Bản án 45/2018/HNGĐ-ST ngày 14/09/2018 về tranh chấp ly hôn, nuôi con

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN LONG BIÊN, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 45/2018/HNGĐ-ST NGÀY 14/09/2018 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN, NUÔI CON

Ngày 14 tháng 9 năm 2018 tại Trụ sở Tòa án nhân dân quận Long Biên xét xử sơ thẩm công khai vụ án HNGĐ thụ lý số: 264/2018/TLST-HNGĐ ngày 08 tháng 5 năm 2018 về tranh chấp ly hôn theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 64/2018/QĐXX-ST ngày 07 tháng 8 năm 2018 và Quyết định hoãn phiên tòa số 58 ngày 27/8/2018 giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Chị Trần Thị Ánh T, sinh năm 1988

HKTT: Tổ 8, phường PL, quận Long Biên, TP Hà Nội

Hiện ở: số 103, TT, phường SĐ, quận Long Biên, TP Hà Nội (Có mặt)

Bị đơn: Anh Lê Văn T1, sinh năm 1987

HKTT: Tổ 8, phường PL, quận Long Biên, TP Hà Nội

Hiện ở: Số 19, tổ 8, phường PL, quận Long Biên, TP Hà Nội (Vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện ngày 02/4/2018 và các lời khai tại Tòa án, nguyên đơn chị Trần Thị Ánh T trình bầy:

Chị và anh Lê Văn T1 kết hôn tự nguyện, có tìm hiểu và đăng ký kết hôn ngày 12/3/2009 tại UBND phường PL, quận Long Biên, TP Hà Nội.

Sau khi kết hôn anh chị sống hòa thuận đến năm 2012 thì mâu thuẫn, nguyên nhân là do bất đồng quan điểm sống,cách sống không phù hợp nhau. Anh T1 thường xuyên mắng chửi,xúc phạm vợ, không quan tâm đến gia đình, vợ con, có quan hệ ngoại tình với người phụ nữ khác. Cuộc sống vợ chồng luôn căng thẳng, áp lực, hôn nhân không có hạnh phúc. Cuối năm 2017 mâu thuẫn vợ chồng trầm trọng, anh T1 say rượu đuổi vợ ra khỏi nhà, vợ chồng sống ly thân và chấm dứt hoàn toàn quan hệ tình cảm từ đó đến nay.

Nay, chị xác định tình cảm vợ chồng đã hết xin được ly hôn với anh Lê Văn T1.

Về con chung: Anh chị có 02 con chung là Lê Hoài N, sinh ngày 25/5/2009 và Lê Trần Hoài L, sinh ngày 14/7/2013. Khi ly hôn chị T yêu cầu được tiếp tục nuôi cả hai con chung, không yêu cầu anh T1 đóng góp phi tổn nuôi con.

Về tài sản chung: Chị T khẳng định anh chị không có tài sản chung, không yêu cầu giải quyết.

Về nợ chung: Chị T khẳng định anh chị không nợ ai và không cho ai vay nợ

* Bị đơn: Anh Lê Văn T1 đã được Tòa án nhân dân quận Long Biên nhiều lần triệu tập, thông báo, niêm yết công khai hợp lệ đến để trình bầy nguyện vọng trước yêu cầu xin ly hôn của chị T nhưng anh vẫn vắng mặt không lý do.

Tại phiên tòa hôm nay, nguyên đơn vẫn giữ nguyên yêu cầu khởi kiện như đã trình bầy. Bị đơn là anh Lê Văn T1 mặc dù đã được triệu tập hợp lệ đến lần thứ hai nhưng vẫn vắng mặt. Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử vắng mặt chị theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 227 - Bộ luật tố tụng dân sự.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Long Biên trình bầy quan điểm:

- Về tố tụng: Thẩm phán và Hội đồng xét xử tuân thủ theo đúng quy định của Bộ luật tố tụng dân sự về việc giải quyết vụ án. Nguyên đơn chấp hành đúng theo quy định của pháp luật. Bị đơn không chấp hành đúng quy định của pháp luật.

- Về nội dung: Mâu thuẫn của chị T, anh T1 trầm trọng từ năm 2012, nguyên nhân do quan điểm lối sống không hợp nhau. Anh chị đã sống ly thân và chấm dứt hoàn toàn quan hệ tình cảm từ năm 2017 đến nay. Xét thấy mâu thuẫn vợ chồng đã trầm trọng nên đề nghị HĐXX chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị T. Về con chung: Anh chị có 02 con chung hiện đang ở với chị T nên đề nghị tiếp tục giao cho chị T nuôi con là hợp lý, chị không yêu cầu anh T1 đóng góp phí tổn nuôi con, đề nghị HĐXX chấp nhận.

Về tài sản và nợ chung: Đề nghị HĐXX không xét do đương sự xác định không và không yêu cầu giải quyết, nếu sau này có tranh chấp các đương sự có quyền khởi kiện vụ án khác theo quy định của pháp luật.

