Bản án 43/2021/HSST ngày 15/06/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BỐ TRẠCH, TỈNH QUẢNG BÌNH

BẢN ÁN 43/2021/HSST NGÀY 15/06/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 15 tháng 6 năm 2021 tại Trụ sở Toà án nhân dân huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình mở phiên tòa công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 38/2021/TLST- HS ngày 06 tháng 5 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 45/2021/QĐXXST - HS ngày 26/5/2021, đối với bị cáo:

Nguyễn Minh Q; sinh ngày 07 tháng 3 năm 1998 tại huyện B, tỉnh Quảng Bình; nơi cư trú: thôn 1 T, xã P, huyện B, tỉnh Quảng Bình; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Thiên chúa giáo; nghề nghiệp: không; trình độ học vấn: 9/12; con ông Nguyễn S và bà Nguyễn Thị K, đều trú tại: xã P, huyện B, tỉnh Quảng Bình; Vợ - con: chưa có.

Tiền án - tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 07/02/2021 tại nhà tạm giữ Công an huyện Bố Trạch cho đến nay, có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng đầu tháng 02 năm 2021, Nguyễn Minh Q, sinh năm 1998, trú tại thôn 1 T, xã P, huyện B đi điều trị vật lý trị liệu tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Trong lúc đang điều trị, Q được biết là sử dụng ma túy sẽ đỡ đau hơn. Sau đó, Q tới cổng bệnh viện hữu nghị Việt Nam Cu Ba - Đồng Hới gặp người đàn ông đang ngồi trên xe máy và hỏi mua ma túy. Q đưa cho người đàn ông đó 300.000 đồng (ba trăm ngàn đồng) rồi người đàn ông đó đưa cho Q 01 gói nhỏ màu vàng bên trong có chứa 06 viên ma túy (hồng phiến), sau đó Q về nhà của mình. Đến ngày 07/02/2021 Q mang số ma túy (hồng phiến) ra cổng Trường cấp 2 xã Phúc Trạch để sử dụng thì bị lực lượng công an huyện Bố Trạch phát hiện bắt quả tang (BL38 - 39, 41 - 45,49 - 53).

Ngày 07/02/2021 cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bố Trạch đã ra quyết định trưng cầu giám định số 29 đến Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Bình giám định 01 (một) gói giấy màu vàng bên trong chứa 06 (sáu) viên nén dạng thuốc tân dược màu hồng, trên bề mặt mỗi viên đều có ký hiệu “WY” được dán kín.

Tại bản kết luận giám định số 297/QĐ – PC09 ngày 09 tháng 02 năm 2021 của Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Quảng Bình kết luận: Mẫu ký hiệu A gửi giám định là chất ma túy, loại Methamphetamine, khối lượng 0,663g (không phẩy sáu trăm sáu mươi ba gam). Methamphetamine ((+) – (S) – α – dimethaylphennethylamine) nằm trong danh mục các chất ma túy. Số thứ tự: 323, Danh mục II, Nghị định số 73/2018/NĐ - CP ngày 15/05/2018 (BL 19 - 21).

Vật chứng: Quá trình điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Bố Trạch đã thu giữ của Nguyễn Minh Q: 01 điện thoại di động nhãn hiệu SAMSUNG J7Pro, màu xanh đen, có số sim 0973.661.051, có số seri R58JC24R8WA, số IMEI 353317096619110; 01 gói giấy màu vàng bên trong có chứa 06 viên nén màu hồng dạng thuốc tân dược, trên bề mặt của mỗi viên đều có ký hiệu “WY”.

Xử lý vật chứng: Ngày 20/4/2021 cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Bố Trạch đã ra quyết định xử lý vật chứng số 23 trả lại 01 điện thoại di động nhãn hiệu SAMSUNG J7Pro, màu xanh đen, có số sim 0973.661.051, có số seri R58JC24R8WA, số IMEI 353317096619110 cho bị cáo Quyền (BL22, 39, 54 - 57).

Tại bản cáo trạng số 42/THQCT- KSĐT ngày 06/5/2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bố Trạch đã truy tố ra trước Toà án nhân dân huyện Bố Trạch để xét xử bị cáo Nguyễn Minh Q về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Bố Trạch giữ nguyên Cáo trạng truy tố bị cáo theo tội danh và điều khoản của Bộ luật Hình sự như đã nêu trên, và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự đối với bị cáo Nguyễn Minh Q.

Đề nghị xử phạt:

- Bị cáo Nguyễn Minh Q từ 15 tháng đến 18 tháng tù, thời hạn tù tính từ bắt tạm giữ 07/02/2021.

Miễn hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo.

Đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử xử lý vật chứng và buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên Công an huyện Bố Trạch, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bố Trạch, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự. Bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy:

Lời khai nhận tội của bị cáo tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bố Trạch cũng như tại phiên tòa, không gian, thời gian, địa điểm bị cáo thực hiện hành vi phạm tội bị phát hiện bắt quả tang hoàn toàn phù hợp nhau. Do đó Hội đồng xét xử có cơ sở xác định:

Mặc dù biết rõ pháp luật Việt Nam nghiêm cấm tàng trữ các chất ma túy nhưng khoảng 01 giờ 20 phút ngày 07/02/2021, Nguyễn Minh Q đã có hành vi tàng trữ 06 viên nén màu hồng, có khối lượng 0,663g (không phẩy sáu trăm sáu mươi ba gam) chất ma túy, loại Methamphetamine. Hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy của Q là nguy hiểm cho xã hội, được quy định trong Bộ luật Hình sự, nên Quyền phải chịu trách nhiệm hình sự về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự đúng như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bố Trạch đã truy tố đối với bị cáo và lời phát biểu luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa.

