Bản án 46/2019/HS-ST ngày 16/08/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ SÔNG CÔNG, TỈNH THÁI NGUYÊN

BẢN ÁN 46/2019/HS-ST NGÀY 16/08/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 16 tháng 8 năm 2019 tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 48/2019/TLST-HS ngày 16 tháng 7 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 48/2019/QĐXXST-HS ngày 02 tháng 8 năm 2019 đối với bị cáo:

Nguyễn Tiến Q, sinh ngày 14 tháng 5 năm 1995 tại Thành phố T, tỉnh Thái Nguyên; Nơi cư trú: Tổ 19, phường Tr, thành phố T, tỉnh Thái Nguyên; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ văn hoá: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Đảng, đoàn thể:Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam (đã bị đình chỉ); Con ông Nguyễn Văn D và bà Lưu Thị T vợ: Nguyễn Thị Th; có 01 con, sinh năm 2017;Tiền án, tiền sự: không có. Bị cáo không bị tạm giữ, tạm giam, bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú ( có mặt )

- Người bị hại:Ông Dương Văn X - sinh năm 1964. (đã chết)

Người đại diện hợp pháp cho ông Dương Văn X: Bà Dương Thị L, sinh năm: 1961;Trú tại: TDP Pi, phường L, thành phố S, tỉnh Thái Nguyên. (Có mặt)

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Anh Nguyễn Trọng B, sinh năm 1987; Trú tại: Tổ 2, phường Q, tỉnh Thái Nguyên (Vắng mặt-Có đơn xin xét xử vắng mặt)

- Người làm chứng:

Chị Nguyễn Thị T, sinh năm 1989; Trú tại: TDP P, phường L, thành phố S, tỉnh Thái Nguyên (vắng mặt)

Chị Nguyễn Thị Th, sinh năm 1993 Trú tại: Tổ 19, phường Tr, thành phố T, tỉnh Thái Nguyên (có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 10 giờ 00 ngày 15/4/2019, Nguyễn Tiến Q (có giấy phép lái xe ô tô hạng C số 190136019444 do Sở giao thông vận tải tỉnh Thái Nguyên cấp) mượn xe ô tô BKS 20C-090.73 của anh Nguyễn Trọng Biên, sinh năm: 1987, trú quán: Tổ 2, phường Quang Vinh, Thành phố Thái Nguyên để đưa vợ con đi về huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên có việc riêng. Khi Q điều khiển xe ô tô theo đường Quốc lộ 37 hướng từ thành phố Thái Nguyên đi huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên, khi đến Km 114 +400 thuộc Tổ dân phố Phú Thái, phường Lương Sơn, thành phố Sông Công có đoạn đường giao nhau với đường Lương Sơn, đoạn đường có biển cảnh báo nguy hiểm giao nhau với đường không ưu tiên Q đã điều khiển xe ở phần đường bên phải theo hướng đi của mình với tốc độ 40km/h. Lúc này có ông Dương Văn Xô, sinh năm: 1964, trú quán: Tổ dân phố Pha, phường Lương Sơn, thành phố Sông Công điều khiển xe mô tô BKS 20B2-082.11 đi từ đường Lương Sơn vào khu vực đường giao nhau với đường Quốc lộ 37 chuyển hướng rẽ trái đi hướng Thành phố Thái Nguyên. Khi đi đến đoạn đường giao nhau Q không chú ý quan sát nên không phát hiện ông Xô đang di chuyển đến khu vực giữa tim đường cách đầu xe của Q khoảng 3m. Chị Nguyễn Thị Thu, sinh năm: 1993 là vợ Q ngồi ghế bên cạnh đã phát hiện ra và nói, anh ơi xe kìa “lúc này Q xử lý phanh và đánh lái sang phần đường bên trái để tránh nhưng phần đầu xe bên trái xe ô tô của Q đã đâm va vào sườn xe bên trái xe mô tô của ông Xô làm ông Xô bị ngã ra đường, xe ô tô của Q di chuyển tiếp khoảng 10m thì dừng lại ở phần đường bên trái theo chiều đi của Q. Hậu quả, ông Xô bị ngã sấp người xuống đường, được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức Hà Nội đến ngày 16/4/2019 thì tử vong; hai phương tiện ô tô và xe máy hư hỏng nhẹ.

