Bản án 433/2020/HSPT ngày 23/11/2020 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 433/2020/HSPT NGÀY 23/11/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 23 tháng 11 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai tiến hành xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 334/2020/TLPT-HS ngày 02 tháng 10 năm 2020 đối với các bị cáo Đinh Văn Tuấn, Đinh Văn Tr do có kháng cáo của các bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 181/2020/HSST ngày 21/8/2020 của Tòa án nhân dân huyện Trảng Bom.

Các bị cáo kháng cáo:

1. Đinh Văn T- Sinh năm 1999, tại Nam Định. Nơi cư trú: xã B, huyện Tr, tỉnh Đồng Nai.

Nghề nghiệp: Làm thuê; Trình độ học vấn: 9/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Thiên chúa; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Đinh Văn L và bà Nguyễn Thị M; Bị cáo chưa có vợ con.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo đầu thú ngày 05/02/2020, bị tạm giữ từ ngày 06/02/2020 chuyển tạm giam từ ngày 15/02/2020, hiện đang bị tạm giam tại nhà tạm giữ Công an huyện Trảng Bom (Bị cáo có mặt)

2. Đinh Văn Tr – Sinh năm 2001, tại Nam Định. Nơi cư trú: xã B, huyện Tr, tỉnh Đồng Nai.

Nghề nghiệp: Làm thuê; Trình độ học vấn: 9/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Thiên chúa; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Đinh Văn L và bà Nguyễn Thị M; Bị cáo chưa có vợ con.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo đầu thú ngày 05/02/2020, bị tạm giữ từ ngày 06/02/2020 chuyển tạm giam từ ngày 15/02/2020, hiện đang bị tạm giam tại nhà tạm giữ Công an huyện Trảng Bom (Bị cáo có mặt)

- Bị hại: Anh Lê Minh C, sinh năm 1994 (đã chết) Địa chỉ: Xã H, huyện Tr, tỉnh Đồng Nai.

Người đại diện hợp pháp của Anh Lê Minh C:

1. Ông Lê Văn B– sinh năm 1962 (Cha ruột anh C)

2. Bà Nguyễn Thị Th– sinh năm 1960 (Mẹ ruột anh C)

3.Chị Nguyễn Thị Cẩm T – sinh năm 1996 (Vợ anh C)

4. Cháu Lê Hoàng Tuệ Nh – sinh ngày 08/01/2018 (con ruột anh C).

Đại diện hợp pháp cho cháu Nh là chị Nguyễn Thị Cẩm T (mẹ ruột cháu Nh) Cùng địa chỉ: Xã H, huyện Tr, tỉnh Đồng Nai.

Ông Bé, bà Thu, chị Tiên ủy quyền cho chị Lê Cẩm U, sinh năm 1983 Địa chỉ: Xã H, huyện Tr, tỉnh Đồng Nai.

(Người đại diện hợp pháp của Anh Lê Minh C không kháng cáo nên không triệu tập)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và án sơ thẩm, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Do có mâu thuẫn trong quan hệ tình cảm giữa anh Nguyễn Văn L1 và chị Lê Cẩm U, vào khoảng 15 giờ ngày 04/02/2020, tại khu vực chợ Chiều ấp Thanh Hóa, xã H (nơi chị U bán hàng), anh L1 lấy điện thoại của chị U mang về nhà (tại ấp B, xã B, huyện Tr) để kiểm tra việc liên lạc của chị U, thấy chị U không đồng ý nên anh L1 để lại điện thoại khác (hiệu Nokia) cho chị U liên lạc. Sau đó chị U điện thoại cho em trai là Lê Minh C để lấy lại điện thoại cho chị U. Khoảng 16 giờ cùng ngày, Anh Lê Minh C rủ anh Hoàng Thiên  cùng đi đến nhà bà M tại hẻm Đông Bình, ấp Bùi Chu, xã B (anh L1 đang ở chung với mẹ ruột là bà M) để lấy lại điện thoại nhưng không lấy lại được, anh C dùng tay chân và nón bảo hiểm đánh anh L1 làm anh L1 chảy máu mũi, sau đó anh C ném gạch ống (loại để xây nhà) vào trong sân nhà anh L1 rồi cùng anh Ân đi về. Một lúc sau anh L2 (anh ruột của L1) về nhà nghe anh L1 kể lại sự việc, anh L2 điện thoại cho bị cáo Đinh Văn T(cháu của L1 ) nói sang nhà C nói chuyện, sau đó L2 và T cùng đến nhà anh C yêu cầu anh C không được ném gạch vào trong nhà của L1, anh C xin lỗi nên T cùng anh L2 đi về.

