Bản án 43/2019/HSST ngày 09/10/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THANH CHƯƠNG, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 43/2019/HSST NGÀY 09/10/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 09 tháng 10 năm 2019. Tại: Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

Xét xử sở thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 38/2019/HSST, ngày 25 tháng 9 năm 2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 51/2019/HSST-QĐ, ngày 26/9/2019, đối với bị cáo:

Họ và tên: Hoàng Văn B -Tên gọi khác: Không; Sinh ngày: 10/10/1957; Nơi cư trú: Thôn Liên Kỳ, xã V L, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa 7/10; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Hoàng Văn Y (Đã chết) và bà Lê Thị D (Đã chết); Vợ: Dương Thị Hoa; Con: Có 05 người, lớn nhất sinh năm 1982, nhỏ nhất sinh năm 1994; Tiền án; Tiền sự: Không; Nhân thân: Năm 2014 bị Tòa án nhân dân thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An xử phạt 30 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Chấp hành bản án xong ngày 09/7/2016.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 18/8/2019 đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào sáng ngày 18/8/2019 Hoàng Văn B bắt xe lai đi từ xã V L, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An đến huyện Đ L, tỉnh Nghệ An với mục đích tìm mua ma túy để sử dụng. Khi đi đến thị trấn Đ L, huyện Đ L, tỉnh Nghệ An thì B gặp một người đàn ông không quen biết làm nghề xe lai, B hỏi mua ma túy thì người đàn ông này nói B đưa tiền đây rồi mua hộ cho. B đưa cho người đàn ông này số tiền 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng), để người đàn ông này đi mua ma túy. Một lúc sau người đàn ông đó quay lại và đưa cho B 01 gói Heroine. B cầm gói Heroine vừa mua được đem về nhà tại thôn Liên Kỳ, xã V L, huyện Thanh Chương chia ra làm 02 gói nhỏ, trong đó 01 gói B cất dấu trong cuốn sổ tay để trên bàn uống nước còn 01 gói B mang theo người đi ra cánh đồng thuộc thôn Liên Kỳ, xã V L, huyện Thanh Chương để sử dụng thì bị tổ công tác Công an huyện Thanh Chương phát hiện thu giữ 01 gói chất bột màu trắng (Nghi là Heroine). Khoảng 14 giờ 30 phút cùng ngày Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Chương khám xét khẩn cấp nơi ở của B còn thu giữ 01 gói chất bột màu trắng (Nghi là Heroine) được cất dấu trong bìa cuốn sổ tay màu đen để trên bàn uống nước.

Ngày 18/8/2019 Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Chương đã thành lập Hội đồng tiến hành mở niêm phong xác định trọng lượng, lấy mẫu đi giám định và niêm phong lại. Tại kết luận giám định số 1198/KL-PC09(MT) ngày 21/8/2019, Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: “02 (Hai) mẫu chất bột màu trắng kí hiệu M1 và M2 thu giữ của Hoàng Văn B gửi tới giám định đều là ma túy (Heroine). Số chất bột màu trắng thu giữ của Hoàng Văn B (khi kiểm tra và khi khám xét) có tổng khối lượng là 0,1g (Không phẩy một gam)”.

Về vật chứng thu giữ: Trong quá trình điều tra đã thu giữ 02 gói Heroine có khối lượng 0,1 gam (Không phẩy một gam) đã sử dụng hết trong quá trình giám định. Còn vỏ giấy vở ô ly, phong bì niêm phong ban đầu Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Chương đã chuyển đến kho vật chứng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thanh Chương để phục vụ công tác truy tố, xét xử.

Tại bản cáo trạng số 41/CT-VKS-HS ngày 23/9/2019 Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Chương đã truy tố Hoàng Văn B về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà hôm nay, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Chương vẫn giữ nguyên quyêt định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng:

Điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Điều 106 Bộ luật  tố tụng hình sự. Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án. Tuyên bố: Bị cáo Hoàng Văn B phạm tội “Tàng Trữ trái phép chất ma túy”. Xử phạt bị cáo Hoàng Văn B từ 18 tháng tù đến 24 tháng tù.

Về tang vật: Đề nghị HĐXX tịch thu tiêu hủy vỏ giấy vở ô ly, phong bì niêm phong ban đầu không có giá trị sử dụng.

