Bán án 45/2019/HS-ST ngày 23/05/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HOÀ BÌNH, TỈNH HÒA BÌNH

BÁN ÁN 45/2019/HS-ST NGÀY 23/05/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Vào các ngày 17/5/2019 và ngày 23/5/2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 25/2019/TLST-HS ngày 14 tháng 3 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 32/2019/QĐXXST-HS ngày 09 tháng 4 năm 2019 đối với bị cáo:

Họ và tên: Hoàng Khắc T, sinh ngày 23/12/1979; Dân tộc: Kinh;

Nơi ĐKHK: tổ 07, phường T, TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên;

Đa chỉ: Ki ốt A2, dãy 22, tổ 07, phường T, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên;

Trình độ học vấn: 12/12 Nghề nghiệp: Lái xe;

Con ông: Hoàng Khắc H (đã chết) và bà Vũ Thị H (đã chết) Gia đình có 03 anh em, bị cáo là con thứ nhất;

V: Nguyễn Thị U, sinh năm 1982 và 02 con; Tiền án, tiền sự: không;

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 17/11/2018 đến ngày 26/11/2018 được thay đổi biện pháp ngăn chặn bằng biện pháp Cấm đi khỏi nơi cư trú; bị cáo hiện tại ngoại được triệu tập có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Bùi Tiến T, sinh năm 1975 (đã tử vong)

- Đại diện theo pháp luật của bị hại: chị Nguyễn Thị P, SN 1978 (vắng mặt)

Địa chỉ: xóm N, xã T, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình

- Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu H

Người đại diện theo pháp luật: ông Nguyễn Văn V – Giám đốc Ủy quyền cho ông: Vũ Văn M (có mặt)

Địa chỉ: xã L, huyện Y, tỉnh Hưng Yên

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hoàng Khắc T là lái xe và ký hợp đồng lao động với Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu H. Theo hợp đồng T lái xe theo tuyến cố định Yên Mỹ, Hưng Yên đi TP Điện Biên Phủ và ngược lại. Ngày 16/11/2018 T đượ giao điều khiển xe ô tô BKS 89B-008.49 chở khách từ Yên Mỹ Hưng Yên đi TP Điện Biên Phủ. Đến khoảng 21 giờ cùng ngày, khi điều khiển xe đến xã Dân Chủ, TP Hòa Bình, quan sát thấy phía trước có xe mô tô BKS 26F6-1555 (do anh Bùi Tiến T điều khiển) đi từ đường nhánh trường Cao đẳng kỹ thuật công nghệ Hòa Bình, chuyển hướng rẽ trái ra đường Quốc lộ 6, hướng Sơn La – Hà Nội, xe mô tô đã chuyển hướng hoàn toàn và đi trên phần đường bên phải của xe mô tô. T điều khiển xe đánh lái sang phần đường của xe đi ngược chiều, dẫn đến phần đầu bên phải của xe ô tô đâm vào đầu xe mô tô khiến anh T và xe mô tô trượt rê trên mặt đường về phía lề phải theo hướng Hà Nội – Sơn La, xe ô tô tiếp tục đi vào lề đường bên trái hướng xe đi và dừng lại. Anh T tử vong tại chỗ, xe ô tô và mô tô hư hỏng.

Căn cứ kết quả khám nghiệm xác định hiện trường tai nạn như sau: Hiện trường xảy ra tai nạn tại Km 75+300 quốc lệ 6 tại địa phận xóm M, xã D, TP Hòa Bình. Hiện trường còn nguyên vẹn, nơi xảy ra tai nạn là đoạn đường thẳng, có đèn đường, mặt đường phẳng, loại đường rải nhựa, chiều rộng mật đường 7m.

Ti bản kết luận giám định pháp y số: 173/GĐPY-CAT-PC09 ngày 25/11/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình kết luận: Nạn nhân Bùi Tiến T bị chấn thương vùng đầu, mặt, ngực, bụng, tay, chân, do tác động và va đập rất mạnh với vật tày rắn gây nên tổn thương: vỡ xương hộp sọ, gãy xương đùi và một số vết xây sát, rách da trên cơ thể. Nạn nhân chết d o đa chấn thương.

Ti bản kết luận giám định pháp hóa số: 555/372/463/18/HP ngày 20/11/2018 của Viện pháp y quốc gia – Bộ y tế kết luận: trong mẫu máu cảu Bùi Tiến T có tìm thấy Ethano l với hàm lượng 168,45mg/100ml máu.

Cáo trạng số 24/KSĐT ngày 14/3/2019 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hòa Bình truy tố Hoàng Khắc T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm (a) khoản 1 Điều 260 BLHS.

