TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ HOÀNG MAI, TỈNH NGHỆ AN
BẢN ÁN 49/2019/HS-ST NGÀY 24/05/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 24 tháng 5 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 37 /2018/TLST-HS ngày 09 tháng 4 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số: 61/2019/QĐXXST-HS ngày 09 tháng 5 năm 2019 đối với Bị cáo:
Nguyễn Quốc T; sinh ngày 06/01/1984 tại thành phố Q, Bình Định
Nơi cư trú: Số 67, đường V, phường N, tp Q, tỉnh Bình Định.
Nơi ĐKNKTT: Số 67, đường V, phường N, thành phố Q, tỉnh Bình Định.
Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không;
Trình độ học vấn: 12/12; Nghề nghiệp: Lái xe
Con ông: Nguyễn Thành Th; Con bà Nguyễn Thị C. Anh chị em ruột: Có 2 người bị cáo con thứ 2
Vợ: Đào Thị Khánh T, sinh năm 1984, có 2 con, sinh năm 2011 và sinh năm 2013
Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo tại ngoại, có mặt.
Bị hại:
Ông Hồ Sông D, sinh 1962 ;
Địa chỉ: thôn Đ, xã Quỳnh, huyện Q, tỉnh Nghệ An
Bà Trần Thị B, sinh 1949 ( bị tử vong trong vụ án TNGT này)
Địa chỉ: thôn Đ, xã Q, huyện Q, tỉnh Nghệ An
*Người đại diện cho bà B:
Anh Bùi Đại L, sinh năm 1974 (Con bà B)
Địa chỉ: thôn Đư, xã Q, huyện Q, tỉnh Nghệ An
Chị Bùi Thị Ph, sinh năm 1976 (Con bà B)
Địa chỉ: Nhà máy dệt kim Hoàng Thị Loan, phường Bến Thủy, tp Vinh, tỉnh Nghệ An
Anh Bùi Văn B, sinh năm1978 (Con bà B)
Địa chỉ: thôn Đư, xã Q, huyện Q, tỉnh Nghệ An
Chị Bùi Thị C, sinh năm1981(Con bà B)
Địa chỉ: Xóm 6, xã Q, huyện Q, tỉnh Nghệ An.
* Bị đơn dân sự:
Công ty TNHH Thương mại BPP,
Địa chỉ: 180 Quốc lộ 1A, phường Tam Bình, quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh, do bà Võ Thanh B làm giám đốc- đại diện.
Người được ủy quyền theo Giấy ủy quyền số 0112/GUQ-BPP ngày 14/12/2018 của giám đốc Công ty TNHH Thương mại BPP,ngày 14/12/2019:
Ông Nguyễn Tiến C, sinh năm 1985
Địa chỉ: Xóm 1, thôn Th, xã B, huyện B, tỉnh Quảng Ngãi.
Ông D có mặt; ông C vắng mặt;
Anh L, chị P, anh B vắng mặt, có chị C tham gia thay.
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Nguyễn Quốc T lái xe hợp đồng cho Công ty TNHH Thương mại BPP. Ngày 14/12/2018 T điều khiển xe ô tô đầu kéo BKS 51D – 170.65 kéo theo sơ mi rơ moóc 51R – 197.05 đi hướng Hà Nội –Vinh, trên xe còn có ông Lê Tiến C. Khi đến Km 394 + 900m Quốc lộ 1A, nơi ngã tư giao nhau với Quốc lộ 48E (thuộc khối 16, phường Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An), là vào khoảng 14 giờ 30 phút, ngày 14/12/2018 thì va chạm với xe mô tô BKS 37L2-100.33 do ông Hồ Sông D điều khiển chở sau là bà Trần Thị B. Hậu quả vụ tai nạn làm cho bà Trần Thị B tử vong, ông D bị thương nhẹ, xe mô tô bị hư hỏng.
Kiểm tra điều kiện lái xe: Nguyễn Quốc T có giấy phép lái xe hạng FC, số: 520110000272 , do sở giao thông vận tải tỉnh Bình Định cấp, có giá trị sử dụng đến ngày 18/8/2023.
Kiểm tra điều kiện lưu hành xe: Xe ô tô đầu kéo BKS 51D – 170.65 có phiếu kiểm định số 5005V-27577/18,hiệu lực đến hết ngày 24/8/2019. sơ mi rơ moóc 51R – 197.05 có phiếu kiểm định số 5004V-40895/17,hiệu lực đến hết ngày 15/9/2019.
