Bản án 49/2018/HS-ST ngày 11/09/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VĨNH TƯỜNG, TỈNH VĨNH PHÚC

BẢN ÁN 49/2018/HS-ST NGÀY 11/09/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 11 tháng 9 năm 2018, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 43/2018/TLST-HS ngày 03 tháng 8 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 51/2018/QĐXXST-HS ngày 31 tháng 8 năm 2018 đối với bị cáo:

Đào Đức K, sinh ngày 05 tháng 8 năm 1994, tại: Tổ dân phố Nhật Tân, thị trấn V, huyện T, Vĩnh Phúc; nơi cư trú: Tổ dân phố Nhật Tân, thị trấn V, huyện T, Vĩnh Phúc; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đào Văn H và bà Nguyễn Thị Thu P; vợ con chưa có; tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Tốt; bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 01 tháng 6 năm 2018 đến nay, “có mặt”. 

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

- Anh Cao Duy Q, sinh năm 1994.

Địa chỉ: Tổ dân phố Đội Cấn, thị trấn V, huyện T, tỉnh Vĩnh Phúc, “vắng mặt”. 

Người làm chứng:

- Anh Đào Văn A, sinh năm 1982.

Địa chỉ: Tổ dân phố Đội Cấn, thị trấn V, huyện T, tỉnh Vĩnh Phúc, “vắng mặt”.

- Ông Nguyễn Văn B, sinh năm 1964.

Địa chỉ: Tổ dân phố Đội Cấn, thị trấn V, huyện T, tỉnh Vĩnh Phúc, “vắng mặt”.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng hơn 16 giờ ngày 01/6/2018 Công an huyện Vĩnh Tường đã phát hiện bắt quả tang Đào Đức K có hành vi bán trái phép 01 túi nhỏ ma túy đá cho Cao Duy Q tại đoạn đường thuộc phố Phan Bội Châu, thị trấn V, huyện T, tang vật thu giữ gồm: Thu trong túi quần bên phải phía trước Q đang mặc một túi nilon màu trắng bên trong chứa các hạt tinh thể dạng đá màu trắng, Q khai nhận đó là túi ma túy đá vừa mua được của K với giá 300.000 đồng. Tang vật được niêm phong vào một phong bì thư theo đúng thủ tục pháp luật, ký hiệu A1. Thu trong túi quần bên trái phía trước Q đang mặc một chiếc điện thoại Samsung màu đen đã cũ bên trong lắp sim thuê bao 0968.792.576. Thu trong túi quần bên trái phía trước K đang mặc số tiền 300.000 đồng gồm một tờ tiền mệnh giá 200.000 đồng, một tờ tiền mệnh giá 100.000 đồng, K khai nhận đó là tiền vừa bán ma túy đá cho Q mà có. Thu trong túi quần bên phải phía trước K đang mặc một chiếc điện thoại Iphone 6S màu hồng, trắng đã cũ bên trong lắp sim thuê bao 0981.595.820. Tạm giữ của K một chiếc xe máy nhãn hiệu Yamaha Exciter màu xanh bạc đã cũ có Biển kiểm soát: 88L1 - 316.70.

Cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Vĩnh Tường tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của K tại tổ dân phố Nhật Tân, thị trấn V, huyện T. Quá trình khám xét đã phát hiện thu giữ: Thu tại túi xách màu đen phòng ở tầng 2 của K một túi nilon màu trắng bên trong chứa các hạt tinh thể dạng đá màu trắng (nghi là ma túy). Tang vật được niêm phong vào một phong bì thư theo đúng thủ tục pháp luật, ký hiệu A2. Ngoài ra không thu giữ, tạm giữ đồ vật, tài sản gì khác.

