Bản án 44/2019/ST-HNGĐ ngày 25/04/2019 về tranh chấp hôn nhân và gia đình

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CON CUÔNG, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 44/2019/ST-HNGĐ NGÀY 25/04/2019 VỀ TRANH CHẤP HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH

Ngày 25 tháng 4 năm 2019, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An, xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 03/2019/TLST - HNGĐ ngày 07/01/2019 về việc “Tranh chấp Hôn nhân và gia đình” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 04/2019/QĐXX – DS ngày 14 tháng 3 năm 2019 giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Anh Lưu Đình Ng – sinh năm 1981.

Địa chỉ: Bản TT, xã TN, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An

2. Bị đơn: Chị Kha Thị Th – sinh năm 1988.

Địa chỉ: Bản KG, xã TN, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An. Anh Ng có mặt, chị Th vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn khởi kiện của nguyên đơn, lời trình bày tại Tòa án và tại phiên tòa anh Lưu Đình Ng trình bày:

Anh với Chị Kha Thị Th kết hôn với nhau vào ngày 12/10/2009 tại Ủy ban nhân dân xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An trên cơ sở tự nguyện. Vợ chồng anh chung sống hạnh phúc được một thời gian. Đến cuối năm 2016 thì xảy ra mâu thuẫn, nguyên nhân vợ chồng mâu thuẫn là do chị Th không chịu khó làm ăn, không chăm lo đến gia đình, vợ chồng thường xuyên cãi vã, không tôn trọng nhau. Mặc dù đã được anh khuyên nhủ nhiều lần nhưng chị Th không thay đổi. Mâu thuẫn đã được hai bên gia đình cũng như chính quyền địa phương hòa giải nhưng không có kết quả. Hiện nay vợ chồng đang sống ly thân, tình cảm giữa anh và chị Th thực sự không còn anh đề nghị Tòa án giải quyết cho chị ly hôn Chị Kha Thị Th.

Về con chung: Anh và chị Th có hai con chung tên là Lưu Bảo Khanh, sinh ngày 27/10/2008 và Lưu Bảo Trâm, sinh ngày 13/6/2013. Nay ly hôn anh có nguyện vọng được nuôi cả hai con và không yêu cầu anh chị Th cấp dưỡng nuôi con.

Về tài sản chung: Anh Lưu Đình Ng không cầu Tòa án giải quyết. Về nợ chung: Không có.

Quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa sơ thẩm chị Th đều vắng mặt mặc dù đã được Tòa án tống đạt hợp lệ nhiều lần nhưng chị Th không có ý kiến gì.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Con Cuông phát biểu quan điểm về việc tuân theo pháp luật tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký là đúng quy định của pháp luật.

Ý kiến quan điểm của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Con Cuông về việc giải quyết vụ án: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn xử cho anh Lưu Đình Ng ly hôn Chị Kha Thị Th, giao con chung là cháu Khanh và cháu Trâm cho anh Ng nuôi dưỡng, tạm hoãn phần cấp dưỡng nuôi con cho chị Th, anh Ng phải chịu án phí theo quy định pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định: [1] Về tố tụng:

Đây là vụ án tranh chấp hôn nhân gia đình, bị đơn hiện cư trú tại huyện Con Cuông nên Tòa án nhân dân huyện Con Cuông thụ lý giải quyết là đúng thẩm quyền quy định tại khoản 1 Điều 28; khoản 1 Điều 35 và Điều 39 của Bộ luật tố tụng dân sự. Tại phiên tòa lần thứ nhất ngày 28/3/2019 bị đơn đã được tống đạt hợp lệ Quyết định đưa vụ án ra xét xử nhưng vắng mặt nên Hội đồng xét xử đã ra Quyết định hoãn phiên tòa. Tại phiên tòa hôm nay, bị đơn đã được niêm yết Quyết định hoãn phiên tòa hợp lệ nhưng vẫn vắng mặt nên Hội đồng xét xử quyết định đưa vụ án ra xét xử vắng mặt chị Th là đúng với quy định tại Điều 227 và Điều 228 của Bộ luật tố tụng dân sự.

