Bản án 46/2021/HS-ST ngày 28/04/2021 về tội mua bán trái phép chất ma tuý

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHƯƠNG MỸ - THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 46/2021/HS-ST NGÀY 28/04/2021 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 28 tháng 4 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Chương Mỹ, Thành phố Hà Nội xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 38/2021/TLST- HS ngày 06 tháng 4 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 48/2021/QĐXXST-HS ngày 08 tháng 4 năm 2021 đối với bị cáo:

Tống Quang Ph, sinh năm 1981.

Nơi đăng ký HKTT: thôn ĐN, xã TP, huyện C, Thành phố Hà Nội; nơi cư trú:thôn L, xã PC, huyện C, Thành phố Hà Nội; nghề ngH: Làm ruộng; trình độ văn hóa:12/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Tống Quang Đ và bà Nguyễn Thị L; vợ: Ma Thị L và 01 con sinh năm 2020; Danh chỉ bản số 23 lập ngày 25/12/2020 tại Công an huyện Chương Mỹ, Thành phố Hà Nội.

Tiền án, tiền sự: không Bị bắt, tạm giữ từ ngày 18/12/2020 đến ngày 25/12/2020 được thay thế biện pháp ngăn chặn bằng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú.

Hiện bị cáo đang tại ngoại tại địa phương.

Có mặt tại phiên tòa.

* Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: Anh Nguyễn Ngọc H, sinh năm 1987; cư trú tại: thôn L, xã PC, huyện C, Thành phố Hà Nội. Vắng mặt.

* Người làm chứng:

1. Anh Trịnh Văn Hg, sinh năm 1994 Cư trú tại: thôn PĐ, xã PC, huyện C, TP Hà Nội.

2. Anh Nguyễn Văn D, sinh năm 1996 Cư trú tại: thôn H, xã TP, huyện Q, TP Hà Nội.

Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Tối ngày 17/12/2020, Tống Quang Ph đi một mình lên khu vực xã TP, huyện C, Thành phố Hà Nội tìm mua ma tuý, Ph gặp và mua được một gói ma tuý Heroin với giá 200.000 đồng của một người nam giới không quen biết. Sau khi mua được ma tuý, Ph đem về nhà lấy một ít ra sử dụng, số còn lại Ph chia thành 02 (Hai) gói nhỏ với mục đích để bán lại cho người khác kiếm lời. Khoảng 14 giờ 40 phút ngày 18/12/2020, Tống Quang Ph đang ở nhà thì nhận được điện thoại của Nguyễn Ngọc H hỏi mua 200.000 đồng tiền ma tuý Heroin. Do có sẵn ma tuý trong người nên Ph hẹn H đến khu vực ngã ba thôn L, xã PC, huyện C để bán ma tuý. Sau khi nghe điện thoại xong, Ph cầm theo một gói nhỏ ma tuý heroin ra điểm hẹn gặp H. Khoảng 14 giờ 50 phút cùng ngày, H đến gặp Ph tại điểm hẹn và đưa cho Ph 200.000 đồng, Ph cầm tiền và đưa lại cho H 01 gói ma tuý Heroin, H cầm gói ma tuý Ph bán cho thì bị tổ công tác đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma tuý - Công an huyện Chương Mỹ phối hợp với Công an xã PC, huyện Chương Mỹ phát hiện bắt quả tang.

* Vật chứng thu giữ:

- 01 gói nhỏ được gói bằng nilong màu đen, kích thước (0,5x01) cm, bên trong có chứa chất bột màu trắng nghi là ma tuý hêroin (được niêm phong trong một phong bì dán kín ký hiệu là mẫu số 01).

- Số tiền 200.000 đồng tiền Ngân hàng nhà nước Việt Nam.

- 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 5, vỏ màu trắng đã qua sử dụng.

- 01 điện thoại di động nhãn hiệu Nokia 1280 vỏ màu xanh đã qua sử dụng.

Cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Công an huyện Chương Mỹ, Thành phố Hà Nội đã thi hành Lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở của Tống Quang Ph. Quá trình khám xét đã phát hiện thu giữ 01 gói nhỏ bằng ni lông màu đen, kích thước (0,5x1) cm để trên mặt hòm tôn trong buồng nhà Tống Quang Ph (được niêm phong trong một phong bì dán kín ký hiệu là mẫu số 02).

