Bản án 47/2019/HSST ngày 27/09/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN LẠC, TỈNH VĨNH PHÚC

BẢN ÁN 47/2019/HSST NGÀY 27/09/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 27 tháng 9 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 39/2019/HSST ngày 12 tháng 18 năm 2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số: 42/2019/QĐXXST-HS ngày 30 tháng 8 năm 2019 đối với bị cáo:

Phan Anh Q, sinh ngày 05/6/1970; sinh quán: Xã TN, huyện T, tỉnh Phú Thọ; nơi thường trú: Số nhà X ngõ A đường L, phường T, thành phố V, tỉnh Vĩnh Phúc; nghề nghiệp: Cán bộ Bệnh viện Y dược cổ truyền XX; trình độ văn hoá: 12/12, là Đảng viên Đảng Cộng Sản Việt Nam; hiện đang bị Thành ủy thành phố V ra quyết định đình chỉ sinh hoạt đảng; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Phan Văn A và bà Lê Thị V; có vợ là Nguyễn Thị M và có 02 con, con lớn sinh năm 1996, con nhỏ sinh năm 2003; tiền án, tiền sự: Không. Hiện nay, bị cáo đang tại ngoại, (có mặt).

+ Bị hại: Ông Nguyễn Vinh H, sinh năm 1958; nơi thường trú: Số nhà 19A ngõ X đường HV, phường T, thành phố V, tỉnh Vĩnh Phúc, (đã chết).

+ Người đại diện hợp pháp của bị hại: Cụ Nguyễn Vinh P, sinh năm 1934 (là bố đẻ ông H); cụ Trần Thị B (là mẹ đẻ ông H); bà Nguyễn Thị N, sinh năm 1963 (là vợ ông H) và các con của ông H gồm: Chị Nguyễn Thị Bích C, sinh năm 1982; anh Nguyễn Vinh Đ, sinh năm 1984; anh Nguyễn Vinh E, sinh năm 1986; Đều cư trú: Số nhà 19A ngõ X đường HV, phường T, thành phố V, tỉnh Vĩnh Phúc.

+ Người đại diện theo ủy quyền của gia đình bị hại: Anh Nguyễn Vinh E, sinh năm 1986; nơi thường trú: Số nhà 19A ngõ X đường HV, phường T, thành phố V, tỉnh Vĩnh Phúc, (có mặt);

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Phan Anh Q, có Giấy phép lái xe ô tô hạng B2 do Sở Giao thông vận tải tỉnh Vĩnh Phúc cấp ngày 07/9/2018 còn giá trị sử dụng. Khoảng 09 giờ 50 phút ngày 11/5/2019, Q điều khiển xe ô tô bán tải loại 05 chỗ, nhãn hiệu NISSAN biển kiểm soát: 88C-162.AA đi từ Bệnh viện y dược cổ truyền XX ở xã Đ, thành phố V theo quốc lộ 2C về thị xã S, thành phố Hà Nội. Q điều khiển xe ô tô trên đến địa phận thôn Y 4, xã Đ, huyện Y thấy xe mô tô nhãn hiệu HONDA Dream biển kiểm soát: 88S2-72XX do ông Nguyễn Vinh H người ở phường T, thành phố V điều khiển đi phía trước cùng chiều và cách xe ô tô của Q khoảng 10m. Thấy vậy, Q bấm còi rồi điều khiển xe vượt lên bên trái xe mô tô của ông H. Do không đảm bảo an toàn nên phần đầu bên phải xe ô tô của Q đã va chạm với đầu tay lái bên trái xe mô tô của ông H làm ông H và phương tiện đổ xuống đường. Hậu quả, ông H bị thương nặng được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc ngay sau đó thì tử vong.

Cơ quan điều tra Công an huyện Yên Lạc đã tiến hành khám nghiệm hiện trường vụ án; khám nghiệm tử thi và khám nghiệm các phương tiện có liên quan đến vụ tai nạn giao thông theo quy định của pháp luật.

Ti bản kết luận giám định pháp y số: 60/TT ngày 17/5/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Vĩnh Phúc kết luận: Nguyên nhân tử vong của ông Nguyễn Vinh H là do đa chấn thương, chấn thương sọ não nặng không hồi phục.

Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra, Phan Anh Q và gia đình đã tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại 300.000.000 đồng (Ba trăm triệu đồng). Anh Nguyễn Vinh E, con trai của ông H là người đại diện cho gia đình đã nhận đủ số tiền trên và không yêu cầu gì khác về mặt dân sự đồng thời có đơn xin miễn giảm truy cứu trách nhiệm hình sự cho Phan Anh Q.

Về vật chứng của vụ án: Thu của Phan Anh Q 01 giấy phép lái xe ông tô hạng B2.

