Bản án 44/2019/HS-ST ngày 29/11/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BẢO THẮNG, TỈNH LÀO CAI

BẢN ÁN 44/2019/HS-ST NGÀY 29/11/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 29/11/2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 45/2019/TLST-HS ngày 19 tháng 11 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số 44/2019/QĐXXST-HS ngày 19 tháng 11 năm 2019 đối với bị cáo:

Ngô Thị H - Sinh ngày 10 tháng 5 năm 1960, tại xã Hải Thanh, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định.

Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và nơi ở: Thôn Đồng Tâm, xã Sơn Hải, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai.

Nghề nghiệp: Tự do; trình độ văn hóa 7/10; dân tộc: Kinh; giới tính: Nữ;

tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Ngô Văn Đãi - Sinh năm: 1932 ( Đã chết năm 1995) và bà Trần Thị Mến - Sinh năm: 1938, hiện trú tại thôn Đồng Tâm, xã Sơn Hải, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai; Chồng: Vũ Văn Sáng - Sinh năm 1960, hiện trú tại thôn Đồng Tâm, xã Sơn Hải, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai; Bị cáo có 04 con, con lớn nhất sinh năm 1983, con nhỏ nhất sinh năm 1993; Tiền án; Tiền sự: Không.

Bị cáo có nhân thân xấu. Ngày 28/02/2014, bị công an huyện Bảo Thắng xử phạt vi phạm hành chính 1.000.000đồng về hành vi đánh bạc.

Bị cáo bị tạm giữ ngày 23/9/2019, tạm giam từ ngày 02/10/2019, hiện bị cáo đang tạm giam tại trại giam Công an tỉnh Lào Cai - Có mặt.

- Người làm chứng:

Anh Vũ Văn Sáng - Sinh năm: 1960.

Địa chỉ: Thôn Đồng Tâm, xã Sơn Hải, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai - Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Hồi 01 giờ 30 phút ngày 23/9/2019, tại phòng 402 nhà nghỉ RUBY thuộc tổ 15, phường Bắc Lệnh, thành phố Lào Cai, tổ công tác phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Lào Cai phát hiện, bắt quả tang Phạm Ngọc Duy Thanh, sinh ngày 10/5/1994, trú quán tại tổ 8, xã Nam Cường, thành phố Lào Cai về hành vi "Tàng trữ trái phép chất ma túy". Tại cơ quan điều tra Phạm Ngọc Duy Thanh khai nhận nguồn gốc số ma túy bị thu giữ khi bị bắt quả tang là do Thanh mua của một người phụ nữ tên Hạnh khoảng trên 50 tuổi ở xã Sơn Hải, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai.

Cùng ngày, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai ra lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của Ngô Thị H tại nhà riêng ở thôn Đồng Tâm, xã Sơn Hải, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai. Quá trình khám xét, Ngô Thị H tự giác lấy tại phòng ngủ của Hạnh một chiếc ví giả da màu nâu, tiến hành kiểm tra bên trong ví thấy có chứa 12 túi ni lon nhỏ màu trắng, trong mỗi túi ni lon đều chứa các hạt tinh thể màu trắng, Hạnh khai nhận là ma túy đá. Tiếp tục khám xét, Cơ quan điều tra phát hiện thu giữ trong tủ quần áo tại buồng ngủ của Hạnh thu giữ 02 túi ni lon màu trắng bên trong chứa các hạt tinh thể màu trắng, Hạnh khai là ma túy đá. Cơ quan điều tra đã niên phong, thu giữ toàn bộ vật chứng. Ngoài ra cơ quan điều tra còn thu giữ một chứng minh nhân dân mang tên Ngô Thị H, một cân tiểu ly điện tử, một điện thoại di động nhãn hiệu Sam Sung A50 và một thẻ sim điện thoại đã quan sử dụng, 5.000.000 tiền VNĐ.

