Bản án 44/2019/HS-ST ngày 13/11/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CƯ JÚT, TỈNH ĐĂK NÔNG

BẢN ÁN 44/2019/HS-ST NGÀY 13/11/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Trong ngày 13 tháng 11 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Cư Jút mở phiên tòa xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 46/2019/HSST ngày 24 tháng 10 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 42/2019/QĐXXST-HS ngày 31 tháng 10 năm 2019 đối với bị cáo:

Họ và tên: Phạm Bá T; sinh năm: 1997 tại tỉnh Thanh Hóa; nơi cư trú: Tổ dân phố A, thị trấn E, huyện C, tỉnh Đăk Nông; nghề nghiệp: Làm nông; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Mường; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Phạm Bá H, sinh năm 1975 và bà Đinh Thị T, sinh năm 1979, cùng trú tại: Tổ dân phố A, thị trấn E, huyện C, tỉnh Đăk Nông; bị cáo có chưa có vợ, con; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 09/7/2019 , hiện đang bị tạm giam tại nhà tạm giữ Công an huyện Cư Jút - Có mặt.

- Bị hại: Anh Bùi Đình C, sinh năm 1998.

Địa chỉ: Tổ dân phố A, thị trấn E, huyện C, tỉnh Đăk Nông – Có mặt.

- Ni có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

1. Ông Phạm Bá H và bà Đinh Thị T.

Cùng địa chỉ: Tổ dân phố A, thị trấn E, huyện C, tỉnh Đăk Nông – Có mặt.

2. Ông Bùi Đình M.

Địa chỉ: Tổ dân phố A, thị trấn E, huyện C, tỉnh Đăk Nông – Có mặt.

- Người làm chứng: Anh Nguyễn Thanh B.

Địa chỉ: Tổ dân phố A, thị trấn E, huyện C, tỉnh Đăk Nông – Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 22 giờ ngày 28/5/2019, bị cáo Phạm Bá T đang nhậu ở nhà tại Tổ dân phố A, thị trấn E, huyện C, tỉnh Đăk Nông thì hết thức ăn nên T điều khiển xe mô tô của mẹ đi mua. Khi đang chạy xe ra đường Quốc lộ V thì T thấy có 01 (một) con dao dài 34,5cm gác trên gacbaga của xe, sợ bị Công an hỏi nên T dừng lại cất dao vào trong cốp xe. Sau đó, T tiếp tục điều khiển xe mô tô đến khu vực ngã ba Đ, thị trấn E, huyện C, tỉnh Đắk Nông để mua thức ăn thì gặp Bùi Đình C và Nguyễn Thanh B cũng đang mua thức ăn. Do trước đây, C mượn điện thoại của T đem đi cầm cố nhưng không trả nên T gọi C đi vào 200 mét, khu vực đường H, tổ dân phố M, thị trấn E, huyện C để nói chuyện đòi điện thoại thì xảy ra cãi nhau. C nói không trả điện thoại và thách thức T. Lúc này, Nguyễn Thanh B vừa mua thức ăn xong đi đến, C liền dùng tay đấm 01 cái vào mặt T, dùng mũ bảo hiểm đánh 01 cái vào người T. C tiếp tục dùng tay, chân đánh vào người T thì T vừa đánh lại vừa đỡ và đi về phía xe mô tô để mở cốp xe lấy dao ra nhưng bị C đánh liên tục làm T không lấy được nên bỏ chạy. C không đuổi theo mà nói với T “mày quay lại mở cốp xe ra cho tao xem có gì, mày định chơi tao à”, T quay lại mở cốp xe, C đứng phía sau lưng của T nghiêng mặt qua để nhìn vào cốp xe. Lúc này, T dùng tay trái mở cốp xe, C thấy trong cốp xe có dao thì định chạy nhưng không kịp, T dùng tay phải cầm cán dao xoay người lại, giơ lên chém từ trên xuống về phía C thì trúng vào phần đầu bên trái của C, C ôm đầu bỏ chạy còn T cầm dao đuổi theo khoảng 03m thì dừng lại, quay lại cất dao vào cốp xe và đi về nhà. C bỏ chạy được khoảng 10 mét thì dừng lại, sau đó được B đưa đi cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện C và chuyển lên Bệnh viện đa khoa vùng T điều trị.

