Bản án 45/2019/HNGĐ-ST ngày 22/07/2019 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN DƯƠNG MINH CHÂU, TỈNH TÂY NINH

BẢN ÁN 45/2019/HNGĐ-ST NGÀY 22/07/2019 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON

Ngày 22 tháng 7 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân Huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hôn nhân và gia đình thụ lý số 164/2019/TLST-HNGĐ ngày 20 tháng 3 năm 2019 về việc “Ly hôn, tranh chấp về nuôi con” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 42/2019/QĐST-HNGĐ ngày 18/6/2019, giữa các đương sự:

1/ Nguyên đơn: Chị Cao H - sinh năm 1987 (có mặt).

Nơi ĐKHKTT: Ấp B, xã L, Huyện D, tỉnh Tây Ninh.

Nơi cư trú hiện nay: Ấp Thạnh Thọ, xã Thạnh Bình, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh.

2/ Bị đơn: Anh Nguyễn T – sinh năm 1979 ( vắng mặt).

Nơi cư trú: Tổ 15, ấp B, xã L, Huyện D, tỉnh Tây Ninh.

NỘI DUNG VỤ ÁN

- Nguyên đơn chị Cao H trình bày: Chị và anh Nguyễn T tự nguyện chung sống với nhau từ năm 2015, có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã L, Huyện D, tỉnh Tây Ninh vào ngày 27/4/2016. Cuộc sống chung hạnh phúc đến khoảng tháng 10/2016 thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân là do anh T thường xuyên uống rượu về nhà kiếm chuyện chửi bới, đánh đập chị nhiều lần. Chị bỏ về nhà cha mẹ ruột sống nhiều lần, nhưng vì thương con nên chị tha thứ cho anh T và quay về chung sống. Tuy nhiên anh T vẫn không sửa đổi và vào tháng 02/2019 thì anh T tiếp tục đánh chị, chị phải nhờ Công an xã L can thiệp và chị đi về nhà cha mẹ ruột sống cho đến nay. Nay xét thấy không thể tiếp tục chung sống với anh T được nữa, nên chị yêu cầu được ly hôn với anh T; về con chung: Chị và anh T có 01 con chung tên Nguyễn H – sinh ngày 15/10/2016, hiện đang sống với chị. Khi ly hôn chị yêu cầu được quyền trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chung, không yêu cầu anh T cấp dưỡng nuôi con chung; về tài sản chung, nợ chung chị không yêu cầu Tòa án giải quyết.

-Theo lời trình bày của bị đơn anh Nguyễn T: Anh thống nhất với những lời trình bày trên của chị Cao H về thời gian chung sống, đăng ký kết hôn, con chung. Cuộc sống chung vợ chồng bình thường với nhau đến khoảng tháng 02/2019 thì xảy ra mâu thuẫn. Nguyên nhân là do chị H thuê mặt bằng buôn bán bên ngoài không có lời, anh đã khuyên chị H không bán nữa, về nhà phụ anh cạo mủ cao su với anh nhưng chị H không đồng ý. Do anh không kiềm chế được bản thân, nên trong lúc xảy ra mâu thuẫn anh có đánh chị H và chị H đi về nhà cha mẹ ruột sống từ tháng 02/2019 cho đến nay. Trong thời gian sống ly thân cho đến nay, anh đã biết lỗi của mình, nay chị H yêu cầu ly hôn thì anh không đồng ý, vì con còn quá nhỏ, anh có nguyện vọng được đoàn tụ. Trường hợp cho ly hôn thì anh yêu cầu được quyền trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chung. Hiện tại anh đang thu hoạch 02ha cao su, thu nhập mỗi tháng khoảng 20.000.000 đồng, đủ điều kiện đảm bảo để nuôi con nên anh không yêu cầu chị H cấp dưỡng nuôi con; về tài sản chung, nợ chung: Không yêu cầu Tòa án giải quyết.