Tại Kết luận giám định số 11079/KLGĐ – PC09 ngày 26/12/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an TP Hà Nội kết luận:

“- Chất bột màu trắng bên trong 01 gói nilong màu đen (thu giữ khi bắt quả tang, ký hiệu mẫu số 01) là ma tuý loại Heroine, khối lượng: 0,023 gam.

- Chất bột màu trắng bên trong 01 gói nilong màu đen (thu giữ khi khám xét chỗ ở của Tống Quang Ph, ký hiệu mẫu số 02) là ma tuý loại Heroine, khối lượng: 0,151 gam”.

Cáo trạng số 41/CT-VKS-CM ngày 01/4/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Chương Mỹ truy tố bị cáo Tống Quang Ph về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” khoản 1 Điều 251 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, - Bị cáo Tống Quang Ph đã khai nhận toàn bộ hành vi đã thực hiện như nội dung bản Cáo trạng đã nêu và đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Chương Mỹ giữ nguyên quan điểm truy tố. Sau khi phân tích, đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Tống Quang Ph phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Xử phạt Tống Quang Ph từ 30 đến 36 tháng tù; không áp dụng hình phạt bổ sung bằng tiền đối với bị cáo. Về xử lý vật chứng: Đại diện Viện kiểm sát đề nghị tịch thu tiêu hủy số ma túy đã thu giữ; tịch thu sung ngân sách Nhà nước số tiền 200.000 đồng; tịch thu phát mại sung ngân sách Nhà nước 02 điện thoại di động đã thu giữ. Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tố tụng:

[1.1]. Về quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, của cơ quan truy tố, về hành vi tố tụng của Điều tra viên, của Kiểm sát viên: Đã tuân thủ đúng và đầy đủ các quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự về: Khởi tố vụ án, khởi tố bị can, phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, áp dụng biện pháp tạm giữ; thay đổi biện pháp ngăn chặn bằng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú; các biện pháp điều tra như lấy lời khai bị can và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, lấy lời khai người làm chứng, thu giữ vật chứng, trưng cầu giám định, giao nhận các văn bản tố tụng cho bị can. Các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án được thu thập đầy đủ, đúng trình tự theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Điều tra viên, Kiểm sát viên không mớm cung, ép cung, bức cung, dùng nhục hình đối với bị can. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[1.2]. Về sự vắng mặt của người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là anh Nguyễn Ngọc H và 02 người làm chứng là anh Trịnh Văn H, anh Nguyễn Văn D: Anh Nguyễn Ngọc H, anh Trịnh Văn H, anh Nguyễn Văn D đã có lời khai trong quá trình điều tra nên không ảnh hưởng đến việc xét xử vụ án.

[2]. Về nội dung:

[2.1]. Xem xét lời khai của bị cáo Tống Quang Ph phù hợp với biên bản bắt giữ người phạm tội quả tang, tang vật thu giữ, kết luận giám định, lời khai của người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Do đó có đủ cơ sở để kết luận:

Khoảng 14 giờ 55 phút ngày 18/12/2020, tại thôn L, xã PC, huyện Chương Mỹ, Thành phố Hà Nội, Tống Quang Ph đã có hành vi bán trái phép cho Nguyễn Ngọc H 01 gói ma tuý loại Hêroin có khối lượng 0,023 gam với giá 200.000 đồng thì bị tổ công tác đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma tuý - Công an huyện Chương Mỹ phối hợp với Công an xã PC, Chương Mỹ bắt quả tang. Ngoài hành vi trên, Cảnh sát Điều tra còn phát hiện và thu giữ 0,151 gam ma tuý heroin Ph cất giấu ở nơi ở của mình với mục đích để bán lại cho người khác kiếm lời.

Hành vi bán trái phép 0,023 gam ma túy loại heroin cho Nguyễn Ngọc H và tàng trữ 0,151 gam ma tuý heroin với mục đích để bán lại cho người khác kiếm lời mà Tống Quang Ph thực hiện đã phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 điều 251 Bộ luật Hình sự.

Do vậy, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Chương Mỹ truy tố Tống Quang Ph về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật Hình sự là có căn cứ.

Xét hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, hành vi đó không những đã trực tiếp xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma túy mà còn gây mất ổn định tình hình trật tự tại địa phương và là nguyên nhân làm phát sinh nhiều loại tệ nạn xã hội cũng như các tội phạm khác. Do vậy, cần phải có hình phạt tù nghiêm và có thời gian cách ly bị cáo với xã hội đủ để giáo dục bị cáo trở thành người công dân có ích cho xã hội, đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm cũng như phòng ngừa chung.

