Bản án 45/2020/HS-ST ngày 09/10/2020 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NAM ĐÀN-TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 45/2020/HS-ST NGÀY 09/10/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 09 tháng 10 năm 2020, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 41/2020/HSST ngày 17 tháng 9 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 45/2020/ QĐXXST-HS, ngày 25 tháng 9 năm 2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Hoài N, sinh ngày 26 tháng 9 năm 1996 tại xã NL, huyện NĐ, tỉnh Nghệ An. Nơi cư trú: Xóm ĐT, xã TTL, huyện NĐ, tỉnh Nghệ An; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 9/12; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; dân tộc: Kinh; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Khắc H và bà Tống Thị H; vợ, con: Chưa có; tiền sự: Ngày 23/11/2016 bị Công an huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An xử phạt bằng hình thức phạt tiền với mức phạt 750.000 đồng về hành vi “Đánh nhau”, Nguyễn Hoài N chưa chấp hành; tiền án: Không; bị cáo bị tạm giam từ ngày 25/5/2020 đến nay tại Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An; có mặt.

- Bị hại: Chị Đào Thu H, sinh năm 1992; địa chỉ: Thôn P, xã MQ, huyện BV, thành phố Hà Nội; có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

+ Anh Hoàng Văn S, sinh năm 1988; địa chỉ: Xóm X, xã TH, huyện TC, tỉnh Nghệ An; có mặt.

+ Anh Trần Mạnh T, sinh năm 1979; địa chỉ: Xóm ĐT, xã TTL, huyện NĐ, tỉnh Nghệ An; vắng mặt.

- Người làm chứng:

+ Anh Nguyễn Tân N, sinh năm 2002; địa chỉ: Xóm LT, xã TTL, huyện NĐ, tỉnh Nghệ An; vắng mặt.

+ Anh Trần Đình Đ, sinh năm 1989; địa chỉ: Xóm HS, xã TTL, huyện NĐ, tỉnh Nghệ An; vắng mặt.

+ Bà Hồ Thị V, sinh năm 1963; địa chỉ: Xóm HS, xã TTL, huyện NĐ, tỉnh Nghệ An; vắng mặt.

+ Anh Nguyễn Văn M, sinh năm 1994; địa chỉ: Xóm HS, xã TTL, huyện NĐ, tỉnh Nghệ An; vắng mặt.

+ Anh Trần Văn N, sinh năm 1987; địa chỉ: Xóm HS, xã TTL, huyện NĐ, tỉnh Nghệ An; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 15 giờ, ngày 27/01/2020, Nguyễn H đến nhà anh Trần Đình Đ (sinh năm 1989) tại xóm HS, xã TTL, huyện NĐ, tỉnh Nghệ An để chơi tết. Khi đến nhà anh Đ thì gặp vợ chồng anh Hoàng Văn S và chị Đào Thu H đang ngồi uống bia tại bàn phòng khách thì N ngồi uống bia cùng. Trong quá trình uống bia, Nguyễn Hoài N hút thuốc lá và nhả khói về phía chị Đào Thu H đang ngồi bên cạnh. Thấy vậy anh Hoàng Văn S nhắc nhở nhưng Nguyễn Hoài N vẫn tiếp tục nhả khói thuốc về phía chị Đào Thu H nên Hoàng Văn S đã lấy 01 lon bia đang đặt ở bàn ném vào vùng trán làm Nguyễn Hoài N chảy máu. Giữa Nguyễn Hoài N và Hoàng Văn S xẩy ra mâu thuẫn, cãi nhau. Được mọi người can ngăn và gọi bố đến nên Nguyễn Hoài N bỏ đi. Khi vừa ra khỏi cổng thì Nguyễn Hoài N gặp anh Nguyễn Tân N đi xe máy điện ngang qua nên N xin đi nhờ đến quán cắt tóc của anh Trần Mạnh T. Thấy ở kệ có nhiều kéo nên N lấy 01 kéo bằng kim loại, màu trắng sáng, mũi nhọn, dài khoảng 12 cm, bỏ vào túi quần nhằm mục đích quay lại giải quyết mâu thuẫn với anh Hoàng Văn S và nhờ Nguyễn Tân N chở quay lại nhà anh Trần Đình Đ. Đến khoảng 16 giờ cùng ngày, khi đi đến trước nhà anh Trần Đình Đ, Nguyễn Hoài N nói Nguyễn Tân N đứng chờ một lúc để chở về. Khi Nguyễn Hoài N vào đến sân thì Trần Đình Đ can ngăn nên Nguyễn Hoài N rút kéo từ túi quần ra nên Trần Đình Đ bỏ chạy. Nguyễn Hoài N đi vào phòng khách thì thấy vợ chồng Hoàng Văn S nên lao vào đánh anh S. Quá trình xô xát, Nguyễn Hoài N dùng tay phải cầm kéo để đâm anh Hoàng Văn S nhưng do chị Đào Thu H đứng dậy can ngăn nên đã đâm trúng vào cổ phía trái chị Đào Thị H. Lúc này bà Hồ Thị V dùng 01 thang xếp để ngăn cản đồng thời Trần Văn N kéo Nguyễn Hoài N ra cổng. Khi có tiếng hô “Công an đến” thì Nguyễn Hoài N bỏ chạy ra chỗ Nguyễn Tân N nhờ chở ra thị trấn Nam Đàn. Khi đi qua khu vực cầu Nam Đàn, Nguyễn Hoài N vứt chiếc kéo xuống sông Lam và xuống xe bỏ đi. Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 131/TTPY ngày 04/5/2020 của Trung tâm Pháp Y tỉnh Nghệ An đối với thương tích của Đào Thu H đã kết luận: Vết thương vùng cổ bên trái tổn thương thủng thực quản biến chứng rò thực quản áp xe vùng cổ bên phải đã được điều trị. Hiện tại đã ổn định. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là: 34%.