Tại Cơ quan điều tra, bị cáo Phan Anh Q đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như các lời khai của người đại diện hợp pháp của gia đình bị hại và người làm chứng đã khai tại Cơ quan điều tra.

Ti phiên tòa hôm nay, bị cáo Phan Anh Q cũng đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như các lời khai của bị cáo; của người đại diện hợp pháp của gia đình bị hại và người làm chứng đã khai tại Cơ quan điều tra.

Ti Bản cáo trạng số: 41/CT-VKS ngày 12/8/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc đã truy tố bị cáo Phan Anh Q về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

Đi diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Lạc thực hành quyền công tố, tại phiên tòa đã phân tích lời khai nhận tội của bị cáo tại Cơ quan điều tra và tại phiên tòa phù hợp với nhau; phù hợp với lời khai của người đại diện hợp pháp của gia đình bị hại, người làm chứng và phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Từ đó có đủ cở sở để xác định bị cáo Phan Anh Q phạm vào tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1 khoản 2 điều 51; khoản 1, khoản 2 và khoản 5 Điều 65 của Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Phan Anh Q từ 01 năm đến 01 năm 03 tháng tù cho hưởng án treo. Ấn định thời gian thử thách đối với bị cáo từ 02 năm đến 02 năm 06 tháng, thời hạn thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo Phan Anh Q cho chính quyền địa phương nơi bị cáo đang cư trú giám sát giáo dục trong thời gian thử thách.

Ngoài ra đại diện Viện kiểm sát còn đề xuất quan điểm về xử lý vật chứng liên quan đến vụ án và án phí theo quy định của pháp luật.

Bị cáo; người đại diện theo ủy quyền của gia đình bị hại không ai có ý kiến bổ sung gì khác và cũng không ai có ý kiến gì tham gia tranh luận.

Bị cáo nói lời sau cùng trước khi Hội đồng xét xử vào nghị án, đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, cho bị cáo được hưởng án treo để bị cáo có cơ hội cải tạo trở thành người công dân tốt cho xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, các quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Yên Lạc; của Điều tra viên; của Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Lạc và của Kiểm sát viên. Trong quá trình điều tra và truy tố đã thực hiện đầy đủ đúng theo trình tự thủ tục của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác đã chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của Bộ luật tố tụng hình sự và không ai có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, các quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng và của người tiến hành tố tụng. Vì vậy, Hội đồng xét xử thấy rằng, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng và của người tiến hành tố tụng đã thực hiện trong vụ án này đều hợp pháp đúng với quy định của pháp luật nên không có kiến nghị khắc phục gì.

[2]. Về hành vi phạm tội của bị cáo: Tại Cơ quan điều tra cũng như tại phiên toà hôm nay, bị cáo Phan Anh Q đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung bản Cáo trạng đã truy tố mà không có lời tự bào chữa nào khác. Xét lời nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo; người đại diện hợp pháp của gia đình bị hại và người làm chứng đã khai tại Cơ quan điều tra; phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Từ đó có đủ cơ sở để kết luận:

Khoảng 10 giờ 00 phút ngày 11/5/2019, Phan Anh Q có Giấy phép lái xe theo quy định điều khiển xe ô tô biển kiểm soát: 88C-162.AA trên quốc lộ 2C theo hướng từ thành phố V, tỉnh Vĩnh Phúc đi thị xã S, thành phố Hà Nội. Đến khu vực thôn Y 4, xã Đ, huyện Y, do vượt xe phía trước không đảm bảo an toàn nên xe ô tô của Q đã va chạm với xe mô tô biển kiểm soát: 88S2-72XX do ông Nguyễn Vinh H điều khiển đang đi phía trước cùng chiều. Hậu quả làm cho ông H bị thương nặng ngay sau đó thì bị tử vong.

Với hành vi nêu trên của Phan Anh Q đã vi phạm vào khoản 2 Điều 14 của Luật giao thông đường bộ năm 2001 (được sửa đổi bổ sung năm 2008). Điều luật quy định:

“Xe xin vượt chỉ được vượt khi … xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải”.

Hành vi nêu trên của Phan Anh Q đã phạm vào tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

Điều luật quy định:

“Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người”.

