Bản án 49/2018/HSST ngày 30/11/2018 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LỆ THUỶ, TỈNH QUẢNG BÌNH

BẢN ÁN 49/2018/HSST NGÀY 30/11/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Hôm nay, ngày 30 tháng 11 năm 2018, tại trụ sở UBND xã Phong Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ, Toà án nhân dân huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 45/2018/TLST-HS ngày 14/11/2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 46/2018/QĐXXST-HS ngày 16/11/2018 đối với bị cáo: Lê Minh H, sinh ngày 04 tháng 5 năm 1977 tại xã A, huyện L, tỉnh Quảng Bình; Nơi cư trú: Thôn L, xã A, huyện L, tỉnh Quảng Bình; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: 11/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; Tôn giáo:

Không tôn giáo; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lê Minh K, tên gọi khác: C, sinh năm 1941 và bà Nguyễn Thị Mộng L, sinh năm 1952. Vợ Bùi Thị Mỹ L, sinhnăm 1982 và 02 con sinh năm 2003 và sinh năm 2012.

 Tiền sự:, tiền án: Không.

Bị cáo tại ngoại, có mặt.

Bị hại:

Bà Nguyễn Thị Mộng L, sinh năm 1952, địa chỉ: Thôn L, xã A, huyện L, tỉnh Quảng Bình. Có mặt.

Người làm chứng:

- Ông Lê Minh K, tên gọi khác: C ,sinh năm 1941, địa chỉ: Thôn L, xã A, huyện L, tỉnh Quảng Bình. Có mặt.

Chị Lê Thị Băng T, sinh năm 1985, địa chỉ: Thôn L, xã A, huyện L, tỉnhQuảng Bình. Có mặt.

 Cháu Lê Thị Quỳnh H, sinh năm 2003, địa chỉ: Thôn L, xã A, huyện L, tỉnh Quảng Bình. Vắng mặt.

Người giám hộ cho cháu Lê Thị Quỳnh H:

Ông Lê Minh K (C), sinh năm 1941, địa chỉ: Thôn L, xã A, huyện L, tỉnh Quảng Bình. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Trưa ngày 10/8/2018, sau khi uống rượu xong, Lê Minh H đã có hành vi chửi bới, xúc phạm bố, mẹ, những người trong gia đình của mình sau đó đi ngủ. Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, H tiếp tục uống rượu, chửi bới, lăng mạ bố mẹ mình. Bà Nguyễn Thị Mộng L mẹ đẻ của H thấy uất ức nên đi sang nhà của H và nói “Tau chỉ có thân già đây mi ưng đấm đạp chi thì làm cho đã nư, đừng chưởi bới nữa”. Bất ngờ, Hùng lấy con dao để ở giường đâm trúng vào bụng bà L làm bà L bị thương, gia đình đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Lệ Thủy, đến ngày 20/8/2018 thì ra viện.

Bản kết luận giám định pháp y về thương tích của Trung tâm giám định y khoa-pháp y tỉnh Quảng Bình kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể của bà L do thương tích gây nên là 21% (Hai mươi mốt phần trăm). Tính chất thương tích: Vết thương thấu bụng trái nguy hiểm cho tính mạng.

Về vật chứng: Ngày 11/8/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lệ Thủy tiến hành tạm giữ 01 con dao cán làm bằng nhựa màu vàng dài 10cm, lưỡi làm bằng kim loại dài 11cm, rộng 1cm.

Về trách nhiệm dân sự: Bà L không yêu cầu bị cáo bồi thường.

Bản Cáo trạng số: 41/CT-VKSNDLT ngày 14/11/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lệ Thuỷ truy tố bị cáo Lê Minh H tội cố ý gây thương tích theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự. Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 38 Bộ luật Hình sự xử phạt Lê Minh H từ 30 tháng đến 36 tháng tù. Về vật chứng, đề nghị áp dụng điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự tịch thu tiêu huỷ 01 cây dao bằng kim loại, có đặc điểm như biên bản tạm giữ đồ vật, tài liệu ngày 11/8/2018.

Tại phiên toà bị hại trình bày: Về trách nhiệm dân sự: Không yêu cầu bị cáo bồi thường. Về trách nhiệm hình sự: Đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt, bị cáo đã sai, bị cáo xin lỗi gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa, bị cáo Lê Minh H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của người bị hại, người làm chứng và vật chứng vụ án đã thu giữ cũng như các tài liệu, chứng cứ khác thu thập trong hồ sơ vụ án và được thẩm tra tại phiên tòa.

