Bản án 48/2019/HSST ngày 08/10/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ  

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TH - TỈNH B

BẢN ÁN 48/2019/HSST NGÀY 08/10/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 08/10/2019, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Th mở phiên toà xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 46/2019/TLST-HS ngày 12/8/2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 50/2019/QĐXXST-HS ngày 26/08/2019, đối với bị cáo:

Phạm Đăng Th, sinh năm 1969; Tên gọi khác: không HKTT: Khu 3, xã Ph, huyện S, thành phố H.

Nơi cư trú: số 22, tổ 25, thị trấn Đ, huyện Đ, thành phố H.

Nghề nghiệp: Giáo viên dạy lái xe; Trình độ học vấn: Lớp 7/10; Nơi làm việc: Trung tâm dạy nghề lái xe Đ; Con ông Phạm Đăng Tr, sinh năm 1938 (đã chết) và bà Đặng Thị Ch, sinh năm 1936; Có vợ: Đỗ Thị Vinh Ng, sinh năm 1975; Con: 02 con, con lớn sinh năm 2004, con nhỏ sinh năm 2007; Tiền án, Tiền sự: không; Nhân thân: Ngày 23/04/2019, Phạm Đăng Th bị Cơ quan CSĐT Công an huyện L, tỉnh B ra Quyết định khởi tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; Bị cáo tại ngoại (Có mặt).

Người bị hại: Anh Nguyễn Xuân L, sinh năm 1995.

Người đại diện hợp pháp của người bị hại:

Ông Nguyễn Xuân Đ, sinh năm 1971.

Bà Nguyễn Thị Th, sinh năm 1971.

Cùng trú tại: Thôn H, thị trấn G, huyện G, tỉnh B. Là bố mẹ đẻ của người bị hại. (Có đơn xin xét xử vắng mặt) Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Trung tâm dạy nghề lái xe Đ thuộc Công ty cổ phần thương mại và Công nghệ Đ.

Do ông Nguyễn Thành H - Chức vụ: Phó giám đốc là người đại diện theo uỷ quyền. (Có đơn xin xét xử vắng mặt) Địa chỉ: Thôn T, xã Tr, huyện Th, tỉnh B.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 17 giờ, ngày 16/03/2019, tại đoạn đường tỉnh lộ 280 thuộc địa phận xã M, huyện Th, tỉnh B, Phạm Đăng Th điều khiển xe ô tô nhãn hiệu MAZDA, biển kiểm soát 99K - 6681 đi sang phần đường dành cho các phương tiện đi ngược chiều và không đúng phần đường theo chiều đi của mình đã đâm vào xe mô tô nhãn hiệu Honda, loại Wave, biển kiểm soát 99H1-173.15 do anh Nguyễn Xuân L điều khiển đang đi ngược chiều. Hậu quả làm cho anh L tử vong tại chỗ, xe mô tô của anh L và xe ô tô của Th bị hư hỏng.