Về án phí bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luât.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng:Trong quá trình giải quyết vụ án từ khi khởi tố, điều tra, truy tố thì Điều tra viên, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo không có khiếu nại về các hành vi và quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra và Viện kiểm sát, do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo Hoàng Văn B đã hoàn toàn thừa nhận hành vi phạm tội của mình như bản cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố. Lời nhận tội của bị cáo Hoàng Văn B phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra; phù hợp với các tình tiết có trong hồ sơ vụ án. Xét về chứng cứ đã có đủ cơ sở để kết luận:

Do nghiện ma túy nên sáng ngày 18/8/2019 Hoàng Văn B bắt xe lai đi từ xã V L, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An đến huyện Đ L, tỉnh Nghệ An với mục đích tìm mua ma túy về để sử dụng. Khi đi đến thị trấn Đ L, huyện Đ L, tỉnh Nghệ An thì B gặp một người đàn ông không quen biết làm nghề xe lai, B hỏi mua ma túy thì người đàn ông này nói B đưa tiền đây rồi mua hộ cho. B đưa cho người đàn ông này số tiền 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng), Một lúc sau người đàn ông đó quay lại và đưa cho B 01 gói Heroine. B cầm gói Heroine vừa mua được đem về nhà chia ra làm 02 gói nhỏ, trong đó 01 gói B cất dấu trong cuốn sổ tay để trên bàn uống nước còn 01 gói B mang theo người đi ra cánh đồng thuộc thôn Liên Kỳ, xã V L, huyện Thanh Chương để sử dụng thì bị tổ công tác Công an huyện Thanh Chương phát hiện thu giữ. Tổng trọng lượng cả hai gói Heroine mà B tàng trữ là 0,1 gam. Như vậy đã có đủ cơ sở để khẳng định bị cáo đã phạm vào tội “ Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự như Viện kiểm sát đã truy tố là đúng.

[3] Đối với người đàn ông đã mua hộ ma túy cho Hoàng Văn B, B không biết rõ tên, tuổi, địa chỉ nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Chương không có cơ sở xác minh, làm rõ là có cơ sở đúng quy định của pháp luật.

[4] Xét hành vi phạm tội của bị cáo: Hành vi phạm tội của bị cáo Hoàng Văn B là nguy hiểm cho xã hội đã trực tiếp xâm phạm đến chế độ quản lý độc quyền của Nhà nước về các chất ma túy, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự xã hội. Mặc dù bị cáo đã từng bị Tòa án nhân dân Thành Phố Vinh, tỉnh Nghệ An xử phạt 30 tháng tù cũng về tội tàng trữ trái phép chất ma túy nhưng bị cáo không lấy đó làm bài học mà vẫn tiếp tục phạm tội. Vì vậy cần phải xử phạt nghiêm việc cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian là cần thiết để cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người có ích và phòng ngừa chung trong xã hội. Tuy nhiên khi quyết định hình phạt Hội đồng xét xử xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo: Tại phiên tòa hôm nay cũng như quá trình điều tra bị cáo khai báo thành khẩn; Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiện hình sự được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS năm 2015.

[5] Về vật chứng: Đối với vỏ giấy vở ô ly và phong bì niêm phong ban đầu là tang vật của vụ án không có giá trị vì vậy cần tịch thu tiêu hủy.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: Điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Điều 106 BLTTHS. Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

1. Tuyên bố: Bị cáo Hoàng Văn B phạm tội “Tàng Trữ trái phép chất ma túy”

 2. Xử phạt bị cáo Hoàng Văn B 18 ( Mười tám) tháng tù. thời hạn tù tính từ ngày 18/8/2019.

3. Về tang vật: Tịch thu tiêu hủy 01 vỏ giấy vở ô ly và phong bì niêm phong (Đặc điểm vật chứng cụ thể như biên bản giao nhận giữa Công an huyện Thanh Chương và Cơ quan Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thanh Chương ngày 19 tháng 6 năm 2018).

4. Về án phí: Buộc bị cáo Hoàng Văn B, phải chịu: 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo lên Toà án cấp trên trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

270
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 43/2019/HSST ngày 09/10/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:43/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thanh Chương - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/10/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về