Đến khoảng 19 giờ cùng ngày, chị U rủ Lê Thùy Ng (em ruột chị U ) đến nhà anh L1 để lấy lại điện thoại, anh C nghe vậy nên rủ Â cùng đi theo. Khi đến nơi, do anh L1 không mở cổng nên giữa chị U, Ng, C với anh L1 và bà Trần Thị M (mẹ của L1 ) xảy ra cãi vã. Thấy vậy anh L2 điện thoại cho T và nói “có mấy người lúc chiều đến nhà quậy giờ lại đến nhà nữa”. Lúc này T đang ngồi ăn và uống bia với Đinh Văn Tr tại trại gà của anh Nguyễn Thanh H ở ấp An Chu, xã B, huyện Tr (cách nhà bà M khoảng một km). Nghe anh L2 điện thoại, T bực tức nên lấy 01 con dao bấm mũi nhọn (cán dài khoảng 10cm, lưỡi dài khoảng 08cm, rộng khoảng 02cm) cho vào túi quần và 01 con dao mèo (dài khoảng 50cm, rộng khoảng 04cm, mũi nhọn) dắt xe mô tô biển số 60B2-194.58 để đi đến nhà anh L1 (bà M). Tr thấy vậy nói “cho tao đi với”, T quay lại lấy thêm 01 con dao rựa có cán bằng tuýp sắt dài khoảng 90cm, lưỡi dao dài khoảng 30cm, rộng khoảng 04cm, mũi bằng rồi đưa dao mèo và dao rựa cho Tr cầm, Tđiều khiển xe mô tô chở Tr đi đến nhà anh L(bà M).

Khi đến nhà bà Miến, giữa anh C, chị U và anh L1, T, Tr xảy ra cãi vã, thách thức lẫn nhau, Tr cầm dao mèo giơ lên hù dọa anh C, còn T rút dao bấm trong túi quần đâm anh C một nhát vào đùi trái thì anh C bỏ chạy, anh  chạy theo anh C thì bị T đâm một nhát trúng vào mông trái. Lúc này, Tr tiếp tục cầm dao đuổi theo anh  khoảng 10 mét thì quay lại cùng T lên xe mô tô về trại gà cất xe và dao rồi thuê xe taxi bỏ trốn đến thành phố Vũng Tàu. Anh C được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai nhưng đã tử vong vào lúc 20 giờ cùng ngày (04/02/2020); riêng anh  bị xây sát nhẹ không yêu cầu giám định.

Tại Bản Kết luận giám định pháp y về tử thi số 190/KLGĐ-PC09 ngày 07/02/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Nai kết luận đối với anh Nguyễn Minh C như sau: Dấu hiệu chính Vết rách da hình chữ V mặt trước đùi trái, mép gọn, tụ máu, rãnh thương hướng từ trước ra sau, từ dưới lên trên, đứt động mạch, tĩnh mạch đùi trái. Nguyên nhân tử vong: Sốc mất máu do vết thương đùi trái đứt động mạch, tĩnh mạch đùi. Hung khí: Vật sắc nhọn.

- Ngày 05/02/2020, Đinh Văn T và Đinh Văn Tr đến Công an xã Bắc Sơn đầu thú.

- Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa sơ thẩm, gia đình bị hại đồng ý nhận số tiền bồi thường 100.000.000 đồng mà gia đình bị cáo đã nộp tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Trảng Bom. Đối với số tiền cấp dưỡng nuôi con của anh C (cháu Tuệ Nh), các bị cáo đồng ý cấp dưỡng số tiền 150.000.000 đồng theo yêu cầu đại diện bị hại. Đại diện bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

- Tại bản án hình sự sơ thẩm số 181/2020/HSST ngày 21/8/2020 của Tòa án nhân dân huyện Trảng Bom đã căn cứ điểm a khoản 4 Điều 134; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51; điểm d khoản 1 Điều 52; Điều 58 Bộ luật Hình sự.

Tuyên bố bị cáo Đinh Văn Tuấn, Đinh Văn Tr phạm tội “Cố ý gây thương tích”

- Xử phạt bị cáo Đinh Văn T 08 (tám) năm 06 (sáu) tháng tù,thời hạn tù tính từ ngày 06/02/2020.

- Xử phạt bị cáo Đinh Văn Tr 07 (bảy) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày 06/02/2020 Ngoài ra bản án còn tuyên về việc xử lý vật chứng, về trách nhiệm dân sự, về án phí và quyền kháng cáo theo luật định.

- Ngày 26/8/2020, bị cáo Đinh Văn T và Đinh Văn Tr kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

- Quan điểm của Đại diện viện kiểm sát nhân dân tỉnh tại phiên tòa:

+ Về nội dung và hình thức đơn kháng cáo: Bị cáo T và bị cáo Tr nộp đơn kháng cáo trong thời hạn luật định và đúng nội dung, hình thức đơn kháng cáo.

+ Về nội dung kháng cáo:

- Đối với bị cáo T: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội gây mất trật tự trị an nên cần có mức án nghiêm. T là người trực tiếp đâm anh C nên phải nhận mức án chính. Tòa án cấp sơ thẩm tuyên xử bị cáo tội “Cố ý gây thương tích” với mức hình phạt 08 năm 06 tháng tù là mức án phù hợp. Dó đó đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo T.

- Đối với bị cáo Tr: Khi biết T đang bực tức cầm dao đến nhà bà ngoại bị cáo, Tr đã không can ngăn mà còn xin đi cùng và trong lúc hai bên xảy ra cãi vã, Tr đã cầm con dao hù dọa, do đó Tr phải chịu trách nhiệm hình sự đối với mức án tương xứng. Trong vụ án này, bị cáo Tr là đồng phạm tham gia với vai trò thấp; bị cáo không có tiền án, tiền sự, đã tích cực tác động gia đình bồi thường cho gia đình người bị hại. Bị cáo Tr và T là hai anh em ruột, do đó Tòa án cấp sơ thẩm tuyên xử bị cáo mức án 7 năm tù là quá nghiêm khắc, đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trường, xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

- Đối với tiền bồi thường cho gia đình người bị hại: tại phiên tòa bị cáo Tr đề nghị được bồi thường thành nhiều đợt, tuy nhiên bị cáo Tr chỉ kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và bị hại cũng không có kháng cáo về phần này nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về tố tụng: Đơn kháng cáo của các bị cáo làm trong thời hạn luật định nên được xem xét theo thủ tục phúc thẩm.

[2] Tại phiên tòa, các bị cáo T và Tr thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như bản án sơ thẩm đã tuyên, thể hiện vào khoảng 19 giờ ngày 04/02/2020, khi nghe anh L điện thoại nói có người hồi chiều (tức anh C) lại đến nhà bà Ngoại (bà M) gây gỗ, bị cáo T cùng bị cáo Tr mang theo một con dao bấm mũi nhọn (bỏ vào túi quần) và 2 con dao loại dao rựa đến nhà bà M (bà ngoại của các bị cáo). Lúc bị cáo T và Tr đến thì thấy đôi bên đang gây gỗ và thách thức đánh nhau, bị cáo Tr thì dùng dao giơ lên hù dọa, còn bị cáo T dùng dao loại dao bấm đâm anh C một nhát vào đùi trái làm đứt động mạch, tĩnh mạch đùi trái. Sau đó anh C được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong vào lúc 20 giờ cùng ngày.