* Khám nghiệm hiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông xác định: Đoạn đường xảy ra tai nạn được trải nhựa bằng phẳng, lòng đường rộng 7,95m giữa tim đường có vạch sơn đứt quãng, trên hành lang đường bên phải hướng thành phố Thái Nguyên đi huyện Phú Bình có biển cảnh báo nguy hiểm giao nhau với đường không ưu tiên (cách vị trí xảy ra tai nạn về hướng thành phố Thái Nguyên 45,8m) và được đánh số thứ tự tự nhiên xác định điểm xảy ra tai nạn như sau:

-Vị trí số 1 là vết cà dài 12,9cm nằm trên mặt đường có chiều hướng Thái Nguyên-Phú Bình. Đo từ điểm đầu vết 1 vào mép đường phải là 3,05m. điểm cuối của vết cà kết thúc tại vị trí bàn để chân bên phải xe mô tô BKS 20B2-082.11 - Số 2 là là vùng nhựa bị vỡ kích thước 13,1 x 4,2m nằm trên mặt đường trên chiều đường bên phải đo từ tâm vùng 2 vào mép đường phải là 2,0m, đo tiếp tới điểm đầu vết 1 là 8,4m - Số 3 là xe mô tô BKS 20B2- 082.11 nằm đổ nghiêng bên phải trên hành lang đường bên phải đầu xe hướng Phú Bình đuôi xe hướng Thái Nguyên đo từ tâm trục bánh trước xe 3 vào mép đường phải là 1,6m. đo từ tâm trục bánh sau xe 3 vào mép đường phải là 0,95m đo tiếp tới tâm vùng 2 là 5,1m.

- Số 4 là vùng máu kích thước 0,7 x0,5m nằm trên mặt đường sát mép đường phải đo từ tâm vùng 4 vào mép đường phải là 1,1m đo tiếp tới tâm trục bánh sau xe 3 là 2,2m.

- Số 5 là xe ô tô BKS 20C-090.73 đổ trên mặt đường sát mép đường phải đầu xe hướng Phú Bình đuôi xe hướng Thái Nguyên đo từ tâm má lốp bên trái phía trước xe 5 vào mép đường phải là 1,15m đo tiếp tới tâm vùng 4 là 1,6m đo từ tâm má lốp bên trái phía sau xe 5 vào mép đường phải là 1,5m.

- Số 6 là cột km 114+400 QL37 nằm trên hành lang đường bên phải đo từ cột số 6 tới điểm đầu vết 1 là 7,4m - Số 7 là vết phanh kích thước (10,5 x 0,4)m nằm trên mặt đường trên chiều đường bên phải có chiều hướng Thái Nguyên-Phú Bình. Đo từ điểm đầu vết 7 vào mép đường phải là 2,8m đo tiếp tới điểm đầu vết 1 là 4m - Số 8 là cột biển báo giao nhau với đường không ưu tiên nằm trên hành lang đường bên phải hướng Thái Nguyên-Phú Bình đo từ cột 8 vuông góc với vị trí số 1 là 45,8m.

