Bản án 49/2017/HSST ngày 15/11/2017 về tội mua bán trái phép chất ma tuý

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TUY ĐỨC, TỈNH ĐẮK NÔNG

BẢN ÁN 49/2017/HSST NGÀY 15/11/2017 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 15 tháng 11 năm 2017, tại trụ sở TAND huyện Tuy Đức, tỉnh Đăk Nông tiến hành mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 44/2017/HSST ngày17/10/2017 đối với bị cáo:

Thào Thị S; sinh năm: 1990; Tại: Điện Biên; Nơi ĐKNKTT: Bản KT, xã PS, huyệnTG, tỉnh ĐB; chỗ ở trước khi phạm tội: Bản NH, xã ĐN, huyện TĐ, tỉnh ĐN; Trình độ văn hóa: Không biết chữ; Nghề nghiệp: Làm nông; Dân tộc: Mông; Con ông Thào A C (SN 1957) và bà Sùng Thị T (SN 1957); Bị cáo có chồng là Giàng A L, sinh năm 1988 và 02 con, con lớn sinh năm 2011, con nhỏ sinh năm 2016; Tiền án, tiền sự: không; Bị cáo đang được áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú; Hiện tại ngoại – Có mặt tại phiên tòa.

Người bào chữa cho bị cáo: Bà Bùi Thị Hạnh – Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Đăk Nông – Vắng mặt tại phiên tòa có đơn đề nghị Tòa án xét xử vắng mặt và gửi kèm bản luận cứ bào chữa cho bị cáo.

Người phiên dịch: Ông Và Bá Súa, sinh năm 1970; địa chỉ: Bon Bu N’Đơr, xã Quảng Tâm, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông – Có mặt tại phiên Tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào đầu năm 2017 bị cáo Thào Thị S mua 01 gói Hêrôin từ người đàn ông không rõ nhân thân lai lịch với giá 700.000 đồng. Sau khi mua bị cáo chia số Hêrôin đã mua thành 02 cục rồi gói mỗi cục vào túi nilon màu vàng sau đó dùng giấy bạc gói lại bỏ vào túi vải thường mang theo bên người. Đến khoảng 9 giờ ngày 29/6/2017 có người đàn ông tên T đến bản NH, xã ĐN gặp bị cáo Thào Thị S hỏi mua Hêrôin, bị cáo Sầu đã bán 02 gói Hêrôin cho đối tượng Tlấy số tiền 800.000 đồng. Sau khi mua Hêrôin đối tượng Tuấn lấy một ít Hêrôin định chovào kim tiêm để sử dụng thì bị lực lượng trinh sát Công an huyện Tuy Đức phát hiện bắt quả tancùng tang vật.

Tang vật thu giữ gồm: 01 gói giấy bạc đựng hai gói nilong màu vàng bên trong chứa chất bột màu trắng (nghi là hêrôin) khi bị phát hiện đối tượng T đã vứt tại nền nhà bị cáo Sầu; 01 bơm kim tiêm đã qua sử dụng dài khoảng 10 cm do đối tượng Tuấn giao nộp và số tiền 800.000 đồng thu giữ trên người bị cáo Thào Thị S.

Tại Bản kết luận giám định số: 45/PC54 ngày 03/7/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Đăk Nông đã kết luận: 01 gói giấy bạc đựng hai gói nilon màu vàng bên trong chứa chất bột màu trắng được niêm phong gửi đến giám định là chất ma túy, là chất hêrôin, trọng lượng mẫu vật 0,6012 gam (hoàn lại sau giám định 0,3844 gam).

Tại cáo trạng số: 43/CTr - VKS ngày 17/10/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyệnTuy Đức truy tố bị cáo Thào Thị S về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1, Điều 194 - Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà bị cáo Thào Thị S đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng của Viện kiểm sát huyện Tuy Đức đã truy tố. Tại phiên toà vị đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận hành vi mua bán trái phép 0,6012 gam chất ma túy là Hêrôin để kiếm lời của bị cáo là vi phạm pháp luật, đủ yếu tố cấu thành tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1, Điều 194 - Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà vị đại diện Viện kiểm sát sau khi phân tích tính chất, mức độ hành vi phạm tội, cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự; giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Áp dụng khoản 1 Điều 194; điểm p khoản 1 khoản 2 Điều 46; Điều 33 – BLHS. Xử phạt bị cáo Thào Thị S từ 02 năm đến 02 năm 06 tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

- Các biện pháp tư pháp: Áp dụng khoản 1 Điều 41 – BLHS; khoản 2 Điều 76 – BLTTHS. Tịch thu, tiêu hủy 0,3844 gam hêrôin (hoàn lại sau giám định) và 01 bơm kim tiêm đã qua sử dụng; Tịch thu sung công quỹ Nhà nước số tiền 800.000 đồng tiền ngân hàng Nhà nước Việt Nam do bị cáo phạm tội mà có;

Trợ giúp viên pháp lý gửi bản luận cứ bào chữa cho bị cáo Thào Thị S đề nghị HĐXX cho bị cáo Thào Thị S được hưởng một số tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 46 – BLHS vì bị cáo là người dân tộc thiểu số, không biết chữ, nhận thức pháp luật có phần hạn chế; gia đình bị cáo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; bị cáo đang nuôi con nhỏ. Đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Bị cáo đồng ý với bản luận cứ của trợ giúp viên pháp lý, không bổ sung thêm gì, thừa nhận hành vi phạm tội và không tranh luận gì thêm với vị đại diện Viện kiểm sát, chỉ xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo nói lới sau cùng: xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, Trợ giúp viên  pháp lý bào chữa cho bị cáo, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác HĐXX nhận định:

Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tuy Đức; Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuy Đức; Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truytố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. bị cáo được tống đạt đầy đủ văn bản tố tụng, quá trình điều tra, truy tố và xét xử không có khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng vì vậy các hành vi, quyết định tố tụng đều hợp pháp. Lời khai của bị cáo tại phiên tòa là phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, phù hợp với chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án.

