Bản án 48/2020/HSST ngày 18/05/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN THANH KHÊ, THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 48/2020/HSST NGÀY 18/05/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 18 tháng 05 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 41/2020/TLST-HS ngày 25/03/2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 41/2020/QĐXXST-HS ngày 24/04/2020 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn P, sinh ngày 06 tháng 4 năm 1968, tại Đà Nẵng; Nơi cư trú: Tổ 22, phường T, quận T, thành phố Đ; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: Lớp 09/12; Nghề nghiệp: Lao động pH thông.

Tiền án, tiền sự: Không có.

Con ông Nguyễn L (Đã mất) và bà Nguyễn Thị R (Đã mất);

Bị cáo đang tại ngoại (bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú). (Có mặt).

- Bị hại: Anh Phạm Phi H, sinh năm 1999 (Đã mất)

- Người đại diện theo pháp luật của bị hại:

+ Ông Phạm T, sinh năm 1970; (Là cha của bị hại)

+ Bà Ngô Thị T, sinh năm 1972; (Là mẹ của bị hại) Cùng trú tại: Tổ 11, thôn T, xã D, huyện D, tỉnh Q (Có mặt)

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

+ Ông Đinh Đức V, sinh năm 1987; Trú tại: Tổ 22, phường T, quận T, thành phố Đ. (Có mặt)

+ Ông Trần Quốc L, sinh năm 1997; Trú tại: Thôn T, xã A, huyện H, tỉnh B. (Có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 23 giờ 10 phút ngày 20/10/2019, Nguyễn Văn P điều khiển xe mô tô hiệu Nouvo biển kiểm soát 43D1-210.91 chạy trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành, thành phố Đà Nẵng theo hướng thuận chiều từ cầu Thuận Phước về quận Liên Chiểu. Khi đến đoạn giao nhau giữa đường Nguyễn Tất Thành và đường Phùng Hưng thuộc phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng, ông P bật đèn tín hiệu chuyển hướng rẽ trái cho xe vào đường Phùng Hưng. Do chuyển hướng không quan sát, không nhường đường cho xe ngược chiều nên khi Phẩm vừa cho xe vào phần đường dành cho xe ô tô. Lúc này, anh Phạm Phi H không có giấy phép lái xe cũng đang điều khiển xe mô tô hiệu yamaha Exciter biển kiểm soát 77K1-192.68 chạy sát ở làn đường dành cho xe ô tô theo hướng từ quận Liên Chiểu về cầu Thuận Phước (chiều ngược lại với Phẩm), không giảm được tốc độ nên tông ngang vào xe ông P gây tai nạn.

Hậu quả: Nguyễn Văn P và Phạm Phi H đều bị thương và được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng.

Đến ngày 22/10/2019, Phạm Phi H tử vong còn Nguyễn Văn P bị gãy 1/3(một phần ba) xương đùi.

Tại biên bản tóm tắt hồ sơ bệnh án xác định: Nồng độ cồn trong máu của Phạm Phi H là 7,1 mmol/L (tương đương 32,7168 mg/100ml) và nồng độ cồn trong máu của Nguyễn Văn P là 3,4 mmol/L (tương đương 15,6672 mg/100ml), đều không vượt quá 50 miligam/100ml máu nên không vi phạm khoản 8 Điều 8 Luật giao thông đường bộ.

Tại bản Kết luận giám định pháp y về tử thi số 134/GĐ-PY ngày 28/10/2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an thành phố Đà Nẵng kết luận:

Nguyên nhân chết của Phạm Phi H là do đa chấn thương.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thường tích số 22/TgT ngày 16/01/2020 của Trung Tâm pháp y thành phố Đà Nẵng kết luận tỷ lệ thương tích của Nguyễn Văn P là 35%.

* Vật chứng tạm giữ:

- 01(một) xe mô tô hiệu Yamaha Exciter biển kiểm soát 77K1-192.68 là của Trần Quốc L (sinh năm: 1997; Trú: thôn Thạch L 2, xã Ân Tường, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định) đứng tên chủ sở hữu. Khoảng 23 giờ ngày 20/10/2019, L cùng một số bạn và Phạm Phi H ngồi nhậu ở đường Ngô Văn Sở thuộc quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng có để chìa khóa xe trên bàn thì H hỏi L mượn xe đi chở bạn gái. L không nói gì và đi vệ sinh thì H (không có giấy phép lái xe hợp lệ) tự ý lấy xe của L đi và gây ra tai nạn. Ngày 18/12/2019, Cơ quan điều tra đã trả lại xe cho anh L.