Ngày 29/5/2019, Phạm Bá T đến Công an huyện Cư Jut đầu thú, khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Trong quá trình điều tra, truy tố, Phạm Bá T đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội.

Vật chứng thu giữ: 01 (một) con dao dài 34,5cm, phần cán dao bằng gỗ dài 5,5cm hình ống tròn đường kính 3,5cm, phần lưỡi dao bằng kim loại màu đen dài 29cm, lưỡi dao bản chỗ rộng nhất 06cm, hẹp nhất 4,5cm, cán dao và lưỡi dao chỗ gắn cố định với nhau có vòng kim loại uốn tròn, đầu lưỡi dao có một lỗ đường tròn đường kính 01cm, là của gia đình T do T giao nộp.

Tại Bản kết luận pháp y thương tích số 720/TgT-TTPY ngày 19/6/2019 của Trung tâm pháp y, Sở y tế tỉnh Đăk Lăk, kết luận: Bùi Đình C bị: Khuyết xương sọ trán đỉnh thái dương trái kích thước 13cm x 9,5cm tỷ lệ 43%, đáy lõm phập phồng; Tụ máu dưới màng cứng bán cầu não trái, không có di chứng thần kinh tỷ lệ 23%; Sẹo vết thương phần mềm vùng đầu kích thước 31cm x 0.5cm tỷ lệ 10%. Tổng tỷ lệ thương tích là 60% sức khỏe, vật tác động: vật sắc.

Ti Bản kết luận pháp y thương tích số 719/TgT-TPPY ngày 19/6/2019 của Trung tâm pháp y, Sở y tế tỉnh Đăk Lăk, kết luận: Phạm Bá T bị chấn thương phần mềm không để lại di chứng. Tỷ lệ thương tích là 0% sức khỏe, vật tác động: vật tày diện rộng.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Phạm Bá T đã tác động gia đình bồi thường cho anh Bùi Đình C tổng số tiền là 64.500.000đ (Sáu mươi bốn triệu năm trăm nghìn đồng), ngày 05/11/2019 bị hại đã có đơn xin bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Bản cáo trạng số 44/CTr-VKS ngày 23/10/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Cư Jút truy tố bị cáo Phạm Bá T về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm c khoản 3 Điều 134 của Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017).

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên bố bị cáo Phạm Bá T phạm tội “Cố ý gây thương tích”, áp dụng: điểm c khoản 3 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51của Bộ luật hình sự năm 2015(sửa đổi bổ sung năm 2017) xử phạt bị cáo Phạm Bá T từ 08 (tám) năm đến 09 (chín) năm tù.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng các Điều 46, 47 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017; Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 đề nghị HĐXX tuyên: Tịch thu tiêu hủy 01 (một) con dao dài 34,5cm, phần cán dao bằng gỗ dài 5,5cm hình ống tròn đường kính 3,5cm, phần lưỡi dao bằng kim loại màu đen dài 29cm, lưỡi dao bản chỗ rộng nhất 06cm, hẹp nhất 4,5cm, cán dao và lưỡi dao chỗ gắn cố định với nhau có vòng kim loại uốn tròn, đầu lưỡi dao có một lỗ đường tròn đường kính 01cm.

Về trách nhiệm dân sự: Đề nghị HĐXX chấp nhận việc bị cáo đã tác động gia đình để bồi thường cho bị hại anh Bùi Đình C số tiền 64.500.000đ (Sáu mươi bốn triệu năm trăm nghìn đồng) tiền bồi thường về sức khỏe cho anh C. Tách yêu cầu bồi thường thêm của bị hại để giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự khi bị hại có điều kiện chứng minh cho yêu cầu của mình.