[3] Xét tính chất hành vi, mức độ, hậu quả phạm tội của bị cáo gây ra trong vụ án này thấy rằng: Hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng, nguy hiểm cho xã hội, bị cáo thực hiện hành vi với lổi có ý trực tiếp và đã cấu thành tội phạm quy định trong Bộ luật Hình sự, hành vi đó không những xâm phạm trực tiếp đến các quy định của Nhà nước trong việc quản lý, kiểm soát các chất kích thích, chất gây nghiện mà còn gây ảnh hưởng xấu đến trật tự, an toàn xã hội nói chung, gây nên những hậu quả lâu dài về nhiều mặt cho xã hội như làm khánh kiệt về tài sản, làm suy thoái nòi giống, lây lan bệnh tật, là nguyên nhân làm phát sinh tội phạm và các tệ nạn xã hội khác. Bị cáo biết rõ như vậy nhưng do ý thức coi thường pháp luật nên đã phạm tội. Do đó đối với bị cáo cần xử phạt mức án tương xứng với tính chất, mức độ hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra nhằm giáo dục răn đe và phòng ngừa chung về loại tội phạm này.

[4] Quá trình nhân thân: Bị cáo từ trước đến khi phạm tội này chưa từng vi phạm pháp luật nên được coi có nhân thân tốt.

[5] Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

[6] Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra cũng như tại phiên toà ngày hôm nay bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, mẹ bị cáo có nhiều thành tích chiến đấu, xây dựng và phát huy truyền thống bộ đội Trường Sơn đường Hồ Chí Minh được tặng Kỷ niệm chương chiến sỹ Trường Sơn, được hưởng chế độ trợ cấp một lần đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế, gia đình bị cáo có đơn trình bày hoàn cảnh khó khăn, bị cáo là lao động chính tạo nên kinh tế gia đình. Những tình tiết giảm nhẹ này được quy định tại điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự sẻ được xem xét cho bị cáo khi quyết định hình phạt.

[7] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo hiện nay chưa có công ăn việc ổn định, thu nhập thất thường nên cần miễn hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo là phù hợp.

[8] Về xử lý vật chứng:

- Số vật chứng đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bố Trạch xử lý đúng quy định, nên miễn xét.

- Số vật chứng còn lại là vật cấm lưu hành và không có giá trị sử dụng cần tịch thu tiêu huỷ, cụ thể:

01 phong bì thư dán kín, có số 297/GĐ – PC09 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Bình chứa 0,594 gam Methamphetamine hoàn trả sau giám định.

Số vật chứng nói trên hiện có tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bố Trạch. Trong vụ án này, đối với người đàn ông bán ma túy cho Nguyễn Minh Q, do không rõ tên tuổi, địa chỉ cụ thể nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Bố Trạch không thể xác định được danh tính nên không có căn cứ xử lý.

Tại phiên toà, bị cáo nói lời sau cùng là đã thấy được hành vi của mình thực hiện là vi phạm pháp luật, xin Hội đồng xét xử xem xét cân nhắc cho bị cáo được hưởng mức án nhẹ để có điều kiện cải tạo tốt, sớm trở về với gia đình và hoà nhập cộng đồng làm ăn lương thiện.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106; Điều 136 Bộ luật tố tụng Hình sự và Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án đối với bị cáo Nguyễn Minh Q.

[1] Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Minh Q phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

[2] Về hình phạt:

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Minh Q 15 (mười lăm) tháng tù, thời hạn tù tính từ bắt tạm giữ 07/02/2021.

Quyết định tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án theo Quyết định tạm giam của Hội đồng xét xử.

[3] Về hình phạt bổ sung: Miễn hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo.

[4] Về xử lý vật chứng vụ án:

- Số vật chứng đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bố Trạch xử lý đúng quy định, nên miến xét.

- Số vật chứng còn lại là vật cấm lưu hành và không có giá trị sử dụng cần tịch thu tiêu huỷ, cụ thể:

01 phong bì thư dán kín, có số 297/GĐ – PC09 “Mẫu ký hiệu A” được niêm phong có chữ ký của những người tham gia niêm phong và dấu (Theo kết luận giám định số 297/GĐ – PC09 ngày 09/2/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Bình, bên trong phong bì chứa 0,594 gam Methamphetamine hoàn trả sau giám định).

Số vật chứng nói trên hiện có tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bố Trạch theo biên bản giao nhận vật chứng lập ngày 04/6/2021 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bố Trạch và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bố Trạch.

[5] Về án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Minh Q phải nộp 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm để sung công quỹ Nhà nước.

[6] Về quyền kháng cáo: Án xử sơ thẩm, bị cáo có mặt tại phiên toà được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm để yêu cầu Toà án nhân dân tỉnh Quảng Bình xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

188
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 43/2021/HSST ngày 15/06/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý

Số hiệu:43/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bố Trạch - Quảng Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về