Bản án 44/2020/HS-ST ngày 22/07/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TÂN YÊN – TỈNH BẮC GIANG

BẢN ÁN 44/2020/HS-ST NGÀY 22/07/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 22 tháng 7 năm 2020, tại trụ sở TAND huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 48/2020/TLST-HS ngày 08/6/2020 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 138/2020/QĐXXST-HS ngày 10 tháng 7 năm 2020 đối với bị cáo:

1. Họ và tên: Nguyễn Trường G, sinh năm 1983.

- Tên gọi khác: Không.

- Nơi cư trú: Thôn T, xã L, huyện TY, tỉnh Bắc Giang;

- Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh;Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Tự do; Chức vụ: Không; Trình độ học vấn: 9/12; Họ và tên cha: Nguyễn Văn Q, sinh năm 1956 hiện ở thôn T, xã L, huyện T Y, tỉnh Bắc Giang;Họ và tên mẹ: Vũ Thị L, sinh năm 1961 hiện đang sinh sống ở Trung Quốc; Gia đình bị cáo có 04 (bốn) anh em, bị cáo là con thứ hai; Vợ: Tạ Thị X, sinh năm 1982 (đã ly hôn); Con: Bị cáo có 01 con sinh năm 2006;

- Tiền sự: Không;

- Tiền án: Tại Bản án số 30/2017/HSST ngày 13/01/2017 của Tòa án nhân dân huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh xử phạt Nguyễn Trường G 30 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, thời hạn tù tính từ ngày 21/10/2016, chấp hành xong phần hình phạt tù vào ngày 21/02/2019.

- Nhân thân: Tại Bản án số 216/2013/HSST ngày 05/6/2013 của Tòa án nhân dân thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương xử phạt Nguyễn Trường G 12 tháng tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, thời hạn tù tính từ ngày 30/3/2013, chấp hành xong phần hình phạt tù vào ngày 30/3/2014 (chấp hành xong phần án phí vào ngày 19/7/2018; phần trách nhiệm dân sự người bị hại không có đơn yêu cầu thi hành án).

- Bị cáo bị bắt quả tang, bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 16/3/2020, hiện đang tạm giam tại trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Giang.( có mặt tại phiên tòa).

2. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

- Ông Dương Văn T, sinh năm 1963 (vắng mặt) Nơi cư trú: thôn G, xã S, huyện T Y, Bắc Giang

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 13 giờ 00 phút ngày 16/3/2020, tại đường liên thôn thuộc khu vực thôn Tè, xã Song Vân, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang; Công an huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang phối hợp với Công an xã Song Vân, huyện Tân Yên bắt quả tang Nguyễn Trường G, sinh năm 1983, trú tại thôn T, xã L, huyện T Y, tỉnh Bắc Giang (là người đã có 01 tiền án về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy) đang có hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Vật chứng thu giữ khi bắt quả tang bao gồm:

- 01 (một) gói giấy bạc, mặt ngoài màu vàng, mặt trong màu trắng, bên trong đựng chất cục bột màu trắng nghi là ma túy heroine thu giữ trong chiếc ví da mà đen, để ở túi quần bên phải chiếc quần Nguyễn Trường G mặc khi bị bắt.

- 01 (một) chiếc xe đạp kiểu dáng xe nữ, màu sơn trắng bạc (xe cũ đã qua sử dụng, không kiểm tra chất lượng).

Tại kết luận giám định số 328/KL-KTHS ngày 17/3/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang kết luận:

+ Trong 01 (một) phong bì có ký hiệu “QT” đã được niêm phong gửi giám định:

- Chất cục bột màu trắng đựng trong 01 (một) gói giấy bạc mặt ngoài màu vàng, mặt trong màu trắng là ma túy, có khối lượng 0,045 gam, loại Heroine.

Quá trình điều tra Nguyễn Trường G khai về nguồn gốc số ma túy cụ thể như sau:

Khoảng 12 giờ ngày 16/3/2020, G đạp xe từ nhà ở thôn T, xã L, huyện T Y, tỉnh Bắc Giang sang nhà anh Dương Văn T- sinh năm 1963, trú tại thôn G, xã S, huyện T Y, tỉnh Bắc Giang mục đích để mua ma túy về sử dụng cho bản thân vì G là người nghiện ma túy. Khoảng gần 13 giờ cùng ngày G đi đến nhà anh Tuệ, G xuống xe, đứng ở cổng nhà anh Tuệ rồi dùng tay đập vào cánh cổng sắt để phát ra tiếng động báo cho người bên trong biết là G đến mua ma túy. Sau đó, có người đi ra phía cổng chỗ G đang đứng, thấy vậy G nói “Để cho 100.000 đồng hàng trắng”, ý G muốn nói với người bên trong cánh cổng để cho G 100.000 đồng tiền ma túy Heroine và G lấy từ trong ví của G ra một tờ tiền mệnh giá 100.000 đồng (một trăm nghìn đồng) đưa vào bên trong qua khe hở dưới cánh cổng. Người bên trong cầm tiền của G rồi đưa lại cho G 01 (một) gói giấy bạc, mặt ngoài màu vàng, mặt trong màu trắng, bên trong đựng chất cục bột màu trắng. G biết đó là ma túy Heroine do người bên trong bán cho nên G cầm lấy gói ma túy cất vào trong ví của G, rồi đút ví vào trong túi quần bên phải đang mặc. Sau khi mua được ma túy, G điều khiển xe đạp vào đường liên thôn theo hướng thôn Tè đi thôn Giếng, thuộc khu vực thôn Tè, xã Song Vân, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang thì bị lực lượng Công an huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang phối hợp với Công an xã Song Vân, huyện Tân Yên bắt quả tang và thu giữ vật chứng.

Cáo trạng số 44/KSĐT ngày 05/6/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Yên đã truy tố Nguyễn Trường G về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự;

Tại phiên toà hôm nay, Kiểm sát viên giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên bố Nguyễn Trường G phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy".

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38; BLHS xử phạt Nguyễn Trường G từ 16 tháng đến 18 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam từ ngày 16/3/2020.

Về hình phạt bổ sung: không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo. Ngoài ra còn đề nghị xử lý vật chứng và án phí.

Tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy như bản cáo trạng đã nêu. Bị cáo Nguyễn Trường G nói lời sau cùng: Bị cáo biết hành vi mình là trái pháp luật và ăn năn, hối cải. Đề nghị HĐXX cho bị cáo hưởng mức án nhẹ nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Tân Yên, Điều tra viên; Kiểm sát viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện huyện Tân Yên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về tội danh: Tại phiên toà hôm nay bị cáo đã khai nhận về toàn bộ hành vi phạm tội của mình như Cáo trạng đã nêu. Lời khai của bị cáo phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, kết luận giám định, lời khai của người chứng kiến, phù hợp với vật chứng thu giữ về thời gian, không gian, địa điểm nơi xảy ra vụ án và các tài liệu khác có trong hồ sơ. Như vậy đã có đủ có sở kết luận: Hồi 13 giờ 00 phút ngày 16/3/2020, tại đường liên thôn thuộc khu vực thôn Tè đi thôn G, xã S, huyện T Y, tỉnh Bắc Giang; Công an huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang phối hợp với Công an xã Song Vân, huyện Tân Yên bắt quả tang Nguyễn Trường G, sinh năm 1983, trú tại thôn T, xã L, huyện T Y, tỉnh Bắc Giang là người đã có 01 tiền án về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” chưa được xóa án tích, có hành vi tàng trữ trái phép 0,045 gam ma túy Heroine với mục đích để sử dụng cho bản thân.

Khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo là người đủ tuổi, đủ năng lực trách nhiệm hình sự, bị cáo G có 01 tiền án tại Bản án số 30/2017/HSST ngày 13/01/2017 của Tòa án nhân dân huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh xử phạt Nguyễn Trường G 30 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, tính đến ngày phạm tội mới 16/3/2020 bị cáo G chưa được xóa án tích của bản án trên mà bị cáo lại phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy nên đây coi là tiền án do đó lần phạm tội này thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự do đó Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Yên truy tố Nguyễn Trường G về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ. Như vậy có đủ cơ sở khẳng định bị cáo đã phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” như tội danh và điều luật mà cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Yên truy tố đối với bị cáo là hoàn toàn đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[3] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến quyền độc quyền quản lý các chất ma túy của Nhà nước, gây mất trật tự trị an tại địa phương. Trong tình hình xã hội hiện nay, tệ nạn ma tuý đang là một trong những vấn nạn của xã hội và ngày càng có diễn biến phức tạp, tinh vi hơn, là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến nhiều loại tội phạm và vi phạm pháp luật khác, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, suy thoái đạo đức xã hội. Bị cáo nhận thức được hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý là trái pháp luật và sự nguy hiểm của ma túy nhưng bị cáo vẫn cố ý thực hiện hành vi phạm tội. Hội đồng xét xử thấy cần phải xét xử nghiêm đối với bị cáo mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Xét về các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: không có.

Xét về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên toà, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s, khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự, HĐXX cần xem xét để giảm nhẹ cho bị cáo khi quyết định hình phạt.