Đương sự phải chịu án phí và có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

Về quan hệ hôn nhân : Chị Trần Thị Ánh T và anh Lê Văn T1 kết hôn tự nguyện, có tìm hiểu và đăng ký kết hôn ngày 12/3/2009 tại UBND phường PL, quận Long Biên, TP Hà Nội. Hôn nhân giữa chị T và anh T1 là hôn nhân hợp pháp.

Quá trình chung sống, vợ chồng anh chị nẩy sinh mâu thuẫn do quan điểm, lối sống không phù hợp nhau.Anh chị không quan tâm,chia sẻ,gánh vác gia đình cùng với nhau trong cuộc sống .Cuối năm 2017 mâu thuẫn trầm trọng, anh chị đã sống ly thân và chấm dứt hoàn toàn quan hệ tình cảm từ đó đến nay.Chị T xác định tình cảm vợ chồng không còn đã làm đơn xin ly hôn với anh T1.Tòa án đã nhiều lần triệu tập anh T1 đến Tòa để tham gia hòa giải đoàn tụ vợ chồng nhưng anh T1 không nhận giấy triệu tập, không đến Tòa. Anh đã tự tước bỏ quyền trình bầy nguyện vọng của anh trước vấn đề ly hôn của vợ,cũng như anh không hề có thiện trí hòa giải để vợ chồng có cơ hội về đoàn tụ.

Qua trao đổi với chính quyền địa phương nơi chị T, anh T1 sinh sống và lời khai của người thân trong gia đình anh chị được biết: Quá trình chung sống anh chị thường xuyên xảy ra mâu thuẫn do quan điểm,do cách sống,cách cư xử không phù hợp nhau. Vợ chồng không có hạnh phúc và ly thân từ năm 2017 .

Như vậy, mâu thuẫn của chị T, anh T1 đã trầm trọng, kéo dài, không hạnh phúc,mục đích hôn nhân không đạt được.Tòa án hòa giải anh chị không được do anh T1 cố tình vắng mặt. Việc chị T yêu cầu ly hôn là có cơ sở và hoàn toàn phù hợp theo Điều 56 Luật Hôn nhân gia đình.

Về con chung: Xác định anh chị có 2 con chung là Lê Hoài N, sinh ngày 25/5/2009 và Lê Trần Hoài L, sinh ngày 14/7/2013. Xét nguyện vọng nuôi con của chị T thấy hiện nay chị có nghề nghiệp, thu nhập ổn định. Còn anh T1 theo cung cấp của phía gia đình anh hiện nay anh T1 công việc không ổn định,thường xuyên phải xa nhà. Hai con chung của anh chị thì cháu L còn nhỏ, cháu Nam có nguyện vọng xin được ở với mẹ. Để đảm bảo quyền lợi cả về vật chất lẫn tinh thần cho trẻ,HĐXX thấy giao cả hai con chung cho chị T nuôi dưỡng là phù hợp với quy định của pháp luật. Chị T không yêu cầu anh T1 đóng góp phí tổn nuôi con nên cần chấp nhận.

- Về tài sản và nợ chung: Đương sự không có và không yêu cầu Tòa giải quyết nên không xét. Nếu sau này có phát sinh tranh chấp về tài sản và nợ chồng các bên có quyền khởi kiện vụ án khác theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

- Áp dụng khoản 1 Điều 28, điểm b khoản 2 Điều 227, Điều 266, Điều 273, Điều 280 - Bộ luật tố tụng dân sự.

- Áp dụng điều 56, 81, 82 - Luật hôn nhân và gia đình.

- Áp dụng Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

 Xử:

1- Chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị Trần Thị Ánh T đối với anh Lê Văn T1. Chị Trần Thị Ánh T được ly hôn với anh Lê Văn T1.

2- Về con chung: Giao cả hai con chung là Lê Hoài N, sinh ngày 25/5/2009 và Lê Trần Hoài L, sinh ngày 14/7/2013cho chị T được trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng. Tạm hoãn việc đóng góp phí tổn nuôi con đối với anh T1 cho đến khi con trưởng T1 đủ 18 tuổi hoặc khi có yêu cầu mới.

Không ai được ngăn cản quyền gặp gỡ và chăm sóc con chung.

3 - Về tài sản và nợ chung: Đương sự không có và không yêu cầu Tòa giải quyết nên không xét. Nếu sau này có phát sinh tranh chấp về tài sản và nợ chung các bên có quyền khởi kiện vụ án khác theo quy định của pháp luật.

4 - Án phí: Chị Trần Thị Ánh T phải nộp 300.000 đồng (Ba trăm nghìn đồng) án phí Hôn nhân gia đình sơ thẩm, được trừ vào tiền tạm ứng án phí 300.000 đồng (Ba trăm nghìn đồng) đã nộp theo biên lai 0000369 ngày 08/5/2018 tại Chi cục thi hành án dân sự quận Long Biên.

Án xử công khai sơ thẩm.

Chị T có mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Anh T1 vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

186
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 45/2018/HNGĐ-ST ngày 14/09/2018 về tranh chấp ly hôn, nuôi con

Số hiệu:45/2018/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Long Biên - Hà Nội
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 14/09/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về