Kết quả khám nghiệm hiện trường ngày 16/03/2019 xác định: Hiện trường đoạn đường thuộc tỉnh lộ 280 thuộc địa phận thôn Th, xã M, Th, B, phía Bắc tiếp giáp với thành bê tông, phía nam tiếp giáp với lan can đường, phía Đông là hướng đi phố N, G, B, phía Tây là hướng đi cầu H, thuộc huyện Th, mặt đường được trải bê tông bằng phẳng lòng đường rộng 10m50. Khám hiện trường theo chiều từ Cầu H đi phố N phát hiện vết phanh mầu đen rộng 10cm dài 15m10 điểm cuối trùng với bánh xe phía trước bên phải xe ô tô BKS 99K - 6681 được kí hiệu số 1 đo từ đầu vết phanh vào mép đường phía Bắc là 4m80. Phát hiện vết cày không liên tục dài 33m10 điểm cuối trùng với trục sau xe mô tô BKS 99H1 - 173.15 được kí hiệu số 3 đo từ đầu vết cày vào mép đường phía Bắc là 4m80, đo từ đầu số 1 đến đầu số 3 là 60 cm. Phát hiện vết phanh mầu đen rộng 10 cm, dài 12 mét điểm cuối trùng với bánh xe phía trước, bên trái xe ô tô BKS 99K - 6681 được kí hiệu số 2 đo từ đầu số 2 vào mép đường phía Bắc là 3m50, đo từ đầu số 1 đến đầu số 2 là 5m20. Phát hiện nạn nhân tử thi là nam giới nằm ngửa đầu quay về hướng Tây chân quay về hướng Đông được kí hiệu số 4 đo từ chân nạn nhân đến đến trục trước, bên phải xe ô tô BKS 99K - 6681là 50 cm. Phát hiện xe ô tô BKS 99K - 6681 đầu xe quay hướng Đông Nam đo lần lượt từ trục trước bên phải, bên trái xe ô tô BKS 99K - 6681 là 7m10, 7m40, đo trục sau bên phải, bên trái xe ô tô BKS 99K - 6681 lần lượt là 4m60, 4m80. Phát hiện vết cày kí hiệu số 5 dài 14m80 điểm cuối trùng với tay lái bên trái xe mô tô BKS 99H1 - 173.15 đo từ đầu 5 vào mép đường phía Bắc là 6m60, đo từ đầu 5 vào trục sau bên trái xe ô tô BKS 99K - 6681 là 3 mét, đo từ đầu 5 vào trục trước bên trái xe ô tô BKS 99K - 6681 là 3m20. Phát hiện xe mô tô BKS 99H1 - 173.15 đổ nghiêng trái đầu xe mô tô quay hướng Đông Nam, đô từ trục trước, trục giữa, trục sau xe mô tô BKS 99H1 - 173.15 vào mép đường phía Bắc lần lượt là 7m50, 7m20, 6m50. Tại hiện trường có các mảnh vỡ nằm dải rác trên diện (29 x 10m50). Đo từ đầu số 1 vào biển cảnh báo giao nhau với đường không ưu tiên là 7m30. Lấy cạnh nhà phía Đông bên phải điểm Văn hóa thôn Th, xã M làm điểm cố định đo từ đầu 1 đến điểm vuông góc là 5m50 đo từ điểm vuông góc đến cạnh nhà phía Đông bên phải điểm văn hóa thôn Th, xã M là 9m90.

