Bản án 433/2020/HNGĐ-ST ngày 14/08/2020 về xin ly hôn giữa chị Đặng Minh H và anh Nguyễn Quốc K

TOÀ ÁN NHÂN DÂN QUẬN LONG BIÊN- TP HÀ NỘI

 BẢN ÁN 433 /2020/HNGĐ-ST NGÀY 14/08/2020 VỀ XIN LY HÔN GIỮA CHỊ ĐẶNG MINH H VÀ ANH NGUYỄN QUỐC K

 Ngày 14 tháng 8 năm 2020, tại Trụ sở Tòa án nhân dân quận Long Biên, thành phố Hà Nội. Toà án nhân dân quận Long Biên xét xử sơ thẩm công khai vụ án hôn nhân gia đình thụ lý số 723/2019/TLST - HNGĐ ngày 10/12/2019 về việc “Tranh chấp ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 39/2020/QĐXXST - HNGĐ ngày 06/7/2020 và Quyết định hoãn phiên tòa số 27 ngày 24/7/2020 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Đặng Minh H , sinh năm 1987, HKTT: Số A N, T , Hoàn Kiếm, Hà Nội; Hiện trú tại: C, phường N, quận Long Biên, thành phố Hà Nội. (Có đơn xin vắngmặt).

- Bị đơn: Anh Nguyễn Quốc K , Sinh năm 1981, HKTT: Số A ngách B N, phường N, Long Biên, Hà Nội; Hiện trú tại: Số A, tổ V phường N, quận Long Biên, thành phố Hà Nội. (Vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

* Tại đơn xin ly hôn và các lời khai tại Toà án nguyên đơn là chị Đặng Minh H trình bày:

- Về tình cảm: Chị Đặng Minh H và anh Nguyễn Quốc K , kết hôn tại UBND phường Ngọc Lâm vào ngày 18/07/2011. Sau khi kết hôn anh, chị chung sống hạnh phúc tại số 32 ngách 366/68 Ngọc Lâm, phường Ngọc Lâm, Long Biên, Hà Nội, đến năm 2013 thì phát sinh mâu thuẫn. Do anh K không chịu đi làm, cùng với mẹ đẻ của anh K lừa dối vợ và gia đình vợ. Hai vợ chồng bất đồng quan điểm trong đời sống hàng ngày. Tất cả những vấn đề này đều được bố mẹ vợ tạo điều kiện và có những giải pháp để khắc phục giúp đỡ nhưng anh K không nghe. Đến năm 2013 thì mẫu thuẫn trở nên trầm trọng không thể giải quyết nên chị H và anh K sống ly thân từ đó cho đến nay. Chị H xác định cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc, mâu thuẫn trầm trọng, kéo dài nên đề nghị được ly hôn với anh K .

- Về con chung: Anh, chị có 01 con chung là.

Nguyễn Phạm Gia L , sinh ngày 13/5/2011. Từ khi chị H , anh K sống ly thân cho đến nay cháu Nguyễn Phạm Gia L và chị H sinh sống cùng bố mẹ của chị H tại địa chỉ B N, phường N, quận Long Biên, thành phố Hà Nội. Khi ly hôn, chị H mong muốn được trực tiếp nuôi dưỡng và chăm sóc cháu Nguyễn Phạm Gia L và không yêu cầu Tòa án giải quyết việc cấp dưỡng nuôi con.

- Về tài sản chung và nợ chung: Chị H không yêu cầu Tòa án giải quyết.

*Bị đơn là anh Nguyễn Quốc K đã được Tòa án thông báo thụ lý vụ án và thông báo yêu cầu cung cấp chứng cứ nhưng không có văn bản ghi ý kiến gửi Tòa án và không cung cấp tài liệu, chứng cứ. Anh K từ chối nhận các văn bản tố tụng và không đến làm việc theo triệu tập của Tòa án.

* Đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Long Biên tham gia phiên toà pháp biểu: Toà án thụ lý vụ án theo đúng quy định của pháp luật. Việc tuân theo pháp luật tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án của Thẩm phán, Hội đồng xét xử được thực hiện đúng quy định của pháp luật. Việc chấp hành pháp luật của nguyên đơn đã thực hiện đúng quy định của pháp luật. Bị đơn đã được tống đạt, niêm yết đầy đủ các văn bản tố tụng nhưng không đến Tòa án cũng như không có quan điểm giải quyết vụ án.

Viện kiểm sát nhân dân quận Long Biên đề nghị Hội đồng xét xử:

Căn cứ Điều 19, Điều 51, Điều 56 khoản 2, Điều 58 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 và Điều 28 khoản 1 Bộ luật tố tụng dân sự 2015; Nghị quyết 326/2016 về án phí lệ phí phiên tòa:

+ Chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị Đặng Minh H đối với anh Nguyễn Quốc K + Con chung: Xác nhận anh chị có 01 con chung là cháu Nguyễn Phạm Gia L , sinh ngày 13/5/2011. Chị Đặng Minh H có nguyện vọng xin được trực tiếp nuôi dưỡng con chung là cháu Nguyễn Phạm Gia L. Từ khi chị H , anh K sống ly thân cho đến nay, cháu Nguyễn Phạm Gia L và chị H sinh sống cùng bố mẹ của chị H tại địa chỉ N, phường Ngọc Lâm, quận Long Biên, thành phố Hà Nội. Bản thân cháu Nguyễn Phạm Gia L có nguyện vọng được ở với mẹ là chị Đặng Minh H . Do vậy, đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu của chị Đặng Minh H , giao cháu Nguyễn Phạm Gia L cho chị Đặng Minh H trực tiếp nuôi dưỡng. Chị H không yêu cầu Tòa án giải quyết việc cấp dưỡng nuôi con nên đề nghị Hội đồng xét xử tạm hoãn việc đóng góp tiền cấp dưỡng cho con đối với anh K cho đến khi con đủ 18 tuổi hoặc có quyết định khác của pháp luật.