*Km nghiệm dấu vết trên phương tiện liên quan đến vụ tai nạn xác định Xe ô tô BKS: 20C-090.73 bị vỡ đèn pha, đèn xi nhan phía trước bên trái. Kính chắn gió phía trước góc bên trái bị vỡ kính một vùng kích thước (1x0,61)m, điểm thấp nhất xuống mặt đất là 1,42m. Ốp kim loại đầu xe bên trái bị lõm bẹt kim loại 1 vùng kích thước (54 x 45)cm. dấu vết có chiều từ trước về sau điểm thấp nhất cách mặt đất 94cm. Cụm đèn pha, đèn xi nhan bên trái phía trước bị vỡ kích bảo vệ, hư hỏng hoàn toàn cụm đèn xe xi nhan bị bật ốc nối rời khỏi xe. Ba đờ xốc phía trước bên trái bị biến dạng đẩy cong từ trước về sau bị mài trượt kim loại một vùng kích thước 70 x 8cm. dấu vết có chiều từ phải sang trái điểm thấp nhất cách mặt đất 43cm. Hệ thống lái, phanh, côn, ga, số hoạt động bình thường, Xe mô tô BKS 20B2-082.11: Gương và gáo gương hai bên trái, phải bị bung bật rời khỏi thân gương, hư hỏng hoàn toàn. Cánh yếm hai bên trái phải bị gẫy vỡ nhựa, bật mấu rời khỏi thân xe hư hỏng hoàn toàn. Mặt nạ ốp nhựa phía trước bên trái bị mài trượt xước nhựa bám dính bụi bẩn một vùng kích thước 22 x10cm dấu vết có chiều từ sau về trước, từ trái sang phải điểm thấp nhất cách mặt đất 73cm. Ốp nhựa sườn xe bên trái phía dưới yên xe bị gẫy vỡ nhựa, bung bật ốc nối với thân xe hư hỏng hoàn toàn. Cốp xe bị gẫy, vỡ nhựa hư hỏng hoàn toàn. Bàn để chân phía sau bên trái bị mài trượt kim loại, nứt, vỡ, hu hỏng hoàn toàn. Ốp kim loại phía sau bàn để chân trái bị bóp méo mài trượt kim loại theo hướng từ sau về trước từ trái qua phải. Ốp kim loại phía sau bàn để chân trái bị bóp méo, mài trượt kim loại theo hướng từ sau về trước, từ trái qua phải. Ốp kim loại bên trái bên ngoài hộp dây cu loa bị nứt vỡ kim loại kích thước 9x1,8cm.

Điểm thấp nhất cách mặt đất 54cm. Phía dưới mặt ngoài bàn để chân bên phải bị mài trượt từ trước về sau kích thước 50cm x 4cm điểm thấp nhất cách mặt đất 24cm. Đầu tay năm bên phải bị mài trượt cao từ trước về sau kích thước 3x2cm điểm gần nhất cách chân gương phải 16cm. Bàn để chân phía sau bên phải bị mài trượt kim loại bám dính bụi bẩn từ trước về sau kích thước 6x2,5cm điểm thấp nhất cách mặt đất 39cm. Đầu tay phanh bên phải bị mài trượt kim loại từ trước về sau kích thước 1,5 x 1cm điểm gần nhất cách chân gương bên phải là 15cm. Hệ thống còi, phanh hoạt động bình thường, hệ thống gương bị hư hỏng.

Kết luận giám định pháp y tử thi số 736/KL-KTHS ngày 06/5/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thái Nguyên kết luận: ông Dương Văn Xô bị tai nạn giao thông gây tổn thương đa chấn thương, chấn thương sọ não kín, dập não thùy trán, chảy tụ máu trong hộp sọ; trật đốt sống cổ; chấn thương ngực kín, gẫy nhiều xương sườn, dập phổi, chảy tụ máu trong khoang ngực, sốc đa chấn thương dẫn đến chết.

Kết luận định giá tài sản số 23 ngày 13/5/2019 của Hội đồng định giá tài sản thành phố Sông Công kết luận giá trị tài sản thiệt hại của ô tô BKS 20C-090.73 là 10.000.000đồng, giá trị thiệt hại của xe mô tô BKS 20B2-082.11 là 3.660.000đồng.

Quá trình điều tra bị cáo Nguyễn Tiến Q khai nhận rõ hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên, lời khai nhận tội của bị can phù hợp biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám phương tiện tai nạn, lời khai người làm chứng và các tài liệu thu thập được trong quá trình điều tra vụ án .

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Nguyễn Tiến Q và đại diện gia đình bị hại đã thỏa thuận bồi thường thiệt hại các khoản với tổng số tiền 100.000.000đ (một trăm triệu đồng). Đại diện của người bị hại không yêu cầu bị can bồi thường thêm khoản nào và có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo Q.

