Bản án 42/2021/HS-PT ngày 29/09/2021 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH TUYÊN QUANG

BẢN ÁN 42/2021/HS-PT NGÀY 29/09/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 29 tháng 9 năm 2021, tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Tuyên Quang xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 60/2021/TLPT-HS ngày 14 tháng 9 năm 2021 đối với bị cáo Vi Văn N do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 92/2021/HS-ST ngày 04/08/2021 của Tòa án nhân dân thành phố T, tỉnh Tuyên Quang.

* Bị cáo có kháng cáo:

Họ và tên: Vi Văn N, sinh năm 1978 tại tỉnh Tuyên Quang.

Nơi ĐKHKTT và nơi ở: Thôn 19, xã K, thành phố T, tỉnh Tuyên Quang;

Nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: lớp 2/12; giới tính: Nam; dân tộc: Cao Lan; quốc tịch: Việt Nam; tôn giáo: Không; Đảng, đoàn thể: Không; con ông Vi Trung L, sinh 1944 (đã chết) và bà Lâm Thị B, sinh năm 1947; có vợ Trần Thị L, sinh năm 1977 (đã ly thân, chưa ly hôn) và 02 con, con lớn sinh năm 1999 đã chết, con nhỏ sinh năm 2002. Tiền án, tiền sự: Không.

Nhân thân:

+ Ngày 10/02/2010 bị Công an huyện Y, tỉnh Tuyên Quang xử phạt vi phạm hành chính, hình thức phạt tiền 500.000 đồng về hành vi đánh bạc.

+ Ngày 01/02/2016 bị Công an huyện Y, tỉnh Tuyên Quang xử phạt vi phạm hành chính về hành vi đánh bạc.

Bị cáo hiện đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú (có mặt).

* Bị hại: Ông Vi Trung L, sinh năm 1944 (đã chết); địa chỉ: Thôn 19, xã K, thành phố T, tỉnh Tuyên Quang.

* Người đại diện hợp pháp cho người bị hại: Bà Lâm Thị B, sinh năm 1947 (là vợ của nạn nhân Vi Trung L và là mẹ đẻ của bị cáo Vi Văn N);

Địa chỉ: Thôn 19, xã K, thành phố T, tỉnh Tuyên Quang (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Trong khoảng thời gian từ 19 giờ 30 phút đến 20 giờ, ngày 28/01/2021, Vi Văn N, cư trú tại thôn 19, xã K, thành phố T, tỉnh Tuyên Quang, ngồi ăn cơm và uống rượu tại nhà bố mẹ đẻ là ông Vi Trung L (sinh năm 1944) và bà Lâm Thị B, cùng trú tại thôn 19, xã K, thành phố T. Trong lúc ăn cơm, uống rượu, lời qua tiếng lại giữa hai bố con, ông L có nhắc đến việc con trai của N bị chết do tai nạn giao thông, sau đó giữa N và ông L xảy ra mâu thuẫn cãi nhau, ông L đứng dậy ra bàn uống nước, hai tay cầm ống điếu hút thuốc lào bằng ống nứa đi đến chỗ N đang ngồi ăn cơm vụt một nhát vào vùng bả vai phải của N làm ống điếu bị vỡ. N đứng dậy dùng tay phải đẩy vào phía trước bả vai trái của ông L làm ông L ngã ngửa xuống sàn nhà (sàn nhà làm bằng thân cây tre), vùng phía sau đầu của ông L đập vào thanh ngang bằng gỗ bên dưới chạn đựng bát, ông L đứng dậy đi về phía N thì bị N dùng tay phải đẩy vào giữa ngực làm ông L ngã ngửa xuống sàn nhà, vùng phía sau đầu của ông L đập vào lan can cửa sổ bằng gỗ làm gẫy một chấn song cửa sổ, ông L tiếp tục đứng dậy cãi nhau với N. Lúc này có Vi Văn Q, Vi Văn T và Vi Thị M là con của ông L, cùng trú tại thôn 19, xã K, thành phố T đến can ngăn. Khi mọi người can ngăn thì N bỏ về, đi xuống cầu thang của nhà sàn, nhưng do bực tức việc ông L nói con của N bị chết do tai nạn giao thông, nên N quay lên nhà sàn, dùng tay phải đẩy vào vùng ngực của ông L làm ông L ngã ngửa xuống sàn nhà, vùng phía sau đầu của ông L đập xuống sàn nhà. Lúc này Q, T và M dùng dây điện trói N vào cột nhà và báo Cơ quan Công an đến làm việc. Sau đó ông L đi ngủ, đến khoảng 04 giờ ngày 29/01/2021, bà Lâm Thị B thấy ông L có biểu hiện ho, khó thở nên đã gọi các con đưa ông L đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang cấp cứu, đến ngày 30/01/2021 ông L chết.