Bản cáo trạng số 46/CT-VKSND ngày 16/9/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An truy tố Nguyễn Hoài N về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm c khoản 3 Điều 134 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và đề nghị Hội đồng xét xử: Về tội danh: Bị cáo Nguyễn Hoài N phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Về hình phạt: Áp dụng điểm c khoản 3 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Hoài N mức án từ 05 năm đến 05 năm 06 tháng tù. Về trách nhiệm dân sự: Đề nghị Hội đồng xét xử ghi nhận sự thỏa thuận của các bên: Bị cáo có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm với tổng số tiền là 131.302.000 đồng. Anh Trần Mạnh T không yêu cầu bồi thường chiếc kéo bị mất nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và án phí dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa bị cáo nhất trí với bản cáo trạng, luận tội của Viện kiểm sát và chấp nhận yêu cầu bồi thường của bị hại đưa ra. Bị hại chị Đào Thu H rút một phần yêu cầu bồi thường; yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại với tổng số tiền là 131.302.000 đồng và đề nghị xét xử bị cáo theo quy định của pháp luật. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan anh Hoàng Văn S không có yêu cầu gì. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan anh Trần Mạnh T và những người làm chứng vắng mặt.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo nhận thấy hành vi của mình là sai, bị cáo xin lỗi bị hại và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm trở về gia đình và xã hội làm người tốt và khắc phục hậu quả.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Nam Đàn, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Nam Đàn, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại và những người tham gia tố tụng khác không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về sự vắng mặt của những người tham gia tố tụng: Tại phiên tòa người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan anh Trần Mạnh T vắng mặt, có đơn xin xét xử vắng mặt và không có yêu cầu bồi thường. Những người làm chứng vắng mặt không có lý do. Xét những người này đã có lời khai đầy đủ tại hồ sơ vụ án và sự vắng mặt của họ không ảnh hưởng đến việc xét xử nên Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vụ án theo quy định tại Điều 292, Điều 293 Bộ luật Tố tụng hình sự.

[3]. Về hành vi của bị cáo Nguyễn Hoài N: Tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình giống như bản cáo trạng truy tố và phù hợp với các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, đủ cơ sở để kết luận:

Vào khoảng 16 giờ 00 phút, ngày 27/01/2020, tại nhà anh Trần Đình Đ, xóm HS, xã TTL, huyện NĐ, tỉnh Nghệ An, do có mâu thuẫn về việc Nguyễn Hoài N nhả khói thuốc vào mặt chị Đào Thu H và bị anh Hoàng Văn S đã dùng lon bia ném vào trán nên Nguyễn Hoài N đã dùng kéo bằng kim loại lấy ở quán cắt tóc của anh Trần Văn M để đâm anh Hoàng Văn S nhưng do chị Đào Thu H can ngăn nên đã đâm trúng vào vùng cổ bên trái của chị Đào Thu H, gây tổn thương cơ thể đối với chị H với tỷ lệ 34%. Như vậy, Nguyễn Hoài N đã dùng hung khí nguy hiểm là chiếc kéo bằng kim loại gây thương tích cho người chị Đào Thu H với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 34% đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật Hình sự. Bản Cáo trạng số 46/CT-VKSND ngày 16/9/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[4]. Xét tính chất vụ án, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo: Vụ án thuộc trường hợp rất nghiêm trọng. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm đến sức khỏe, danh dự của công dân được pháp luật bảo vệ mà còn làm mất trật tự, trị an tại địa phương. Bị cáo có nhân thân xấu: Ngày 23/11/2016 bị Công an huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An xử phạt bằng hình thức phạt tiền với mức phạt 750.000 đồng về hành vi “Đánh nhau”, hiện tại bị cáo chưa chấp hành quyết định này và tiếp tục có hành vi gây thương tích cho người khác thể hiện sự coi thường pháp luật, coi thường sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ. Vì vậy cần phải xử lý nghiêm, cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội một thời gian nhằm giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Tuy nhiên cũng cần xem xét cho bị cáo vì bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 52 Bộ luật Hình sự; tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo và gia đình đã tự nguyện bồi thường một phần thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm cho bị hại; ông, bà ngoại bị cáo có công trong kháng chiến chống Mỹ được Nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