Kết quả khám nghiệm tử thi ngày 16/03/2019 xác định: Nạn nhân Nguyễn Xuân L: Chiều dài tử thi 1m78, thể tạng to khỏe, tình trạng tử thi xác mềm. Trang phục: mặc ngoài áo khoác màu đen, thân áo phía trước bên phải cách khóa áo 5 cm cách trên vạt áo 22 cm có diện mài trượt bám dính chất mầu xám trắng, (14,5 x 2,5)cm, ngay sát khóa áo này trên vạt áo 10 cm có diện mài trượt bám dính chất màu nâu diện kích thước (12 x 7) cm, toàn bộ thân áo phía sau có nhiều vết mài trượt bám dính chất bẩn màu nâu, trong mặc áo phông dài tay màu đen, thân áo trước bên phải cách dưới đường chỉ may dọc phía dưới đường chỉ may cổ áo 4,5 cm và cách đường chỉ may thân áo, ống tay áo bên phải 8 cm có diện bám dính chất màu xám trắng không liên tục kích thước (5x5,5) cm, nửa dưới thân áo phía trước bên phải có nhiều vết mài trượt màu nâu không liên tục trên diện (20x30) cm. Mặc quần dài màu đen, rách bung đường chỉ may dọc phía ngoài thân quần, đến nửa trên ống quần bên trái dài 45cm. Toàn bộ mặt trước 2 ống quần có nhiều vết mài trượt rách vải bám dính chất màu nâu, toàn bộ thân quần phía sau bên phải đến nửa trên ống quần phía sau bên phải có nhiều vết mài trượt, bám dính chất màu nâu kích thước (45x25) cm. Trong mặc quần lót màu xanh, 2 chân đi tất mầu xám trắng. Các dấu vết tổn thương vùng trán phải đến vùng trán đỉnh cách đường giữa phía trước 1 cm có vết thương rách da nằm dọc (7x1) cm bờ mép tương đối gọn. Ngay sát vết thương rách da này về phía trán bên phải có diện xây xát da bầm tụ máu không liên tục kích thước (6x4) cm, 2 mắt nhắm niêm mạc nhợt nhạt, 2 nhãn cầu không bị tổn thương, lỗ tai phải khô, lỗ tai trái, mũi miệng có máu chảy ra khi thay đỏi tư thế. Vùng cằm trước cách dưới môi dưới 0,5 cm có diện sây sát rách da nông nằm ngang kích thước (3,5x1)cm, sờ nắn thấy cột sống cổ mất vững, vùng đốt sống cổ C3, C4, thành ngực bên phải cách đường giữa phía trước 4,5cm và cách trên bờ sườn phải 6cm có diện sây sát da bầm tụ máu kích thước (6x3,5)cm. Vùng bụng dưới bên trái ngay sát đường giữa và cách dưới rốn 1 cm có nhiều vết sây sát da không liên tục diện (10x5,5) cm. Mặt sau khuỷu tay phải có một số vết sây sước da, bầm tím kích thước (4,5x4) cm, khung chậu mất vững, mặt trước trong đùi bên phải nửa trên có nhiều vết xây xước da không liên tục diện (19x10)cm. Mặt trước đầu gối phải đến toàn bộ cẳng chân có nhiều vết sây sước da không liên tục kích thước (40x16) cm, mặt trước ngoài 1/3 trên đùi trái có diện sây sát da nằm ngang kích thước (12x4,5) cm, mặt trong 1/3 giữa cẳng chân trái có diện sây sát da trên diện (8,5x5,5)cm. Toàn bộ nửa dưới của lưng có nhiều vết xây xước da kích thước (30x32)cm, cột sống lưng mất vững. Mổ tử thi giải phẫu theo vết rách da vùng trán phải thấy tụ máu dưới da vùng trán phải diện (10x6,5)cm, vỡ xương hộp sọ vùng trán phải và vùng đỉnh phải phức tạp nằm dọc, rách màng cứng bên trong diện vỡ xương kích thước (15x5)cm dập nát tổ chức não vùng trán bán cầu đại não phải thoát ra ngoài qua vết vỡ xương.

Kết quả khám nghiệm các phương tiện ngày 29/03/2019 đã xác định:

Tiến hành khám phương tiện xe mô tô, biển kiểm soát 99H1 - 173.15 phát hiện: toàn bộ phần đồng hồ, ốp nhựa, mặt nạ, đèn pha ½ cánh yếm phía trên bị vỡ hoàn toàn, chắn bùn của bánh trước bị vỡ hoàn toàn, ghi đông tay lái bị cong vênh 90 độ, cả 2 càng bánh trước bị cong lệch theo vị trí ban đầu 15 cm chiều hướng từ trước ra sau, vành của bánh trước bị bật ra khỏi lốp và bị cong bẹp hình phức tạp, mặt ngoài trái lốc máy bị bật vỡ , mặt ngoài phía trước của cánh yếm bên phải bị dập vỡ, bám dính chất màu đen trên diện (30x10) cm, đầu bàn để chân phía trước bên trái có vết mài mòn cao su để hở ra phần kim loại trên diện (3,5x4) cm, phần đầu cao su có bám dính chất màu nâu, phần kim loại của đầu bàn để chân phía sau bên trái bị mài mòn trên diện (2,5x1) cm chiều hướng từ dưới lên trên, mặt ngoài của phần tay xách phía sau bên trái có vết mài mòn cao su trên diện (24x3)cm, cụm đèn chiếu sáng phía sau bật ra khỏi vị trí ban đầu và treo lơ lửng, chắn bùn phía sau bị bật mất.

