Bản án 453/2019/HS-PT ngày 16/10/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 453/2019/HS-PT NGÀY 16/10/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 16 tháng 10 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 368/2019/TLPT-HS, ngày 29/8/2019 đối với bị cáo Nguyễn Ngọc B do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự số: 90/2019/HS-ST ngày 16/07/2019 của Tòa án nhân dân quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh.

Bị cáo có kháng cáo:

Nguyễn Ngọc B (tên gọi khác: Thắng); sinh năm 1981; tại Thành phố Hồ Chí Minh; nơi cư trú: Số 209/149/75 BC, Phường A, Quận C, Thành phố Hồ Chí Minh; tạm trú: 487/29 Huỳnh Tấn Phát, phường Tân Thuận Đông, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh; nghề nghiệp: Chạy xe ôm; trình độ văn hóa: 11/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; con ông Nguyễn Văn C (đã chết) và bà Nguyễn Thị B; có vợ và 01 con sinh năm 2014; tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo tại ngoại; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 16 giờ 30 phút, ngày 10/10/2017, anh Lê Văn C cùng với Phan G (cháu của anh Cường) đến cổng số 1 Bến xe M, Phường T, quận B tìm 01 người tên Lâm (chưa rõ lai lịch) chạy Grabbike, để nói chuyện về việc B bị đánh vào ngày 08/10/2017. Khi đến nơi thì anh C, Bảo xảy ra mâu thuẫn với nhóm Grabbike, Tăng Chiêu T, Phạm Văn V và một số đối tượng khác (cùng chạy Grabbike, chưa rõ lai lịch) vào bãi giữ xe lấy mỗi người 01 tuýp sắt đuổi đánh anh C và anh B . Lúc này Nguyễn Ngọc B đang ngồi uống nước gần đó thấy sự việc nên chạy vào khu vực bãi giữ xe lấy 01 cây tầm vông dài khoảng 60 cm chạy đến hỗ trợ. Anh C bỏ chạy qua bên đường, trước nhà số 202 Đinh Bộ Lĩnh, Phường 26, quận Bình Thạnh thì V, T và các đối tượng khác đuổi kịp dùng hung khí đánh anh Cường gây thương tích. Nghi cầm cây chạy tới định đánh anh Cường nhưng do anh Cường đang bị nhóm Grabbike đánh nằm dưới đất và nghe mọi người tri hô công an đến nên V, B, T và cả nhóm Grabbike bỏ chạy và vứt bỏ hung khí không thu hồi được. Anh C được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Hoàn Mỹ.

Bản kết luận giám định thương tích của Trung tâm Pháp y - Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh ngày 18/12/2017 đối với đương sự Lê Văn Cường: Tỉ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 28%, các thương tích không nguy hiểm đến tính mạng đương sự.

Ngày 28/12/2017, Phạm Văn V đến Công an Phường 26, quận Bình Thạnh đầu thú, chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thạnh xử lý.

Ngày 13/03/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thạnh khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Tăng Chiêu Trí và Nguyễn Ngọc B. Tuy nhiên, do Trí và Nghi không có mặt tại địa phương, nên cơ quan điều tra quyết định truy nã đối với Trí và Nghi. Ngày 13/12/2018, Nguyễn Ngọc B bị bắt.

Đi với Phạm Văn V đã bị Tòa án nhân dân quận Bình Thạnh đã xử phạt Phạm Văn Vũ 02 năm 06 tháng tù về tội cố ý gây thương tích nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 05 năm (bản án số 155/2019/HS-ST ngày 24/10/2018).

Tại bản án hình sự sơ thẩm số: 90/2019/HS-ST ngày 16 tháng 7 năm 2019 của Tòa án nhân dân quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh đã quyết định:

Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Ngọc B 02 (hai) năm tù về tội Cố ý gây thương tích”.

Thi hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo đi chấp hành án .

