Bản án 48/2020/HSST ngày 29/06/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN SÔNG MÃ, TỈNH SƠN LA

BẢN ÁN 48/2020/HSST NGÀY 29/06/2020 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 29 tháng 6 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La xét xử sơ thẩm vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 54/2020/HSST ngày 10/6/2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 47/2020/HSST-QĐ ngày 16/6/2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Văn Q - Sinh năm 1966 tại Sông Mã, Sơn La; Nơi ĐKHKTT: Bản, xã C, huyện S, tỉnh Sơn La. Chỗ ở hiện nay: Bản T, xã C, huyện S, tỉnh Sơn; Nghề nghiệp: Trồng trọt; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Đảng phái, đoàn thể: Không; Trình độ văn hoá: 7/10; Con ông: Nguyễn Văn H và con bà Phùng Thị H (đều đã chết); bị cáo chưa có vợ con;

Tiền án, tiền sự: không.

Nhân thân: Năm 2009 bị Tòa án nhân dân huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La xử phạt 24 tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Năm 2012 bị Tòa án nhân dân huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La xử phạt 30 tháng tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Bị cáo bị bắt tạm giữ, giam từ ngày 29/02/2020. Có mặt tại phiên toà.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 13 giờ 20 phút ngày 29/02/2020 tổ công tác Công an huyện Sông Mã phối hợp với Đồn biên phòng cửa khẩu Chiềng Khương, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La, làm nhiệm vụ tại bản Thống Nhất, xã Chiềng Khương, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La bắt quả tang Nguyễn Văn Q có hành vi bán trái phép chất ma túy cho Lò Văn P. Vật thu giữ gồm 01 gói nilon màu trắng bên trong chứa 01 viên nén màu hồng (Q khai nhận là viên Hồng phiến); 05 gói giấy màu trắng bên trong chứa chất bột màu trắng, do Quang tự giác lấy ra giao nộp (Q khai nhận là Heroin); 01 tờ tiền mệnh giá 50.000đ. Tổ công tác đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và niêm phong vật chứng theo quy định.

Ngày 29/02/2020 tại Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sơn La tiến hành bóc mở niêm phong, xác định khối lượng vật chứng, trích mẫu giám định, kết quả: 01 viên nén màu hồng có tổng khối lượng là 0,09gam, đã sử dụng hết làm mẫu giám định ký hiệu Q1. Số chất bột màu trắng có trong 05 gói nilon màu trắng có tổng khối lượng 0,42 gam, đã sử dụng hết 0,42 gam làm mẫu giám định ký hiệu Q2.

Tại bản kết luận giám định số 435 ngày 04/3/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sơn La, kết luận:

" Mẫu gửi giám định ký hiệu Q1 là ma túy, loại Methamphetamine, khối lượng của mẫu gửi giám định là 0,09 gam.

Mẫu gửi giám định ký hiệu Q2 là ma túy, loại Heroine, khối lượng của mẫu gửi giám định là 0,42 gam.

Tổng khối lượng ma túy thu giữ là 0,09 gam, loại Methamphetamine và 0,42 gam loại Heroine".

Quá trình điều tra Nguyễn Văn Q khai nhận: Khoảng 12 giờ ngày 26/02/2020 Q đi nhờ xe mô tô của một người không quen biết đến khu vực đường biên giới thuộc bản Chiềng Khương, xã Chiềng Khương, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La. Tại đây Q đã hỏi và mua được của một người đàn ông người Lào 01 cục Heroine và 02 viên Hồng phiến với giá 200.000đ. Sau khi mua được ma túy Q về nhà chia số Heroine ra thành 08 gói nhỏ, sau đó Q sử dụng hết 03 gói và 01 viên Hồng phiến. Khoảng 13 giờ ngày 29/02/2020 khi Quang đang ở nhà anh trai là Nguyễn Hữu T ở bản Thống Nhất, xã Chiềng Khương, Sông Mã, Sơn La thì có Lò Văn P ở bản Sai, xã Mường Sai, huyện Sông Mã đến hỏi mua Hồng phiến, Q đã đồng ý bán cho P 01 viên hồng phiến với giá 50.000đ, sau khi nhận tiền từ P, Q lấy Hồng phiến đưa cho P thì bị Công an phát hiện và bắt giữ. Sau đó Q tự giác vào nhà lấy và giao nộp cho Công an 05 gói ni lon có chứa Heroine.

Do có hành vi nêu trên tại bản Cáo trạng số 54/CT-VKSSM ngày 08 tháng 6 năm 2020, Viện kiểm sát nhân dân huyện Sông Mã đã truy tố ra trước Tòa án nhân dân huyện Sông Mã để xét xử Nguyễn Văn Q về tội Mua bán trái phép chất ma túy, theo khoản 1 Điều 251 BLHS. Tại phiên tòa kiểm sát viên giữ nguyên quan điểm truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo phạm tội Mua bán trái phép chất ma túy. Áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm r, s khoản 1 Điều 51 BLHS xử phạt Nguyễn Văn Quang từ 28 - 34 tháng tù. Tịch thu sung ngân sách nhà nước số tiền 50.000đ. Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo. Xử lý vật chứng theo quy định. Buộc bị cáo chịu án phí.