Tiến hành khám phương tiện xe ô tô, biển kiểm soát 99K - 6681 phát hiện: Ba đờ sốc bên phải bị gẫy vỡ, mặt bảo vệ của téc nước (mặt các đăng) bị bật mất, ba đờ sốc phía trước bị bật ra khỏi vị trí ban đầu 25 cm, lồng bảo vệ của quạt gió bị bật ra khỏi vị trí ban đầu và bị gẫy vỡ 10 cm. Phần khung xe của góc bên phải tương ứng vị trí của đèn chiếu sáng phía trước bên phải bị cong vênh, điểm cong sâu nhất là 3 cm chiều hướng từ trước ra sau. Toàn bộ đèn chiếu sáng bên phải phía trước bị vỡ, bong bật mất, phần khung giằng của két nước phía trên bên phải tương ứng vị trí đèn pha phía trước bên phải bị cong lõm điểm lõm sâu nhất là 12 cm chiều hướng từ trước ra sau. ½ của nắp ca pô phía trước bên phải bị cong bẹp bong tróc sơn trên diện (85x65) cm, chiều hướng từ trước ra sau, từ trên xuống dưới. Tại vị trí cong bẹp có vết bám dính màu hồng chiều dài của vết này là 20 cm, điểm cong bẹp sâu nhất của nắp ca pô so với vị trí ban đầu là 20 cm. Mặt ngoài của của góc bên phải sườn xe tương ứng với đèn chuyển hướng phía trước bên phải có vết bong tróc sơn trên diện (75x30) cm, ½ của kính chắn gió phía trước bên phải có vết vỡ nứt kính hình phức tạp trên diện (70x90) cm vết nứt vỡ tập trung chủ yếu ở góc bên phải phía trên, khoảng cách giữa trục trước và sau xe là 2,5 mét. Khoảng cách của mặt lốp bên phải và mặt ngoài bên trái của bánh xe phía sau là 1,6 mét, điểm tiết diện của 2 lốp sau là 12 cm, 2 lốp trước là 14 cm. Ngoài ra, Cơ quan điều tra đã thu giữ một số dấu vân tay ở trong xe ô tô BKS 99K - 6681.

Ngày 16/03/2019, Cơ quan CSĐT công an huyện Th đã ra Quyết định trưng cầu giám định số: 55 trưng cầu Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh B giám định nguyên nhân chết của anh Nguyễn Xuân L, sinh năm 1995, trú tại Thôn H, thị trấn G, huyện G, tỉnh B.

Tại bản Kết luận pháp y số: 105/KLPY - PC09 ngày 26/03/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh B kết luận: Nguyên nhân chết của Nguyễn Xuân L sinh năm 1995, trú tại Thôn H, thị trấn G, huyện G, tỉnh B là do chấn thương sọ não nặng, vỡ xương hộp sọ, dập nát tổ chức não, chấn thương cột sống cổ trên người đa chấn thương.

Ngày 18/03/2019, Cơ quan CSĐT Công an huyện Th đã ra Quyết định trưng cầu giám định số: 56 trưng cầu Viện khoa học hình sự Bộ công an giám định mẫu máu thu trong người nạn nhân Nguyễn Xuân L, sinh năm 1995, trú tại Thôn H, thị trấn G, huyện G, tỉnh B.

Tại bản Kết luận giám định số: 1439 ngày 01/04/2019 của Viện khoa học hình sự Bộ công an kết luận: Trong mẫu máu ghi thu của tử thi Nguyễn Xuân L, sinh năm 1995, cư trú: Thôn H, thị trấn G, huyện G, tỉnh B gửi giám định không tìm thấy cồn (Ethanol).

Ngày 29/03/2019, Cơ quan CSĐT Công an huyện Th ra Quyết định trưng cầu giám định số: 63 trưng cầu Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh giám định dấu vết đường vân trên xe ô BKS 99K - 6681 so với đường vân trên chỉ bản của Phạm Đăng Th, sinh năm 1969, trú tại số nhà 22, tổ 25, thị trấn Đ, huyện Đ, thành phố H.

Ti bản Kết luận giám định số: 09 ngày 06/04/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh B kết luận: Đường vân được phát hiện tại mặt trong kính lái, phía trước vị trí người lái của xe ô tô gửi giám định so với đường vân trong ô “Nhẫn phải” trên chỉ bản mẫu so sánh ghi tên Phạm Đăng Th, sinh năm 1969, trú tại số nhà 22, tổ 25, thị trấn Đ, huyện Đ, thành phố H là cùng một người.

Tại Cơ quan CSĐT Công an huyện Th, Phạm Đăng Th đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như đã nêu trên.