- 01(một) xe mô tô hiệu Yamaha Novou biển kiểm soát 43D1-210.91 là của anh Đinh Đức V (sinh năm: 1987, trú: Tổ 22, phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng) đứng tên chủ sở hữu mua năm 2012. Năm 2016, Nguyễn Văn P là cha của anh V mượn xe để làm phương tiện đi lại và gây tai nạn. Ngày 18/12/2019, Cơ quan điều tra đã trả lại xe cho anh V.

* Về trách nhiệm dân sự: Đại diện gia đình bị hại và bị cáo đã tự thỏa thuận bồi thường toàn bộ thiệt hại cho gia đình anh Phạm Phi H số tiền là 20.000.000 đồng và được đại diện gia đình anh H bãi nại, không yêu cầu gì thêm.

Tại Cáo trạng số 49/CT-VKSTK ngày 24/03/2020, Viện kiểm sát nhân dân quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng đã truy tố Nguyễn Văn P về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Thanh Khê thực hành quyền công tố nhà nước khẳng định:

Nguyên nhân trực tiếp của vụ tai nạn là do Nguyễn Văn P điều khiển xe mô tô khi chuyển hướng tại nơi giao nhau đã không chú ý quan sát, không nhường đường cho xe đi ngược chiều, chuyển hướng không an toàn nên đã gây ra tai nạn làm chết 01(một) người.

Tuy nhiên, đối với Phạm Phi H là nạn nhân trong vụ tai nạn cũng có 01(một) phần lỗi điều kiển xe mô tô không có giấy phép lái xe, đi vào phần đường dành cho xe ô tô, tại nơi giao nhau không giảm tốc độ đã gây tai nạn làm gãy 1/3(một phần ba) xương đùi phải của Nguyễn Văn P, với tỷ lệ thương tích 35%.

Do vậy đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Nguyễn Văn P về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn P từ 12 (mười hai) tháng đến 18 (mười tám) tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn P trình bày và thừa nhận hành vi phạm tội của mình như bản cáo trạng đã truy tố là đúng.

Bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo mong Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt để bị cáo có thời gian lo làm ăn giúp đỡ gia đình đang gặp khó khăn.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an quận Thanh Khê, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận Thanh Khê, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định trong Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo và người tham gia tố tụng khác không ai có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của các Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Xét tính chất vụ án, hành vi phạm tội của bị cáo thì thấy:

Quá trình điều tra, xét hỏi và tranh tụng tại phiên tòa hôm nay bị cáo Nguyễn Văn P đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn, kết luận giám định pháp y, phù hợp với lời khai của người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Do đó có đủ cơ sở kết luận: Vào khoảng 23 giờ 10 phút ngày 20/10/2019, Nguyễn Văn P điều khiển xe mô tô Novou biển kiểm soát 43D1-210.91 đi thuận chiều trên đường Nguyễn Tất Thành, thành phố Đà Nẵng theo hướng từ quận Hải Châu về quận Liên Chiểu. Khi đến ngã 3 giao nhau giữa đường Nguyễn Tất Thành và đường Phùng Hưng thuộc phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng, Phẩm cho xe chuyển hướng rẽ trái vào đường Phùng Hưng. Do không chú ý quan sát, không nhường đường cho xe đi ngược chiều nên khi xe vừa chớm qua đường thì bị xe mô tô do anh Phạm Phi H điều khiển chạy theo hướng ngược chiều đâm vào xe của Phẩm. Hậu quả làm anh Phạm Phi H và Nguyễn Văn P bị thương được đưa đi cấp cứu. Đến ngày 22/10/2019, anh H chết còn Nguyễn Văn P bị thương tích gãy 1/3 xương đùi phải với tỷ lệ thương tích 35%. Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự mà Viện kiểm sát nhân dân quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng đã truy tố bị cáo là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Xét Nguyễn Văn P là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ, đã trực tiếp xâm phạm đến sự hoạt động bình thường của phương tiện và người tham gia giao thông, gây thiệt hại đến tính mạng của người khác. Xét nguyên nhân gây ra tai nạn dẫn đến hậu quả anh Phạm Phi H tử vong là do lỗi hỗn hợp. Về lỗi của bị cáo là do điều khiển xe mô tô khi chuyển hướng tại nơi giao nhau không chú ý quan sát, không nhường đường cho xe đi ngược chiều, (theo quy định tại và khoản 2 Điêu 15 Luật giao thông đường bộ). Về lỗi nạn nhân là do điều khiển xe cơ giới không có giấy phép lái xe (theo quy định tại khoản 9 Điều 8 của Luật giao thông đường bộ năm 2008) và điều khiển xe không giảm tốc độ khi qua nơi đường bộ giao nhau cùng mức (theo quy định tại khoản 3 Điều 5 Thông tư số 31/2019/TT- BGTVT ngày 29/8/2019). Do vậy, khi áp dụng hình phạt cũng cần xem xét cho bị cáo và có mức hình phạt thỏa đáng để có tác dụng giáo dục và phòng ngừa chung.