[2] Về nội dung:

Về quan hệ hôn nhân: Cuộc hôn nhân giữa anh Lưu Đinh Ng và Chị KhaThị Th có đăng ký kết hôn tịa UBND xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An trên cơ sở tự nguyên là hôn nhân hợp pháp, quá trình chung sống do các bên không biết yêu thương, tôn trọng lẫn nhau, mâu thuẫn ngày càng trầm trọng, vợ chồng sống ly thân đã lâu. Tại phiên tòa chị Th vắng mặt nhưng qua xác minh tại địa phương cho thấy vợ chồng anh Ng và chị Th thường xuyên xảy ra mâu thuẫn. Xét tình cảm vợ chồng giữa anh Ng và chị Th thật sự không còn, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được nên chấp nhận yêu cầu ly hôn của anh Lưu Đình Ng là có căn cứ.

Về con chung: Anh Ng và chị Th có hai người con chung tên là Lưu Bảo Khanh, sinh ngày 27/10/2008 và Lưu Bảo Trâm, sinh ngày 13/6/2013. Nay ly hôn anh Ng có nguyện vọng được nuôi cả hai con cho đến khi các con trưởng thành. Quá trình làm việc cháu Lưu Bảo Khanh có nguyện vọng được ở với bố. Để đảm bảo cuộc sống tốt nhất cho cháu Khanh và cháu Trâm, Hội đồng xét xử thấy rằng cần giao cho anh Ng trực tiếp nuôi dưỡng các cháu cho đến lúc các cháu đủ 18 tuổi, trưởng thành là hợp lý .

Về cấp dưỡng nuôi con: Anh Lưu Đình Ng không yêu cầu nên Tòa án không giải quyết.

Về tài sản chung: Anh Lưu Đình Ng không yêu cầu nên Hội đồng xét xử không xét. Nếu sau này Chị Kha Thị Th có yêu cầu thì Tòa án sẽ giải quyết bằng một vụ án khác.

Về án phí: Anh Lưu Đình Ng phải chịu án phí ly hôn theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng: khoản 1 điều 51, khoản 1 Điều 56; Điều 58; Các Điều 81, 82, 83, 84 của Luật Hôn nhân và gia đình; Các Điều 207; 227; 228 và Điều 273 của Bộ luật tố tụng dân sự.

Xử:

Về quan hệ hôn nhân: Chấp nhận cho anh Lưu Đình Ng ly hôn Chị Kha Thị Th.

Về con chung: Giao cháu Lưu Bảo Khanh, sinh ngày 27/10/2008 và cháu Lưu Bảo Trâm, sinh ngày 13/6/2013 cho anh Lưu Đinh Ng trực tiếp nuôi dưỡng cho đến khi cháu Khanh và cháu Trâm tròn 18 tuổi, trưởng thành. Tạm hoãn việc cấp dưỡng nuôi con cho Chị Kha Thị Th. Chị Th có quyền thăm non, chăm sóc con chung không ai được cản trở vì lợi ích mọi mặt của con, khi cần thiết một hoặc cả hai bên có quyền yêu cầu thay đổi cấp dưỡng nuôi con hoặc người trực tiếp nuôi con.

Về án phí: áp dụng điều 147 BLTTDS; điểm a, khoản 5 điều 27 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH của Ủy ban thường vụ quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án, anh Lưu Đình Ng phải nộp 300.000 đồng án phí ly hôn được trừ vào tiền tạm ứng án phí anh Ng đã nộp 300.000 tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An theo biên lai thu tiền số 0000138 ngày 07/01/2019. Anh Ng đã nộp đủ án phí ly hôn.

Nguyên đơn có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị đơn có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày bản án được tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

136
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 44/2019/ST-HNGĐ ngày 25/04/2019 về tranh chấp hôn nhân và gia đình

Số hiệu:44/2019/ST-HNGĐ
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Con Cuông - Nghệ An
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 25/04/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về