Bản án 47/2018/HS-ST ngày 21/11/2018 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VẠN NINH, TỈNH KHÁNH HÒA

BẢN ÁN 47/2018/HS-ST NGÀY 21/11/2018 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 21 tháng 11 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Vạn Ninh - tỉnh Khánh Hòa, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 46/2018/TLST-HS ngày 15 tháng 10 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 50/2018/QĐXXST-HS ngày 06 tháng 11 năm 2018 đối với các bị cáo:

1) Châu Nhuận Ph (tên gọi khác: B) - sinh năm 1999, tại Khánh Hòa; nơi cư trú thôn TĐ - xã L - huyện V - tỉnh Khánh Hòa; nghề nghiệp: Không; trình độ văn hóa: 6/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Châu Quang H1 và bà Lê Thị Tuyết Nh; tiền án - tiền sự: Không; nhân thân: Ngày 24/9/2018 bị Công an huyện Vạn Ninh xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “Sử dụng trái phép chất ma túy”; bị cáo không bị tạm giữ, tạm giam. Có mặt.

2) Lê Minh H - sinh năm 1989, tại V - Khánh Hòa; nơi cư trú thôn TĐ - xã L - huyện V - tỉnh Khánh Hòa; nghề nghiệp: Làm biển; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lê Văn L và bà Nguyễn Thị A bị cáo chưa có vợ, con; tiền sự: Không; tiền án: 06 tháng tù về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” (Bản án số 53/2016/HSST ngày 26/7/2016 của Tòa án nhân dân huyện Vạn Ninh - tỉnh Khánh Hòa), chấp hành xong hình phạt tù ngày 06/3/2017; nhân thân: Ngày 24/9/2018 bị Công an huyện Vạn Ninh xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “Sử dụng trái phép chất ma túy”; bị cáo không bị tạm giữ, tạm giam. Có mặt.

- Bị hại:

y ban nhân dân xã L - huyện V - tỉnh Khánh Hòa; địa chỉ: Thôn HL - xã L- huyện V - tỉnh Khánh Hòa.

Do ông Nguyễn Thanh Ch - sinh năm 1966; trú tại: Thôn TĐ - xã L - huyện V- tỉnh Khánh Hòa, là Trưởng thôn TĐ - xã L đại diện theo ủy quyền. Có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

+ Anh Lê Văn H2 - sinh năm 1990; trú tại: Tổ dân phố số 10 - thị trấn G - huyện V - tỉnh Khánh Hòa. Có mặt.

+ Anh Huỳnh Tấn B - sinh năm 1988; trú tại: Thôn TĐ - xã L - huyện V - tỉnh Khánh Hòa. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 10 giờ 00 phút ngày 21/5/2018, Châu Nhuận Ph đi bộ đến khu đất trống sau Bệnh viện Đa khoa huyện V thì gặp Lê Minh H, tại đây Ph và H bàn bạc với nhau về việc đến Nhà văn hóa cộng đồng thôn TĐ - xã L - huyện V để tìm tài sản trộm cắp bán lấy tiền tiêu xài thì H đồng ý. Ph nói H ngồi đợi để Ph đi mượn xe mô tô của anh Huỳnh Tấn B (anh B không biết Ph mượn xe mô tô đi trộm cắp). Khi mượn được xe mô tô thì Ph chở H đến dựng xe sát bên hông Đình TĐ (tiếp giáp Nhà văn hóa cộng đồng thôn TĐ). H và Ph để xe tại đây và lén lút trèo vào Đình rồi leo hàng rào lưới B40 qua Nhà văn hóa cộng đồng, thấy cửa đi một bên hông Nhà văn hóa cộng đồng khép hờ không khóa, Ph và H mở cửa đi vào bên trong trộm cắp 01 tivi màn hình phẳng, màu đen, 32 inch, hiệu Samsung mang ra ngoài. Lúc này, H điều khiển xe mô tô chở Ph ngồi sau ôm tivi vừa trộm được đến tiệm điện máy TH ở tổ dân phố số 10 - thị trấn G - huyện V để bán. Tại đây, H và Ph gặp anh Lê Văn H2, sau khi thỏa thuận giá 1.000.000đồng thì H và Ph đồng ý bán tivi nói trên (anh H2 không biết tài sản do trộm cắp mà có). Sau đó, cả hai đi tới khu vực gầm Cầu Vượt thị trấn G mua 09 tép hêrôin, với giá 900.000đồng của một người thanh niên không rõ lai lịch, tên tuổi, địa chỉ. Cả hai cùng nhau sử dụng hết số hêrôin nói trên. Số tiền còn lại 100.000đồng, Ph và H đi ăn uống hết.

Tại Kết luận định giá tài sản số 38/2018/KL-TTHS ngày 05 tháng 7 năm 2018, Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Vạn Ninh - tỉnh Khánh Hòa kết luận 01 tivi hiệu Samsung màn hình phẳng, 32 inch, màu đen, mẫu sản phẩm: UA32J4003DK, kiểu sản phẩm UA32J4003, phiên bản XB02, trị giá là 5.180.000đồng.

