Bản án 46/2019/HS-ST ngày 24/10/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VẠN NINH - TỈNH KHÁNH HÒA

BẢN ÁN 46/2019/HS-ST NGÀY 24/10/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 24 tháng 10 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Vạn Ninh - tỉnh Khánh Hòa, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 43/2019/TLST-HS ngày 23 tháng 8 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 51/2019/QĐXXST-HS ngày 04 tháng 10 năm 2019 đối với bị cáo:

Huỳnh Đức Ng (tên gọi khác: Cu Ch) - sinh năm 1997, tại V - Khánh Hòa; nơi cư trú thôn Hl - xã Vl - huyện V - tỉnh Khánh Hòa; nghề nghiệp: Không; trình độ văn hóa: 6/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quôc tich : Viêt Nam ; con ông (không rõ) và bà Huỳnh Thị Hạnh H; tiền sự: Không, tiền án: Bị xử phạt 09 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản” tại Bản án hình sự phúc thẩm số 151/2016/HSPT ngày 05/9/2016 của Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa, chấp hành xong hình phạt tù ngày 12/01/2017 và bị xử phạt 01 năm 03 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản” tại Bản án hình sự sơ thẩm số 204/2017/HSST ngày 18/7/2017 của Tòa án nhân dân quận 8 - thành phố Hồ Chí Minh, chấp hành xong hình phạt tù ngày 28/5/2018; nhân thân: Bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã thời hạn 03 tháng tại Quyết định số 06/QĐ-UBND ngày 22 tháng 12 năm 2015 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Vl - huyện V - tỉnh Khánh Hòa về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, chấp hành xong ngày 22 tháng 3 năm 2016; bị cáo không bị tạm gữ, tạm giam, đang bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi đi nơi cư trú. Có mặt.

- Bị hại:

+ Anh Mai Thành D - sinh năm: 1979; trú tại: Thôn Hl - xã Vl - huyên V - tỉnh Khánh Hòa. Vắng mặt.

+ Anh Mai Ngọc D1 - sinh năm: 1970; trú tại: Thôn Hl - xã Vl - huyên V- tỉnh Khánh Hòa. Có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Bà Trần Thị D2 - sinh năm: 1976; trú tại: Thôn Hl - xã Vl - huyên V - tỉnh Khánh Hòa. Vắng mặt.

- Người làm chứng:

+ Chị Nguyễn Thị Mỹ D3 - sinh năm : 1979; trú tại : Thôn Hl - xã Vl - huyên V - tỉnh Khánh Hòa. Có mặt.

+ Anh Nguyễn S - sinh năm: 1977; trú tại: Thôn Pc 2 - xã Vp - huyên V - tỉnh Khánh Hòa. Vắng mặt.

+ Anh Nguyễn Văn T - sinh năm: 1983; trú tại: Thôn Hl - xã Vl - huyên V - tỉnh Khánh Hòa. Vắng mặt.

+ Ông Trần Mai C - sinh năm: 1965; trú tại: Thôn Hl - xã Vl - huyên V - tỉnh Khánh Hòa. Vắng mặt.

+ Anh Trần Minh Th - sinh năm: 1996; trú tại: Thôn Hl - xã Vl - huyên V- tỉnh Khánh Hòa. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 18 giờ 30 phút ngày 03/4/2019, Huỳnh Đức Ng đi bộ đến nhà anh Trần Thanh T1 tại thôn Thôn Hl - xã Vl - huyên V- tỉnh Khánh Hòa để đòi nợ số tiền 800.000đồng. Trên đường đi, Ng ghé sạp bán trái cây của bà Trần Thị D2 mượn một con dao Thái Lan cầm trên tay đến nhà anh T1. Đến nơi, Ng không vào nhà anh T1 mà thấy nhà anh Mai Thành D sát bên nhà anh T1 có 03 người đang ngồi nhậu phía sau. Nghĩ rằng có anh T1 đang ngồi nhậu trong đó nên Ng cầm dao đi vào nhà anh D. Khi nghe tiếng ồn ào trước nhà nên anh D chạy ra thì Ng đẩy cửa cổng đi vào sân rồi dùng dao đâm trúng vùng đầu, tay và vai của anh D gây thương tích. Lúc này, anh Nguyễn S từ sau nhà chạy ra cầm cây mía đánh lại Ng, trong lúc bỏ chạy Ng té ngã làm rớt dao trước cổng nhà anh D. Sau khi về đến nhà, Ng lấy một cây gỗ dài khoảng 110cm cầm quay lại nhà anh D, nhưng mới đi đến nhà anh Mai Ngọc D1 (anh ruột anh D), Ng thấy anh D1 từ trong nhà đi ra sân nên xông vào dùng cây gỗ đánh trúng trán, tay của anh D1 gây thương tích. Sau đó, trên đường đi về Ng vứt bỏ cây gỗ bên đường, cơ quan Công an đã tổ chức truy tìm nhưng không tìm thấy.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 140/TgT ngày 15/5/2019, Trung tâm Pháp y Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa kết luận thương tích của anh Mai Thành D như sau:

Vùng chẩm có 01 vết sẹo dài 02cm, sẹo khô tốt; vùng vai phải có 01 vết sẹo dài 02cm, sẹo lồi; vùng cánh tay trái có 01 vết sẹo dài 02cm, sẹo khô tốt. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là: 03%.