Xét tính chất vụ án là nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại đến tính mạng của người khác; làm ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình người bị hại; gây hoang mang lo lắng cho những người tham gia giao thông. Trong những năm qua, mặc dù Nhà nước đã có nhiều biện pháp nhằm giảm bớt các vụ tai nạn giao thông nhưng tình trạng vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông vẫn chưa thuyên giảm, thiệt hại về người và tài sản do các vụ giao thông gây ra còn rất nghiêm trọng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, nhưng chủ yếu vẫn là do ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộ của người tham gia giao thông còn kém, một phần là do không hiểu biết về các quy định của Nhà nước về an toàn giao thông, một phần là do người tham gia giao thông biết nhưng cố tình vi phạm. Ở vụ án này, bị cáo có giấy phép lái xe mô tô theo quy định nên bị cáo phải nhận thức được việc khi tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện giao thông cần phải tuân thủ các quy tắc về giao thông nhưng bị cáo đã không chấp hành dẫn đến gây tai nạn cho ông H. Hậu quả làm cho ông H bị chết, điều này chứng tỏ bị cáo là người coi thường pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật kém. Vì vậy, cần xử phạt bị cáo ở mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra mới có tác dụng dăn đe và phòng ngừa tội phạm chung.

Khi quyết định hình phạt, Hội đồng xét xử xem xét đánh giá tính chất mức độ nguy hiểm của tội phạm, hậu quả xảy ra, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo thấy rằng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 52 của Bộ luật hình sự. Trước khi phạm tội là người có nhân thân tốt; chưa có tiền án, tiền sự. Quá trình điều tra cũng như tại phiên toà, bị cáo đã thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình và tỏ ra ăn năn hối cải. Sau khi phạm tội, bị cáo đã tích cực cùng gia đình bồi thường thiệt hại để khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại. Tại Cơ quan điều tra và tại phiên tòa, đại diện theo ủy quyền của gia đình bị hại có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Ngoài ra bố mẹ bị cáo là ông Phan Văn A và bà Lê Thị V được Nhà nước tặng thưởng nhiều Huân, Huy chương kháng chiến, bản thân bị cáo trong quá trình công tại Bệnh viện y dược cổ truyển tỉnh Vĩnh Phúc nhiều năm được tặng thưởng giấy khen nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

Do bị cáo được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Bị cáo là người có nơi cư trú ổn định, rõ ràng nên không cần thiết bắt bị cáo phải chấp hành hình phạt tù tại Trại giam mà cho bị cáo được hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách đối với bị cáo, giao bị cáo cho chính quyền địa phương nơi bị cáo đang cư trú giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát cũng đủ giúp bị cáo cải tạo thành người công dân tốt có ích cho gia đình và xã hội.

Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa, anh Nguyễn Vinh E là người đại diện theo ủy quyền của gia đình bị hại xác nhận, gia đình bị hại đã nhận đủ số tiền 300.000.000 đồng và không yêu cầu gì khác về mặt dân sự nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét gải quyết.

Vt chứng của vụ án: Quá trình điều tra xác định xe mô tô biển kiểm soát: 88S2-72XX là tài sản thuộc sở hữu hợp pháp của anh Nguyễn Vinh Đ con trai ông Nguyễn Vinh H và xe ô tô biển kiểm soát: 88C-162.AA cùng 01 thẻ nhớ nhãn hiệu Micro SD 16GB là tài sản thuộc sở hữu hợp pháp của bị cáo Phan Anh Q nên Cơ quan điều tra đã trả lại cho anh Đ xe mô tô biển kiểm soát: 88S2-72XX và trả lại cho bị cáo Q xe ô tô biển kiểm soát: 88C-162.AA cùng 01 thẻ nhớ nhãn hiệu Micro SD 16GB. Trả lại cho bị cáo Q 01 Giấy phép lái xe ô tô hạng B2 nhưng cần tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

Về hình phạt bổ sung: Hậu quả xảy ra là nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là do lỗi của bị cáo, nhưng xét thấy bị cáo không phải là người sinh sống bằng nghề lái xe cho nên không cần thiết phải áp dụng biện pháp cấm hành nghề lái xe đối với bị cáo.

[3]. Về án phí: Căn cứ Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn giảm, thu nộp quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án. Bị cáo Phan Anh Q phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Phan Anh Q phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1 khoản 2 điều 51; khoản 1, khoản 2 và khoản 5 Điều 65 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Phan Anh Q 01 (Một) năm tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 02 (Hai) năm. Thời hạn thử thách được tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Phan Anh Q cho Ủy ban nhân dân phường T, thành phố V, tỉnh Vĩnh Phúc nơi bị cáo đang cư trú giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

Áp dụng khoản 2 Điều 47 của Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, trả lại cho bị cáo Phan Anh Q 01 Giấy phép lái xe hạng B2 nhưng tạm giữ để đảm bảo việc thi hành án.

Về án phí: Áp dụng Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn giảm, thu nộp quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án. Bị cáo Phan Anh Q phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo; người đại diện hợp pháp của bị hại có mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

211
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 47/2019/HSST ngày 27/09/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:47/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Lạc - Vĩnh Phúc
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/09/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về