Bản án 42/2020/HSST ngày 26/05/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHƠN THÀNH, TỈNH BÌNH PHƯỚC

BẢN ÁN 42/2020/HSST NGÀY 26/05/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 26 tháng 5 năm 2020 tại Toà án nhân dân huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 40/2020/HSST ngày14 tháng 4 năm 2020. Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 42/2020/HSST-QĐ ngày 12/5/2020 đối với bị cáo:

Ong Văn T, tên gọi khác: B; Sinh năm: 1990, tại Sóc Trăng; Nơi đăng ký HKTT: ấp A, xã B, huyện Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng; Chỗ ở hiện này: tổ 2 ấp 6, xã C, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước ;Quốc tịch: Việt Nam, Dân tộc: Hoa, Tôn giáo: Phật giáo; Nghề nghiệp: làm thuê, Văn hóa: 07/12; Cha: Ong Xía C; sinh năm 1952 (đã chết); Mẹ: Liêu Thị T, sinh năm: 1952; Vợ: Nguyễn Thị Th, sinh năm: 1987; con: sinh năm: 2010; Tiền án, tiền sự: không; Bị cáo bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Ngưi đại diện hợp pháp của bị hại: Anh Hoàng Văn B, sinh năm: 1994;

Đa chỉ cư trú: ấp 8, xã D, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước. (Theo giấy ủy quyền số 403 quyển số 01- SCT/CK, ngày 30/3/20202) (có đơn xin vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 17 giờ 20 phút ngày 07/11/2019, Ong Văn T, sinh năm: 1990, Nơi cư trú: ấp 6, xã C, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước (nơi đăng ký HKTT: ấp A, xã B, huyện Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng) điều khiển xe mô tô biển số 93P2 - 398.71 lưu thông trên đường Quốc lộ 14 từ ấp 7, xã Tân Thành, thành phố Đồng Xoài về nhà tại ấp 6, xã Minh Lập, huyện Chơn Thành. Đến khoảng 17 giờ 40 phút cùng ngày, Thiên lưu thông trên làn đường dành cho xe mô tô – xe thô sơ đến Km 979 + 850 đường Quốc lộ 14 thuộc ấp 1, xã Minh Lập, huyện Chơn Thành, do không chú ý quan sát phía trước nên đụng vào phía sau xe đạp của ông Nguyễn T, sinh năm:

1935, nơi cư trú: khu phố Đ, phường H, thành phố Đồng Xoài khi ông T đang lưu thông cùng chiều trên cùng làn đường.

Hu quả sau tai nạn giao thông, ông T bị thương nặng được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy, thành phố Hồ Chí Minh. Đến ngày 12/11/2019, ông T chết.

- Kết quả khám nghiệm hiện trường: Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn giao thông tại Km 979 + 850m Quốc lộ 14 đoạn qua tổ 5, ấp 1, xã Minh Lập, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước, mặt đường bằng phẳng, không hạn chế tầm nhìn, rộng 11m. Có vạch sơn kẻ không liên tục ở giữa chia thành hai chiều đường cho xe lưu thông ngược chiều. Nơi xảy ra tai nạn thuộc phần đường hướng thành phố Đồng Xoài đi huyện Chơn Thành, có 02 làn đường: làn đường sát với vạch sơn giữa đường dành cho xe ô tô con rộng 3,5m, làn đường sát với lề đường dành xe mô tô và xe thô sơ rộng 02m00, giữa hai làn đường có vạch sơn màu trắng liền nét chia hai làn đường. Chọn mép đường phải theo hướng thành phố Đồng Xoài đi huyện Chơn Thành làm mép đường chuẩn. Chọn cột điện số 91B/284 nằm bên lề đường bên trái theo hướng thành phố Đồng Xoài đi huyện Chơn Thành làm mốc chuẩn.

Sau tai nạn giao thông, xe mô tô biển số 93P2-398.71, xe đạp và các dấu vết để lại hiện trường như sau:

- Xe mô tô biển số 93P2-398.71 sau tai nạn giao thông ngã đổ về bên phải nằm trên làn đường dành cho xe mô tô, xe thô sơ theo hướng thành phố Đồng Xoài đi huyện Chơn Thành. Đầu xe quay qua lề đường bên trái, tâm trục bánh xe trước cách mép đường chuẩn 1,75m; đuôi xe quay qua lề đường bên phải, tâm trục bánh sau cách mép đường chuẩn 0,50m.