Quá trình điều tra K khai nhận: Vào buổi sáng ngày 01/6/2018, K một mình điều khiển xe mô tô có Biển kiểm soát: 88L1 - 316.70 đi từ nhà ra khu vực đầu cầu Vĩnh Thịnh thuộc xã C, huyện T với mục đích để mua ma tuý bán kiếm lời. Tại đây, K gặp và hỏi mua được một túi ma túy với giá 500.000 đồng của một người đàn ông không quen biết. Sau đó, K cầm túi ma túy đem về nhà chia nhỏ thành hai túi. Đến khoảng gần 16 giờ ngày 01/6/2018 Q là đối tượng nghiện chất ma túy, một mình đi bộ từ nhà đến nhà nghỉ Vân Anh ở cùng Tổ dân phố với mục đích để mua ma túy sử dụng trong nhà nghỉ. Khi đến nhà nghỉ Q dùng điện thoại di động gọi cho K và nói "Bạn để cho tôi túi 300.000 đồng", K hiểu ý Q muốn mua của K một túi ma túy đá với giá 300.000 đồng, do có ma túy đá để bán nên K trả lời "Ừ". Q nói với K "Bạn cầm đến nhà nghỉ Vân Anh ở tổ dân phố Đội Cấn giúp tôi với vì tôi không có xe", K trả lời: "Ừ, đợi tôi một lúc". Đến khoảng hơn 16 giờ cùng ngày, K lấy ra một túi ma túy đá bọc bên ngoài bằng nilon màu trắng từ trong chiếc túi xách của K để ở phòng ngủ rồi một mình điều khiển xe máy nhãn hiệu Exciter Biển kiểm soát: 88L1-316.70 đi đến đoạn đường thuộc phố Phan Bội Châu, thị trấn V, huyện T cách nhà nghỉ Vân Anh khoảng 5 mét về hướng Ủy ban nhân dân huyện T thì dừng lại và đỗ ở ven đường bên tay phải theo hướng đi. Tại đây, K gọi điện thoại cho Q nói: "Đi ra cửa đi", sau đó K thấy Q một mình đi bộ từ trong nhà nghỉ Vân Anh ra gặp K, như đã thỏa thuận Q đưa cho K số tiền 300.000 đồng K cầm tiền Q đưa cất vào túi quần bên trái phía trước đang mặc rồi K đưa lại cho Q một túi ma túy đá bọc bên ngoài bằng nilon màu trắng. Q cầm túi ma túy đá K đưa cất vào túi quần bên phải phía trước đang mặc thì bị Công an huyện Vĩnh Tường phát hiện bắt giữ cùng toàn bộ tang vật. Túi ma tuý K để trong túi xách ở trong phòng ngủ tầng hai nhà K mục đích ai mua thì bán sau đó đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Vĩnh Tường thu giữ trong quá trình khám xét khẩn cấp chỗ ở của K.

Ngày 01 tháng 6 năm 2018 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định trưng cầu giám định Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Vĩnh Phúc để giám định xác định trọng lượng và loại ma túy trong mẫu vật ký hiệu A1, A2. Tại kết luận giám định số 710/KLGĐ ngày 04 tháng 6 năm 2018, Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Vĩnh Phúc có kết luận: Tinh thể dạng đá màu trắng của mẫu ký hiệu A1 gửi giám định là ma túy, có khối lượng là 0,0707g (Không phẩy không bảy không bảy gam, không kể bao bì) loại Methamphetamine.

Tinh thể dạng đá màu trắng của mẫu ký hiệu A2 gửi giám định là ma túy, có khối lượng là 0,2014g (Không phẩy hai không một bốn gam, không kể bao bì) loại Methamphetamine.

Methamphetamine là chất ma túy nằm trong danh mục II, STT 323, Nghị định số 73/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ.

Hoàn trả trực tiếp đối tượng giám định còn lại sau giám định cho cơ quan trưng cầu gồm: A1 = 0,000 gam; A2 = 0,0786 g mẫu và toàn bộ bao gói.

Tại bản Cáo trạng số 46/KSĐT-TA ngày 02 tháng 8 năm 2018, Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Tường đã truy tố bị cáo Đào Đức K về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà Kiểm sát viên luận tội đối với bị cáo: Giữ nguyên quyết định truy tố như cáo trạng đối với bị cáo K; sau khi đánh giá tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo K từ 02 (Hai) năm đến 02 (Hai) năm 06 (Sáu) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt tạm giữ, tạm giam ngày 01 tháng 6 năm 2018. Hình phạt bổ sung: Đề nghị không áp dụng. Ngoài ra còn đề nghị xử lý về vật chứng.

Ý kiến của những người tham gia tố tụng:

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án, Cao Duy Q trình bày: Ngày 01/6/2018 có mua 01 túi nhỏ ma túy đá của K với giá 300.000 đồng nhằm mục đích để sử dụng thì bị công an huyện Vĩnh Tường phát hiện bắt quả tang và xử lý theo quy định. Q không có ý kiến gì khác đề nghị các cơ quan giải quyết theo quy định.

Người chứng kiến anh Đào Văn A và ông Nguyễn Văn B trình bày: Ngày 01 tháng 6 năm 2018 có chứng kiến việc mua bán trái phép chất ma túy giữa Đào Đức K và Cao Duy Q tại phố Phan Bội Châu, tổ dân phố Nhật Tân, thị trấn V, huyện T (đoạn đường cách nhà nghỉ Vân Anh khoảng 05m). Cơ quan điều tra phát hiện bắt giữ và xử lý các đối tượng theo quy định nên anh A và ông B không có ý kiến gì.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

 [1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện Vĩnh Tường, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Tường, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

 [2] Quá trình điều tra cũng như tại phiên toà, bị cáo K thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung Cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Tường, bị cáo khai nhận: Vào hồi 16 giờ 25 phút ngày 01/6/2018, tại phố Phan Bội Châu, tổ dân phố Nhật Tân, thị trấn V, huyện T (đoạn đường cách nhà nghỉ Vân Anh khoảng 05m), Đào Đức K có hành vi bán trái phép 01 túi ma túy (methamphetamine) có trọng lượng 0,0707g cho Cao Duy Q với giá 300.000 đồng thì bị Công an huyện Vĩnh Tường phát hiện bắt quả tang thu giữ cùng tang vật. Ngoài ra khám xét nơi ở của K Cơ quan Công an còn thu giữ 01 túi ma tuý (methamphetamine) có trọng lượng 0,2014g.