Và tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 141/TgT ngày 15/5/2019, Trung tâm Pháp y Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa kết luận thương tích anh Mai Ngọc D1 như sau:

Vùng trán phải có 01 vết sẹo dài 03cm, sẹo khô tốt; vùng vai trái hiện tại đã hết tụ máu; vùng khuỷu tay trái có 01 vết sẹo xây xước da dài 01cm, sẹo khô tốt. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là: 03%.

Anh Mai Thành D và anh Mai Ngọc D1 không yêu cầu Huỳnh Đức Ng phải bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm.

Bà Trần Thị D2 không yêu cầu Huỳnh Đức Ng bồi thường thiệt hại và không có yêu cầu gì đối với con dao Thái Lan.

Tại bản Cáo trạng số 46/CT-VKS, ngày 21 tháng 8 năm 2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện Vạn Ninh - tỉnh Khánh Hòa đã truy tố để xét xử Huỳnh Đức Ng về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm c - d khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo Huỳnh Đức Ng đã khai nhận hành vi của mình thực hiện gây thương tích cho anh Mai Thành D và anh Mai Ngọc D1 như đã nêu trên.

Đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Huỳnh Đức Ng theo tội danh, khung hình phạt như trên và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c - d khoản 2 Điêu 134; điểm s khoản 1 Điều 51; điểm d khoản 1 Điều 52 của Bộ luật Hình sự đối với bị cáo Huỳnh Đức Ng, tuyên phạt bị cáo từ 03 năm đến 03 năm 06 tháng tù.

Về trách nhiệm dân sự: Đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét.

Về vật chứng vụ án: Đề nghị Hội đồng xét xử tịch thu, tiêu hủy con dao Thái Lan.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa, vắng mặt bị hại là anh Mai Thành D, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là bà Trần Thị D2; vắng mặt các người làm chứng là các anh Nguyễn S, Nguyễn Văn T, Trần Minh Th và ông Trần Mai C nhưng bị cáo, bị hại (có mặt) đều không có ý kiến hoặc yêu cầu gì về sự vắng mặt của những người này. Đồng thời những người này đã có lời khai tại hồ sơ vụ án và việc vắng mặt của họ không ảnh hưởng đến kết quả xét xử vụ án. Nên căn cứ Điều 292 Điều 293 của Bộ luật Tố tụng hình sự Hội đồng xét xử tiến hành xét xử theo thủ tục chung.

[2] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Vạn Ninh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Vạn Ninh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có người nào có ý kiến hay khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[3] Tại phiên tòa, bị cáo Huỳnh Đức Ng đã khai nhận hành vi của mình thực hiện việc đâm anh Mai Thành D và đánh anh Mai Ngọc D1 gây thương tích cho anh D và anh D1 như nội dung bản Cáo trạng số 46/CT-VKS ngày 21 tháng 8 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Vạn Ninh - tỉnh Khánh Hòa đã nêu. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của bị hại, người làm chứng; phù hợp với Biên bản sự việc do Công an xã Vl lập ngày 03/4/2019; Biên bản khám nghiệm hiện trường, vật chứng thu giữ được và các chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án. Như vậy, đủ cơ sở kết luận khoảng 18 giờ 30 phút ngày 03/4/2019, tại nhà anh Mai Thành D và tại nhà anh Mai Ngọc D1 ở thôn Hl - xã Vl - huyên V - tỉnh Khánh Hòa, Huỳnh Đức Ng đã hành vi dùng dao đâm anh Mai Thành D gây thương tích, tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 03% và dùng cây gỗ đánh anh Mai Ngọc D1 gây thương tích, tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 03%.

Theo Điều 134 của Bộ luật Hình sự quy định:

1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Dùng vũ khí, vật liệu nổ, hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn có khả năng gây nguy hại cho nhiều người;

… 2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 06 năm.

… c) Phạm tội 02 lần trở lên;

d) Tái phạm nguy hiểm;

…” Như vậy, hành vi của Huỳnh Đức Ng dùng dao, cây gỗ là hung khí nguy hiểm gây thương tích cho anh Mai Thành D và anh Mai Ngọc D1 như trên là đã phạm tội “Cố ý gây thương tích”, tội và hình phạt được quy định tại Điều 134 của Bộ luật Hình sự và thuộc trường hợp phạm tội 02 lần trở lên quy định tại điểm c khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự. Đồng thời bị cáo là người đã bị kết án thuộc trường hợp tái phạm (theo Bản án số 204/2017/HSST ngày 18/7/2017 của Tòa án nhân dân quận 8 - thành phố Hồ Chí Minh), chưa được xóa án tích nhưng nay lại thực hiện hành vi phạm tội do cố ý nên lần phạm tội này là thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm quy định tại điểm d khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự. Vì vậy, nên phải áp dụng điểm c - d khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự để xử phạt đối với bị cáo.

