Bản án 42/2020/HS-ST ngày 25/09/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VĂN CHẤN, TNH YÊN BÁI

BẢN ÁN 42/2020/HS-ST NGÀY 25/09/2020 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 25 tháng 9 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Văn Chấn xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 42/2020/HSST ngày 10 tháng 9 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 33/2020/QĐXXST - HS ngày 10 tháng 9 năm 2020 đối với bị cáo:

Nguyễn Cao C (tên gọi khác: Không), sinh ngày 12/4/1985, tại: Thị xã NL, tỉnh Yên Bái; nơi cư trú:Thôn P, xã T, huyện V, tỉnh Yên Bái; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Nguyễn Đức V1, sinh năm 1956 và bà Vũ Thị S1, sinh năm 1959; vợ, con: Chưa có; tiền sự: có 01 tiền sự Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 20/QĐ-XPVPHC ngày 17/3/2016 của Trưởng Công an huyện V phạt tiền 1.500.000 đồng về hành vi đánh bạc; tiền án: Không; bị cáo bị tạm giữ ngày 25/6/2020, tạm giam ngày 26/6/2020, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Yên Bái. Có mặt.

*) Những người làm chứng:

- Đặng Phúc M, sinh năm 1995; nơi cư trú: Thôn K, xã P, huyện V2, tỉnh Yên Bái. Vắng mặt.

- Hoàng Văn L, sinh năm 1980; nơi cư trú: Thôn N, xã T, huyện V, tỉnh Yên Bái. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 12 giờ 10 phút ngày 25/6/2020 tại nhà của bị cáo Nguyễn Cao C, tổ công tác Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Văn Chấn bắt quả tang Nguyễn Cao C đang có hành vi mua bán trái phép chất ma túy cho Đặng Phúc M. Thu giữ tại túi quần phía trước bên trái C đang mặc tổng số tiền 1.050.000 đồng, có chữ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam gồm nhiều mệnh giá; thu giữ tại túi quần phía trước bên phải Minh đang mặc 01 gói giấy màu trắng có dòng kẻ, có chữ bên trong chứa chất bột nén màu trắng nghi là Heroine.

Khám xét khẩn cấp người, chỗ ở, đồ vật của Nguyễn Cao C. Kết quả khám xét thu giữ tại nền đất sau cánh cửa phòng bếp 01 túi nilon màu xanh bên trong có 01 túi nilon màu trắng, bên trong túi có 13 gói giấy màu trắng có dòng kẻ, trong các gói giấy đều chứa chất bột nén màu trắng nghi là Heroine.

Quá trình điều tra Nguyễn Cao C khai nhận: Bị cáo không nghiện ma túy nhưng biết bán ma túy có lãi nên sáng ngày 24/6/2020 bị cáo đã mua 14 gói Heroine của một người đàn ông dân tộc Mông không biết tên, tuổi, địa chỉ mang đến nhà bán cho bị cáo với giá 30.000 đồng/ gói với tổng số tiền là 420.000 đồng, bị cáo dự định bán Heroine với giá 50.000đồng/ gói. Khoảng hơn 12 giờ ngày 25/6/2020 bị cáo đang ngủ thì có Đặng Phúc M đi đến cửa sổ phòng ngủ gọi và hỏi "có ma túy không?", bị cáo trả lời "còn 01 con". Minh đưa qua cửa sổ cho bị cáo 01 tờ tiền mệnh giá 50.000 đồng, bị cáo lấy ở cuối giường 01 gói Heroine được gói bằng giấy trắng có dòng kẻ và chữ đưa qua cửa sổ cho Minh. Đúng lúc này lực lượng Công an ập đến, thấy vậy bị cáo đã ném túi nilon bên trong có 13 gói Heroine ra cửa bếp thì bị bắt quả tang, khám xét thu giữ các vật chứng nêu trên. Ngoài lần bán ma túy cho Minh và bị bắt quả tang, bị cáo không bán ma túy cho ai khác.

Kết quả điều tra, Đặng Phúc M khai nhận số lần, số tiền mua ma túy của bị cáo C để sử dụng trái phép như lời khai của bị cáo nêu trên.

Tại Bản kết luận giám định số 179/KLGĐ ngày 01/7/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Yên Bái kết luận: "Toàn bộ số tiền 1.050.000đ (một triệu không trăm năm mươi nghìn đồng) gửi giám định đều là tiền do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phát hành".

Tại Bản kết luận giám định số 120/GĐMT ngày 01/7/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Yên Bái kết luận: Chất bột nén màu trắng thu giữ khi bắt quả tang của Đặng Phúc M và Nguyễn Cao C có khối lượng là: 0,03 gam, lấy toàn bộ 0,03 gam chất bột nén màu trắng gửi giám định là ma túy, loại Heroine; Chất bột nén màu trắng thu giữ khi khám xét nhà ở của Nguyễn Cao C có tổng khối lượng là: 0,76 gam, lấy 0,1 gam trích từ 0,76 gam chất bột nén màu trắng gửi giám định là ma túy, loại Heroine.