[2] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ Luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên toà, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[3] Có cơ sở kết luận: Trưa ngày 10/8/2018, bị cáo Lê Minh H sau khi uống rượu đã có lời lẽ xúc phạm bố, mẹ và những người trong gia đình sau đó đi ngủ. Khoảng 20 giờ cùng ngày, bị cáo tiếp tục uống rượu và chửi bới, lăng mạ bố mẹ của mình, bà L là mẹ đẻ của H nhà ở sát nhà H bất bình với Hnên đi sang nói chuyện thì bị cáo dùng dao đâm vào bụng của bà L gây thương tích 21%. Hành vi của bị cáo dùng dao là hung khí nguy hiểm trực tiếp đâm bà Nguyễn Thị Mộng L là mẹ ruột của mình là các tình tiết quy định tại điểm a và điểm d khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự, gây ra thương tích cho bà L với tỉ lệ thương tật là 21% thuộc trường hợp quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự. Lỗi của bị cáo là cố ý, Hội đồng xét xử đã có đủ căn cứ kết luận bị cáo phạm tội cố ý gây thương tích theo quy định tại khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lệ Thuỷ và lời luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa truy tố bị cáo theo tội danh và điều luật nêu trên là có căn cứ, đúng quy định pháp luật.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Bị cáo thành khẩn khai báo, tại phiên toà bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[5] Đánh giá tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội và nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử thấy: Hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến quyền bất khả xâm phạm về sức khoẻ của con người. Quyền này được Hiến pháp và pháp luật bảo vệ, tất cả mọi người phải tôn trọng. Bị cáo là con đẻ của bị hại nhưng trong cuộc sống thiếu sự tôn trọng và có những lời lẽ xúc phạm mẹ ruột của mình; nghiêm trọng hơn, bị cáo dùng dao đâm trực tiếp vào vùng bụng của bà L gây thương tích 21%. Theo quy định tại điểm c tiểu mục 2.2 mục 2 phần I Nghị quyết số 02/2003/NQ - HĐTP ngày 17/4/2003 của Hội đồng thẩm phán Toà án nhân dân Tối cao thì con dao Lê Minh H dùng gây thương tích cho bà L với tỷ lệ 21%, được coi là hung khí nguy hiểm. Tại phiên toà bị cáo trình bày do uống rượu say không làm chủ, vô ý gây thương tích cho mẹ nhưng đó là những lời nguỵ biện cho hành vi sai trái của mình, không có cơ sở chấp nhận.

Mặc dù trước khi phạm tội bị cáo có nhân thân tốt, thành khẩn khai báo, tại phiên toà người bị hại đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nhưng hành vi của bị cáo thể hiện sự coi thường pháp luật, trái với luân thường đạo lý, phụ bạc công ơn của cha mẹ, gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự địa phương, Hội đồng xét xử thấy rằng cần thiết phải cách ly bị cáo ra khõi đời sống xã hội một thời gian để bị cáo cải tạo, rèn luyện, tu dưỡng bản thân cũng như răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[7] Về vật chứng: Con dao bị cáo gây án có đặc điểm như biên bản tạm giữ đồ vật tài liệu ngày 11/8/2018 là công cụ phạm tội không có giá trị sử dụng cần tịch thu tiêu huỷ.

[8] Về án phí: Bị cáo Lê Minh H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[9] Bị cáo, đương sự có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm theo luật định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1/ Căn cứ vào Điều 134 Bộ luật Hình sự, tuyên bố bị cáo Lê Minh H phạm tội cố ý gây thương tích.

Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Lê Minh H 36 (ba mươi sáu) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

2/ Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự tịch thu tiêu huỷ công cụ bị cáo gây án 01 con dao cán làm bằng nhựa màu vàng dài 10cm, lưỡi làm bằng kim loại dài 11cm, rộng 1cm.

3/ Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức án phí, lệ phí Tòa án, xử buộc bị cáo Lê Minh H phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án (30/11/2018) để yêu cầu xét xử theo thủ tục phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

191
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 49/2018/HSST ngày 30/11/2018 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:49/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lệ Thủy - Quảng Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/11/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về