Bản án 42/2019/HS-ST ngày 30/07/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐOAN HÙNG, TỈNH PHÚ THỌ

BẢN ÁN 42/2019/HS-ST NGÀY 30/07/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 30 tháng 7 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 44/2019/TLST-HS, ngày 10 tháng 7 năm 2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 54/2019/QĐXXST-HS, ngày 17 tháng 7 năm 2019, đối với bị cáo:

Nguyễn Văn C, sinh năm 1991; Tên gọi khác: Không; Nơi cư trú: Thôn 10, xã T, huyện Đ, tỉnh Phú Thọ; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: Lớp 3/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Đảng phái: Không; Con ông Nguyễn Văn X và bà Lê Thị Y (đều đã chết); Vợ con: Chưa có; Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo không bị tạm giữ, tạm giam. Bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú” tại xã T, huyện Đ, tỉnh Phú Thọ. Có mặt

- Bị hại: Anh Nguyễn Thành L, sinh năm 1990 Nơi cư trú: Thôn 06, xã T, huyện Đ, tỉnh Phú Thọ. Có mặt

- Người làm chứng:

1. Anh Lê Quang H, sinh năm 1991 Nơi cư trú: Thôn 11, xã T, huyện Đ, tỉnh Phú Thọ. Vắng mặt

2. Anh Nguyễn Minh S, sinh năm 1994 Nơi cư trú: Thôn 10, xã T, huyện Đ, tỉnh Phú Thọ. Có mặt

3. Anh Đinh Văn P, sinh năm 1991 Nơi cư trú: Thôn 06, xã T, huyện Đ, tỉnh Phú Thọ. Vắng mặt

4. Ông Nguyễn Văn N, sinh năm 1952 Nơi cư trú: Thôn 10, xã T, huyện Đ, tỉnh Phú Thọ. Có mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Do là bạn chơi chung với nhau nên khoảng 18 giờ ngày 28/3/2019, anh Nguyễn Thành L, sinh năm 1990, anh Nguyễn Minh S, sinh năm 1994, anh Lê Quang H và anh Đinh Văn P, sinh năm 1991 đều ở xã T, huyện Đ đến nhà ở của Nguyễn Văn C, ở thôn 10, xã T chơi, ăn cơm, uống rượu. Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, anh L, anh S, anh H, anh P ra về, còn C do say rượu nên khóa cửa lên giường đi ngủ.

Khoảng 22 giờ 45 phút, anh L, anh S, anh H và anh P quay trở lại nhà C rủ C nấu cháo gà ăn nhưng thấy nhà C khoá cửa, tắt điện. Anh L nhìn qua ô thoáng cửa ngách nhà C, thấy C đang nằm ngủ trên giường tại phòng khách nên dùng tay kéo cửa và gọi “C ơi” nhưng C không dậy. Do vậy, anh L nhặt một cục đá nhỏ ở sân ném qua ô thoáng cửa vào giường nơi C nằm mục đích gọi C dậy đồng thời chửi C sao không dậy mở cửa cho nhóm anh L vào nhà. Nghe tiếng gọi, chửi bới, lại thấy có tiếng giật cửa, ném đá vào nhà mình nên C tỉnh giấc, nhận ra người ở ngoài là L, C không muốn dậy nên nói: “Tao say rồi chúng mày về đi”. Tuy nhiên, anh L không về mà tiếp tục giật cửa và chửi C để C dậy mở cửa cho mình vào nhà. Thấy vậy, C dậy mở cửa ngách bước ra đuổi anh L cùng những người khác về thì anh L và anh P cũng đi vào nhà. Do say rượu, cho rằng anh L và anh P định đánh mình nên C quay vào, cầm con dao phay dài 47,5cm, lưỡi dao bằng sắt dài 35,5cm, bản rộng 06cm, chuôi dao bằng gỗ dài 12cm có sẵn ở góc nhà mục đích để dọa, đuổi nhóm bạn ra về. Thấy C cầm dao, anh L lùi xuống sân nhưng vẫn tiếp tục cãi nhau với C, còn anh P, anh H giữ C lại nhưng C vẫn vung dao qua lại trước mặt để dọa mọi người. Khi anh L bước lại gần, C đã cầm con dao trên chém một nhát theo hướng từ phải qua trái ngang với phần bụng của anh L làm anh L bị gãy xương cẳng tay, đứt gân duỗi ngón 4, 5 bàn tay trái. Thấy ồn ào, ông Nguyễn Văn N là hàng xóm nhà C chạy sang giằng dao của C. Sau đó, C vào nhà đi ngủ còn anh P, anh H và anh S đưa anh L đến Trạm y tế xã T để cấp cứu. Sau đó, anh L được đưa đến Trung tâm y tế huyện Đ rồi chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tư nhân H để điều trị, đến ngày 05/4/2019 thì ra viện. Cơ quan điều tra đã thu giữ con dao xác định là vật chứng của vụ án.

Cơ quan CSĐT - Công an huyện Đoan Hùng đã ra quyết định trưng cầu giám định thương tích của anh L.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 84 ngày 07/5/2019 của Trung tâm giám định pháp y tỉnh Phú Thọ kết luận: “Tỉ lệ tổn thương cơ thể của anh Nguyễn Thành L là 23% (Hai mươi ba phần trăm)”.

- Về trách nhiệm dân sự: Anh L yêu cầu bị cáo bồi thường số tiền điều trị là 15.000.000đ.