Tại bản cáo trạng số 40/CT-VKS- VC ngày 09/9/2020, Viện kiểm sát nhân dân huyện Văn Chấn đã truy tố bị cáo Nguyễn Cao C về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 251 và tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự "người phạm tội thành khẩn khai báo” quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Tại phiên tòa, Kiểm sát viên trình bày lời luận tội, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 251; áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự "người phạm tội thành khẩn khai báo” quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật hình sự; đề nghị thêm về nhân thân bị cáo có 01 tiền sự. Xử phạt bị cáo Nguyễn Cao C từ 02 năm 06 tháng tù đến 03 năm tù. Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo. Về xử lý vật chứng: tịch thu tiêu hủy 0,66 gam Heroine (sau khi trích mẫu giám định) đựng trong 01 phong bì niêm phong lại vật chứng; tịch thu nộp ngân sách nhà nước số tiền 50.000 đồng do bị cáo phạm tội mà có; trả lại cho bị cáo số tiền 1.000.000 đồng; tiêu hủy 03 vỏ phong bì đã mở niêm phong vật chứng + giấy gói + túi nilon.Về án phí bị cáo chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Cao C nhận thức được hành vi phạm tội của mình là vi phạm pháp luật do muốn kiếm lời bất chính nên đã thực hiện hành vi phạm tội và tự xác định năm 2016 bị Trưởng Công an huyện Văn Chấn ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính phạt tiền 1.500.000 đồng về hành vi đánh bạc do bị cáo nhờ người đi nộp hộ quên nên đến nay bị cáo vẫn chưa thực hiện nộp tiền phạt; nói lời sau cùng xin Hội đồng xét xử cho bị cáo hưởng mức hình phạt thấp.

Những người làm chứng Đặng Phúc M, Hoàng Văn L vắng mặt tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã công bố lời khai của những người làm chứng. Bị cáo công nhận lời khai của những người làm chứng là đúng và không có ý kiến gì.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng: Các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên, trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục tố tụng theo Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp.

Tuy nhiên trong quá trình điều tra Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát huyện Văn Chấn đã phát hiện về nhân thân bị cáo năm 2016 bị xử phạt vi phạm hành chính theo Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 20/QĐ-XPVPHC ngày 17/3/2016 của Công an huyện Văn Chấn. Ngày 15/9/2020 Tòa án nhân dân huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái ra Thông báo yêu cầu bổ sung tài liệu, chứng cứ yêu cầu làm rõ bị cáo có tiền sự hay không thì Viện kiểm sát và cơ quan điều tra Công an huyện Văn Chấn mới thực hiện nhưng không đầy đủ, phải làm rõ tại phiên tòa. Đây là thiếu sót trong quá trình điều tra, truy tố để làm rõ về tiền sự, nhân thân của bị cáo. Do đó, cần kiến nghị Điều tra viên, kiểm sát viên tiến hành tố tụng trong vụ án rút kinh nghiệm.

[2] Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Cao C thừa nhận vì muốn kiếm lời bất chính nên bị cáo đã mua 420.000 đồng Heroine của người đàn ông dân tộc Mông không biết tên, tuổi, địa chỉ về để bán. Ngày 25/6/2020 bị cáo đã bán 01 gói Heroine cho Đặng Phúc M với giá 50.000 đồng thì bị bắt quả tang. Tổng khối lượng Heroine thu giữ của bị cáo Nguyễn Cao C là 0,79 gam. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của những người làm chứng, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án như biên bản bắt người phạm tội quả tang và vật chứng thu giữ. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi mua bán trái phép chất ma túy sẽ bị xử lý theo pháp luật nhưng vì lợi nhuận vẫn cố ý thực hiện, bị cáo đã bán Heroine cho Đặng Phúc M. Do vậy, bị cáo Nguyễn Cao C đã phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật Hình sự như truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Văn Chấn là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Hành vi phạm tội của bị cáo trực tiếp xâm hại đến những quy định của Đảng và Nhà nước trong việc sản xuất, quản lý và sử dụng chất ma túy. Heroine là một trong các chất ma tuý gây nguy hại lớn cho đời sống xã hội, là nguyên nhân làm phát sinh các tội phạm khác. Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chính sách, biện pháp cương quyết nhằm loại bỏ ma tuý ra khỏi đời sống xã hội. Nguyễn Cao C biết rõ tác hại của ma túy cho xã hội nhưng vì lợi nhuận bị cáo vẫn cố ý thực hiện. Hành vi phạm tội của bị cáo gây nguy hại lớn cho xã hội cần phải được xử lý nghiêm minh để giáo dục bị cáo và răn đe phòng ngừa chung.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên toà, bị cáo đã thành khẩn khai báo đầy đủ, rõ ràng về hành vi phạm tội của mình đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự "Người phạm tội thành khẩn khai báo" quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Hội đồng xét xử sẽ xem xét khi quyết định hình phạt cho bị cáo.