Vật chứng: Đối với chiếc xe ô tô BKS 20C-090.73 Q mượn của anh Nguyễn Trọng Biên nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Sông Công đã trả lại cho chủ sở hữu quản lý, sử dụng. anh Biên không có yêu cầu đề nghị giải quyết việc chiếc xe ô tô của mình bị hư hỏng do tai nạn giao thông. Về chiếc xe mô tô BKS 20B2-082.11 đã trả lại cho gia đình người bị hại quản lý, sử dụng; Tạm giữ giấy phép lái xe ô tô số 190136019444, hạng C mang tên Nguyễn Tiến Q chuyển theo hồ sơ vụ án.

Tại bản cáo trạng số 47/CT-VKSSC ngày 11/7/2019 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Sông Công đã truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 BLHS năm 2015 Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố đối với các bị cáo về tội danh và Điều luật áp dụng.

Đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Tiến Q phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ ”

- Áp dụng điểm a, khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 BLHS năm 2015;

- Xử phạt bị cáo từ 12 tháng 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 24 đến 30 tháng Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận sự thỏa thuận giữa bị cáo và gia đình người bị hại.

Vật chứng: Áp dụng Điều 106 BLTTHS trả lại Giấy phép lái xe mô tô số 190130619444, hạng C mang tên Nguyễn Tiến Q cho bị cáo.

Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự theo quy định của pháp luật.

Bị cáo Nguyễn Tiến Q, đại diện hợp pháp cho người bị hại không tranh luận, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi của mình đúng như Kết luận điều tra và Cáo trạng tuy tố, bị cáo đã nhận thức hành vi của mình là vi phạm pháp luật. Bị cáo nói lời sau cùng, xin Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo hưởng mức án thấp nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Sông Công, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Sông Công, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình đúng như nội dung cáo trạng đã truy tố, lời khai nhận tội của bị cáo hoàn toàn phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp với biên bản sự việc, sơ đồ hiện trường và phù hợp với các kết quả giám định, phù hợp với thời gian, địa điểm xảy ra tội phạm cùng các tài liệu chứng cứ khác cơ quan điều tra đã thu thập có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ căn cứ xác định:

Khong 10 giờ 00 phút ngày 15/4/2019, tại Km 114+ 400 đường Quốc lộ 37, thuộc địa phận Tổ dân phố Phú Thái, phường Lương Sơn, thành phố Sông Công, Nguyễn Tiến Q có giấy phép lái xe theo quy định điều khiển xe ô tô BKS 20C-090.73 hướng thành phố Thái đi huyện Phú Bình khi đến ngã ba giao nhau giữa đường Lương Sơn và đường QL37, có biển báo giao nhau nhưng Q không chú quan sát nên đã không thấy ông Dương Văn Xô sang đường nên đến giữa tim đường Q đã đâm va vào ông Xô khiến ông Xô bị đa chấn thương và tử vong.

Hành vi nêu trên của bị cáo Nguyễn Tiến Q đã vi phạm vào k1 Điều 5 Thông tư 91/2015/TTBGTVT cũng như vi phạm Điều 12 Luật giao thông đường bộ.

Điều 12. Tốc độ xe và khoảng cách giữa các xe

“1. Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường và phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình; ở nơi có biển báo "Cự ly tối thiểu giữa hai xe" phải giữ khoảng cách không nhỏ hơn số ghi trên biển báo”.

Như vậy hành vi nêu trên của bị cáo đã thỏa mãn đầy đủ các yếu tố cấu thành của tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” với tình tiết định khung hình phạt quy định tại khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự, nội dung điều luật như sau:

1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm qui định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người;…”

[3] Xét tính chất mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội: Là nghiêm trọng, đã trực tiếp xâm phạm an toàn, sự hoạt động bình thường của các phương tiện giao thông đường bộ, tính mạng sức khỏe của nhân dân tài sản của tổ chức và công dân được pháp luật bảo vệ . Do đó cần phải xử lý nghiêm minh bị cáo bằng pháp luật hình sự nhằm cải tạo, giáo dục bị cáo và đấu tranh phòng ngừa tội phạm

[4] Xét nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Hội đồng xét xử thấy:

Về nhân thân: Bị cáo từ nhỏ được bố mẹ nuôi ăn học hết lớp 12/12. Tháng 2/2014 tham gia nghĩa vụ Q sự, tháng 2/2016 hoàn thành nghĩa vụ Q sự về địa phương. Hiện bị cáo làm nghề lái xe. Bị cáo có nhân thân tốt (chưa có tiền án, tiền sự).

Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình tham gia Q ngũ bị cáo được tặng thưởng,giấy khen, Danh hiệu chiến sĩ tiên tiến,Giai đoạn điều tra, truy tố, cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo đều thành khẩn khai báo, tại phiên tòa bị cáo đã ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho gia đình người bị hại được gia đình người bị hại đồng ý và đã có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo nên cho bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s, v khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào.

Căn cứ vào tính chất của vụ án, mức độ phạm tội, nhân thân và các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo HĐXX xét thấy: Mặc dù hậu quả xảy ra là chết người, nhưng sau khi sự việc xảy ra bị cáo đã thăm hỏi động viên, bồi thường cho cho gia đình người bị hại và được gia đình người bị hại đồng ý và đã có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Hậu quả xảy ra là ngoài ý muốn của bị cáo, xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại khoản 1 cũng như khoản 2, Điều 51 BLHS và đặc biệt được được gia đình bị hại cảm thông chia sẻ và có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo, Bị cáo có nơi cư trú ổn định rõ ràng.

Do đó Hội đồng xét xử xét thấy không cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà chỉ cần cải tạo dưới sự giám sát của gia đình và chính quyền địa phương cũng đủ tác dụng giáo dục bị cáo trở thành người công dân tốt cho gia đình và xã hội nên cần áp dụng Điều 65 BLHS đối với hành vi phạm tội của bị cáo.

Biện pháp cải tạo, mức án mà vị đại diện Viện kiểm sát đề nghị tại phiên tòa hôm nay xét thấy là phù hợp thể hiện được sự khoan hồng của đảng và Nhà nước đối với những người phạm tội do lỗi vô ý, sau khi phạm tội đã ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả.

[5] Trách nhiệm dân sự: Ghi nhận sự thỏa thuận giữa bị cáo và gia đình người bị hại.

Anh Nguyễn Trọng Biên là chủ xe ô tô biển kiểm soát 20C-09073cho bị cáo Q mượn để sử dụng, anh Biên không yêu cầu đề nghị giải quyết việc chiếc xe ô tô của mình bị hư hỏng do tai nạn giao thông nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

Về chiếc xe mô tô BKS 20B2-082.11 gia đình bị hại đã nhận lại không có yêu cầu gì khác nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết

[6] Về xử lý vật chứng: Cần trả lại cho bị cáo 01 Giấy phép lái xe ô tô số 190130619444, hạng C mang tên Nguyễn Tiến Q.

[7] Về án phí và quyền kháng cáo: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm; bị cáo, đại diện người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

-Áp dụng: Điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s,v khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 BLHS; Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Tiến Q phạm tội “ Vi phạm qui định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Tiến Q 15 (Mười lăm) tháng tù nhưng cho hướng án treo. Thời gian thử thách 30 (Ba mươi) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Nguyễn Tiến Q cho Ủy ban nhân dân phường Trưng Vương, thành phố Thái Nguyên giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo Q có trách nhiệm phối hợp với cơ quan, tổ chức, chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục các bị cáo. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

-Trách nhiệm dân sự: Ghi nhận sự thỏa thuận giữa bị cáo và gia đình người bị hại (đại diện cho người bị hại đã nhận từ gia đình bị cáo 100 triệu đồng)

-Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự trả lại cho Nguyễn Tiến Q 01 Giấy phép lái xe hạng C, số 190130619444, do sở GTVT tỉnh Thái Nguyên cấp ngày 24/02/2017.

-Về án phí: Buc bị cáo Nguyễn Tiến Q phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm nộp vào ngân sách Nhà nước.

Án xử công khai sơ thẩm, báo cho bị cáo, đại diện người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan biết có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án đối với người có mặt, 15 ngày kể từ ngày được tống đạt, niêm yết bản án theo quy định đối với người vắng mặt.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

159
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 46/2019/HS-ST ngày 16/08/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:46/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Sông Công - Thái Nguyên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/08/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về