. Người đại diện theo ủy quyền của bị hại ông Nguyễn Thanh Ch đã nhận lại tài sản bị trộm cắp và không còn yêu cầu gì khác.

. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan anh Lê Văn H2 không yêu cầu Châu Nhuận Ph và Lê Minh H bồi hoàn số tiền đã mua tivi 1.000.000đồng.

Ti bản Cáo trạng số 47/CT-VKS ngày 12 tháng 10 năm 2018, Viện kiểm sát nhân dân huyện Vạn Ninh - tỉnh Khánh Hòa đã truy tố để xét xử Châu Nhuận Ph, Lê Minh H về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa:

- Các bị cáo Châu Nhuận Ph, Lê Minh H đã khai nhận hành vi của mình như đã nêu trên.

- Người đại diện theo ủy quyền của bị hại không còn yêu cầu bị cáo bồi thường hoặc khiếu nại gì khác.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan anh Lê Văn H2 không có yêu cầu gì khác.

- Đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quyết định truy tố các bị cáo Châu Nhuận Ph, Lê Minh H theo tội danh, khung hình phạt như trên và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm h - s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự đối với các bị cáo; áp dụng thêm điểm i khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự đối với bị cáo Ph; áp dụng thêm điểm h khoản 1 Điều 52 của Bộ luật Hình sự đối với bị cáo H; tuyên phạt bị cáo Phát từ 09 tháng đến 01 năm tù, bị cáo H từ 01 năm đến 01 năm 03 tháng tù.

Về trách nhiệm dân sự: Đề nghị Tòa không xem xét.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Vạn Ninh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Vạn Ninh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có người nào có ý kiến hay khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, các bị cáo Châu Nhuận Ph, Lê Minh H đã khai nhận hành vi của mình thực hiện việc trộm cắp 01 tivi hiệu Samsung, màn hình phẳng, 32 inch của Ủy ban nhân dân xã L - huyện V như nội dung bản Cáo trạng số 47/CT-VKS ngày 12 tháng 10 năm 2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Vạn Ninh - tỉnh Khánh Hòa đã nêu. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của người đại diện theo ủy quyền của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường và các chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án. Như vậy, đủ cơ sở kết luận khoảng hơn 10 giờ 00 phút ngày 21/5/2018, tại Nhà văn hóa cộng đồng thôn TĐ - xã L - huyện V - tỉnh Khánh Hòa, Châu Nhuận Ph và Lê Minh H đã có hành vi trộm cắp 01 tivi hiệu Samsung, trị giá 5.180.000đồng (năm triệu một trăm tám mươi nghìn) của Ủy ban nhân dân xã L - huyện V.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự thì:

1. Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000đồng đến dưới 50.000.000đồng … thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm”.

Nên với hành vi trộm cắp trên đây, bị cáo Châu Nhuận Ph và bị cáo Lê Minh H đã phạm tội “Trộm cắp tài sản”, tội và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự.

[3] Hành vi của các bị cáo đã xâm hại quyền sở hữu về tài sản của người khác và ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự xã hội ở địa phương.

Bị cáo Châu Nhuận Ph tuy không có tiền án, tiền sự nhưng về nhân thân thì ngày 24/9/2018 bị Công an huyện Vạn Ninh xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “Sử dụng trái phép chất ma túy”. Trong vụ án này, bị cáo là người khởi xướng ra việc trộm cắp tài sản và rủ Lê Minh H đi trộm cắp, là người mượn xe mô tô của anh Huỳnh Tấn B để các bị cáo sử dụng làm phương tiện đi trộm cắp. Chứng tỏ bị cáo có nhân thân xấu, không chịu làm ăn lương thiện, coi thường kỷ cương pháp luật nên cần phải xử lý nghiêm minh để cải tạo, giáo dục bị cáo và ngăn ngừa chung.

Bị cáo Lê Minh H là người đã bị kết án 06 tháng tù về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” (Bản án số 53/2016/HSST ngày 26/7/2016 của Tòa án nhân dân huyện Vạn Ninh - tỉnh Khánh Hòa), chưa được xóa án tích. Lẽ ra bị cáo phải lấy đây làm bài học để khắc phục, sửa chữa sai phạm của mình, chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật của Nhà nước, chăm lo làm ăn để trở thành người công dân có ích cho xã hội. Nhưng ngược lại, nay bị cáo lại tiếp tục phạm tội. Khi nghe Ph rủ đi trộm cắp tài sản thì hưởng ứng, đồng tình ngay và là người thực hành rất tích cực trong quá trình thực hiện tội phạm. Bị cáo phạm tội lần này là tái phạm, thuộc trường hợp tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 của Bộ luật Hình sự, nên cần áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự này đối với bị cáo. Ngoài ra, về nhân thân thì ngày 24/9/2018, bị cáo còn bị Công an huyện Vạn Ninh xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “Sử dụng trái phép chất ma túy”. Chứng tỏ bị cáo là người có nhân thân xấu, không chịu tiếp thu cải tạo, không chịu làm ăn lương thiện, thích hưởng thụ bằng tài sản, công sức của người khác, coi thường kỷ cương pháp luật. Nên cần phải xử lý nghiêm minh để cải tạo, giáo dục bị cáo và ngăn ngừa các hành vi tương tự.