Kết quả trưng cầu giám định tư pháp:
Bệnh viện đa khoa huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An có Kết luận giám định pháp y số 82/GĐPY ngày 14/12/2018: Trích nội dung “Nạn nhân Trần Thị B tử vong do đa chấn thương… do tai nạn giao thông”.
Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An: Có Kết luận giám định số: 35/KLGD-PC09(DVCH), ngày 25 tháng 12 năm 2018: Trích nội dung “…Vị trí va chạm đầu tiên giữa xe ô tô đầu kéo 51D – 170.65 kéo theo Sơ mi rơ moóc 51R – 197.05 với xe mô tô 37L2 – 100.33 trên phương tiện:
+ Trên xe ô tô đầu kéo 51D – 170.65 kéo theo Sơ mi rơ moóc 51R – 197.05: Ở phía trước bên phải xe đầu kéo.
+ Trên xe mô tô 37L2 – 100.33: Ở phần phía trước bên trái xe.
Tư thế khi va chạm: Khi xảy ra va chạm xe ô tô đầu kéo 51D – 170.65 kéo theo Sơ mi rơ moóc 51R – 197.05 và xe mô tô 37L2 – 100.33 đang di chuyển; Không đủ cơ sở xác định tốc độ của xe ô tô đầu kéo 51D – 170.65 kéo theo Sơ mi rơ moóc 51R – 197.05 và xe mô tô 37L2 – 100.33 ngay trước thời điểm xảy ra tai nạn”.
*Về trách nhiệm dân sự:
Sau tai nạn, Công ty TNHH Thương mại BPP và lái xe Nguyễn Quốc T đã bồi thường, hỗ trợ chi phí mai táng, tổn thất về tinh thần vật chất cho gia đình nạn nhân Trần Thị B số tiền 120.000.000 đồng và trước đó lái xe đã hỗ trợ gia đình 30.000.000đ đi cấp cứu bà B.
Ông Hồ Sông D bị xây xước nhẹ; xe máy của bị hư hỏng do vụ tại nạn giao thông gây ra. Bị cáo đã bồi thường cho ông D 5.000.000đ.
*Vật chứng thu giữ :
Cơ quan Cảnh sát điều tra thu giữ phương tiện,giấy tờ liên quan phương tiện và giấy phép lái xe số: 520110000272 của Nguyễn Quốc T.
Quá trình điều tra đã trả lại xe ô tô đầu kéo BKS 51D – 170.65 kéo theo sơ mi rơ moóc 51R – 197.05 cho chủ sở hữu là Công ty TNHH Thương mại BPP; và trả xe mô tô BKS 37L2-100.33 cho ông Hồ Sông D; Giấy phép lái xe được chuyển kèm theo hồ sơ vụ án(không đánh số bút lục).
Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hoàng Mai, số 43/VKS-HS-HM, ngày 08 tháng 4 năm 2019, Truy tố ra trước Tòa án nhân dân thị xã Hoàng Mai,Nghệ An để xét xử: Nguyễn Quốc T về tội: Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, theo quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 260 Bộ luật hình sự.
Tại phiên tòa:
+Đại diện VKS giữ nguyên toàn bộ nội dung cáo trạng đã nêu. Đề nghị: Áp dụng điểm a, khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 điều 51; Điều 65 BLHS. Xử phạt Nguyễn Quốc T từ 15 đến 18 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 30-36 tháng. Trả giấy phép lái xe cho bị cáo.
+Người đại diện của người bị hại và người bị hại:
- Ông Hồ Sông D trình bày: Ông lái xe máy chở bà B từ Thanh Hóa về. Sau khi dừng đèn đỏ tại ngã tư Quỳnh Xuân thì tiếp tục đi chậm. Đang đi thì bất ngờ tay nắm bên trái va chạm nhẹ với bên phải xe ô tô, làm xe máy ngã ra, ông đứng dậy thấy bà B ngã vào phía ô tô, bị bánh sau xe ô tô đè ngang chân. Ông đã được bồi thường 5.000.000đ tiền để mua thuốc và sửa xe máy. Nay không yêu cầu bồi thường gì thêm. Đề nghị giảm nhẹ hình phạt, cho bị cáo được cải tạo tại địa phương.
- Chị Bùi Thị C trình bày: Mẹ chị( bà B) đi thắp hương ở Thanh Hóa cùng ông D. Về đến Quỳnh Xuân thì bị tai nạn. Quá trình giải quyết bồi thường như bị cáo khai là đúng, nay không yêu cầu gì thêm. Đề nghị giảm nhẹ hình phạt, cho bị cáo được cải tạo tại địa phương.