- Xe mô tô biển số 93P2-398.71 để lại vết cày có chiều dài 12,42m theo hướng thành phố Đồng Xoài đi huyện Chơn Thành, nằm trên làn đường xe mô tô, xe thô sơ hướng thành phố Đồng Xoài đi huyện Chơn Thành. Đầu vết cày cách mép chuẩn 0,97m, điểm cuối vết cày trùng với gác chân sau bên phải của xe mô tô biển số 93P2-398.71, cách mép đường chuẩn 0,8m.

- Xe đạp sau tai nạn giao thông bị ngã đổ về bên trái, nằm ở vạch chia hai làn đường hướng thành phố Đồng Xoài đi huyện Chơn Thành. Đầu xe quay về hướng giữa đường, tâm trục bánh xe trước cách mép chuẩn 2,5m; đuôi xe quay về hướng lề đường bên phải, tâm trục bánh sau cách mép chuẩn 1,45m. - Xe đạp để lại vết cày dài 3,71m theo hướng thành phố Đồng Xoài đi huyện Chơn Thành, nằm trên làn đường xe mô tô, xe thô sơ hướng thành phố Đồng Xoài đi huyện Chơn Thành. Đầu vết cày cách mép lề đường bên phải 1,73m, điểm cuối vết vày trùng cạnh ba ga sau bên trái xe, cách mép lề đường bên phải 1,38m.

- Vết máu có kích thước 0,37m X 0,34m. Tâm cách mép đường chuẩn 1,15m, cách trục bánh trước xe mô tô 0,6m.

Kết quả khám xe:

- Xe mô tô biển số 93P2-398.71, nhãn hiệu Honda, số loại: Lead, màu sơn:

đỏ, nâu, bạc, số máy JF79E0583421, số khung RLHJF791XHZ. 046823 Dấu vết để lại trên xe:

+ Gương chiếu hậu bên phải do tác động của ngoài lực quay ngược 1800 t sau về trước.

+ Mặt nạ trước đầu xe do tác động của ngoại lực gây bung rời khỏi vị trí ban đầu.

+ Mũi chắn bùn bánh trước do tác động của ngoại lực gây trầy xước kích thước 0,23m X 0,13m ở phía trước và trầy xước kích thước 0,25m X 0,08m phía bên phải.

+ Ốp cổ xe bị bể vỡ phía bên phải, kích thước 0,26m X 0,1m.

+ Ốp thân xe phía bên phải do tác động của ngoại lực gây trầy xước kích thước 0,27m X 0,1m.

+ Mặt trước gác chân sau bên phải bị trầy xước kích thước 0,06m X 0,03m.

- Xe đạp, màu xanh, đã củ, không nhãn hiệu.

+ Tay lái bên trái do tác động của ngoại lực gẫy cong 450 theo hướng từ phải qua trái.

+ Vành bánh xe sau do tác động của ngoại lực gây công móp từ ngoài vào trong.

+ Trục kim loại lắp yên xe do tác động của ngoại lực gây cong từ trước ra sau.

+ Cạnh góc gác ba ga bên trái trầy xước kim loại. Ngoài ra không phát hiện dấu hiệu gì khác.

Kết quả kiểm tra nồng độ cồn đối với Ông Văn T sau thời điểm gây tai nạn là 0,000mg/l khí thở (không sử dụng chất có nồng độ cồn).

Ong Văn T có giấy phép lái xe Mô tô hạng A1 do Sở giao thông vận tải tỉnh Bình Phước cấp ngày 08/10/2018, có giá trị không thời hạn.

Kết luận giám định pháp y về tử thi số 333/2019/GDPY ngày 12/11/2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Phước kết luận như sau: Ông Nguyễn T bị chấn thương sọ não gây vỡ xương sọ, tụ máu nội sọ và giập não, hôn mê sâu không phục hồi dẫn đến tử vong . Sau tai nạn giao thông, Ong Văn Tđã tự nguyện hỗ trợ cho gia đình nạn nhân 40 triệu đồng. Gia đình bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm.

Về vật chứng vụ án:

- Xe mô tô biển số 93P2-398.71, nhãn hiệu Honda, số loại: Lead, màu sơn: đỏ, nâu, bạc, số máy JF79E0583421, số khung RLHJF791XHZ. 046823 kèm theo giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô (bản chính) và giấy chứng nhận bảo hiểm xe mô tô (bản chính đây là tài sản hợp pháp của bà Trần Thị Thu N, sinh năm: 1983, địa chỉ: ấp 2, xã C, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước. Cơ quan điều tra huyện Chơn Thành đã trả lại cho chủ sở hữu.