Xét nhân thân của bị cáo thì thấy: Bị cáo Nguyễn Trường G là người có nhân thân xấu mặc dù đã bị các cơ quan có thẩm quyền xét xử, xử phạt nhiều lần nhưng bị cáo không lấy đó là làm bài học để tu dưỡng rèn luyện bản thân mà lại tiếp tục phạm tội.

Về hình phạt bổ sung: Bị cáo Nguyễn Trường G không có nghề nghiệp ổn định, không có tài sản riêng, thu nhập thấp nên Hội đồng xét xử thấy không cần thiết áp dụng hình phạt bổ sung bằng phạt tiền đối với bị cáo.

Từ những phân tích trên, Hội đồng xét xử thấy cần buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù có thời hạn để cách ly bị cáo với xã hội trong một thời gian mới có tác dụng giáo dục bị cáo trở thành người công dân có ích cho xã hội, có ý thức tuân theo pháp luật.

[4] Về vật chứng: Đối với quan điểm của đại diện Viện kiểm sát đưa ra về xử lý vật chứng là phù hợp, có cơ sở chấp nhận áp dụng điểm a, c khoản 1 Điều 47 BLHS và điểm a khoản 2 Điều 106 BLTTHS.

Tịch thu tiêu hủy: Trong 01 (một) phong bì có ký hiệu “QT” đã được niêm phong gửi giám định:

- Chất cục bột màu trắng đựng trong 01 (một) gói giấy bạc mặt ngoài màu vàng, mặt trong màu trắng là ma túy, có khối lượng 0,034 gam, còn lại sau giám định loại Heroine.

Đối với 01 ví da màu đen bị thu giữ khi bắt quả tang, bị cáo dùng để cất giấu ma túy nên cần tịch thu tiêu hủy.

Đối với chiếc xe đạp kiểu dáng xe nữ, màu sơn trắng bạc (xe cũ đã qua sử dụng) quá trình điều tra xác định là tài sản của Nguyễn Trường G sử dụng làm phương tiện đi mua ma túy nên cần sung vào công quỹ nhà nước.

[6] Đối với người bán ma túy ma túy cho G ngày 16/3/2020 tại cổng nhà Dương Văn T do cổng đóng kín nên G không nhìn rõ người bán ma túy ở bên trong cổng là ai và có đặc điểm như thế nào. Quá trình điều tra Cơ quan điều tra đã tiến hành đấu tranh với anh Tuệ nhưng anh Tuệ không thừa nhận bán ma túy cho bị cáo G ngày 16/3/2020, Cơ quan điều tra Công an huyện Tân Yên đã cho bị cáo G đối chất với anh Tuệ nhưng anh Tuệ vẫn giữ nguyên lời khai. Mặt khác, ngoài lời khai của bị cáo G ra không có tài liệu, chứng cứ nào khác chứng minh việc anh Tuệ bán ma túy cho bị cáo G nên Cơ quan điều tra công an huyện Tân Yên không có căn cứ xử lý đối với Dương Văn T do đó HĐXX không xem xét.

[7] Về án phí: Áp dụng Điều 135 của Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 21; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội ngày 30/12/2016.

Buộc bị cáo Nguyễn Trường G phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án theo luật định;

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự;

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Trường G phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

 - Xử phạt: Nguyễn Trường G 18 (Mười tám) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 16/3/2020.

Không phạt bổ sung bằng tiền đối với bị cáo Nguyễn Trường G.

3. Về vật chứng: Căn cứ điểm a, c khoản 1 Điều 47 BLHS và điểm a khoản 2 Điều 106 BLTTHS.

- Tịch thu tiêu hủy: 01 (một) phong bì có ký hiệu “QT” bên trong có: Chất cục bột màu trắng là ma túy, loại Heroine còn lại sau giám định 0,034 gam. Vỏ bao gói mẫu sau giám định (phong bì được niêm phong lại bằng dấu của phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Bắc Giang, có chữ ký của giám định viên và đại diện cơ quan trưng cầu giám định); 01 ví da màu đen.

- Sung vào công quỹ nhà nước 01 chiếc xe đạp kiểu dáng xe nữ, màu sơn trắng bạc (xe cũ đã qua sử dụng).

4. Về án phí: Áp dụng Điều 135 của Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 21; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội ngày 30/12/2016.

Buộc bị cáo Nguyễn Trường G phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331; Điều 333 khoản 1 Điều 336 BLTTHS:

Bị cáo có mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được (hoặc niêm yết) bản án.

Trường hợp bản án được thi hành theo qui định tại Điều 2 Luật Thi hành án thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo qui định tại các điều 6,7, 7a, 7b và 9 Lụât Thi hành án dân sự; thời hiêụ thi hành án được thực hiện theo qui định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

155
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 44/2020/HS-ST ngày 22/07/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:44/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tân Yên - Bắc Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/07/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về