+ Về tài sản chung, công nợ: Không xem xét giải quyết.

+ Chị H phải nộp án phí dân sự sơ thẩm không có giá ngạch theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

 Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên toà và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định:

* Về thủ tục tố tụng:

- Về thẩm quyền giải quyết vụ án: Chị Đặng Minh H xin ly hôn anh Nguyễn Quốc K có HKTT: Số A ngách B N, phường N, Long Biên, Hà Nội; Hiện trú tại: Số A, tổ V phường N, quận Long Biên, thành phố Hà Nội. Toà án nhân dân quận Long Biên thụ lý vụ án là đúng thẩm quyền theo quy định tại khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35 và Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự.

* Về quan hệ hôn nhân: Chị Đặng Minh H kết hôn với anh Nguyễn Quốc K vào ngày 18/7/2011, có đăng ký kết hôn tại UBND phường Ngọc Lâm, đây là hôn nhân hợp pháp. Quá trình chung sống, anh, chị sống hạnh phúc đến năm 2013 thì phát sinh mâu thuẫn do bất đồng quan điểm sống. Và mâu thuẫn ngày càng trở nên trầm trọng, chị H và con về nhà bố mẹ đẻ sinh sống, chị H và anh K đã ly thân từ đó đến nay, vợ chồng không ai quan tâm đến ai. Đến nay chị H xác định tình cảm vợ chồng không còn và có nguyện vọng xin được ly hôn. Hội đồng xét xử nhận thấy cuộc sống chung giữa chị H và anh K không có hạnh phúc, mục đích hôn nhân không đạt được nên Hội đồng xét xử thấy nên chấp nhận đơn ly hôn của chị Đặng Minh H là phù hợp với Điều 56 Luật hôn nhân gia đình năm 2014.

* Về con chung: Xác nhận anh K , chị H có 01 con chung là cháu Nguyễn Phạm Gia L , sinh ngày 13/5/2011, hiện đang sinh sống cùng chị H . Chị H hiện đang là nhân viên trường Tiểu học Vinschool Harmony, quận Long Biên có hợp đồng lao động, thu nhập và chỗ ở ổn định. Cháu L là con gái và có nguyện vọng được ở với mẹ, do đó giao cháu Ngyễn Phạm Gia L cho chị Đặng Minh H trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng là phù hợp. Chị H không yêu cầu Tòa án giải quyết việc cấp dưỡng nuôi con chung nên Hội đồng xét xử tạm hoãn việc đóng góp tiền cấp dưỡng nuôi con đối với anh K cho đến khi con đủ 18 tuổi hoặc có quyết định khác của pháp luật.

* Về tài sản chung, nhà ở và nợ chung: Chị H không yêu cầu Tòa án giải quyết nên Hội đồng không xem xét.

* Về án phí: Chị H phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Các đương sự được quyền kháng cáo theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35; Điều 39; khoản 4 Điều 147; Điều 266; Điều 273; Điều 280 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015;

- Căn cứ Điều 51; Điều 56; Điều 58; Điều Điều 81; Điều 82; Điều 83 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014;

- Căn cứ nghị quyết số 326/2016/NQ /UBTVQH14 ngày 30.12.2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí tòa án.

Xử:

1. Chấp nhận yêu cầu ly hôn của chị Đặng Minh H . Chị Đặng Minh H được ly hôn với anh Nguyễn Quốc K .

2. Về con chung: Xác định anh K , chị H có 01 con chung cháu Nguyễn Phạm Gia L , sinh ngày 13/5/2011. Giao cháu Nguyễn Phạm Gia L cho chị Đặng Minh H trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng. Tạm hoãn việc đóng góp tiền cấp dưỡng nuôi con chung đối với anh Nguyễn Quốc K cho đến khi cháu Nguyễn Phạm Gia L đủ 18 tuổi hoặc có quyết định khác của pháp luật.

3. Về tài sản chung, nhà ở và nợ chung: Chị H không yêu cầu Tòa án giải quyết nên Hội đồng xét xử không xem xét.

4. Về án phí: Chị Đặng Minh H phải chịu 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng) án phí được trừ vào số tiền tạm ứng án phí chị H đã nộp theo biên lai thu tạm ứng án phí 0015767 ngày 05/12/2019 tại Chi cục thi hành án dân sự quận Long Biên nay chuyển thành án phí.

5. Về quyền kháng cáo: Án xử công khai, các đương sự có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Các đương sự vắng mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết công khai.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

184
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 433/2020/HNGĐ-ST ngày 14/08/2020 về xin ly hôn giữa chị Đặng Minh H và anh Nguyễn Quốc K

Số hiệu:433/2020/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Long Biên - Hà Nội
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 14/08/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về