-Bị cáo hoàn toàn công nhận hành vi phạm tội của mình, và trình bày: Do thấy đèn tín hiệu giao thông bật màu xanh, các xe trước và 2 bên đều di chuyển, bị cáo tập trung chú ý làn xe bên trái, mà không quan sát kỹ phía bên phải xe khi di chuyển, kém phán đoán tình huống nên dẫn đến hậu quả tai nạn xẩy ra. Đề nghị xử phạt đươc cải tạo tại địa phương để có điều kiện giúp đỡ gia đình, làm việc kiếm tiền trả nợ.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1] Vụ án hình sự “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” xẩy ra sau thời điểm 00 giờ 00 phút ngày 01/01/2018(Thời điểm có hiệu lực thi hành Bộ luật hình sự 2015). Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát tiến hành tố tụng vụ án theo quy định của BLTTHS 2015. Trình tự thủ tục tố tụng đảm bảo đúng quy định của pháp luật tố tụng hình sự. Tài liệu chứng cứ trong hồ sơ vụ án là hợp pháp.
[2] Về việc áp dụng bộ luật hình sự: Kết luận đề nghị của cơ quan điều tra; Kết luận truy tố của Viện kiểm sát,và Quyết định đưa vụ án ra xét xử của Tòa án dựa theo quy định tại Bộ luật hình sự 2015 là đúng pháp luật.
[3] HĐXX đã làm rõ được diễn biến vụ án như nội dung tóm tắt vụ án đã nêu trên. Qua đó cho thấy:
Lời khai của bị cáo Nguyễn Quốc T tại phiên tòa hoàn toàn phù hợp với thời gian, không gian, hiện trường nơi xẩy ra sự việc phạm tội; phù hợp với nội dung tài liệu vụ án của cơ quan điều tra Công an thị xã Hoàng Mai. Nên có cơ sở kết luận: Nguyễn Quốc T đã có hành vi vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông đường bộ. Gây hậu quả: bà Trần Thị Bi tử vong, ông D bị thương nhẹ, xe mô tô bị hư hỏng.
Bị cáo có Giấy phép lái xe hợp lệ, tình trạng phương tiện đảm bảo đủ điều kiện an toàn lưu hành.
Vụ tai nạn giao thông do lái xe Nguyễn Quốc T gây ra, làm một người chết, một người bị thương không đáng kể, xe mô tô hư hỏng không lớn.
Do đó, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hoàng Mai đã truy tố: Nguyễn Quốc T về tội: Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, theo quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 260 Bộ luật hình sự là đúng quy định của pháp luật.
Trong vụ án, chỉ một mình Nguyễn Quốc T phạm tội. Thiệt hại đối với bà Trần Thị B do phần lớn lỗi của T gây ra. Hành vi của T là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm tính mạng, sức khỏe và tài sản của người khác được pháp luật hình sự đặc biệt quan tâm bảo vệ, nên bị cáo T phải chịu mức độ xử lý tương xứng, qua đó răn đe giáo dục người phạm tội nói riêng,cũng như phòng ngừa tội phạm nói chung. Nhằm năng cao tinh thần trách nhiệm của mọi người trong việc chấp hành nghiêm chỉnh quy định của pháp luật về an toàn giao thông đường bộ.
Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.
Có các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là: Bị cáo tự nguyện bồi thường thiệt hại; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Người bị hại ( ông D)và người đại diện của người bị hại (chị C) đề nghị Tòa án giảm nhẹ hình phạt, cho bị cáo được cải tạo tại địa phương.
Theo lời khai của bị cáo và ông D thì khi đèn tín hiệu ngã tư bật đèn xanh xe của T di chuyển sau 2 xe ô tô, bên trái cũng có xe ô tô đi song song nên xe T và xe ông D đều đi chậm, là có cơ sở.
Hiện trường phản ánh:
Xe ô tô do T điều khiển đi cùng chiều với xe mô tô do ông D điều khiển. Hai phương tiện đều chấp hành đèn tín hiệu giao thông, tốc độ chậm, va chạm nhẹ phù hợp dấu vết trên xe ô tô. Nhưng loại xe ô tô đầu kéo kéo theo sơ mi rơ moóc có kích thước dài, rộng, trọng tải lớn nên khi va chạm tài xế khó phát hiện âm thanh do va chạm gây ra, như T khai là có cơ sở. Vì thế, trong trường hợp này, tuy lái xe tập trung chú ý căn đường, giữ khoảng cách an toàn, nhưng quan sát không đầy đủ hai bên, nên tai nạn và hậu quả nghiêm trọng vẫn xẩy ra.
