Bản án 47/2019/HS-ST ngày 24/05/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 47/2019/HS-ST NGÀY 24/05/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 24 tháng 5 năm 2019 tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 35/2019/TLST-HS ngày 08 tháng 4 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 72/2019/QĐXXST-HS ngày 07 tháng 5 năm 2019 đối với bị cáo:

Họ và tên: Trần Quang H; Tên gọi khác: không; Giới tính: Nam; Sinh ngày: 05/5/1965; Nơi ĐKHKTT và chỗ ở: xóm 2, xã H, huyện Th, tỉnh Nghệ An; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: không; Nghề nghiệp: lao động tự do;

Trình độ học vấn: 5/10; con ông: Trần Quang N (đã chết) và bà Lê Thị Ph (đã chết); Anh chị em ruột: 4 ngươi, bị can là con thứ 3; Vợ: Mai Thị H, sinh năm 1967; Con: có 02 người, lớn nhất (đã chết), nhỏ nhất sinh năm 1990; Tiền án,tiền sự: Không.

Nhân thân: Ngày 28/9/2010, Tòa án nhân dân huyện Th, tỉnh Nghệ An xử phạt Trần Quang H 24 tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Trần Quang H đã chấp hành xong hình phạt vào ngày 16/4/2012.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 08/12/2018 tại Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An. Có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo Trần Quang H: Luật sư Phạm Kiêm T, Văn phòng luật sư Trung Vinh, Đoàn luật sư tỉnh Nghệ An. Có mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào ngày 01/12/2018, H đi xe khách đến biên giới Việt Lào mua của một người đàn ông (không rõ tên, tuổi, địa chỉ) 20.000.000 đồng tiền Heroine về để sử dụng. Sau khi mua được ma túy, H đưa về nhà bỏ vào chiếc ủng rồi cất dấu ở chuồng gà. Sáng 08/12/2018, một người bạn của H tên là Q (ở xóm 7, xã Đ, huyện Đ) gọi điện thoại mời đi ăn giỗ, Q nói: “Đến nhà chơi, nếu có Heroin thì mang theo sử dụng, ngày mai có giỗ”, H đồng ý. Khoảng 11 giờ cùng ngày, H lấy gói ma túy trong chiếc ủng trích ra một phần gói vào túi ni lông màu đen, phần còn lại cất chỗ cũ. Sau đó, H cầm gói ni lông màu đen đựng ma túy bắt xe buýt sang nhà Q. Đến nơi, H đi bộ đến đến khu vực xã Đ, huyện Đ, tỉnh Nghệ An thì bị tổ công tác Công an kiểm tra, H đã vứt gói ma túy xuống đường.

Cùng ngày, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đ tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Trần Quang H tại xóm 2, xã H, huyện Th, tỉnh Nghệ An thu giữ trong chiếc ủng màu đen ở chuồng gà một gói ni lông màu đen bên bọc nhiều lớp ni lông, trong cùng chứa 99,906 gam chất bột màu trắng (nghi Heroine).

Căn cứ kết luận giám định số 132/KL-PC54 (CN) ngày 12/12/2018 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An cho kết quả:

"- Mẫu chất rắn, bột màu trắng thu giữ của Trần Quang H qua bắt quả tang gửi tới giám định là ma túy (Heroine). Số chất rắn, bột màu trắng thu giữ của Trần Quang H qua bắt quả tang có khối lượng là 34,770 gam.

- Mẫu chất rắn, bột màu trắng thu giữ của Trần Quang H qua khám xét gửi tới giám định là ma túy (Heroine). Số chất rắn, bột màu trắng thu giữ của Trần Quang H qua khám xét có khối lượng là 99,906 gam." Về vật chứng gồm:

Tng khối lượng 134,676 gam Heroine (đã lấy đi 28,059 gam đi giám định, còn lại 106,617 gam).

Tại Bản cáo trạng số 54/CT/VKS-P1 ngày 04/4/2019 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An quyết định truy tố bị cáo Trần Quang H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm b khoản 4 điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An giữ nguyên nội dung cáo trạng đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm b khoản 4 Điều 249; điểm s, t khoản 1,2 Điều 51, Điều 54 Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Trần Quang H từ 12 năm đến 13 năm tù. Miễn hình phạt tiền cho bị cáo.