[4] Hành vi của bị cáo Huỳnh Đức Ng là nghiêm trọng, đã xâm hại trực tiếp đến sức khỏe của anh Mai Thành D và anh Mai Ngọc D1; xâm hại quyền bảo hộ về sức khỏe của con người; gây mất trật tự trị an ở địa phương.

Bên cạnh đó, bị cáo là người có nhân thân xấu, đang có 02 tiền án về tội “Trộm cắp tài sản” và cũng đã một lần bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Lẽ ra, bị cáo phải thấy được sai phạm của mình và ra sức khắc phục, sửa chữa sai phạm, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật để trở thành người công dân tốt, có ích cho xã hội, nhưng ngược lại, nay bị cáo lại tiếp tục phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Đồng thời giữa bị cáo và anh Mai Thành D và anh Mai Ngọc D1 không hề có mâu thuẫn, xích mích gì với nhau nhưng bị cáo đã sử dụng dao đâm anh D và sử dụng cây gỗ đánh anh D1 gây thương tích như trên là phạm tội có tích chất côn đồ thuộc tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại điểm d khoản 1 Điều 52 của Bộ luật Hình sự. Thể hiện bị cáo là người hung hăng, ngang tàng, không chịu tiếp thu, sửa chữa sai phạm; coi thường kỷ cương pháp luật của Nhà nước; coi thường sức khỏe, tính mạng của người khác. Vì vậy, cần phải xử lý nghiêm minh để cải tạo, giáo dục bị cáo và ngăn ngừa chung.

Tuy nhiên, xét thấy bị cáo phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Nên áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm h - s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo, giúp bị cáo yên tâm cải tạo.

- Về trách nhiệm dân sự:

+ Anh Mai Thành D và anh Mai Ngọc D1 bị Huỳnh Đức Ng gây thương tích, anh D1 không yêu cầu bị cáo Ng phải bồi thường thiệt hại, nên Tòa không xem xét. Tại phiên tòa, tuy anh D vắng mặt nhưng căn cứ lời khai của anh D có tại hồ sơ vụ án thì anh D không yêu cầu bị cáo Ng phải bồi thường thiệt hại, nên Tòa không xem xét.

+ Bà Trần Thị D2 là chủ sở hữu con dao Thái Lan mà Huỳnh Đức Ng mượn sử dụng nhưng sau đó Ng dùng dao này đâm anh Mai Thành D. Con dao này hiện đang bị thu giữ. Tại phiên tòa, tuy bà D2 vắng mặt nhưng căn cứ lời khai của bà D2 có tại hồ sơ vụ án thì bà D2 không yêu cầu bị cáo Ng phải bồi thường thiệt hại giá trị con dao và không có yêu cầu gì khác, nên Tòa không xem xét.

- Về vật chứng vụ án:

01 (một) con dao Thái Lan dài 21cm, cán nhựa màu vàng, phần lưỡi bằng kim loại bị cong vênh là con dao bị cáo Huỳnh Đức Ng sử dụng đâm anh Mai Thành D. Đây là công cụ phạm tội và không còn giá trị sử dụng, nên tịch thu tiêu hủy.

- Vê an phi:

Bị cáo Huỳnh Đức Ng phải chịu an phi hinh sư sơ thẩm theo quy định của pháp luật với số tiền là 200.000đồng.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ vào điểm c - d khoản 2 Điêu 134, điêm h - s khoản 1 Điêu 51, điểm d khoản 1 Điều 52 của Bộ luật Hình sự; điểm c khoản 2 Điều 106, khoản 2 Điều 136, Điều 331, Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với bị cáo Huỳnh Đức Ng.

- Xư phat bi cao Huỳnh Đức Ng (tên gọi khác: Cu Ch) 03 (ba) năm 03 (ba) tháng tu, về tội “Cố ý gây thương tích”, thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo đi thi hành án.

- Vê trách nhiệm dân sự:

+ Không xét về việc bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm giữa bị cáo Huỳnh Đức Ng đối với anh Mai Thành D và đối với anh Mai Ngọc D1.

+ Không xét về việc bồi thường thiệt hại do tài sản bị xâm phạm giữa bị cáo Huỳnh Đức Ng đối với bà Trần Thị D2.

- Về vật chứng vụ án:

Tch thu, tiêu hủy 01 (một) con dao Thái Lan, dài 21cm, cán nhựa màu vàng, phần lưỡi bằng kim loại bị cong vênh.

(Tình trạng vật chứng như Biên bản giao nhận vật chứng, tài sản giữa Công an huyện Vạn Ninh và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Vạn Ninh ngày 27 tháng 8 năm 2019).

- Về án phí:

Bị cáo Huỳnh Đức Ng phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là200.000đồng (hai trăm nghìn).

- Quyền kháng cáo của bị cáo, bị hại (có mặt) là 15 ngày, kể từ ngày tuyên án; quyền kháng cáo của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan (vắng mặt) là 15 ngày, kể từ ngày bản án được giao hoặc được niêm yết để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

266
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 46/2019/HS-ST ngày 24/10/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:46/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vạn Ninh - Khánh Hoà
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/10/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về