* Bản Kết luận giám định pháp y về tử thi số 34/TT 21 ngày 02/3/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Tuyên Quang, kết luận:

1. Dấu hiệu chính qua giám định:

- Vùng đầu, ngực, lưng, tay trái, chân trái có các vết bầm tím. Tổ chức dưới da bầm tím, tụ máu.

- Chấn thương sọ não: Tổ chức dưới da vùng đỉnh, chẩm trái bầm tím, tụ máu. Xương vòm sọ không có tổn thương. Màng cứng không rách. Không có tụ máu ngoài màng cứng. Dưới màng cứng bán cầu đại não hai bên có tụ máu khối lượng khoảng 70 gam, máu tụ thành bánh, chỗ dày nhất khoảng 02cm. Khoang dưới nhện chảy máu, tụ máu. Não phù căng, cuốn não nông, bẹt. Dịch não tủy nhiều, có màu hồng. Không có chảy máu, tụ máu trong tổ chức não. Tiểu não và thân não không có tổn thương. Nền sọ không vỡ.

2. Nguyên nhân chết: Chấn thương sọ não.

* Bản kết luận giám định pháp y về mô bệnh học số 09/GĐVTh 21 ngày 04/02/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Tuyên Quang, kết luận:

- Não: Chảy máu, tụ màng não. Nào phù, xung huyết;

- Da: Mô liên kết chảy máu, hồng cầu đông vón thành đám.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 92/2021/HS-ST ngày 04 tháng 8 năm 2021 của Toà án nhân dân thành phố T, tỉnh Tuyên Quang đã quyết định:

- Căn cứ điểm a khoản 4 Điều 134; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; đoạn 3 điểm i khoản 1 Điều 52; Điều 38 của Bộ luật Hình sự.

Tuyên bố: Bị cáo Vi Văn N phạm tội Cố ý gây thương tích.

Xử phạt: Bị cáo Vi Văn N 07 (bảy) năm 03 (ba) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo đi thi hành án.

Ngoài ra, Bản án sơ thẩm còn quyết định về án phí và tuyên quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 17/8/2021, bị cáo Vi Văn N có đơn kháng cáo với nội dung xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo giữ nguyên nội dung kháng cáo.

Kết thúc phần xét hỏi, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Tuyên Quang phát biểu quan điểm:

Về thủ tục kháng cáo của các bị cáo là hợp lệ, đúng pháp luật; trình tự, thủ tục giải quyết vụ án đúng tố tụng.

Về nội dung kháng cáo: Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét, đánh giá toàn diện, khách quan, đầy đủ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để xử phạt bị cáo Vi Văn N 07 năm 03 tháng tù là đúng người, đúng tội, tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo. Tại cấp phúc thẩm, bị cáo xuất trình tình tiết mới: Đã tự nguyện bồi thường cho người đại diện hợp pháp của bị hại số tiền 10.000.000đ, người đại diện hợp pháp của bị hại tiếp tục xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Do vậy, đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355, điểm c khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự, chấp nhận kháng cáo của bị cáo Vi Văn N. Sửa Bản án hình sự sơ thẩm số 92/2021/HSST ngày 04 tháng 8 năm 2021 của Tòa án nhân dân thành phố T, tỉnh Tuyên Quang, giảm một phần hình phạt cho bị cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm a khoản 4 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; đoạn 3 điểm i khoản 1 Điều 52; Điều 38 của Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Vi Văn N 07 (bảy) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo vào trại chấp hành án.

Ghi nhận bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho người đại diện hợp pháp của bị hại số tiền 10.000.000đ.

Bị cáo Vi Văn N không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Người đại diện hợp pháp của bị hại, bà Lâm Thị B trình bày: Tối 28/01/2021 trong lúc ăn cơm giữa hai bố con bị cáo xảy ra cãi nhau, ông L có cầm ống điếu hút thuốc lào vụt vào bả vai bị cáo, do bị cáo N không kiềm chế được và có hành vi đẩy làm ông L ngã đập đầu xuống nền nhà sàn, sau đó ông L được các con đưa đi bệnh viện đến hôm sau thì tử vong, đây là điều bị cáo và gia đình bà không mong muốn xảy ra. Tuy nhiên, sau khi sự việc xảy ra bị cáo đã rất hối hận về hành vi của mình, bị cáo đã vay mượn tiền để hỗ trợ cho bà bồi dưỡng sức khỏe. Trước tòa bà mong Hội đồng xét xử xem xét điều kiện, hoàn cảnh của bị cáo hiện nay rất khó khăn, vợ chồng sống ly thân, con trai bị cáo mới chết do tai nạn giao thông, bản thân bị cáo cũng đang mắc bệnh tiểu đường; bà vừa là mẹ bị cáo, vừa là vợ của bị hại, chỉ mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo ở mức án thấp nhất để bị cáo có cơ hội cải tạo, mẹ con bà sớm được đoàn tụ nương tựa nhau lúc tuổi già.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận với quan điểm của Kiểm sát viên.