[5]. Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra, truy tố, bị hại chị Đào Thu H yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại về sức khỏe với tổng số tiền là 183.902.135 đồng. Tại phiên tòa bị hại và bị cáo thống nhất: Bị cáo có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại về sức khỏe cho bị hại với tổng số tiền là 131.302.000 đồng. Bị cáo và gia đình đã bồi thường được 38.500.000 đồng, nay còn phải bồi thường tiếp số tiền 92.802.000 đồng. Xét sự thỏa thuận của các bên là hoàn toàn tự nguyện, phù hợp với quy định của pháp luật và đạo đức xã hội nên Hội đồng xét xử ghi nhận sự thỏa thuận này.

Đối với hành vi của anh Hoàng Văn S dùng lon bia ném vào trán nhưng Nguyễn Hoài N từ chối giám định thương tật và không có yêu cầu gì nên Hội đồng xét xử không xem xét. Công an huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Hoàng Văn S.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan anh Trần Mạnh T không yêu cầu đối với chiếc kéo cắt tóc mà bị cáo lấy để gây thương tích nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[6]. Về vật chứng vụ án: Chiếc kéo bằng kim loại màu trắng gây thương tích cho chị Đào Thu H, bị cáo Nguyễn Hoài N đã vứt xuống khu vực chân cầu Nam Đàn đoạn chảy qua xóm TT, xã TTL, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Cơ quan đã tiến hành truy tìm vật chứng nhưng không tìm thấy nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[7]. Anh Nguyễn Tân N có hành vi chở Nguyễn Hoài N đến nhà anh Trần Đình Đ và chờ để chở đi, tuy nhiên Nguyễn Hoài N không nói và anh Nguyễn Tân N không biết mục đích của Nguyễn Hoài N nên không có căn cứ xem xét đồng phạm.

[8]. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và án phí dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm c khoản 3 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự: Xử phạt bị cáo Nguyễn Hoài N 05 (Năm) năm 06 (Sáu) tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời hạn tù được tính từ ngày 25/5/2020.

Về bồi thường thiệt hại: Áp dụng Điều 584, Điều 585, Điều 586, Điều 590 Bộ luật Dân sự: Ghi nhận sự thỏa thuận của bị cáo và bị hại: Buộc bị cáo Nguyễn Hoài N bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm cho chị Đào Thu H với tổng số tiền là 131.302.000 đồng (Một trăm ba mươi mốt triệu ba trăm linh hai nghìn đồng). Được trừ số tiền đã bồi thường là 38.500.000 đồng (Ba mươi tám triệu năm trăm nghìn đồng). Số tiền còn lại buộc bị cáo Nguyễn Hoài N phải bồi thường cho chị Đào Thu H là 92.802.000 đồng (Chín mươi hai triệu tám trăm linh hai nghìn đồng).

Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135 và khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 23, Điều 26 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Buộc bị cáo Nguyễn Hoài N phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm và 4.640.000 đồng (Bốn triệu sáu trăm bốn mươi nghìn đồng) tiền án phí dân sự sơ thẩm.

Kể từ ngày bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật (đối với trường hợp cơ quan Thi hành án có quyền chủ động ra quyết định thi hành án hoặc kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành (đối với các khoản tiền phải trả cho người được Thi hành án) cho đến khi thi hành xong, tất cả các khoản tiền, hàng tháng bên phải thi hành án còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo lãi suất quy định tại khoản 2 Điều 468 Bộ luật dân sự.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu Thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Bị cáo, bị hại có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản sao bản án hoặc ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

177
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

 Bản án 45/2020/HS-ST ngày 09/10/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:45/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nam Đàn - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/10/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về