Tại phiên tòa khi được nói lời sau cùng bị cáo thừa nhận hành vi của mình đã vi phạm pháp luật, bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định của cơ quan, người tiến hành tố tụng: Cơ quan điều tra Công an huyện Sông Mã, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Sông Mã, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do vậy các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về các chứng cứ xác định tội danh: Hành vi phạm tội của bị cáo được chứng minh bằng các căn cứ sau:

- Biên bản bắt người phạm tội quả tang lập vào hồi 13 giờ 20 phút ngày 29/02/2020, bắt quả tang Nguyễn Văn Q có hành vi bán ma tuý cho Lò Văn Ph.

- Vật chứng thu giữ của Lò Văn P và Nguyễn Văn Q; kết luận giám định số 435 ngày 04/3/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sơn La, kết luận số ma tuý đã thu giữ.

- Lời khai của bị cáo về thời gian, địa điểm, diễn biến việc thực hiện tội phạm.

- Lời khai của của Lò Văn P về việc đã được Nguyễn Văn Q bán cho một viên Hồng phiến với số tiền 50.000đ.

Tại phiên tòa bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi, vẫn giữ nguyên lời khai như đã khai tại Cơ quan điều tra Công an huyện Sông Mã, không thay đổi, bổ sung thêm nội dung gì làm thay đổi nội dung vụ án. Bị cáo hoàn toàn nhất trí với nội dung bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Sông Mã. Như vậy Viện kiểm sát nhân dân huyện Sông Mã truy tố bị cáo về tội Mua bán trái phép chất ma túy theo quy định tại khoản 1, Điều 251 Bộ luật hình sự là đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Từ những căn cứ trên Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Ngày 29/02/2020 Nguyễn Văn Q đã có hành vi bán cho Lò Văn Phương 01 viên ma tuý loại chất Methamphetamine.

Hành vi bị cáo thực hiện đã phạm tội Mua bán trái phép chất ma túy, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

[3] Về tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội: Hành vi của bị cáo là nghiêm trọng, bị cáo nhận thức được việc mua bán chất ma túy là vi phạm pháp luật nhưng đã bất chấp pháp luật cố tình thực hiện tội phạm, hành vi của bị cáo đã xâm phạm chế độ độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma túy, xâm phạm trật tư an toàn xã hội, làm ảnh hưởng đến trật tự trị án địa phương, là mầm mống phát sinh các loại tội phạm khác, gây bức xúc trong xã hội.

[4] Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng. Khi bị phát hiện hành vi bán chất ma tuý, bị cáo đã tự nguyện giao nộp số ma tuý đang cất giấu; Tại phiên tòa và tại cơ quan điều tra bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm r và điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Bị cáo có nhân thân xấu đã hai lần bị Toà án nhân dan huyện Sông Mã đưa ra xét xử về tội phạm về ma tuý. Do vậy cần căn cứ vào tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ và nhân thân của bị cáo để quyết định một mức hình phạt phù hợp, nhằm trừng phạt, cải tạo, giáo dục bị cáo thành người có ích cho xã hội, có ý thức tuân theo pháp luật, răn đe, phòng ngừa và thực hiện nhiệm vụ đấu tranh phòng chống tệ nạn ma tuý tại địa phương.

[5] Về hình phạt bổ xung: Hiện nay bị cáo sống phụ thuộc vào gia đình anh trai, bị cáo không có vơj con, không có tài sản riêng, vì vậy Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[6] Về vấn đề khác: Đối với Lò Văn P đã có hành vi mua 01 viên ma tuý loại chất Methamphetamine với Q có khối lượng là 0,09gam để sử dụng, do khối lượng ma tuý ít, Phương chưa có tiền, án, tiền sự về tội phạm ma tuý, nên Công an huyện Sông Mã đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính là đảm bảo quy định.

Đối với người đàn ông bị cáo đã khai bán ma tuý cho bị cáo, do bị cáo không biết họ, tên, địa chỉ cụ thể nên không có căn cứ mở rộng điều tra vụ án là đảm bảo theo quy định của Pháp luật.

[7] Về vật chứng của vụ án: Đối với số ma tuý và vật chứng liên quan cần tịch thu tiêu huỷ. Đối với số tièn 50.000đ là tiền bán ma tuý mà có, cần tịch thu sung ngân sách nhà nước.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 251; điểm r, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự;

Căn cứ điểm b, c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự;

Căn cứ Điều 136 Bộ luật hình sự; Các Điều 21, 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

1- Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn Q phạm tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Q 30 (ba mươi) tháng tù - Thời hạn thụ hình tính từ ngày 29/02/2020.

2- Về vật chứng vụ án: Căn cứ điểm b, c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự;

điểm a,b khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

- Tịch thu tiêu hủy:

+ 0,04 gam Methamphetamine.

+ 0,30 gam Heroine.

+ Vỏ phong bì niêm phong.

(các vật chứng được đựng trong phong bì niêm phong, trên phần giấy niêm phong có mã số 000324) + 01 mảnh nilon màu trắng.

+ 05 mảnh giấy trắng.

+ 01 phong bì niêm phong ban dầu đã bóc mở.

(các vật chứng được đựng trong phong bì niêm phong, trên phần giấy niêm phong có mã số 027232) - Tịch thu sung ngân sách nhà nước số tiền 50.000đ (năm mươi ngàn đồng). (số tiền được đựng trong phong bì niêm phong, trên phần giấy niêm phong có mã số 037911) (Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 09/6/2020 giữa Công an và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Sông Mã).

3- Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000đ (hai trăm ngàn đồng).

4- Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (ngày 29/6/2020)./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

208
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 48/2020/HSST ngày 29/06/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:48/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Sông Mã - Sơn La
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/06/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về