Như vậy do ý thức coi thường pháp luật, muốn thu lợi bất chính, bản thân bị cáo biết việc mua bán ma túy bị pháp luật cấm nhưng vẫn mua ma túy là Hêrôin với giá 700.000 đồng sau đó bán lại cho đối tượng nghiện với giá 800.000 đồng để kiếm lời. Tổng trọnglượng Hêrôin mà bị cáo mua bán là  0,6012 gam. Bị cáo có đầy đủ năng lực TNHS, bị cáo nhận thức được hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, bị pháp luật cấm nhưng bị cáo vẫn cố tình thực hiện. Vì vậy có đủ căn cứ kết luận hành vi của bị cáo Thào Thị S đã phạm vào tội “Mua bán trái phép chất ma tuý” theo khoản 1 Điều 194 của BLHS. “Điều 194 BLHS quy định:

1. Người nào tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma tuý, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

Tại phiên toà ngày hôm nay HĐXX nhận thấy: Bị cáo thành khẩn khai báo, có thái độ ăn năn hối cải; bị cáo là người dân tộc thiểu số, không biết chữ, nhận thức pháp luật có phần hạn chế; bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, đang nuôi con nhỏ . Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm p khoản 1 và khoản 2 Điều 46 của Bộ luật hình sự, HĐXX sẽ áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự này đối với bị cáo khi quyết định hình phạt.

Ma túy là chất gây hại cho con người, hậu quả người sử dụng ma túy trái phép gây ra cho người sử dụng và xã hội là rất lớn, làm suy nhược giống nòi, đạo đức, thuần phong mỹ tục, hủy hoại sức khỏe con người và là nguyên nhân dẫn đến các loại tội phạm khác vì vậy Nhà nước có chính sách quản lý độc quyền về ma túy, nghiêm cấm và trừng trị mọi hành vi vi phạm. Bản thân bị cáo ý thức được các tác hại của ma tuý nhưng bị cáo vẫn thực hiện hành vi phạm tội, tại nơi cư trú của bị cáo là điểm nóng về ma túy, có nhiều người nghiện ma túy và nhiều hệ lụy của ma túy gây ra. HĐXX xét thấy cần xử phạt bị cáo hình phạt đủ nghiêm tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo và để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, thực hiện răn đe phòng ngừa chung, cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định để cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội sau này. Xét về điều kiện kinh tế của bị cáo khó khăn, đang nuôi con nhỏ, không có nghề nghiệp ổn định nên HĐXX không áp dụng hình phạt bổ sung theo quy định tại khoản 5 Điều 194 – Bộ luật hình sự đối với bị cáo.

Trong vụ án này có đối tượng bán ma túy cho bị cáo và đối tượng T mua ma túy của bị cáo để sử dụng, quá trình điều tra chưa xác định được nhân thân lai lich. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tuy Đức đã tách ra để tiếp tục xác minh khi nào có căn cứ sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Về vật chứng của vụ án: Đối với số tiền 800.000 đồng tiền ngân hàng Nhà nước Việt Nam do bị cáo Thào Thị S phạm tội mà có vì vậy cần tịch thu sung công quỹ nhà nước; Đối với 0,3844 gam hêrôin (hoàn lại sau giám định); 01 bơm kim tiêm đã qua sử dụng là vật chứng vụ án cần tịch thu tiêu hủy.

Về án phí: Buộc bị cáo Thào Thị S phải chịu án phí HSST theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên !

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Thào Thị S phạm tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”.

Áp dụng khoản 1 Điều 194; điểm p khoản 1 khoản 2 Điều 46; Điều 33 – BLHS. Xử phạt bị cáo Thào Thị S 02 (Hai) năm tù. Thời hạn phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

2. Các biện pháp tư pháp: Áp dụng khoản 1 Điều 41 – BLHS; khoản 2 Điều 76 – BLTTHS.

Tịch thu, tiêu hủy vật chứng vụ án gồm 0,3844 gam hêrôin (hoàn lại sau giám định);

Tịch thu tiêu hủy 01 bơm kim tiêm đã qua sử dụng.

Tịch thu, sung công quỹ Nhà nước số tiền 800.000 đồng tiền ngân hàng Nhà nước Việt Nam do bị cáo Thào Thị S phạm tội mà có (Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tuy Đức đã nộp tiền vật chứng vào tài khoản tạm gửi của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tuy Đức ngày 20/9/2017, số CT: 0002986).

3. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 99 – BLTTHS; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 của UBTVQH14. Buộc bị cáo Thào Thị S phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

356
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 49/2017/HSST ngày 15/11/2017 về tội mua bán trái phép chất ma tuý

Số hiệu:49/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tuy Đức - Đăk Nông
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/11/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về