Về nhân thân: Trước khi phạm tội năm 2016 bị cáo đã bị xử phạt vi phạm hành chính là phạt tiền 1.500.000 đồng về hành vi đánh bạc, chưa thực hiện nộp phạt thể hiện bị cáo là người có nhân thân chưa tốt.

[4] Từ những nhận xét, đánh giá về tính chất, mức độ gây nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân bị cáo và căn cứ vào các quy định của pháp luật hình sự. Hội đồng xét xử thấy cần phải áp dụng hình phạt tù, với mức hình phạt nghiêm khắc tương xứng với tính chất mức độ hành vi phạm tội đối với bị cáo, để giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho gia đình và xã hội, góp phần giáo dục người khác ý thức tôn trọng pháp luật và đấu tranh phòng ngừa tội phạm Ma túy.

Về hình phạt bổ sung: Tại biên bản xác minh về tài sản ngày 03/7/2020 và lời khai tại phiên tòa thể hiện bị cáo mới thực hiện hành vi phạm tội chưa thu được lợi nhuận đã bị phát hiện và gia đình bị cáo không có tài sản có giá trị nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[5] Về vật chứng, tài sản tạm giữ của vụ án:

+ 0,03 gam Heroine thu giữ khi bắt quả tang của Đặng Phúc M, đã sử dụng làm mẫu vật giám định không hoàn lại.

+ 0,76 gam Heroine thu giữ khi khám xét nơi ở của Nguyễn Cao C đã trích 0,1 gam Heroine sử dụng làm mẫu vật giám định không hoàn lại. Số còn lại 0,66 gam Heroine được niêm phong trong 01 vỏ phong bì do phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Yên Bái phát hành là vật Nhà nước cấm tàng trữ, lưu hành nên cần tịch thu tiêu hủy theo quy định pháp luật.

+ 03 vỏ phong bì thư đã mở niêm phong + giấy gói+ túi nilon là những vật không còn giá trị sử dụng cần tịch thu, tiêu hủy theo quy định pháp luật.

+ Số tiền 50.000 đồng bị cáo đã bán ma túy cho Đặng Phúc M vào ngày 25/6/2020 bị bắt quả tang nên cần tịch thu, nộp ngân sách Nhà nước;

+ Số tiền 1.000.000 đồng thu giữ tại túi quần bên trái phía trước của bị cáo Nguyễn Cao C. Cơ quan điều tra đã chứng minh được số tiền này là của bị cáo do đi bán hàng mà có, không liên quan đến tội phạm nên cần trả lại cho bị cáo theo quy định pháp luật.

[6] Về vấn đề khác:

Theo lời khai của bị cáo về nguồn gốc số ma túy bị cáo có để sử dụng và bán cho người khác là bị cáo mua của một người nam giới dân tộc Mông khoảng 40 tuổi, dáng người đậm, cao khoảng 1,6m, da ngăm đen tự mang đến nhà bán cho bị cáo. Bị cáo không biết tên và địa chỉ cụ thể ở đâu nên Cơ quan điều tra không có cơ sở để điều tra xử lý.

Đối với Đặng Phúc M là người đã trực tiếp mua 01 gói Heroine của Nguyễn Cao C để sử dụng trái phép bị thu giữ có khối lượng là: 0,03 gam Heroine. Kết quả điều tra xác định Đặng Phúc M chưa bị xử lý hành chính về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” chưa bị kết án về các tội quy định tại các điều 248, 249,250, 251,252 của Bộ luật hình sự nên hành vi đó không đủ yếu tố cấu thành tội phạm hình sự nên cơ quan điều tra Công an huyện Văn Chấn đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy đối với Đặng Phúc M là phù hợp, đúng quy định pháp luật.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Cao C phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

2. Về hình phạt:

- Căn cứ khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

- Xử phạt bị cáo Nguyễn Cao C 02 (Hai) năm 06(Sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ 25/6/2020.

3. Về xử lý vật chứng: Căn cứ các điểm a, b, c khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự; các điểm a,b, c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự.

- Tịch thu tiêu hủy: 0,66 gam Heroine được niêm phong trong 01 phong bì do phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Yên Bái phát hành; 03 vỏ phong bì thư đã mở niêm phong+ giấy gói + túi nilon;

- Tịch thu của bị cáo Nguyễn Cao C số tiền 50.000 đồng (năm mươi nghìn đồng), nộp ngân sách Nhà nước.

- Trả lại cho bị cáo Nguyễn Cao C số tiền 1.000.000 đồng (Một triệu đồng). (Theo biên bản giao nhận vật chứng lập ngày 14/9/2020 giữa cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái và cơ quan Chi cục thi hành án dân sự huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái).

4. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án buộc bị cáo Nguyễn Cao C phải chịu án phí hình sự sơ thẩm 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng).

5. Về quyền kháng cáo:

Bị cáo Nguyễn Cao C có quyền kháng cáo Bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

239
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 42/2020/HS-ST ngày 25/09/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:42/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Văn Chấn - Yên Bái
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về