Theo kết luận giám định, thì hai phương tiện lưu thông cùng chiều mà có điểm va chạm nhau đều tại phía đầu của 2 xe là có sự không bình thường trong việc điều khiển 2 phương tiện.
Vì thế, kết hợp các tình tiết liên quan thì thấy: Do thiếu quan sát, đi quá gần nhau, nên bên phải đầu xe ô tô va chạm nhẹ với bên trái đầu xe mô tô, phù hợp với dấu vết trên 2 phương tiện và kết luận giám định. Nếu bị cáo chú ý quan sát bên phải thì có thể xử lý kịp thời và hậu quả nghiêm trọng sẽ không xẩy ra. Trong trường hợp này ông D cũng có lỗi đáng kể, mặt khác ông D không có giấy phép lái xe, chở người già đi đường dài cũng tiềm ẩn mất an toàn. Vì thế cũng làm giảm đáng kể tính chất nguy hiểm do hành vi của bị cáo T gây ra. Đồng thời chiếu cố cho bị cáo phạm tội lần đầu, hai con đang nhỏ.
Do đó xử phạt nghiêm đối với bị cáo, nhưng không cần thiết buộc phải cách ly xã hội, mà giáo dục cải tạo tại địa phương là phù hợp.
Vì thế, xử phạt bị cáo như đề nghị của Kiểm sát viên là có căn cứ.
*Về bồi thường thiệt hại:
Trong quá trình điều tra, các bên đã thỏa thuận mức bồi thường và thực hiện bồi thường xong, không bên nào có yêu cầu gì thêm. Thấy rằng: Các bên đã tự nguyện thỏa thuận giải quyết xong. Tại hồ sơ cũng như tại phiên tòa, không có tranh chấp, nên miễn xét.
Về thiệt hại trong quan hệ hợp đồng lao động giữa Công ty TNHH Thương mại BPP với Nguyễn Quốc T, cũng như số tiền đã bồi thường cho gia đình người bị hại. Tại phiên tòa bị cáo đề nghị sẽ tự giải quyết nội bộ. Nhưng bị đơn dân sự vắng mặt. Nên tách quan hệ bồi thường thiệt hại trong hợp đồng lao động giữa Công ty TNHH Thương mại BPP với Nguyễn Quốc T để giải quyết bằng vụ án dân sự khác khi có yêu cầu.
*Về vật chứng, giấy tờ liên quan:
Cơ quan điều tra đã trả lại xe ô tô đầu kéo BKS 51D – 170.65 kéo theo sơ mi rơ moóc 51R – 197.05 cho chủ sở hữu là Công ty TNHH Thương mại BPP, và trả xe mô tô BKS 37L2-100.33 cho ông Hồ Sông D sửa chữa sử dụng cần thiết và đúng pháp luật.
Giấy phép lái xe ô tô( GPLX), là giấy tờ chứng minh cá nhân đủ điều kiện điều khiển một số loại phương tiện giao thông đường bộ do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp, không phải là vật chứng của vụ án. Nên trả lại cho bị cáo.
Án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định. Bởi những lẽ trên:
QUYẾT ĐỊNH
Căn cứ: điểm a, khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 điều 51; khoản 1, khoản 2, khoản 5 Điều 65 BLHS. Khoản 2 điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/QH14.
Xử phạt: Nguyễn Quốc T 12 (Mười hai) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm, về tội “ Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Giao bị cáo Nguyễn Quốc T cho chính quyền địa phương phường Ngô Mây,( thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) phối hợp cùng gia đình giám sát giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách án treo.
Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.
Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.
*Xử lý giấý tờ bị tạm giữ ( Giấy phép lái xe ô tô):
Căn cứ khoản 1, điểm a khoản 3 Điều 106 BLTTHS 2015.
Trả cho bị cáo Giấy phép lái xe hạng FC mang tên Nguyễn Quốc T. (Việc giao trả Giấy phép lái xe do Tòa án nhân dân thị xã Hoàng Mai, Nghệ An thực hiện).
Án phí: Bị cáo Nguyễn Quốc T phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.
Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án: Bị cáo, bị hại, người đại diện của người bị hại, bị đơn dân sự có quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Nghệ an. Người đại diện của người bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản sao bản án hoặc bản án được niêm yết.
Bản án 49/2019/HS-ST ngày 24/05/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ
Số hiệu: | 49/2019/HS-ST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Thị xã Hoàng Mai - Nghệ An |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 24/05/2019 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về