Ti phiên tòa hôm nay, bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình giống như lời khai tại cơ quan điều tra, các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Đồng thời thừa nhận hành vi giống như bản Cáo trạng Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hòa Bình truy tố bị cáo. Bị cáo ăn năn, hối cải và đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đi diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hòa Bình giữ nguyên quyết định truy tố, phân tích lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, tại phiên tòa phù hợp với nhau, phù hợp với lời khai của người làm chứng và các tài liệu khác trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở xác định Hoàng Khắc T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”; đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm (a) khoản 1 Điều 260, điểm (b, s) khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 BLHS xử phạt Hoàng Khắc T từ 18 đến 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; trả lại giấy phép lái xe cho bị cáo; bị cáo phải nộp án phí HSST.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an TP Hòa Bình, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân TP Hòa Bình, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Bị cáo, người bào chữa, đại diện bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã được thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về tính chất, mức độ hành vi của bị cáo: Tại phiên tòa Hoàng Khắc T đã thừa nhận: ngày 16/11/2018 do điều khiển xe ô tô BKS 89B-008.49 đi chiếm phần đường của xe ngược chiều nên đã va chạm với xe mô tô BKS 26F6- 1555 gây tai nạn, hậu quả làm anh Bùi Tiến T tử vong. Lời khai của Hoàng Khắc T phù hợp với lời khai của người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ như: Biên bản giám định hiện trường, biên bản kiểm tra xe cơ giới, thú, Kết luận giám định cùng các tài liệu khác trong hồ sơ vụ án. Do đó, hành vi của Hoàng Khắc T đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm (a) khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự. Vì vậy, Việ n kiểm sát nhân dân TP Hòa Bình đã truy tố bị cáo theo tội danh và điều luật áp dụng trong Cáo trạng số 24/CT-VKS ngày 14/3/2019 là có căn cứ.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến trật tự công cộng và an toàn giao thông, gây thiệt hại về sức khỏe, tính mạng và tài sản cho người khác. Bị cáo là người có năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức rõ việc không tuân thủ các quy định về an toàn giao thông là vi phạm pháp luật, cụ thể vi phạm vào khoản 1 Điều 17 Luật giao thông đường bộ:

“1. Trên đường không phân chia thành hai chiều xe chạy riêng biệt, hai xe đi ngược chiều tránh nhau, người điều khiển phải giảm tốc độ và cho xe đi về bên phải theo chiều xe chạy của mình”.

Vì vậy, để đảm bảo trật tự pháp luật, giáo dục phòng ngừa chung tình hình tội phạm, việc áp dụng biện pháp, pháp lý hình sự đối với bị cáo là điều cần thiết.

[3] Về nhân thân, tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo là người có nhân thân tốt, tại Cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo thà nh khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo và gia đình đã tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại Bùi Tiến T số tiền 130.000.000Đ; phía gia đình bị hại có đơn đề nghị xin miễn trách nhiệm hình sự với bị cáo; bị cáo có nơi thường trú rõ ràng; sau khi sự việc xảy ra đã đến cơ quan công an đầu thú; gia đình bị cáo có công với cách mạng. Mặt khác trong vụ án này một phần lỗi do nạn nhân sử dụng rượu bia vượt quá nồng độ Ethanol cho phép (Khoản 8 Điều 8 Luật giao thông đường bộ quy định: (...) Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở). Do vậy cần xem xét cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm (b, s) khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự và thấy không cần thiết cách ly bị cáo mà chỉ cần áp dụng hình phạt cải tạo không giam giữ cũng đủ giáo dục cải tạo bị cáo. Do bị cáo bị mất việc làm, hiện không có thu nhập ổn định, gia đình neo người, con còn nhỏ nên miễn việc khấu trừ thu nhập c ho bị cáo.

[4] Về trách nhiệm dân sự: phía bị cáo và phía gia đình bị hại đã thỏa thuận bồi thường xong nên không đề cập giải quyết. Đối với người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án có đề nghị xem xét trách nhiệm bồi thường của bị cáo đối với chi phí sửa chữa xe ô tô BKS 89B-008.49. Tuy nhiên tại phiên tòa phía người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan - Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu H không đưa ra được các tài liệu chứng cứ chứng minh cho yêu cầu của mình, đồng thời có ý kiến sẽ khởi kiện ở vụ án dân sự khác nên Tòa không đề cập giải quyết trong vụ án này.

[5] Về vật chứng: Xe ô tô BKS 89B-008.49 và xe mô tô BKS 26F6-1555 thu giữ trong quá trình điều tra, Công an thành phố Hòa Bình đã trao trả chủ sở hữu hợp pháp.

[6] Về án phí, quyền kháng cáo: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại Điều 99 của Bộ luật Tố tụng hình sự và Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu án phí và lệ phí Tòa án. Bị cáo, đại diện bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo theo quy định tại Điều 231, Điều 234 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ vào: điểm (a) khoản 1 Điều 260, điểm (b, s) khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 36 BLHS;

Tuyên bố: Hoàng Khắc T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”;

Xử phạt: Hoàng Khắc T 18 (Mười tám) tháng cải tạo không giam giữ.

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 17/11/2018 đến ngày 26/11/2018 (09 ngày) nên được trừ vào thời gian chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ (01 ngày tạm giữ bằng 03 ngày cải tạo không giam giữ). Bị cáo còn phải chấp hành 17 tháng 03 ngày cải tạo không giam giữ. Thời hạn cải tạo không giam giữ tính từ ngày cơ quan, tổ chức được giao giám sát, giáo dục người bị kết án nhận được Quyết định thi hành án và bản sao bản án.

Giao Hoàng Khắc T cho UBND phường T, TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên giám sát giáo dục trong thời gian cải tạo không giam giữ. Gia đình người bị kết án có trách nhiệm phối hợp với UBND phường T, TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên trong việc giám sát giáo dục Hoàng Khắc T.

- Áp dụng Điều 106 BLTTHS, tuyên trả lại cho Hoàng Khắc T 01 Giấy phép lái xe số 110053000114 do Sở giao thông vận tải tỉnh Hưng Yên cấp ngày 12/7/2017 mang tên Hoàng Khắc T.

- Áp dụng: Điều 136 BLTTHS và Nghị quyết 326/2016/NQ-UBTVQH14 buộc Hoàng Khắc T phải nộp 200.000Đ án phí HSST.

- Áp dụng: Điều 331; 333 Bộ luật TTHS;

Tuyên: Bị cáo, đại diện bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo theo thời hạn luật định.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

193
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bán án 45/2019/HS-ST ngày 23/05/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:45/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Hòa Bình - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/05/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về