Bản án 464/2017/HSPT ngày 08/09/2017 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 464/2017/HSPT NGÀY 08/09/2017 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 08 tháng 9 năm 2017, tại trụ sở Toà án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 325/HSPT ngày 14/6/2017 đối với bị cáo Bùi Văn M do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 102/2017/HSST ngày 10/05/2017 của Tòa án nhân dân quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.  

Bị cáo có kháng cáo:

Bùi Văn M, sinh năm 1994 tại Hà Nội; Giới tính: nam; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: thôn H, xã N, huyện k, Thành phố Hà Nội; chỗ ở: Đường g, Phường F, Quận D, Thành phố Hồ Chí Minh; trình độ học vấn: 9/12; nghề nghiệp: không; con ông: E và bà H; hoàn cảnh gia đình: chưa có vợ con; tiền án, tiền sự: không;

Bị cáo tại ngoại.

NHẬN THẤY

Theo bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân quận Gò Vấp, Bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh thì nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Chị TTHH ngụ tại đường G, Phường R, Quận K, Thành phố Hồ Chí Minh có nhờ bà VTAH vay hộ tiền trả góp với số tiền 20.000.000 đồng, mỗi ngày phải trả góp 300.000 đồng. Bà VTAH đã đứng ra vay hộ cho bà TTHH và bà TTHH có trách nhiệm trả góp mỗi ngày 300.000 đồng. MAT là chồng bà TTHH không đồng ý trả mỗi ngày 300.000 đồng và nói với bà VTAH muốn gặp người góp tiền để thương lượng. Khoảng 19 giờ ngày 24/5/2016 anh MAT nhờ bạn hàng xóm gồm NPL, ĐAD cùng hỗ trợ giàn xếp với người đi thu tiền hàng ngày là VVN thì NPL, ĐAD đồng ý. Khoảng 19 giờ 30 cùng ngày VVN rủ Bùi Văn M đi xuống quận K để VVN thu tiền nợ. VVN và Bùi Văn M đi xe máy biển số 59F1-03057 đến nhà bà VTAH, VVN chờ bà VTAH sang nhà TTHH thu tiền góp hụi rồi chở con gái bà VTAH đi chơi. Khi bà VTAH sang nhà TTHH thì không có TTHH ở nhà, bà VTAH đi về thì gặp anh MAT, bà VTAH nói việc thu tiền thì anh MAT và bà VTAH có cãi nhau, anh MAT thách bà VTAH gọi giang hồ đến, bà VTAH điện thoại báo cho VVN biết. Khoảng 20 giờ cùng ngày khi Bùi Văn M chở VVN và con gái bà VTAH là THTT đi ăn về đến trước nhà đường T, Phường R, quận K thì bị MAT xông đến đấm vào mặt Bùi Văn M làm Bùi Văn M, VVN, THTT cùng Ngã. ĐAD và NPL cũng xông vào dùng tay và chân đánh, đạp VVN, Bùi Văn M vùng chạy vào nhà bà BTLH gần đấy lấy được 01 con dao Thái Lan dài 20 cm trong nhà bếp rồi quay lại thấy VVN vẫn đang bị MAT, ĐAD và Phi vây đánh, lúc này Bùi Văn M dùng dao đâm 01 nhát vào vòng tai trái của ĐAD và 01 nhát vào lưng của NPL rồi cầm dao chạy vào Công an quận K trình báo. Sau đó, Công an Phường R đến hiện trường ghi nhận vụ việc.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 102/2017/HSST ngày 10/5/2017 của Tòa án nhân dân quận K, Thành phố Hồ Chí Minh đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Bùi Văn M phạm tội “Cố ý gây thương tích”, Áp dụng khoản 2 Điều 104; điểm b, p, o khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 33; Điều 45 của Bộ luật hình sự 1999;

Xử phạt bị cáo Bùi Văn M 02 (hai) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt chấp hành án.

Ngoài ra bản án sơ thẩm còn tuyên về xử lý vật chứng, án phí và thời hạn kháng cáo. Ngày 11/5/2017 bị cáo Bùi Văn M kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Sau khi thụ lý vụ án, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã tiến hành tống đạt Thông báo ngày giờ xét xử phúc thẩm vụ án cho bị cáo Bùi Văn M, tuy nhiên tại phiên tòa xét xử phúc thẩm bị cáo vắng mặt không có lý do. Vì vậy, Tòa án tiến hành xét xử vắng mặt bị cáo.

Tại đơn kháng cáo ngày 11/5/2017 , bị cáo Bùi Văn M đã yêu cầu đề Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu: về phần thủ tục: Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã tiến hành tống đạt Thông báo ngày giờ xét xử vụ án cho bị cáo hợp lệ, bị cáo vắng mặt không có lý do nên Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xét xử vắng mặt bị cáo là đúngquy định pháp luật.

Về phần nội dung : Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã tóm tắt nội dung vụ án, phân tích những tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của các bị cáo đã đề nghị Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm: giữ nguyên bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo.

XÉT THẤY

Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo Bùi Văn M làm đơn kháng cáo. Đơn kháng cáo của các bị cáo làm trong hạn luật định là hợp lệ. Tại phiên tòa phúc thẩm, Bị cáo khai nhận hành vi phạm tội như nội dung bản án sơ thẩm đã nêu. Các bị cáo nhận tội và xin được giảm nhẹ hình phạt.

Lời khai nhận tội của bị cáo là phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ như: các biên bản hoạt động điều tra, biên bản hỏi cung bị can, bản tường trình, bản tự khai, lời khai của người bị hại, lời khai người làm chứng… nên có đủ cơ sở xác định án sơ thẩm tuyên xử bị cáo phạm tội “Cố ý gấy thương tích” là đúng người, đúng tội, không oan sai.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xác định bản án sơ thẩm đã áp dụng đúng các căn cứ pháp luật để xử phạt bị cáo, xét không có tình tiết gì mới để có thể cho bị cáo được giảm nhẹ hình phạt nên đề nghị Hội đồng xét xử tuyên không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo và giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt nhưng không cung cấp được tình tiết gì mới. Xét, tính chất mức độ phạm tội và nhân thân của bị cáo thì mức án tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Bùi Văn M 02(hai) năm tù là phù hợp.

Từ những nhận định trên, xét kết luận của đại diện Viện kiểm sát đề nghị giữ nguyên án sơ thẩm là có căn cứ. Do đó, Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên án sơ thẩm.

Các quyết định khác không có kháng cáo, kháng nghị nên giữ nguyên.

Vì các lẽ nêu trên,

Áp dụng điểm a Khoản 2, Khoản 3 Điều 248 Bộ luật Tố tụng hình sự,

QUYẾT ĐỊNH

Không nhận kháng cáo của bị cáo Bùi Văn M, giữ nguyên bản án sơ thẩm. Tuyên bố bị cáo Bùi Văn M phạm tội “Cố ý gây thương tích”,

Áp dụng khoản 2 Điều 104; điểm b, p, o khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 33; Điều 45 của Bộ luật hình sự;

Xử phạt bị cáo Bùi Văn M 02 (hai) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo chấp hành án.

Bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

248
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 464/2017/HSPT ngày 08/09/2017 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:464/2017/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về