Quá trình điều tra Ngô Thị H khai nhận: Khoảng 21 giờ, trong khoảng thời gian từ ngày 20/8/2019 đến ngày 25/8/2019, Hạnh không nhớ rõ ngày, Hạnh một mình điều khiển xe mô tô của gia đình đi từ nhà em trai là Ngô Văn Tám về nhà thì bị va chạm giao thông với một thanh niên lạ mặt đi ngược chiều, cả người và xe bị đổ xuống lề đường, qua ánh đèn xe máy Hạnh nhìn thấy một túi ni lông màu đen nằm bên lề đường cách đèn xe khoảng 50m. Do va chạm nhẹ nên hai bên giải quyết tình cảm, khi người thanh niên đi, Hạnh liền nhặt túi ni lông màu đen đem về nhà vào phòng ngủ mở ra xem thấy bên trong có 14 gói túi ni lông nhỏ được gắn kín, bên trong có chứa các tinh thể màu trắng và một chiếc cân tiểu ly điện tử, do được xem trên ti vi nên Hạnh nghĩ các túi đựng các hạt tinh thể màu trắng là ma túy đá, Hạnh chưa biết sử dụng số ma túy trên vào việc gì mà Hạnh cho 14 túi ni lông và cân tiểu ly vào trong ví giả da của mình và cất xuống dưới chiếu ở cuối giường ngủ của Hạnh, còn túi ni lông màu đen Hạnh cho vào thùng giác của gia đình rồi đi ngủ, sau đó khoảng 02 ngày, vào khoảng 20 giờ 30 phút, Hạnh lấy 02 túi ni lông nhỏ trong tổng số 14 túi ni lông nhỏ nhặt được sang quán trò chơi điện từ gần nhà gặp một thanh niên không quen biết và hỏi người thanh niên đó chất tinh thể màu trắng là chất gì, người thanh niên bảo đó là chất ma túy đá. Sau khi biết là ma túy đá, Hạnh cầm 02 túi ni lông nhỏ đựng chất ma túy đá về nhà và ném 02 túi ni lông chứa ma túy vào tủ quần áo để trong buồng ngủ của Hạnh cho đến ngày bị thu giữ.

Tại Kết luận giám định số 213/GĐMT ngày 25/9/2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lào Cai, kết luận: Gói số 01: 8,64 gam các hạt tinh thể màu trắng gửi giám định là loại chất ma túy Methamphetamine. Gói số 02: 0,24 gam các hạt tinh thể màu trắng gửi giám định là loại chất ma túy Methamphetamine. Tổng khối lượng Methamphetamine trong các mẫu gửi giám định là 8,88 gam.

Tại bản cáo trạng số 42/CT-VKS ngày 18/11/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, truy tố bị cáo Ngô Thị H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo Điểm g Khoản 2 Điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tại phiên toà hôm nay vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Bảo Thắng giữ nguyên quan điểm truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Ngô Thị H phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy".

Áp dụng Điểm g Khoản 2 Điều 249; Điểm s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, xử phạt bị cáo Ngô Thị H từ 05 năm 06 tháng đến 06 năm tù, thời hạn tù tính từ ngày 23/9/2019.

Về hình phạt bổ sung: Do bị cáo tuổi đã cao, tàng chữ ma túy chưa biết sử dụng vào việc gì, gia đình bị cáo không có tài sản gì có giá trị; vì vậy Viện kiểm sát không đề nghị áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Về vật chứng của vụ án: Áp dụng Điểm c Khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015 và Điểm a Khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, tuyên tịch thu tiêu hủy 8,05 gam Methamphetamine của Ngô Thị H còn lại sau giám định; 01 ví giả da; 01 cân tiểu ly điện tử.

Tuyên án phí và quyền kháng cáo cho bị cáo theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Ngô Thị H đã khai nhận sau khi nhặt và biết được là ma túy, bị cáo không khai báo với cơ quan có thẩm quyền mà đã tàng trữ 8,88 gam Methamphetamine. Ngày 23/9/2019 bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lào Cai lập biên bản bắt quả tang hành vi phạm tội của bị cáo, thu giữ toàn bộ tang vật của vụ án.

Bị cáo Ngô Thị H là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự và hiểu biết nhất định về pháp luật. Bản thân bị cáo là người có nhân thân xấu. Trước khi phạm tội bị cáo đã có hành vi đánh bạc, ngày 28/02/2014, bị Công an huyện Bảo Thắng xử phạt vi phạm hành chính 1.000.000đồng, nhưng bị cáo không lấy đó làm bài học để tu dưỡng rèn luyện bản thân mà còn tàng trữ 8,88 gam Methamphetamine. Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hôm nay là phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Vì vậy Viện kiểm sát nhân dân huyện Bảo Thắng truy tố bị cáo ra trước tòa hôm nay về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo Điểm g Khoản 2 Điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015 là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây tác hại xấu đến mọi mặt của đời sống xã hội, xâm phạm trực tiếp đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma tuý. Ma túy huỷ hoại sức khoẻ, làm mất khả năng lao động, học tập, làm cho thần kinh người nghiện bị tổn hại, gây mất trật tự an ninh, xã hội. Vì vậy hành vi phạm tội của bị cáo cần phải xét xử thật nghiêm minh để răn đe phòng ngừa tội phạm.