[2.2] Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 5 Điều 251 Bộ luật Hình sự, bị cáo còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung bằng tiền từ 5.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng. Xét thấy, bị cáo không có nghề ngH ổn định, gia đình khó khăn nên miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo, tạo điều kiện để bị cáo yên tâm cải tạo.

[2.3] Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

[2.4] Về tình tiết giảm nhẹ: Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[2.5] Về nguồn gốc ma túy: Đối với nguồn gốc số ma tuý Ph bán cho H và gói ma tuý Ph cất giấu thu giữ được khi khám xét, Tống Quang Ph khai nhận đã mua của một người nam giới không rõ tên tuổi, địa chỉ tại khu vực xã TP, huyện C, nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Chương Mỹ không có căn cứ để tiến hành điều tra, xác minh xử lý.

Đối với Nguyễn Ngọc H đã có hành vi mua trái phép 0,023 gam ma tuý Heroin để sử dụng cho bản thân, bản thân H chưa có tiền án, tiền sự nên hành vi trên của H chưa đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự. Vì vậy, Công an huyện Chương Mỹ đã ra Quyết định xử phạt hành chính đối với Nguyễn Ngọc H theo khoản 1 Điều 21 Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 là có căn cứ.

[3]. Về xử lý vật chứng: Số ma túy thu giữ không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy; số tiền 200.000 đồng thu giữ trong người Tống Quang Ph là tiền Tống Quang Ph bán trái phép ma túy cho Nguyễn Ngọc H và là tang vật của vụ án nên cần tịch thu sung Ngân sách Nhà nước; 02 điện thoại di động thu giữ của Tống Quang Ph và Nguyễn Ngọc H là phương tiện sử dụng để liên lạc mua bán ma túy nên cần tịch thu sung Ngân sách Nhà nước.

[4]. Về án phí: Bị cáo Tống Quang Ph phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Tống Quang Ph phạm tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”.

2. Áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự: Xử ph¹t Tống Quang Ph 30 (Ba mươi) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án. Được trừ thời gian tạm giữ từ ngày 18/12/2020 đến ngày 25/12/2020.

3. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015:

+ Tịch thu tiêu hủy 01 (Một) phong bì do Phòng kỹ thuật Hình sự - Công an Thành phố Hà Nội dán kín, bên ngoài có các chữ ký của Giám định viên, chữ ký của cán công an niêm phong và chữ ký của Tống Quang Ph và chữ ký của người làm chứng Nguyễn Văn L.

+ Tịch thu tiêu hủy 01 (Một) phong bì do Phòng kỹ thuật Hình sự - Công an Thành phố Hà Nội dán kín, bên ngoài có các chữ ký của Giám định viên, chữ ký của cán công an niêm phong và chữ ký của Tống Quang Ph và chữ ký của người làm chứng Nguyễn Văn L.

+ Tịch thu sung ngân sách Nhà nước 02 (Hai) điện thoại di động. Trong đó: 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 5 màu Trắng, Imeil: 352031064095630 đã qua sử dụng (không kiểm tra chất lượng, tình trạng máy bên trong); 01 điện thoại di động nhãn hiệu Nokia 1280 màu Xanh, Imeil: 351927/05/309835/5 đã qua sử dụng (không kiểm tra chất lượng, tình trạng máy bên trong).

(Tình trạng vật chứng như biên bản giao, nhận vật chứng, tài sản ngày 05/4/2021 giữa Công an huyện Chương Mỹ với Chi cục Thi hành án Dân sự huyện Chương Mỹ, Thành phố Hà Nội).

+ Tịch thu sung Ngân sách Nhà nước số tiền 200.000 đồng (Bằng chữ: Hai trăm nghìn đồng) thu giữ của Tống Quang Ph.

(Hiện đang lưu giữ trong tài khoản của Chi cục Thi hành án Dân sự huyện Chương Mỹ tại kho bạc Nhà nước huyện Chương Mỹ theo Giấy nộp tiền vào tài khoản ngày 02/04/2021.)

4. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án: Buộc bị cáo Tống Quang Ph phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331, 333 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015:

+ Bị cáo Tống Quang Ph có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

+ Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là Nguyễn Ngọc H vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết hợp lệ tại nơi cư trú.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

146
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 46/2021/HS-ST ngày 28/04/2021 về tội mua bán trái phép chất ma tuý

Số hiệu:46/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Chương Mỹ - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về