Hành vi của các bị cáo T và Tr đã bị Tòa án nhân dân huyện Trảng Bom xét xử về tội “Cố ý gây thương tích” được quy định tại điểm a khoản 4 Điều 134 Bộ Luật hình sự năm 2015 là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo NHẬN THẤY

Xét thấy trong vụ án này, nguyên nhân ban đầu xuất phát từ mâu thuẫn trong quan hệ tình cảm giữa chị U(là chị ruột anh C) và anh L1(là cậu ruột bị cáo T và Trường). Khoảng 16 giờ ngày 04/02/2020, anh C tìm anh L1 để lấy lại điện thoại nhưng không được, anh C đã đánh anh L1 (là cậu ruột của các bị cáo) chảy máu mũi và dùng gạch ống ném vào nhà bà ngoại của các bị cáo. Sau khi nghe tin anh L2 và bị cáo T đến gặp anh C nói chuyện và anh C đã xin lỗi. Đến khoảng 19 giờ cùng ngày, chị U đến nhà bà M gặp anh L1 để lấy lại điện thoại thì anh C lại tiếp tục cùng anh  đi theo, dẫn đến việc đôi bên xảy ra cãi vã, bị cáo T và Tr nghe tin bực tức nên mang theo dao đến, khi đôi bên đang cãi nhau qua lại thì bị cáo T dùng dao đâm vào đùi của anh C làm anh C bị thương, đến 20 giờ ngày 04/02/2020 anh C tử vong.

Đây là vụ án đồng phạm giản đơn, trong đó bị cáo T có vai trò chính vì đã dùng dao đâm anh C, do đó bị cáo T phải chịu hình phạt cao hơn bị cáo Tr. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo T thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; nhân thân tốt chưa có tiền án, tiền sự; tích cực tác động gia đình bồi thường cho gia đình Anh Lê Minh C để khắc phục một phần hậu quả; bị cáo ra đầu thú là các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51, Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo T mức án 08 năm 06 tháng tù là tương đối nghiêm khắc. Do vậy chấp nhận kháng cáo của bị cáo Tuấn, sửa một phần bản án sơ thẩm về hình phạt đối với bị cáo Tuấn.

Đối với bị cáo Đinh Văn Tr: Bị cáo Tr là em ruột của bị cáo T tham gia với vai trò giúp sức, khi thấy T chuẩn bị đến nhà bà ngoại thì Tr xin đi theo. Khi đến nơi Tr có cầm dao hù dọa bị hại nhưng không trực tiếp gây thương tích cho bị hại. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; tích cực tác động gia đình bồi thường cho gia đình Anh Lê Minh C. Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, sau khi phạm tội bị cáo ra đầu thú; mặt khác, bị cáo Tr và bị cáo T là hai anh em ruột, do vậy cần xem xét xử phạt bị cáo mức án thấp hơn bị cáo Tuấn. Tòa án cấp sơ thẩm áp dụng mức hình phạt 07 (bảy) năm tù là quá nghiêm khắc đối với bị cáo, do đó chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trường, giảm một phần hình phạt cho bị cáo Tr.

[4] Về án phí: Kháng cáo của các bị cáo được chấp nhận nên các bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm

[5] Quan điểm và đề nghị của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị giữ nguyên hình phạt đối với bị cáo T không phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử; đối với bị cáo Tr đề nghị giảm hình phạt cho bị cáo phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên chấp nhận.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355 và Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Áp dụng điểm a khoản 4 Điều 134, điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51, điểm d khoản 1 Điều 52, Điều 54, Điều 58 Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

- Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Đinh Văn T và Đinh Văn Tr, sửa một phần bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện Trảng Bom.

- Xử phạt: Bị cáo Đinh Văn T 08 (tám) năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”, thời hạn tù tính từ ngày 06/02/2020.

- Xử phạt bị cáo Đinh Văn Tr 05 (năm) tù về tội “Cố ý gây thương tích”,thời hạn tù tính từ ngày 06/02/2020.

2. Vê an phi: Các bị cáo Đinh Văn T, Đinh Văn Tr không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hiệu kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

188
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 433/2020/HSPT ngày 23/11/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:433/2020/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đồng Nai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về