[2]. Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Hội đồng xét xử xét thấy, sau khi bị bắt và tại phiên toà bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, ngoài ra bị cáo có bố đẻ là ông Ngô Văn Đãi được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Kháng chiến hạng nhì, vì vậy cần xem xét áp dụng các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại Điểm s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Liên quan đến vụ án còn có Phạm Ngọc Duy Thanh khai nhận đã mua ma túy của bị cáo, nhưng đã bị khởi tố trong một vụ án khác nên cơ quan điều tra không đề cập xử lý, Hội đồng xét xử xét thấy là có căn cứ và đúng pháp luật nên không xem xét giải quyết.

[3] Về vật chứng của vụ án: Tổng trọng lượng Methamphetamine thu giữ trong vụ án là 8,88 gam. Sau khi giám định, cơ quan giám định đã sử dụng hết 0,83 gam Methamphetamine nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết. Số Methamphetamine còn lại sau giám định là 8,05 gam, đây là vật chứng của vụ án nhà nước cấm lưu hành nên cần tịch thu để tiêu hủy; Đối với 01 chiếc ví giả da; 01 cân tiểu ly điện tử, là vật chứng của vụ án không còn giá trị xử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

Đối với số tiền 5.000.000đồng xác định là tiền của anh Vũ Văn Sáng là chồng bị cáo vay của em cậu là Ngô Văn Tám để mua giống vật nuôi phát triển kinh tế gia đình không liên quan đến hành vi phạm tôi của bị cáo nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bảo Thắng đã trả lại cho anh Vũ Văn Sáng, vì vậy Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

Đối với 01 chiếc điện thoại đi động Sam Sung A50 và 01 sim thẻ điện thoại của Ngô Thị H, quá trình điều tra xác định không liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bảo Thắng đã trả lại cho bị cáo (người được ủy quyền nhận lại tài sản thay cho bị cáo anh Vũ Văn Sáng chồng bị cáo), vì vậy Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[4] Về hình phạt bổ sung: Do bị cáo tuổi đã cao, tàng trữ ma túy nhưng chưa biết xử dụng vào mục đích gì, gia đình bị cáo không có tài sản gì có giá trị; vì vậy Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[5] Về đề nghị của Kiểm sát viên, bị cáo Về đề nghị của Kiểm sát viên: Xét thấy đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên tòa là phù hợp với quy định của pháp luật. Hội đồng xét xử căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa để quyết định mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo.

Tại phiên tòa thì bị cáo không đề nghị gì nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[6] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử: Xét thấy điều tra viên, kiểm sát viên đã thực hiện đúng về thẩm quyền và đầy đủ trình tự thủ tục tố tụng theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng đều hợp pháp, đảm bảo việc điều tra, truy tố, xét xử vụ án đúng quy định của pháp luật.

[7] Về án phí: Buộc bị cáo Ngô Thị H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào Điểm g Khoản 2 Điều 249, Điểm s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự, tuyên bố bị cáo Ngô Thị H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, xử phạt bị cáo Ngô Thị H 05 (Năm) năm 06 (Sáu) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 23/9/2019.

2. Về vật chứng của vụ án: Áp dụng Điểm c Khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; Điểm a Khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, tuyên tịch thu tiêu hủy 8,05 gam Methamphetamine còn lại sau giám định, được niêm phong 01 phong bì của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lào Cai trên một mặt của bì niêm phong ghi " Vật chứng còn lại sau trích mẫu giám định thu trong vụ Ngô Thị H có hành vi phạm tội về ma túy, phát hiện, thu giữ ngày 23/9/2019, tại thôn Đồng Tâm, xã Sơn Hải, huyện Bảo Thắng, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai; 01 chiếc ví giả da;

01 cân tiểu ly điện tử.

3. Về án phí: Áp dụng Khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Bị cáo Ngô Thị H phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo, bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7, 7a và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

205
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 44/2019/HS-ST ngày 29/11/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:44/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bảo Thắng - Lào Cai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/11/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về