 [3] Xét lời nhận tội của bị cáo là phù hợp với các tài liệu có trong hồ sơ như lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, Kết luận giám định của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Vĩnh Phúc, phù hợp với biên bản bắt giữ người phạm tội quả tang, biên bản khám xét chỗ ở ngày 01 tháng 6 năm 2018 cùng các tài liệu, chứng cứ khác được thu thập hợp pháp có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa. Hành vi của Đào Đức K đã phạm vào tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật Hình sự, có khung hình phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

 [4] Xét tính chất vụ án là nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, thể hiện việc coi thường pháp luật vi phạm chính sách của Nhà nước về thống nhất quản lý các chất ma túy. Vì vậy, cần xử lý nghiêm trước pháp luật mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

 [5] Xét nhân thân của bị cáo cũng như các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thấy rằng: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo và thực sự ăn năn hối cải về hành vi phạm tội do đó bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Bị cáo phạm tội lần đầu và không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào do đó khi quyết định Hội đồng xét xử sẽ xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo. Tuy nhiên như phân tích ở trên hành vi phạm tội của bị cáo thể hiện sự liều lĩnh, coi thường pháp luật vì vậy cần xử lý nghiêm, buộc bị cáo phải cách ly khỏi cuộc sống cộng đồng để chấp hành hình phạt tù tại Trại giam với mức án như đề nghị của Viện kiểm sát mới đủ tác dụng răn đe, phòng ngừa và giáo dục chung.

 [6]Về hình phạt bổ sung: Bị cáo K là đối tượng không có nghề nghiệp và không có tài sản vì vậy không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền theo quy định tại khoản 5 Điều 251 Bộ luật Hình sự.

[7] Đối với người đàn ông đã bán ma túy cho K, quá trình điều tra chưa xác định được tên, tuổi, địa chỉ của người đàn ông này nên Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Vĩnh Tường tiếp tục điều tra, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

[8] Đối với Cao Duy Q là người mua ma túy đá của K nhằm mục đích để sử dụng, trọng lượng ma túy đá (methamphetamine) thu giữ của Q là 0,0707g, bản thân Q chưa có tiền án, tiền sự gì nên hành vi của Q không cấu thành tội phạm nên Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” đối với Q là đúng quy định pháp luật.

 [9] Đối với chiếc xe mô tô Biển kiểm soát: 88L1-316.70 và 01 điện thoại Iphone 6S màu hồng trắng tạm giữ của K. Quá trình điều tra xác định là tài sản hợp pháp của bà Nguyễn Thị Thu P (là mẹ của K). Bà P không biết K sử dụng xe mô tô và điện thoại để mua bán ma túy. Do vậy Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Vĩnh Tường đã trả lại cho bà P, sau khi nhận lại tài sản, bà P không có ý kiến gì do vậy Tòa không xét.

 [10] Vật chứng của vụ án: Đối với mẫu giám định và bao gói cơ quan giám định hoàn lại cần tịch thu tiêu hủy. Đối với chiếc điện thoại Samsung màu đen thu của K là công cụ sử dụng vào việc mua bán trái phép chất ma túy nên tịch thu, sung công quỹ Nhà nước. Số tiền 300.000 đồng là tiền của K do bán trái phép chất ma túy cho Q mà có nên tịch thu, sung công quỹ Nhà nước.

 [11] Về án phí sơ thẩm: Buộc bị cáo K phải chịu 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự: Tuyên bố bị cáo Đào Đức K phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Xử phạt bị cáo Đào Đức K 02 (hai) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt tạm giữ, tạm giam 01 tháng 6 năm 2018.

Áp dụng khoản 1, 2 Điều 47 Bộ luật Hình sự; khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự:

- Tịch thu tiêu hủy đối với 0,0786g mẫu và toàn bộ bao gói cơ quan giám định hoàn lại.

- Tịch thu sung quỹ nhà nước đối với 01 điện thoại Samsung màu đen đã cũ có số Imei: 358781/04/782540/4 thu của Q là công cụ sử dụng vào việc mua bán trái phép chất ma túy.

- Tịch thu sung quỹ nhà nước đối với số tiền 300.000 đồng là tiền của K do bán trái phép chất ma túy cho Q mà có.

Tất cả vật chứng nêu trên có đặc điểm theo biên bản giao nhận vật chứng do Chi cục Thi hành án dân sự huyện Vĩnh Tường lập ngày 08 tháng 8 năm 2018.Áp dụng Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án:

Buôc bị cáo Đào Đức K phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo có quyền kháng cáo bản án để yêu cầu xét xử phúc thẩm; người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

273
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 49/2018/HS-ST ngày 11/09/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:49/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vĩnh Tường - Vĩnh Phúc
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/09/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về