Tại phiên tòa, bị hại anh Bùi Đình C có yêu cầu bị cáo có trách nhiệm bồi thường thêm khi anh C mổ ghép sọ sau này nhưng không đưa ra yêu cầu cụ thể về số tiền hay tài liệu liên quan; bị hại cũng đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Ti phiên tòa bị cáo Phạm Bá T thừa nhận đã thực hiện toàn bộ hành vi đúng với hành vi cáo trạng đã truy tố và thống nhất với tội danh, điều luật, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ mà Viện kiểm sát nhân dân huyện Cư Jút đã đề nghị, không có ý kiến phản đối, kêu oan. Bị cáo không bào chữa và cũng không tranh luận gì thêm mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Hành vi của Điều tra viên, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Cư Jút, Viện kiểm sát nhân dân huyện Cư Jút, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Căn cứ vào lời khai của bị cáo, bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, kết luận giám định và các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án và kết quả thẩm tra tại phiên tòa, có đủ căn cứ để xác định bị cáo đã thực hiện hành vi cố ý gây thương tích đúng như nội dung cáo trạng mà VKSND huyện Cư Jút đã truy tố. [3] Xét hành vi của bị cáo: Vào khoảng 22 giờ 30 phút ngày 28/5/2019, tại khu vực đường H, tổ dân phố M, thị trấn E, huyện C, tỉnh Đắk Nông; do có mâu thuẫn về việc Bùi Đình C mượn điện thoại của bị cáo Phạm Bá T nhưng không trả nên khi gặp C thì bị cáo T đòi điện thoại. Tại đây, C không trả mà có hành vi dùng tay, mũ bảo hiểm đánh vào người, đầu bị cáo Phạm Bá T. Mặc dù bị cáo T đã bỏ chạy nhưng Bùi Đình C vẫn gọi, yêu cầu bị cáo phải quay lại, mở cốp xe cho C xem, khiến bị cáo T bực tức, có hành vi dùng dao chém vào đầu Bùi Đình C, gây thương tích 60% (sáu mươi phần trăm) sức khỏe. Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra; phù hợp với các chứng cứ, tài liệu thu thập được lưu trong hồ sơ vụ án. Vì vậy, HĐXX có đủ căn cứ để xác định bị cáo Phạm Bá T đã phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm c khoản 3 Điều 134 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Điểm c khoản 3 Điều 134 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định:

“Điều 134. Tội cố ý gây thương tích

1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Dùng hung khí nguy hiểm;

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm:

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này;

………………….…”

Hành vi phạm tội của bị cáo là rất nghiêm trọng. Bị cáo là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, bị cáo nhận thức được rằng tính mạng, sức khỏe của con người được pháp luật bảo vệ, mọi hành vi xâm phạm trái pháp luật đều bị pháp luật nghiêm trị nhưng bị cáo vẫn cố ý thực hiện hành vi của mình. Hành vi của bị cáo đã xâm phạm trực tiếp đến sức khỏe của anh Bùi Đình C, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh tại địa phương. Vì vậy, cần áp dụng hình phạt tù, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để cải tạo, giáo dục bị cáo sống có ích, có ý thức tôn trọng pháp luật, tôn trọng sức khỏe người khác và nhằm răn đe phòng ngừa chung trong xã hội.

[4] Xét tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Xét về nhân thân bị cáo: bị cáo chưa có tiền án, tiền sự; bị cáo sau khi thực hiện hành vi phạm tội đã đến cơ quan công an đầu thú; trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của bản thân; bị cáo đã tác động gia đình bồi thường cho bị hại và được bị hại viết đơn bãi nại, bị hại xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo; mặt khác, bị cáo phạm tội cũng có một phần lỗi của bị hại; do đó bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

[5] Xét tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

[6] Hội đồng xét xử thấy mức hình phạt mà đại diện Viện kiểm sát đề nghị đối với bị cáo từ 08 (tám) năm đến 09 (chín) năm tù là quá nghiêm khắc, chưa đánh giá đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để áp dụng cho bị cáo trong khi lượng hình.

[7] Đối với bị hại Bùi Đình C có hành vi dùng tay đánh, đấm nhiều cái vào người và dùng mũ bảo hiểm đánh vào đầu bị cáo Phạm Bá T nhưng không gây thương tích nên ngày 18/9/2019 Cơ quan CSĐT Công an huyện Cư Jut đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với Bùi Đình C theo quy định tại Nghị định số 167/2013/NĐ – CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ: xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Đi với hành vi C mượn điện thoại của bị cáo T mang đi cầm cố: bị cáo T biết mục đích của C mượn điện thoại để mang đi cầm cố nhưng vẫn đồng ý và hiện nay không có yêu cầu giải quyết nên không đề cập xử lý.