[3] Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

- Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có - Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại; Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự. Trong vụ án này, bị hại cũng có một phần lỗi; Đại diện bị hại xin giảm nhẹ hình phạt. Đây là những tình tiết được quy định tai điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

[4] Xét thấy bị cáo có nhân thân tốt, có nhiều tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điều 51 của Bộ luật hình sự; có nơi cư trú ổn định; hành vi phạm tội của bị cáo là do vô ý, bị cáo cũng bị gãy 1/3 xương đùi với tỷ lệ thương tích 35%. Do đó, xét thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà giao bị cáo cho chính quyền địa phương nơi cư trú để giám sát, giáo dục cũng có thể trở thành người tốt. Vì vậy, căn cứ Điều 65 Bộ luật hình sự, cho bị cáo được hưởng án treo là phù hợp.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng pháp luật, mức hình phạt đối với bị cáo như đã nêu ở phần trên, Hội đồng xét xử xét thấy có căn cứ nên chấp nhận.

[5] Về vật chứng:

- Đối với 01 xe mô tô hiệu Yamaha Exciter, biển kiểm soát 77K1-192.68.

Qua điều tra xác minh xác định xe mô tô trên là của ông Trần Quốc L. Vào tối 20/10/2019, trong lúc ngồi nhậu với bạn bè, L đi vệ sinh để chìa khóa xe trên bàn, Phạm Phi H lấy chìa khóa xe điều khiển xe đi đón bạn gái thì xảy ra tai nạn L không biết. Do đó ngày 18/12/2019 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Thanh Khê đã trả lại cho ông Trần Quốc L là người quản lý, sử dụng hợp pháp. Ông L không có yêu cầu hoặc đề nghị gì nên Hội đồng xét xử không đề cập.

- Đối với 01 xe mô tô hiệu Yamaha Novou biển kiểm soát 43D1-210.91. Qua điều tra xác minh xác định xe mô tô trên là của ông Đinh Đức V. Do đó ngày 18/12/2019 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Thanh Khê đã trả lại cho ông Đinh Đức V là người quản lý, sử dụng hợp pháp. Ông V không có yêu cầu hoặc đề nghị gì nên Hội đồng xét xử không đề cập đến.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã bồi thường thiệt hại đầy đủ theo yêu cầu gia đình bị hại. Đại diện gia đình bị hại bãi nại và không yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

 - Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật hình sự;

- Căn cứ vào khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30.12.2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án:

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn P phạm tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn P 15 (mười lăm) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời thử thách là 30 (ba mươi) tháng kể từ ngày tuyên án, ngày 18 tháng 5 năm 2020.

Giao bị cáo Nguyễn Văn P cho Ủy ban nhân dân phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 69 Luật thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

3. Về án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Văn P phải chịu 200.000đ (hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử sơ thẩm công khai, báo cho bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan biết có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

147
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 48/2020/HSST ngày 18/05/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:48/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Thanh Khê - Đà Nẵng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về