Bản án 48/2020/HS-PT ngày 18/06/2020 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK NÔNG

BẢN ÁN 48/2020/HS-PT NGÀY 18/06/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 18 tháng 6 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 39/2020/TLPT-HS ngày 20 tháng 5 năm 2020 đối với bị cáo Lê Văn L, do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 14/2020/HS-ST ngày 15/04/2020 của Tòa án nhân dân huyện Đắk GLong, tỉnh Đắk Nông.

- Bị cáo có kháng cáo: Lê Văn L, sinh ngày 13/01/2001 tại tỉnh Đắk Nông; nơi cư trú: Thôn 02, xã Q, huyện Đ, tỉnh Đắk Nông; nghề nghiệp: Làm nông; trình độ học vấn: 10/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lê Văn T (sinh năm 1975) và bà Lê Thị Thu Y (sinh năm 1979); tại ngoại – Có mặt.

- Bị hại: Anh Lại Văn H; địa chỉ: Thôn 02, xã Q, huyện Đ, tỉnh Đắk Nông – Có mặt.

- Người làm chứng:

Anh Lộc Chạc Đ – Có mặt.

Anh Đặng Văn Q – Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Do có mâu thuẫn với anh Lại Văn H từ trước nên chiều ngày 23/11/2018, Lê Văn L rủ Trịnh Trọng V mua 04 tuýp sắt và 01 cuộn băng keo mang đến nhà của Trần Hoàng Vũ M để quấn băng keo vào các tuýp sắt, mục đích sử dụng để đánh nhau. Khoảng 21 giờ 30 phút cùng ngày, L, V, M mang 04 tuýp sắt cùng một số người bạn (chưa rõ nhân thân, lai lịch) đi tìm anh H để đánh. Đến ngã ba đường 36m tọa lạc tại thôn 04, xã Q, huyện Đ, tỉnh Đắk Nông, nhóm của L gặp anh H đang đi ngược chiều nên quay xe lại đuổi theo. Khi đến trước tiệm cầm đồ BN, L đuổi kịp anh H, hai bên lời qua tiếng lại, L dùng tuýp sắt đánh vào tay trái anh H. V, M và những người khác cũng xông vào nên anh H bỏ chạy, L tiếp tục đuổi theo và dùng tuýp sắt ném trúng gót chân trái của anh H.

Bản giám định pháp y về thương tích số: 128/TgT ngày 21/5/2019 của Trung tâm Pháp y Sở Y tế tỉnh Đắk Nông kết luận: Anh Lại Văn H bị thương tích tổng tỷ lệ 21% (làm tròn).

Bản án hình sự sơ thẩm số: 14/2020/HS-ST ngày 15/4/2020 của Tòa án nhân dân huyện Đắk GLong, tỉnh Đắk Nông đã quyết định: Tuyên bố bị cáo Lê Văn L phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; các điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51; Điều 91; Điều 101 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Lê Văn L 02 (hai) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án. Căn cứ khoản 1 Điều 584, khoản 1 Điều 590 của Bộ luật Dân sự, công nhận sự thỏa thuận của bị cáo và bị hại về việc bị cáo bồi thường cho bị hại số tiền 30.000.000 đồng, được khấu trừ số tiền 12.000.000 đồng đã bồi thường trước đó, bị cáo còn tiếp tục bồi thường số tiền 18.000.000 đồng.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định về xử lý vật chứng, án phí và thông báo quyền kháng cáo.

Ngày 23/4/2020, bị cáo Lê Văn L kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và giảm mức bồi thường thiệt hại. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo bổ sung kháng cáo xin được hưởng án treo, rút kháng cáo về phần bồi thường thiệt hại.

Ý kiến của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông: Sau khi phân tích nội dung vụ án đã đề nghị Hội đồng xét xử: Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355, điểm e khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự, chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Lê Văn L, sửa bản án sơ thẩm về phần chấp hành hình phạt, xử phạt bị cáo Lê Văn L 02 (hai) năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 04 (bốn) năm tính từ ngày tuyên án phúc thẩm; không xem xét kháng cáo của bị cáo về mức bồi thường thiệt hại.

Bị cáo không bào chữa, tranh luận, chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung của vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tội danh: Xét thấy, quyết định của Tòa án cấp sơ thẩm về tội danh và áp dụng pháp luật đối với bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật và không bị kháng cáo, kháng nghị nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[2]. Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và được hưởng án treo của bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy: Hành vi phạm tội của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe, gây thương tích cho anh Lại Văn H tỷ lệ 21%. Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và xử phạt bị cáo 02 (hai) năm tù là tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo. Tuy nhiên, tại giai đoạn phúc thẩm bị cáo cung cấp thêm đơn có xác nhận của Ủy ban nhân dân xã Q, huyện Đ về điều kiện hoàn cảnh gia đình khó khăn. Xét thấy, bị cáo phạm tội khi chưa đủ 18 tuổi, có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, đủ điều kiện được hưởng án treo theo hướng dẫn tại Điều 2 Nghị quyết số: 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà cho bị cáo được tự cải tạo ngoài xã hội dưới sự giám sát của chính quyền địa phương và gia đình cũng đảm bảo được mục đích của hình phạt. Do đó, có căn cứ chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo và đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, sửa bản án sơ thẩm về phần chấp hành hình phạt đối với bị cáo Lê Văn L.

[3]. Đối với kháng cáo xin giảm mức bồi thường thiệt hại của bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy: Tòa án cấp sơ thẩm công nhận sự thỏa thuận của bị cáo và bị hại về mức bồi thường thiệt hại là đúng quy định tại khoản 1 Điều 246 của Bộ luật Tố tụng dân sự. Theo quy định tại khoản 2 Điều 246 và khoản 1 Điều 213 của Bộ luật Tố tụng dân sự thì việc công nhận sự thỏa thuận có hiệu lực pháp luật ngay sau khi được ban hành và không bị kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm. Mặt khác, tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo đã rút kháng cáo về phần bồi thường thiệt hại. Do đó, Hội đồng xét xử không xem xét nội dung kháng cáo này của bị cáo.

[4]. Về án phí: Do kháng cáo được chấp nhận nên bị cáo Lê Văn L không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[5]. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355, điểm e khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự,

1. Chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Lê Văn L, sửa Bản án hình sự sơ thẩm số: 14/2020/HS-ST ngày 15 tháng 4 năm 2020 của Tòa án nhân dân huyện Đắk GLong, tỉnh Đắk Nông về phần chấp hành hình phạt đối với bị cáo Lê Văn L.

Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; các điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51; Điều 65; Điều 91; Điều 101 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Lê Văn L 02 (hai) năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Cố ý gây thương tích”, thời gian thử thách là 04 (bốn) năm tính từ ngày tuyên án phúc thẩm.

Giao bị cáo Lê Văn L cho Ủy ban nhân dân xã Q, huyện Đ, tỉnh Đắk Nông giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách.

Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

3. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

264
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 48/2020/HS-PT ngày 18/06/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:48/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đăk Nông
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/06/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về