[8] Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo không có nghề nghiệp ổn định và không có tài sản riêng nên HĐXX quyết định không áp dụng hình phạt tiền đối với bị cáo.

[9] Về xử lý vật chứng: Áp dụng các Điều 46, 47 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017; Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015: Xét thấy: 01 (một) con dao dài 34,5cm, phần cán dao bằng gỗ dài 5,5cm hình ống tròn đường kính 3,5cm, phần lưỡi dao bằng kim loại màu đen dài 29cm, lưỡi dao bản chỗ rộng nhất 06cm, hẹp nhất 4,5cm, cán dao và lưỡi dao chỗ gắn cố định với nhau có vòng kim loại uốn tròn, đầu lưỡi dao có một lỗ đường tròn đường kính 01cm mà bị cáo dùng để chém anh C không còn giá trị sử dụng cần tịch thu tiêu hủy.

[10] Về trách nhiệm dân sự: HĐXX xét thấy cần áp dụng Điều 48 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, các Điều 584, 585, 586, 590 của Bộ luật Dân sự năm 2015: chấp nhận việc bị cáo đã bồi thường cho bị hại Bùi Đình C số tiền 64.500.000 đồng.

Tại phiên tòa anh C có yêu cầu bị cáo có trách nhiệm bồi thường thêm khi anh C mổ ghép sọ sau này.

Xét yêu cầu của anh C: yêu cầu bồi thường thêm này phát sinh tại phiên tòa, bị hại không đưa ra số tiền cụ thể, không xuất trình thêm được dự toán kinh phí cũng như giấy tờ chỉ định về y khoa hay tài liệu liên quan. HĐXX xét thấy: đi với yêu cầu bồi thường về sức khỏe của bị hại phát sinh thêm tại phiên tòa bị hại chưa có điều kiện chứng minh cho yêu cầu của mình và không ảnh hưởng đến việc xác định cấu thành tội phạm trong vụ án nên cần áp dụng Điều 30 của Bộ luật tố tụng hình sự tách yêu cầu này của bị hại để giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự khi bị hại có đơn yêu để đảm bảo quyền lợi cho bị hại.

[11] Về án phí: Bị cáo Phạm Bá T phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm c khoản 3 Điều 134; điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51, các Điều 46, Điều 47, Điều 48 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017; Điều 30, Điều 106, Điều 135, Điều 136, Điều 299 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; các Điều 584, 585, 586, 590 của Bộ luật Dân sự năm 2015; khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội:

1. Tuyên bố bị cáo Phạm Bá T phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Xử phạt bị cáo Phạm Bá T 05 (năm) năm 06 (sáu) tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giam 09/7/2019.

2. Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01 (một) con dao dài 34,5cm, phần cán dao bằng gỗ dài 5,5cm hình ống tròn đường kính 3,5cm, phần lưỡi dao bằng kim loại màu đen dài 29cm, lưỡi dao bản chỗ rộng nhất 06cm, hẹp nhất 4,5cm, cán dao và lưỡi dao chỗ gắn cố định với nhau có vòng kim loại uốn tròn, đầu lưỡi dao có một lỗ đường tròn đường kính 01cm (Đặc điểm có trong biên bản giao, nhận vật chứng giữa Cơ quan Công an Huyện Cư Jút và Chi cục Thi hành án dân sự huyện C ngày 31/10/2019).

3. Về trách nhiệm dân sự: Chấp nhận việc bị cáo đã bồi thường cho bị hại Bùi Đình C số tiền 64.500.000 đồng (Sáu mươi bốn triệu năm trăm nghìn đồng).

Tách yêu cầu bồi thường thêm về thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm của anh Bùi Đình C đối với bị cáo Phạm Bá T để giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự, anh C có thể yêu cầu Tòa án giải quyết bằng một vụ án dân sự khác.

4. Về án phí: Buộc bị cáo Phạm Bá T phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

5. Quyền kháng cáo: Bị cáo; bị hại; người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

183
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 44/2019/HS-ST ngày 13/11/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:44/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cư Jút - Đăk Nông
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/11/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về