Bị cáo nói lời sau cùng, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, để bị cáo sớm trở về với gia đình và hòa nhập với xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo tiếp tục khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với Biên bản khám nghiệm tử thi, Biên bản khám nghiệm hiện trường, Bản kết luận điều tra và các chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án.

Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Trong khoảng thời gian từ 19 giờ 30 phút đến 20 giờ ngày 28/01/2021, tại nhà ở của ông Vi Trung L, thuộc thôn 19, xã K, thành phố T, tỉnh Tuyên Quang, xảy ra mâu thuẫn giữa hai bố con là ông Vi Trung L và Vi Văn N, do ông L nhắc đến việc con trai của N bị chết do tai nạn giao thông, ông L cầm ống điếu hút thuốc lào bằng ống nứa vụt một nhát vào vùng bả vai phải của N làm ống điếu bị vỡ. N có hành vi dùng tay phải đẩy 03 lần vào phía trước vùng ngực của ông L làm ông L ngã ngửa xuống sàn nhà, vùng phía sau đầu của ông L bị đập vào thanh ngang bằng gỗ bên dưới chạn đựng bát, đập vào chấn song cửa sổ, đập xuống sàn nhà, làm ông L bị thương. Đến ngày 30/01/2021, ông L chết do chấn thương sọ não.

Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội Cố ý gây thương tích, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 4 Điều 134 của Bộ luật Hình sự.

[2] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của người khác. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực nhận thức, nhưng trong lúc tức giận vì bị ông L dùng ống điếu hút thuốc lào vụt vào vai bị cáo, nên bị cáo đã dùng tay liên tiếp đẩy ông L là bố đẻ bị cáo ngã xuống sàn nhà. Tại phiên tòa bị cáo khẳng định hành vi dùng tay của bị cáo đẩy vào ngực làm ông L ngã đập đầu phần sau gáy xuống sàn nhà và các vật dụng gia đình khác là nguyên nhân dẫn đến ông L bị chấn thương sọ não rồi tử vong. Trong vụ án này giữa bị cáo và bị hại là quan hệ bố con, mặc dù ông L là người cầm ống điếu vụt bị cáo trước nhưng bị cáo hoàn toàn có thể lựa chọn cách xử sự khác nhằm tránh mâu thuẫn, xung đột và thương tích có thể xảy ra, nhưng do nhận thức hạn chế bị cáo đã có hành vi dùng vũ lực cố ý gây thương tích cho chính bố đẻ của mình bị chấn thương sọ não rồi dẫn đến tử vong, hành vi đó của bị cáo không những vi phạm pháp luật mà còn thể hiện sự suy thoái về đạo đức, đi ngược lại với truyền thống hiếu kính với cha mẹ của người Việt Nam. Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo là rất nghiêm trọng, do vậy cần áp dụng mức hình phạt tù nghiêm nhằm giáo dục, cải tạo bị cáo và phòng ngừa tội phạm chung.

[3] Tại cấp phúc thẩm bị cáo Vi Văn N xuất trình tình tiết mới: Đã tự nguyện bồi thường cho người đại diện hợp pháp của bị hại số tiền 10.000.000đ; người đại diện hợp pháp của bị hại tiếp tục xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đây là tình tiết mới tại cấp phúc thẩm, do vậy cần chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm theo hướng giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo như đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa là phù hợp pháp luật.

[4] Ghi nhận bị cáo Vi Văn N đã tự nguyện bồi thường cho người đại diện hợp pháp của bị hại (bà Lâm Thị B) số tiền 10.000.000đ (Mười triệu đồng).

Bị cáo Vi Văn N không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[5] Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; điểm c khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Vi Văn N. Sửa Bản án hình sự sơ thẩm số 92/2021/HS-ST ngày 04 tháng 8 năm 2021 của Tòa án nhân dân thành phố T, tỉnh Tuyên Quang về phần hình phạt như sau:

- Căn cứ: Điểm a khoản 4 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; đoạn 3 điểm i khoản 1 Điều 52; Điều 38 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Vi Văn N 07 (bảy) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo đi thi hành án.

Ghi nhận bị cáo Vi Văn N đã tự nguyện bồi thường cho người đại diện hợp pháp của bị hại (bà Lâm Thị B) số tiền 10.000.000đ (Mười triệu đồng).

Bị cáo Vi Văn N không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án (29/9/2021)./. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

226
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 42/2021/HS-PT ngày 29/09/2021 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:42/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Tuyên Quang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về