Ngoài ra, bản án tuyên về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo luật định.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 24/7/2019 bị cáo Nguyễn Ngọc B kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt được hưởng án treo, sau đó thay đổi nội dung kháng cáo xin mức hình phạt cải tạo không giam giữ.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Ngọc B giữ nguyên nội dung kháng cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh sau khi phân tích tính chất, mức độ, hậu quả hành vi phạm tội do bị cáo thực hiện. Xét thấy Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử đối với bị cáo 02 năm tù là có căn cứ, đúng người, đúng tội, mức hình phạt là thỏa đáng, tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nghi 2 kng cung cấp tình tiết nào mới để cấp phúc thẩm xem xét. Do đó đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên án sơ thẩm.

Lời nói sau cùng: Bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt, được hưởng khoan hồng của pháp luật để có điều kiện chăm sóc vợ và con nhỏ.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Đơn kháng cáo của bị cáo Nguyễn Ngọc B trong thời hạn luật định là hợp lệ nên thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa phúc thẩm.

[2] Căn cứ vào lời khai của bị cáo Nghi, bị hại và những tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa đã có đủ cơ sở xác định: Bị cáo Nguyễn Ngọc Bđã có hành vi cầm gậy gỗ cùng Phạm Văn V Tăng Chiêu T đuổi đánh bị hại Lê Văn C, V đã gây thương tích cho C 28%. Khi thấy anh C bị đánh nằm dưới đất và nghe thấy công an đến nên Nghi ném bỏ cây gậy bỏ chạy.

[3] Bản án sơ thẩm số 90/2019/HS-ST ngày 16 tháng 7 năm 2019 của Tòa án nhân dân quận Bình Thạnh đã áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự với tình tiết “Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% nhưng thuộc một trong các trường hợp qui định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 điều này” để xét xử đối với bị cáo là có cơ sở. Khi lượng hình Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo bồi thường khắc phục hậu quả cho bị hại, đồng thời bị hại có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo, các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự nên cấp sơ thẩm đã xử phạt bị cáo Nguyễn Ngọc B 02 (hai) năm tù. Tuy nhiên, căn cứ các tài liệu trong hồ sơ vụ án, lời khai của những người làm chứng, bị hại đều xác định: Bị cáo Nguyễn Ngọc B ầm gậy chạy đến nơi thì bị hại Cường đã bị Vũ dùng hung khí đánh đã nằm dưới đất, do mọi người xung quanh hô có công an đến nên Nghi, Trí bỏ gậy chạy, bị hại bị thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm 28% do Phạm Văn V trực tiếp gây ra, bị cáo không trực tiếp xâm phạm sức khỏe đối với anh Lê Văn C. Mặt khác, Công an phường Tân Thuận Đông, Quận 7 nơi bị cáo cư trú xác nhận trong thời gian cư trú tại địa phương không vi phạm pháp luật.

Hi đồng xét xử thấy rằng: Bị cáo có nhân thân tốt, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, không có tình tiết tăng nặng, xét xử bị cáo dưới khung hình phạt theo Điều 54 của Bộ luật hình sự, nên không cần thiết bắt bị cáo đi chấp hành án, áp dụng cho bị cáo mức án không phải hình phạt tù, giao bị cáo cho chính quyền địa phương giáo dục bị cáo cũng đủ để răn đe, phòng ngừa tội phạm. Do vậy cần chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm.

[4] Các quyết định khác của án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355; điểm đ khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 36; Điều 54 của Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Ngọc B 02 (hai) năm cải tạo không giam giữ về tội Cố ý gây thương tích”. Thời hạn chấp hành hình phạt tính từ ngày Ủy ban nhân dân nơi bị cáo cư trú nhận được quyết định thi hành án và bản sao bản án.

Giao bị cáo Nguyễn Ngọc B cho Ủy ban nhân dân phường Tân Thuận Đông, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh giám sát giáo dục bị cáo trong thời gian chấp hành hình phạt. Miễn khấu trừ thu nhập đối với bị cáo.

Bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

201
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 453/2019/HS-PT ngày 16/10/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:453/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/10/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về