy cho người mua tự lấy. Lợi chở bị cáo L bằng xe mô tô của Lợi tới hẻm 111 Hoàng Hoa Thám, phường Thắng Tam, TP. Vũng Tàu để bị cáo L chờ người đến lấy ma túy thì bị bắt quả tang như trên. Sau khi bán được ma túy Lợi sẽ cho bị cáo L một ít ma túy để sử dụng.

Tại bản kết luận giám định số 27/GĐMT-PC09(Đ2) ngày 26/12/2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu kết luận: Mẫu chất kết tinh không màu-trong suốt chứa trong 01 gói nylon hàn kín, được niêm phong trong một phong bì màu trắng, có hình dấu của Công an phường Thắng Tam- CATP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cùng các chữ ký ghi họ tên: Thiếu tá Hồ Bá Khánh S, Dương Hiệp S, Nguyễn Thành L, Nguyễn Anh Đ, gửi đến giám định có tổng khối lượng 0,3625 gam, là ma túy, loại Methamphetamine.

Về thu giữ và xử lý vật chứng: Công an TP.Vũng Tàu tha giữ ma túy và 01 ĐTDĐ hiệu Nokia, màu đen, hiện chuyển đến Chi cục thi hành án dân sự thành phố Vũng Tàu quản lý, chờ xử lý.

Bản cáo trạng số 70/CT-VKSTPVT ngày 18-3-2020, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Vũng Tàu đã truy tố bị cáo Nguyễn Thành L, về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa:

Bị cáo Nguyễn Thành L đã khai nhận về toàn bộ hành vi của mình đúng như nội dung bản cáo trạng đã truy tố bị cáo. Bị cáo đã thấy việc làm của mình là vi phạm pháp luật, tỏ ra ăn năn, hối cải và xin được giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm đã truy tố đối với bị cáo Nguyễn Thành L, về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 251, điếm s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo từ 24 đến 30 tháng tù. Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy toàn bộ số ma túy là tang vật vụ án; tịch thu sung quỹ Nhà nước 01 điện thoại di động hiệu Nokia.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Thành L đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Đối chiếu lời khai nhận của bị cáo với các tài liệu, chứng cứ đã thu thập có trong hồ sơ vụ án là hoàn toàn phù hợp, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để xác định:

Khoảng 19giờ 45phút ngày 18-12-2019, tại khu vực đối diện nhà số 111/11 đường Hoàng Hoa Thám, phường Thắng Tam, TP.Vũng Tàu, Phòng Cảnh sát điều tra Công an TP.Vũng Tàu phối hợp với Công an phường Thắng Tam, TP.Vũng Tàu bắt quả tang bị cáo Nguyễn Thành L đang chờ để bán cho con nghiện có tên Nickname “Sân chơi Vũng Tàu” 0,3625gam Methamphetam, đồng thời thu giữ của bị cáo L01 ĐTDĐ hiệu Nokia. Bị cáo L khai nhận: số ma túy này của một người tên là Lợi (không lai lịch) đưa cho bị cáo để bán cho con nghiện với giá 500.000đồng, sau khi bán được Lợi sẽ cho bị cáo ma túy để sử dụng. Hành vi bị cáo Nguyễn Thành L đã thực hiện đủ yếu tố cấu thành tội “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Đối với đối tượng tên Lợi và con nghiện do chưa xác định được lai lịch nên đề nghị Cơ quan điều tra tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

[3] Về tính chất, mức độ nghiêm trọng đối với hành vi phạm tội của bị cáo: Xét tính chất, mức độ do hành vi phạm tội của bị cáo đã gây ra là nguy hiểm cho xã hội; đã xâm phạm đến quyền quản lý độc quyền của Nhà nước về chất ma túy; gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội nên cần phải xử lý nghiêm, áp dụng mức hình phạt tù có thời hạn tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm đối với hành vi phạm tội của bị cáo.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự; bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[5] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo sử dụng ma túy, không có nghề nghiệp ổn định, không xác định được thu nhập và tài sản nên không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo.

[6] Về xử lý vật chứng vụ án: Tịch thu tiêu hủy toàn bộ số ma túy là tang vật vụ án; tịch thu sung quỹ Nhà nước và 01 điện thoại di động hiệu Nokia vì có liên quan trực tiếp đến hành vi phạm tội của bị cáo.

[7] Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải nộp theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Thành L phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Áp dụng khoản 1 Điều 251, điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Thành L 24 (hai mươi bốn) tháng tù, thời hạn tù được tính từ ngày 18 tháng 12 năm 2019.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự năm 2015, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

- Tịch thu tiêu hủy 01 gói niêm phong số: 27/GĐMT-PC09 (Đ4) ngày 26 tháng 12 năm 2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

- Tịch thu sung quỹ Nhà nước 01 điện thoại di động hiệu Nokia, màu đen, không kiểm tra chất không bên trong, điện thoại đã cũ.

Toàn bộ vật chứng nêu trên hiện Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Vũng Tàu đang quản lý theo Biên bản giao nhận vật chứng, tài sản số: 84/BB.THA ngay 12-3-2020.

3. Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo Nguyễn Thành L phải nộp 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng).

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xét xử theo thủ tục phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

167
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 49/2020/HS-ST ngày 06/05/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:49/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Vũng Tàu - Bà Rịa - Vũng Tàu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về