Cáo trạng số: 46/CTr-VKS ngày 09/08/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Th đã truy tố bị cáo Phạm Đăng Th về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Phạm Đăng Th khai nhận: Bản thân bị cáo có giấy phép lái xe hạng E số 010002006212 có giá trị đến ngày 03/3/2022 hiện là giáo viên dạy lái xe tại Trung tâm dạy nghề lái xe Đ. Khoảng 17 giờ, ngày 16/03/2019, tại đoạn đường tỉnh lộ 280 thuộc địa phận xã M, huyện Th, tỉnh B, bị cáo điều khiển xe ô tô nhãn hiệu MAZDA, biển kiểm soát 99K - 6681 đi sang phần đường dành cho các phương tiện đi ngược chiều và không đúng phần đường theo chiều đi của mình đã đâm vào xe mô tô nhãn hiệu Honda, loại Wave, biển kiểm soát 99H1-173.15 do anh Nguyễn Xuân L điều khiển đang đi ngược chiều. Hậu quả làm cho anh L tử vong tại chỗ.

Tại phiên toà hôm nay ông Nguyễn Xuân Đ và bà Nguyễn Thị Th là người đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin được xét xử vắng mặt. Phần trách nhiệm dân sự ông bà không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm, đối với xe mô tô BKS 99H1- 173.15 gia đình ông bà đã nhận lại và tự sửa chữa không có yêu cầu gì và ông bà đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Ông Nguyễn Thành H là người đại diện theo uỷ quyền của Công ty cổ phần thương mại và Công nghệ Đ có đơn xin được xét xử vắng mặt. Đối với 01 xe ô tô BKS 99K- 6681 hiện nay Cơ quan điều tra đã trả lại cho Công ty, Công ty không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thiệt hại phần xe bị hư hỏng mà công ty tự khắc phục.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Th thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm tại phiên toà vẫn giữ nguyên quyết định đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Phạm Đăng Th phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng Điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 38 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Phạm Đăng Th từ 12 tháng đến 15 tháng tù.

Về vật chứng đề nghị HĐXX xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

Trong phần tranh luận, sau khi nghe đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Th công bố bản luận tội, bị cáo không có tranh luận gì với bản luận tội mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ mức hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

{1} Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa xét thấy; lời khai nhận của bị cáo phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp với nội dung các biên bản khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, khám nghiệm phương tiện. Căn cứ vào kết luận giám định pháp y, và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án Thể hiện: Khoảng 20 giờ 10 phút ngày 16/03/2019, Phạm Đăng Th có giấy phép lái xe theo quy định đã điều khiển xe ô tô nhãn hiệu MAZDA, biển kiểm soát 99K - 6681 đi không đúng phần đường và lấn sang phần đường dành cho xe đi ngược chiều đã vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ và đã đâm vào xe mô tô nhãn hiệu Honda, loại Wave, biển kiểm soát 99H1-173.15 do anh Nguyễn Xuân L điều khiển đang đi ngược chiều. Hậu quả làm cho anh L tử vong tại chỗ. Phạm Đăng Th có đủ năng lực trách nhiệm hình sự nên hành vi của Phạm Đăng Th đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự. Do đó, bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Th truy tố bị cáo với tội danh và điều luật như đã viện dẫn ở trên là hoàn toàn có cơ sở, đúng người, đúng tội và đúng theo quy định của pháp luật.

{2} Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm trật tự an toàn công cộng, xâm phạm đến quyền được bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng của cá nhân được pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự trị an xã hội, ảnh hưởng tới trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Do đó, cần thiết phải có hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ và hậu quả do hành phạm tội của bị cáo gây ra để giáo dục bị cáo nói riêng và răn đe, phòng ngừa tội phạm vi phạm trật tự an toàn giao thông nói chung trong tình hình hiện nay.

