Bản án 48/2019/HSST ngày 23/08/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HÒA THÀNH, TỈNH TÂY NINH

BẢN ÁN 48/2019/HSST  NGÀY 23/08/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 23 tháng 8 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh, xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 55/2019/HSST, ngày 09 tháng 8 năm 2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 50/2019/QĐXXST-HS, ngày 12/8/2019 đối với bị cáo:

Họ và tên: L.V.T, sinh năm 1993 tại tỉnh Tây Ninh; Nơi đăng ký hộ khẩu: Ấp Trường, xã H.Đ, huyện C.T, tỉnh Tây Ninh; nơi cư trú: Ấp X.R, xã T.B, huyện C.T, tỉnh Tây Ninh; nghề nghiệp: Làm mướn; trình độ văn hóa: 6/12; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không có; con ông L.V.D và bà L.T.H; vợ: L.T.T, có 01 con sinh năm 2014.

Tiền án, tiền sự: Không có.

Bị can bị tạm giữ ngày 09/6/2019, tạm giam ngày 12/6/2019 đến nay.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

L.V.T sử dụng trái phép chất ma túy từ đầu năm 2018. Quá trình đi làm thuê ở huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh, T gặp và quen với người tên Nghĩa (không rõ nhân thân), cũng là người sử dụng ma túy. Chiều ngày 08/6/2019 T đến nhà Nghĩa thuê thuộc ấp Hiệp Hòa, xã Hiệp Tân, huyện Hòa Thành, chơi, T đưa cho Nghĩa 1.200.000 đồng đi mua một bịch ma túy đem về lấy ra một ít cùng sử dụng, số ma túy còn lại T cất giữ. Đến 9 giờ 15 phút ngày 09/6/2019, T đi taxi đến bến xe Hòa Thành thuộc Khu phố 2, thị trấn Hòa Thành, chờ xe buýt đi Củ Chi T bị Công an huyện Hòa Thành kiểm tra bắt quả tang thu giữ trong túi quần phía trước bên trái của T đang mặc 01 bịch nylon loại bóp dính miệng bên trong có chứa tinh thể màu trắng, được niêm phong ký hiệu M.

Tại kết luận giám định số: 831 ngày 11/6/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tây Ninh, kết luận: Mẫu chất tinh thể màu trắng bên trong 01 bịch nylon màu trắng loại bóp dính niệng (ký hiệu M) gửi đến giám định là chất ma túy; loại Methamphetamine; khối lượng là 0,7721 gam.

Bản cáo trạng số: 55/CT-VKSHT, ngày 09/8/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh truy tố bị cáo L.V.T về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo Khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Hòa Thành trong phần tranh luận vẫn giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo L.V.T về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c Khoản 1 Điều 249; điểm s Khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo L.V.T từ 12 tháng đến 18 tháng tù; miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo T do không có tài sản và xử lý vật chứng theo quy định của pháp luật.

Lời nói sau cùng của bị cáo T: Hành vi của bị cáo đã vi phạm pháp luật, xin được giảm nhẹ mức án để chấp hành xong trở về thành người có ích cho xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Hành vi của bị cáo: Lời khai của bị cáo T tại phiên tòa phù hợp với các chứng có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở xác định. Ngày 08/6/2019 T đến nhà Nghĩa thuê thuộc ấp Hiệp Hòa, xã Hiệp Tân, huyện Hòa Thành, T đưa cho Nghĩa 1.200.000 đồng đi mua một bịch ma túy đem về lấy ra một ít cùng sử dụng, số ma túy còn lại T cất giữ, đến ngày 09/6/2019 T bị Công an huyện Hòa Thành bắt quả tang. Hành vi của bị cáo có đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo Khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự. Viện kiểm sát nhân dân huyện Hòa Thành truy tố bị cáo T về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c Khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ đúng pháp luật.

[3] Vụ án mang tính chất nghiêm trọng. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma túy, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình chính trị tại địa phương, bị cáo vẫn biết việc làm của mình là vi phạm pháp luật, bị cáo biết việc sử dụng chất ma túy sẽ ảnh hưởng đến nòi giống, lây nhiễm HIV và là nguyên nhân phát sinh nhiều loại tội phạm nguy hiểm khác, nhận thức được việc làm của mình là vi phạm pháp luật, nhưng vẫn cố ý thực hiện. Vì vậy cần phải có mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội để giáo dục bị cáo và phòng ngừa tội phạm.

[4] Tuy nhiên khi quyết định hình phạt có xem xét tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ:

- Tình tiết tăng nặng: Không có.

- Tình tiết giảm nhẹ: Tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, được quy định tại điểm s Khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

[5] Đối với người tên Nghĩa mua ma túy cho T, hiện không rõ nhân thân, địa chỉ nên chưa làm việc được, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

[6] Vật chứng thu giữ:

- 01 (một) gói niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Tây Ninh ghi vụ số: 831/KL-KTHS có chữ Ký và dấu niêm phong của giám định viên Nguyễn Văn Nguyện và trợ lý Thi Sĩ Phương là chất ma túy nên tịch thu tiêu hủy.

- Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo do bị cáo không có tài sản.

[7] Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo L.V.T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm c Khoản 1 Điều 249; điểm s Khoản 1 Điều 51của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Bị cáo L.V.T 12 tháng tù (mười hai). Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày 09/6/2019.

2. Xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự, Điều 106 của Bộ luật Tố tụng Hình sự.

+ Tịch thu tiêu hủy: 01 (một) gói niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Tây Ninh ghi vụ số: 831/KL-KTHS có chữ Ký và dấu niêm phong của giám định viên Nguyễn Văn Nguyện và trợ lý Thi Sĩ Phương.

3. Về án phí: Bị cáo T phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Án hình sự sơ thẩm xử công khai báo cho bị cáo biết được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

179
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 48/2019/HSST ngày 23/08/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:48/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Hoà Thành - Tây Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/08/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về