Bản án 46/2020/HS-ST ngày 14/08/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BÙ GIA MẬP, TỈNH BÌNH PHƯỚC

BẢN ÁN 46/2020/HS-ST NGÀY 14/08/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 14 tháng 8 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 43/2020/TLST-HS ngày 16 tháng 7 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 43/2020/QĐXXST-HS ngày 30 tháng 7 năm 2020 đối với bị cáo:

Trương Đức H (tên gọi khác: Đen) sinh năm 1996, tại Bình Phước; nơi đăng ký HKTT: thôn Bình Tiến 2, xã Phước Minh, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước; nghề nghiệp: Làm nông; trình độ học vấn: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trương L và bà Trương Thị Kim D; có vợ Trần Thị A; tiền án: Không, tiền sự: Ngày 03/10/2017, bị Tòa án nhân dân huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước ra Quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc thời hạn 18 tháng, đến ngày 13/3/2019 chấp hành xong; bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 09/4/2020 đến nay, “có mặt”.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Ông Trương L, sinh năm 1975 “có mặt”:

Trú tại: thôn Bình Tiến 2, xã Phước Minh, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước:

- Người tham gia tố tụng khác:

* Người làm chứng:

1. Ông Lê Xuân H1, sinh năm 2001 “vắng mặt”:

 Trú tại: thôn 4, xã Đa Kia, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước:

2. Ông Trần Minh T, sinh năm 1999 “vắng mặt”:

3. Ông Phạm Văn H2, sinh năm 2001 “vắng mặt”:

Cùng trú tại: thôn 6, xã Đa Kia, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước:

NỘI DUNG VỤ ÁN

 Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Sáng ngày 09/4/2020, Trương Đức H chơi game nổ hũ trên phần mềm “Bigvip79” trong điện thoại di động và thắng được một triệu điểm. Sau đó, H gọi điện cho đối tượng tên Nguyên (không rõ nhân thân lai lịch) ở huyện Bù Đốp mà H quen trước đó, thỏa thuận đổi một triệu điểm để lấy số tiền 700.000 đồng và số tiền này dùng để mua ma túy về sử dụng, địa điểm giao nhận là khu vực Cầu Sông Bé thì đối tượng Nguyên đồng ý. Sau đó, H chuyển điểm từ tài khoản game của mình “huu456” sang tài khoản “nguyen” của đối tượng Nguyên rồi điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 93H9 -5373 đến khu vực Cầu Sông Bé gặp Nguyên để nhận ma túy. Sau khi mua được ma túy H điều khiển xe đi về phòng trọ của mình ở thôn Bình Lợi, xã Phước Minh, huyện Bù Gia Mập rồi gọi điện cho Phạm Văn H1 đến chơi và lấy một phần ma túy ra cả hai cùng sử dụng, số ma túy còn lại H để trên bàn và đi ra ngoài; một lúc sau H quay về nhà thì thấy Trần Ngọc Thiên và Lê Xuân Hoan đang ngồi chơi tại nhà mình. Sau đó tất cả ngồi nói chuyện đến khoảng 11 giờ 40 phút cùng ngày bị Cơ quan CSĐT Công an huyện Bù Gia Mập đến kiểm tra, phát hiện lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Trương Đức H và thu giữ tang vật gồm: 01 gói nylon màu trắng hàn kín bên trong chứa chất tinh thể màu trắng; 01 xe mô tô nhãn hiệu Wave alpha màu đỏ đen, biển kiểm soát 93H9 -5373; 01 điện thoại di động nhãn hiệu Samsung S7 Edge màu hồng nhạt.

Tại kết luận giám định số: 82 ngày 14/4/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Phước kết luận: Tinh thể màu trắng trong 01 (một) gói nylon được niêm phong gửi giám định là ma túy, loại Methamphetamine, có khối lượng là 0,2810 gam.

Bản cáo trạng số 44/CT-VKS ngày 16/7/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước truy tố bị cáo Trương Đức H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự. Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 50; Điều 38 Bộ luật Hình sự năm 2015, xử phạt bị cáo Trương Đức H từ 24 đến 30 tháng tù.

 Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015:

Đối với 0,1582 gam ma túy, loại Methamphetamine (hoàn lại sau giám định được niêm phong) là vật chứng của vụ án, nên cần tịch thu tiêu hủy:

Đối với điện thoại di động nhãn hiệu Samsung S7 Edge màu hồng nhạt, đây là công cụ mà Trương Đức H sử dụng vào việc liên lạc đổi điểm và mua ma túy từ đối tượng Nguyên, nên cần tịch thu sung quỹ Nhà nước:

Đối với xe mô tô nhãn hiệu Wave alpha màu đỏ đen, biển kiểm soát 93H9 - 5373 là của Trương Lanh (cha của H) cho H mượn để làm phương tiện đi lại, sau đó H sử dụng vào mục đích phạm tội thì Lanh không biết, nên cần trả lại cho Lanh.

Tại phiên tòa bị cáo Trương Đức H khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung bản cáo trạng đã xác định.

Tại phiên tòa bị cáo không tranh luận gì về tội danh, xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định của Cơ quan điều tra Công an huyện Bù Gia Mập, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo các quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về chứng cứ và tội danh đối với hành vi của bị cáo: Xét lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra và các chứng cứ, tài liệu thu thập có tại hồ sơ như: Biên bản bắt người phạm tội quả tang, kết luận giám định, lời khai của người làm chứng phù hợp về thời gian, địa điểm thực hiện hành vi phạm tội, vật chứng của vụ án và diễn biến khách quan của vụ án tại phiên tòa đã có đủ cơ sở kết luận: Do muốn có ma túy để sử dụng nhằm thỏa mãn nhu cầu của bản thân nên ngày 09/4/2020, Trương Đức H đã đổi một triệu điểm (chơi game thắng) cho đối tượng tên Nguyên lấy số tiền 700.000 đồng, số tiền này H dùng để mua ma túy. Khi mua được ma túy H đem về phòng trọ của mình ở thôn Bình Lợi, xã Phước Minh, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước và rủ Phạm Văn H2 đến sử dụng, số còn lại 0,2810 gam (loại Methamphetamine) H để trên bàn thì bị Cơ quan CSĐT Công an huyện Bù Gia Mập bắt quả tang, tổng khối lượng ma túy tang trữ là 0,2810 gam.

 [3] Đối chiếu hành vi nêu trên của bị cáo Trương Đức H so với những quy định của pháp luật thì hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự. Do vậy, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bù Gia Mập truy tố bị cáo Trương Đức H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự là đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật nên được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[4] Xét tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội của bị cáo Trương Đức H là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chính sách quản lý độc quyền của nhà nước đối với các chất gây nghiện trong đó có ma túy loại Methamphetamine. Bị cáo thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp, khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức rõ được hành vi phạm tội của mình là nguy hiểm, bị pháp luật nghiêm cấm nhưng do muốn có ma túy để sử dụng nhằm thỏa mãn cho bản thân nên bị cáo đã cố ý trực tiếp thực hiện việc phạm tội. Do đó cần áp dụng mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo mới đủ sức răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

[5] Xét về tình tiết tăng nặng, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo Trương Đức H:

[5.1] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[5.2] Về tình tiết tăng nặng: bị cáo không có tình tiết tăng nặng tránh nhiệm hình sự nào.

[5.3] Về nhân thân: Bị cáo không có tiền án. Bị cáo có 01 tiền sự: Ngày 03/10/2017, bị Tòa án nhân dân huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước ra Quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc thời hạn 18 tháng, đến ngày 13/3/2019 chấp hành xong nhưng bị cáo không có sự tu dưỡng rèn luyện bản thân để trở thành người công dân tốt mà tiếp tục phạm tội nên bị cáo không được xét là người có nhân thân tốt.

[6] Xét về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 5 Điều 249 của Bộ luật hình sự quy định “Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng…”, do đó bị cáo có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền. Tuy nhiên, khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo H là người có nghề nghiệp làm nông, không có thu nhập ổn định. Do đó không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo Trương Đức H.

[7] Ngoài ra, trong quá trình điều tra còn xác định ngày 09/4/2020, Trương Đức H còn thực hiện hành vi đánh bạc và đổi thưởng. Về hành vi này, Cơ quan CSĐT Công an huyện Bù Gia Mập chưa làm rõ được nên đã tách hồ sơ để tiếp tục xác minh, xử lý sau. Do đó, Hôi đồng xét xử không xem xét xử lý.