Tuy nhiên, xét thấy các bị cáo phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn; tài sản trộm cắp đã được thu hồi trả lại cho bị hại; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bị cáo Ph phạm tội lần này là lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Nên áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm h - s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự đối với các bị cáo và áp dụng điểm i khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự đối với bị cáo Ph để giảm nhẹ một phần hình phạt cho các bị cáo.

[4] - Đối với anh Huỳnh Tấn B tuy có cho Châu Nhuận Ph mượn xe mô tô (không rõ biển số) để đi, sau đó Ph sử dụng xe này làm phương tiện cùng Lê Minh H đi trộm cắp tài sản, anh B không biết việc trên nên không có cơ sở để xử lý.

- Anh Lê Văn H2 tuy có mua tivi hiệu Samsung do Ph và H bán nhưng anh H2 không biết đó là tài sản do Ph và H trộm cắp nên không có cơ sở để xử lý trách nhiệm hình sự về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

- Đối với người thanh niên bị cáo Châu Nhuận Ph và bị cáo Lê Minh H khai đã bán 09 tép hêrôin cho các bị cáo vào ngày 21/5/2018, nhưng không xác định được nhân thân, lai lịch nên chưa có căn cứ để xử lý.

[5] Về trách nhiệm dân sự:

- Bị hại Ủy ban nhân dân xã L đã được nhận lại tài sản bị trộm cắp. Người đại diện theo ủy quyền của bị hại ông Nguyễn Thanh Ch không còn yêu cầu bồi thường hoặc khiếu nại gì khác, nên Tòa không xem xét.

- Anh Lê Văn H2 có mua tivi hiệu Samsung do Ph và H bán với số tiền 1.000.000đồng. Tivi này đã được thu hồi trả lại cho bị hại. Nhưng anh H2 không yêu cầu các bị cáo phải hoàn trả lại số tiền trên và không còn có khiếu nại gì khác, nên Tòa không xem xét.

- Anh Huỳnh Tấn B có cho bị cáo Châu Nhuận Ph mượn xe mô tô để đi, sau đó Ph sử dụng xe này làm phương tiện cùng bị cáo H đi trộm cắp tài sản. Tại phiên tòa, tuy anh B vắng mặt nhưng căn cứ lời khai của anh B có tại hồ sơ vụ án thì anh B không yêu cầu các bị cáo phải bồi thường hoặc có khiếu nại gì khác, nên Tòa không xem xét.

[6] Về án phí: Bị cáo Châu Nhuận Ph và bị cáo Lê Minh H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 173, điểm h - i - s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự; khoản 2 Điều 136, Điều 331, Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với bị cáo Châu Nhuận Ph.

Căn cứ vào khoản 1 Điều 173, điểm h - s khoản 1 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52 của Bộ luật Hình sự; khoản 2 Điều 136, Điều 331, Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với bị cáo Lê Minh H.

- Xử phạt bị cáo Châu Nhuận Ph (tên gọi khác: B) 01 (một) năm tù, về tội “Trộm cắp tài sản”. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo đi thi hành án.

- Xử phạt bị cáo Lê Minh H 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù, về tội “Trộm cắp tài sản”. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo đi thi hành án.

- Về trách nhiệm dân sự:

+ Không xét về việc bồi thường thiệt hại do tài sản bị xâm phạm giữa bị cáo Châu Nhuận Ph và bị cáo Lê Minh H đối với Ủy ban nhân dân xã L - huyện V - tỉnh Khánh Hòa và đối với anh Huỳnh Tấn B.

+ Không xét về việc bồi hoàn giữa bị cáo Châu Nhuận Ph và bị cáo Lê Minh H với anh Lê Văn H2 đối với số tiền đã mua tivi hiệu Samsung.

- Về án phí:

+ Bị cáo Châu Nhuận Ph phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000đồng (hai trăm nghìn).

+ Bị cáo Lê Minh H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000đồng (hai trăm nghìn).

- Quyền kháng cáo của bị cáo, bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan (có mặt) là 15 ngày, kể từ ngày tuyên án; quyền kháng cáo của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan (vắng mặt) là 15 ngày, kể từ ngày bản án được giao hoặc được niêm yết để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

285
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 47/2018/HS-ST ngày 21/11/2018 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:47/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vạn Ninh - Khánh Hoà
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/11/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về