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân Huyện Dương Minh Châu phát biểu quan điểm: Xét thấy Hội đồng xét xử đã tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự. Về nội dung: Xét thấy mâu thuẫn vợ chồng của chị H và anh T đã trầm trọng, mục đích hôn nhân không đạt được, nên đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu ly hôn của chị H; con chung: Giao chị H tiếp tục nuôi dưỡng, ghi nhận chị H không yêu cầu cấp dưỡng; về tài sản chung, nợ chung: Các đương sự không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Về án phí: Các đương sự phải chịu theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi căn cứ vào tài liệu chứng cứ đã được xem xét tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Chị Cao H yêu cầu ly hôn và giải quyết về con chung với anh Nguyễn T. Căn cứ vào Điều 28, 39 của Bộ luật Tố tụng dân sự thì đây là vụ án ly hôn, tranh chấp về nuôi con và thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân Huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh. Anh T đã được Tòa án triệu tập tham gia phiên tòa hợp lệ lần thứ hai, nhưng vẫn vắng mặt không lý do. Căn cứ Điều 227 Bộ luật Tố tụng dân sự Tòa án tiến hành xét xử vắng mặt anh T.

[2] Xét yêu cầu xin ly hôn của chị Cao H đối với anh Nguyễn T. Chị H và anh T chung sống từ năm 2015 trên cơ sở tự nguyện, có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã L, Huyện D, tỉnh Tây Ninh vào ngày 27/4/2016. Trong quá trình giải quyết vụ án anh T cũng thừa nhận anh và chị H bắt đầu xảy ra mâu thuẫn từ tháng 02 năm 2019, do vợ chồng không tin tưởng nhau từ đó dẫn đến thường xuyên gây gổ với nhau. Anh T thừa nhận trong thời gian chung sống với nhau, những lúc xảy ra mâu thuẫn anh không kiềm chế được bản thân và nhiều lần đánh chị H, thể hiện hành vi bạo lực gia đình. Tuy anh T không đồng ý ly hôn, nhưng qua lời trình bày của các đương sự cùng chứng cứ thu thập có trong hồ sơ thể hiện mâu thuẫn vợ chồng đã đến mức trầm trọng, mục đích hôn nhân không đạt được. Vì vậy với yêu cầu ly hôn của chị H là có căn cứ, phù hợp với quy định tại Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình, cần chấp nhận yêu cầu ly hôn của chị H đối với anh T.

[3] Về con chung: Chị H và anh T có 01 con chung tên Nguyễn H – sinh ngày 15/10/2016, hiện đang sống với chị H và cháu H còn nhỏ cần sự chăm sóc của người mẹ. Do đó căn cứ Điều 81 của Luật hôn nhân và gia đình, giao con chung cho chị H được quyền trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục là phù hợp. Ghi nhận chị H không yêu cầu anh T cấp dưỡng nuôi con. Anh T được quyền thăm nom con chung sau khi ly hôn mà không ai được cản trở.

[4] Về tài sản chung, nợ chung: Không yêu cầu Tòa án giải quyết.

[5] Về án phí dân sự sơ thẩm: Căn cứ vào Điều 147 của Bộ luật Tố tụng dân sự; Điều 27 của Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Chị Cao H phải chịu án phí hôn nhân và gia đình sơ thẩm.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân Huyên Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh, kiểm sát viên tại phiên Tòa phát biểu quan điểm về vụ án là hoàn toàn có căn cứ.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Điều 56, 81, 82 Luật Hôn nhân và gia đình; Điều 147, Điều 227 Bộ luật Tố tụng dân sự; Điều 27 của Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

1/ Chấp nhận yêu cầu ly hôn của chị Cao H đối với anh Nguyễn T.

Chị Cao H và anh Nguyễn T được ly hôn.

- Về con chung: Giao cháu Nguyễn H – sinh ngày 15/10/2016 cho chị H tiếp tục trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục. Anh Nguyễn T không phải cấp dưỡng nuôi con.

Anh Nguyễn T được quyền thăm nom con chung mà không ai được cản trở.

- Về tài sản chung, nợ chung: Không yêu cầu Tòa án giải quyết.

2/ Án phí hôn nhân gia đình sơ thẩm: Chị Cao H phải chịu 300.000 đồng. Khấu trừ vào số tiền tạm ứng án phí 300.000 đồng mà chị H đã nộp tại Chi cục Thi hành án dân sự Huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh theo biên lai thu tạm ứng án phí, lệ phí Tòa án số 0011529 ngày 19/3/2019.

Các đương sự được quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Riêng anh Nguyễn T được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

161
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 45/2019/HNGĐ-ST ngày 22/07/2019 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

Số hiệu:45/2019/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Dương Minh Châu - Tây Ninh
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 22/07/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về