- Xe đạp, màu xanh, đã củ, không nhãn hiệu của bị hại Nguyễn T. Cơ quan điều tra huyện Chơn Thành đã trả lại cho cho người đại diện gia đình bị hại.

Bản cáo trạng số 42/Ctr-VKS ngày 14/4/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước truy tố bị cáo Ong Văn T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước thực hành quyền công tố tại phiên tòa đề nghị Hội đồng xét xử tuyên xử bị cáo Ong Văn T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” và áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260, các khoản b, s khoản 1 Điều 51, các điều 50, 38 và 65 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 xử phạt bị cáo mức án 28 đến 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách theo qui định của pháp luật.

Tại phiên tòa: bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước đã xác định, bị cáo không tranh luận chỉ xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về sự có mặt tại phiên tòa: Đại diện hợp pháp của người bị hại đã có lời khai tại hồ sơ, người đại diện theo ủy quyền có đơn xin xử vắng mặt, theo qui định tại Điều 292 Bộ luật tố tụng Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, việc vắng mặt của đại diện hợp pháp của người bị hại không trở ngại cho việc xét xử nên Hội đồng xét xử, xét xử vụ án theo quy định của pháp luật.

[3] Về nội dung vụ án: Tại phiên tòa cũng như trong quá trình điều tra bị cáo khai nhận: mặc dù sau khi gây tai nạn, bị cáo cũng bị bất tỉnh nên không nhớ rõ sự việc, nhưng bị cáo đồng ý với kết quả khám nghiệm hiện trường, biên bản kiểm tra phương tiện và thừa nhận nguyên nhân gây ra tai nạn là do bị cáo không quan sát nên khi điều khiển xe mô tô biển số 93P2-398.71 lưu thông trên đường Quốc lộ 14 đến Km 979 + 850 đường Quốc lộ 14 thuộc ấp 1, xã Minh Lập, huyện Chơn Thành vào lúc Khoảng 17 giờ 40 phút ngày 07/11/2019 đụng vào phía sau xe đạp của ông Nguyễn T gây tai nạn, làm ông Tbị tử vong.

Xét lời khai nhận của bị cáo phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản giám định pháp y, lời khai của người làm chứng, các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án có đủ cơ sở để xác định hành vi không chú ý quan sát gây tai nạn cho ông Nguyễn T đang lưu thông cùng chiều trên cùng làn đường đã vi phạm điểm e, khoản 3, điều 30 Luật giao thông đường bộ, gây ra hậu quả ông Nguyễn T chết. Hành vi của Ong Văn T đã phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộDo đó, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước truy tố bị cáo theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 là có căn cứ đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm sự an toàn, hoạt động bình thường của các phương tiện giao thông đường bộ, bị cáo phạm tội với lỗi vô ý, bị cáo đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự; có đủ năng lực nhận thức và điều khiển hành vi, nên bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

[4.1] Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[4.2] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo đã bồi thường thiệt hại cho người đại diện hợp pháp của bị hại và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bị cáo là lao động chính của gia đình, bị cáo có nhân thân tốt thể hiện ở việc bị cáo chưa có tiền án tiền sự. Do đó, cần cho bị cáo hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Xét bị cáo phạm tội lần đầu, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú ổn định không cần thiết cách ly khỏi xã hội, áp dụng biện pháp miễn chấp hành hình phạt tù đối với bị cáo cũng đảm bảo việc cải tạo giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo bồi thường cho gia đình người bị hại người đại diện hợp pháp của bị hại không có yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết. Đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước là có căn cứ, phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

[6] Án phí hình sự sơ thẩm bị cáo phải chịu theo luật định.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, các điều 50, 38 và 65 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017;

2. Tuyên bố bị cáo Ong Văn T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

3. Xử phạt bị cáo Ong Văn T 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 03 (ba) năm, thời hạn tính từ ngày tuyên án sơ thẩm;

Giao người bị kết án cho Ủy ban nhân dân xã C, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước quản lý.

4. Về án phí: Căn cứ Điều 136 Bộ luật tố tụng Hình sự; khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án bị cáo phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

5. Quyền kháng cáo: Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Người đại diện hợp pháp của người bị hại được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày tính từ ngày bản án được tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

210
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 42/2020/HSST ngày 26/05/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:42/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Chơn Thành - Bình Phước
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về