 [8] Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Bù Gia Mập đề nghị mức hình phạt đối với bị cáo H từ 24 đến 30 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” là đúng quy định pháp luật nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

Đại điện Viện kiểm sát đề nghị xử lý tang vật và không áp dụng hình phạt bổ sung là phù hợp với quy định của pháp luật, nên được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[9] Đối với đối tượng tên Nguyên bán ma túy cho bị cáo Trương Đức H, do không xác định được nhân thân lai lịch, nên không có căn cứ để điều tra, xử lý.

Đối với Phạm Văn Hải được Trương Đức H gọi đến để cùng sử dụng ma túy; Hải không bàn bạc với H và không thực hiện hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, nên Hội đồng xét xử không xử lý đối với Hải về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Đối với Lê Xuân H1, Trần Minh T1 không biết Trương Đức H tàng trữ trái phép chất ma túy nên Hội đồng xét xử không xử lý đối với Hoan, Thiên.

[10] Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự năm 2015; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

- 01 (Một) bì thư được niêm phong số 82/2020/GĐ-MT ngày 14/4/2020, trên bì thư có chữ ký của giám định viên Nguyễn Văn Hải, cán bộ Nguyễn Thanh Tiếng, Trương Đức H và và hình dấu đỏ của Phòng KTHS Công an tỉnh Bình Phước bên trong có 0,1582 gam Methamphetamine hoàn lại sau giám định là vật chứng của vụ án, nên tịch thu tiêu hủy:

- Đối với điện thoại di động nhãn hiệu Samsung S7 Edge màu hồng nhạt (điện thoại đã qua sử dụng, máy móc bên trong không kiểm tra) đây là công cụ mà Trương Đức H sử dụng vào việc liên lạc đổi điểm và mua ma túy từ đối tượng Nguyên, nên cần tịch thu sung quỹ Nhà nước:

- Đối với xe mô tô nhãn hiệu Wave alpha màu đỏ đen, biển kiểm soát 93H9 -5373 (xe đã qua sử dụng, máy móc bên trong không kiểm tra) là của ông Trương Lanh (cha của bị cáo H) cho bị cáo H mượn để làm phương tiện đi lại, sau đó H sử dụng vào mục đích phạm tội ông Lanh không biết, nên cần trả lại cho ông Lanh.

[11] Về án phí: Bị cáo H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38; Điều 50 Bộ luật Hình sự:

Căn cứ Điều 106, Điều 260, Điều 329, Điều 331, Điều 333 của Bộ luật tố tụng hình sự.

1. Tuyên bố bị cáo Trương Đức H (tên gọi khác: Đen) phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Xử phạt bị cáo Trương Đức H (tên gọi khác: Đen) 24 (Hai mươi bốn) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 09/4/2020.

2. Về xử lý vật chứng: Căn cứ vào các Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự:

- Tuyên tịch thu tiêu hủy 01 (Một) bì thư được niêm phong số 82/2020/GĐ- MT ngày 14/4/2020, trên bì thư có chữ ký của giám định viên Nguyễn Văn H1, cán bộ Nguyễn Thanh T, Trương Đức H và và hình dấu đỏ của Phòng KTHS Công an tỉnh Bình Phước bên trong có 0,1582 gam Methamphetamine hoàn lại sau giám định là vật chứng của vụ án, nên tịch thu tiêu hủy:

- Tuyên tịch thu nộp ngân sách nhà nước 01 điện thoại di động nhãn hiệu Samsung S7 Edge màu hồng nhạt (điện thoại đã qua sử dụng, máy móc bên trong không kiểm tra):

- Tuyên trả 01 xe mô tô nhãn hiệu Wave alpha màu đỏ đen, biển kiểm soát 93H9 -5373 (xe đã qua sử dụng, máy móc bên trong không kiểm tra) cho ông Trương Lanh.

3. Án phí: Căn cứ vào khoản 2 Điều 135 và khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ Ban thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án bị cáo Trương Đức H phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Bị cáo; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

167
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 46/2020/HS-ST ngày 14/08/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:46/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bù Gia Mập - Bình Phước
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/08/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về