Về vật chứng: Đề nghị tịch thu tiêu hủy toàn bộ số ma túy; Buộc bị cáo phải chịu án phí theo quy định pháp luật.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Trần Quang H không tranh luận với quan điểm của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét các tình tiết giảm nhẹ của bị cáo: thành khẩn khai báo, gia đình bị cáo có bố được tặng thưởng huy chương kháng chiến hạng nhì để xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo thấp hơn mức đề nghị của đại diện Viện kiểm sát.

Bị cáo đồng ý với lời bào chữa của luật sư, không có ý kiến gì tranh luận và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An, kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[1] Ti phiên tòa, bị cáo hoàn toàn thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng của Viện kiểm sát đã quy kết. Lời nhận tội của bị cáo phù hợp với nhau, phù hợp với lời khai nhận trong quá trình điều tra, phù hợp với các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa. Như vậy có đủ căn cứ khẳng định: Vào ngày 01/12/2018, H mua của một người đàn ông (không rõ tên, tuổi, địa chỉ) 134,676 gam Heroine với giá 20.000.000 đồng về cất dấu ở nhà để sử dụng dần. Ngày 08/12/2018, H mang theo 34,770 gam Heroine đưa đến nhà bạn để sử dụng, khi đi đến khi đi khu vực xã Đ, huyện Đ thì Công an huyện Đ phát hiện, bắt giữ. Cùng ngày, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đ tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Trần Quang H tại xóm 2, xã H, huyện Th, tỉnh Nghệ An thu giữ 99,906 gam Heroine . Như vậy, hành vi của Trần Quang H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, vi phạm điểm b khoản 4 điều 249 Bộ luật hình sự như Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An truy tố là có căn cứ và đúng pháp luật.

[3] Xét về hành vi tính chất phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Trần Quang H.

Hành vi của bị cáo phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm chế độ độc quyền quản lý của Nhà nước ta về chất ma túy, gây tác hại nghiêm trọng đến an ninh trật tự xã hội, sức khỏe của con người, làm suy thoái giống nòi, phá hoại kinh tế và hạnh phúc gia đình đồng thời là tác nhân lây lan nạn dịch HIV. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi cất dấu ma túy là vi phạm pháp luật nhưng vẫn thực hiện hiện nhằm để thỏa mãn cơn nghiện của mình. Bị cáo từng bị xét xử về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” không lấy đó làm bài học tu dưỡng bản thân mà lại tiếp tục phạm tội về ma túy. Do đó, cần pH xử phạt nghiêm minh cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhằm trừng trị và cải tạo bị cáo thành người có ích đồng thời răn đe, phòng ngừa chung. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, bị cáo tích cực hợp tác với cơ quan có trách nhiệm trong việc phát hiện tội phạm; gia đình bị cáo có bố được Nhà nước tặng thưởng Huy chương kháng chiến hạng nhì là các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s, t khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo có hai tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự nên cần áp dụng Điều 54 Bộ luật hình sự để quyết định cho bị cáo một hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt.

[4] Đi với người đàn ông bán ma túy cho Trần Quang H và người đàn ông tên Q Cơ quan điều tra tiến hành xác minh nhưng do H không biết tên, tuổi, địa chỉ nên Cơ quan cảnh sát điều tra không có căn cứ để xác minh, làm rõ trong vụ án này.

[5] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo không có nghề nghiệp ổn định, gia đình hoàn cảnh khó khăn nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[6] Về vật chứng: Ma túy là chất Nhà nước cấm lưu hành nên cần tịch thu tiêu hủy.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Trần Quang H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm b khoản 4 Điều 249, điểm s, t khoản 1, 2 Điều 51, Điều 54 Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Trần Quang H 13 (Mười ba) năm tù. Thời hạn từ tính từ ngày 08/12/2018. Miễn hình phạt tiền cho bị cáo.

Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự. Tịch thu tiêu hủy 01(một) phong bì bên trong có 28,049 gam heroine và 01 phong bì bên trong có 78,568 gam heroine Đặc điểm tình trạng vật chứng như Biên bản giao nhận vật chứng giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An và Cục thi hành án dân sự tỉnh Nghệ An ngày 05/4/2019.

Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, buộc bị cáo Trần Quang H phải chịu 200.000 (Hai trăm ngàn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo được quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân cấp cao tại Hà Nội trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

177
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 47/2019/HS-ST ngày 24/05/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:47/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/05/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về