Tại bản cáo trạng số: 43/CT-VKS, ngày 08/7/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn C về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật hình sự. Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố. Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn C phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

- Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134, các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, các khoản 1, 2, 5 Điều 65 của Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Văn C từ 24 tháng đến 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách từ 48 tháng đến 60 tháng.Thời hạn thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

- Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng khoản 1 Điều 48 Bộ luật hình sự, Điều 590 Bộ luật dân sự, xác nhận bị cáo đã bồi thường cho anh Nguyễn Thành L số tiền 15.000.000đ (Mười lăm triệu đồng).

- Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu để tiêu hủy 01 con dao phay có đặc điểm như biên bản giao nhận giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đoan Hùng và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đoan Hùng.

- Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải nộp theo quy định của pháp luật. Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn C không tranh luận và cũng không có lời bào chữa gì, thừa nhận và ăn năn, hối hận với hành vi phạm tội của bản thân.

Bị hại là anh Nguyễn Thành L cũng không tranh luận gì.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tố tụng hình sự: Các quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra, hành vi tố tụng của điều tra viên trong quá trình điều tra vụ án, quyết định tố tụng của Viện kiểm sát và hành vi tố tụng của Kiểm sát viên trong giai đoạn truy tố là đúng các quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

[2]. Về căn cứ buộc tội: Lời khai của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, lời khai của bị hại, người làm chứng và các tài liệu khác có trong hồ sơ, nên có đủ cơ sở để kết luận: Khoảng 23 giờ ngày 28/3/2019, tại nhà ở của mình ở thôn 10, xã T, huyện Đ, tỉnh Phú Thọ, Nguyễn Văn C đã có hành vi sử dụng 01 con dao phay chém gãy xương cẳng tay, đứt gân duỗi ngón tay 4, 5 bàn tay trái của anh Nguyễn Thành L, gây tổn thương cơ thể là 23%.

Hành vi dùng dao là hung khí nguy hiểm của bị cáo gây tổn thương cơ thể cho người khác với tỷ lệ 23% đã phạm vào tội “Cố ý gây thương tích”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật hình sự.

Điều luật quy định:

“1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Dùng vũ khí, vật liệu nổ, hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn có khả năng gây nguy hại cho nhiều người;

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 06 năm: đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này.”

[3]. Về tính chất của hành vi phạm tội: Hành vi phạm tội của bị cáo thuộc trường hợp nghiêm trọng, đã xâm phạm tới quyền được bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người khác. Do vậy cần phải có hình phạt nghiêm khắc đối với bị cáo để giáo dục riêng và phòng ngừa chung tội phạm.

[4]. Về nhân thân: Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu.

[5]. Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào. Trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bị cáo đã bồi thường toàn bộ thiệt hại cho người bị hại. Trong vụ án này mặc dù bị cáo bị say rượu đã đi ngủ, nhưng khi người bị hại không gọi bị cáo dậy được đã dùng đá ném, có lời nói chửi bới, xúc phạm tới bị cáo nên người bị hại cũng có lỗi, đồng thời người bị hại còn có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Do vậy bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Căn cứ vào tính chất hành vi phạm tội, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của bị cáo, trên cơ sở phục vụ công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm và tạo điều kiện cho bị cáo có cơ hội sửa chữa lỗi lầm trở thành người công dân có ích cho xã hội. Xét thấy bị cáo không có tình tiết tăng nặng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự, có nơi cư trú rõ ràng, nên Hội đồng xét xử xem xét xử phạt bị cáo ở mức hình phạt khởi điểm, cho bị cáo cải tạo tại địa phương như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là phù hợp.

[6]. Về trách nhiệm dân sự: Số tiền bị cáo đã bồi thường thiệt hại về sức cho anh L là 15.000.000đ, cần xác nhận.

[7]. Về xử lý vật chứng: Con dao phay là công cụ bị cáo sử dụng việc phạm tội do không còn giá trị sử dụng nên sẽ tịch thu để tiêu hủy.

[8]. Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải nộp theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

 Căn cứ vào điểm đ khoản 2 Điều 134, các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, các khoản 1, 2, 5 Điều 65 của Bộ luật hình sự:

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn C phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

2. Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn C 24 (Hai mươi bốn) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 48 (Bốn mươi tám) tháng. Thời hạn thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo cho UBND xã T, huyện Đ, tỉnh Phú Thọ giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. 3. Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng khoản 1 Điều 48 Bộ luật hình sự, Điều 590 Bộ luật dân sự, xác nhận bị cáo đã bồi thường thiệt hại về sức khỏe cho anh Nguyễn Thành L số tiền là 15.000.000đ (Mười lăm triệu đồng).

4. Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự:

Tịch thu để tiêu hủy 01 con dao phay chiều dài 47,5cm, lưỡi dao bằng sắt dài 35,5cm, bản rộng 06cm, trên lưỡi khắc chìm chữ X-ĐAI, cán bằng gỗ dài 12cm, đường kính 2,5cm (đã cũ).

(Vật chứng trên hiện Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đoan Hùng đang quản lý).

5. Về án phí hình sự sơ thẩm: Áp dụng Điều 135, Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Luật phí và lệ phí; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án:

Buộc bị cáo Nguyễn Văn C phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng). Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo và bị hại có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ để yêu cầu xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

279
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 42/2019/HS-ST ngày 30/07/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:42/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đoan Hùng - Phú Thọ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/07/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về