Xét về nhân thân, các tình tiết tăng nặng cũng như giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Hội đồng xét xử thấy rằng: Bị cáo phạm tội lần đầu tuy nhiên cùng ngày bị cáo bị Toà án nhân dân huyện L, tỉnh B xét xử bị cáo về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” do vậy; Xét thấy cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định mới có tác dụng cải tạo, giáo dục đối với bị cáo và phòng ngừa chung. Tuy nhiên sau khi phạm tội bị cáo đã đến Công an huyện Th đầu thú khai nhận hành vi phạm tội của mình, mặt khác bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho gia đình người bị hại tổng số tiền 160.000.000 đồng. Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, đồng thời tỏ rõ thái độ ăn năn hối cải. Hơn nữa, đại diện gia đình người bị hại đã có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nên cho bị cáo được hưởng mức thấp nhất của khung hình phạt thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

Ngoài hình phạt chính, tại khoản 5 Điều 260 Bộ luật hình sự còn quy định hình phạt bổ sung cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định đối với người phạm tội. Xét thấy, do bị cáo phạm tội với lỗi vô ý và có thu nhập chính từ nghề lái xe để nuôi sống gia đình nên không cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung cũng đủ tác dụng răn đe, giáo dục đối với bị cáo.

{3} Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra, ngày 12/04/2019 bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho gia đình người bị hại. Tại phiên tòa hôm nay, người đại diện hợp pháp của bị hại là ông Nguyễn Xuân Đ và bà Nguyễn Thị Th là bố mẹ đẻ của anh Nguyễn Xuân L có đơn đề nghị Tòa án xét xử vắng mặt và không yêu cầu bị cáo phải tiếp tục bồi thường thêm bất cứ khoản tiền nào nữa. Xét thấy, đây là sự tự nguyện của đương sự nên Hội đồng xét xử không đề cập xem xét.

{4} Về vật chứng của vụ án: Sau khi tai nạn xảy ra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Th đã tiến hành thu giữ 01 xe ô tô biển kiểm soát 99K- 6681 cùng đăng ký xe do Th điều khiển là xe của Trung tân dạy nghề lái xe Đ, 01 Giấy chứng minh nhân dân và 01 giấy phép lái xe mang tên Phạm Đăng Th; 01 xe mô tô biển kiểm soát 99H1- 173.15 do anh Nguyễn Xuân L đứng tên đăng ký để phục vụ công tác điều tra.

Đi với xe ô tô biển kiểm soát 99K - 6681 cùng đăng ký xe và 01 mô tô BKS 99H1- 173.15. Quá trình điều tra đã xác định các chủ sở hữu hợp pháp của các phương tiện không có bất cứ yêu cầu gì và đều yêu cầu xin nhận lại tài sản để tự sửa chữa nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Th đã trả lại cho cho các chủ sở hữu là phù hợp theo quy định của pháp luật. Tại phiên Toà hôm nay đại diện hợp pháp của người bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có đơn xin xét xử vắng mặt và đều không đề nghị xem xét do vậy HĐXX không xem xét giải quyết.

Đi với 01 giấy phép lái xe số: 010002006212 do Sở giao thông thành phố H cấp ngày 03/03/2017 có thời hạn đến ngày 03/03/2022 và 01 Giấy chứng minh nhân dân số 012918993 do Công an thành phố H cấp ngày 14/09/2006 mang tên Phạm Đăng Th xét thấy Giấy phép lái xe vẫn còn thời hạn sử dụng và Giấy chứng minh nhân dân là giấy tờ tuỳ thân của bị cáo nên cần trả lại là phù hợp.

{5} Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ nêu trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Phạm Đăng Th phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Căn cứ Điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 38 Bộ luật hình sự. Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Xử phạt bị cáo Phạm Đăng Th 12 (Mười hai) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Trả lại bị cáo 01 giấy phép lái xe số 010002006212 do Sở giao thông thành phố H cấp ngày 03/03/2017 và 01 Giấy chứng minh nhân dân số 012918993 do Công an thành phố H cấp ngày 14/09/2006 mang tên Phạm Đăng Th.

Về án phí: Áp dụng Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Phạm Đăng Th phải chịu 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 (Mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án.

Người đại diện hợp pháp của người bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 (Mười lăm) ngày kể từ ngày nhận được tống đạt bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

279
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 48/2019/HSST ngày 08/10/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ  

Số hiệu:48/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thuận Thành - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/10/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về